Vải voan lưới là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải voan lưới

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải voan lưới là một trong những phân loại của vải voan được sử dụng khá phổ biến trong đời sống nói chung và trong ngành may mặc nói riêng. Vậy vải voan lưới là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải voan lưới ra sao? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về loại vải này thật chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vải voan lưới là gì?

Vải voan lưới được làm từ sợi tổng hợp là một phân loại của vải voan. Giống như tên gọi, vải voan lưới có cấu trúc tương tự như mặt lưới, sợi dệt thưa và khá mỏng. Hiện nay, loại vải này được ứng dụng khá nhiều vào trong các lĩnh vực đời sống, nhưng phổ biến nhất vẫn là ngành may mặc. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các trang phục làm từ voan lưới từ bình dân đến cao cấp.

vải voan lưới là gì
Voan lưới ngày trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực của đời sống, nhất là trong ngành may mặc

2. Đặc điểm của vải voan lưới

Trên thực tế, vải voan lưới có hầu hết những đặc trưng của vải voan như mỏng nhẹ, thấm hút tốt, độ bền cao…..

2.1. Mỏng nhẹ

Vải voan lưới được dệt từ sợi nhân tạo, kéo mảnh, nên có cấu trúc khá mỏng và trọng lượng nhẹ ở mức tối đa. Chính nhờ đặc điểm này đã giúp những bộ trang phục được làm từ vải voan lưới luôn được yêu thích và là sự lựa chọn số 1 của rất nhiều người như hiện nay.

Sự mỏng, nhẹ của vải voan lưới có thể ứng dụng vào rất nhiều loại trang phục khác nhau. Do đó, trên thị trường, bạn có thể tìm thấy những loại quần áo từ đông sang hè được làm từ chất liệu này.

đặc điểm vải voan lưới
Mỏng nhẹ là một trong những ưu điểm lớn nhất của voan lưới so với các chất liệu khác trên thị trường

2.2. Bề mặt vải như lưới

Một trong những đặc điểm không thể nào không nhắc đến của vải voan lưới đó chính là bề mặt vải. Sợi vải được dệt thưa, khi nhìn kỹ, bạn sẽ thấy được cả những đường đan sợi ngang dọc không khác gì một tấm lưới. Đây cũng chính là đặc điểm dễ dàng nhận ra nhất của vải voan lưới so với các phân loại khác của vải voan. Dẫu vậy, vì được dệt từ sợi nhân tạo nên bề mặt của vải voan lưới không thể nào mềm mịn như lụa hay len được.

2.3. Độ bền cao

Vải voan lưới được làm từ sợi nhân tạo nên độ bền được đánh giá cực cao. Nếu biết cách sử dụng và bảo quản thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng những sản phẩm từ chất liệu này đến vài năm. Điều này được xem là một trong những ưu điểm của vải voan lưới, giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí.

các đặc điểm vải voan lưới
Độ bền cao là một trong những ưu điểm lớn của voan lưới mà bạn chắc chắn không nên bỏ qua

2.4. Khả năng co giãn kém

Chất vải voan lưới có khả năng co giãn khá kém. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng các sản phẩm làm từ vải này bị mất form hay bị nhão. Tuy nhiên, với đặc tính này, vải voan lưới khó có thể dùng để may các loại trang phục đòi hỏi độ cao giãn cao như đồ thể thao,…. Khả năng co giãn kém cũng là hạn chế lớn nhất của loại vải này.

2.5. Khả năng thấm hút tốt

Cấu trúc sợi thưa và mỏng đã giúp vải voan lưới có khả năng thấm hút cực tốt. Điều này sẽ giúp việc làm sạch và phơi khô những sản phẩm làm từ chất liệu này được dễ dàng hơn, ngay cả khi trời không có nắng. 

vải voan lưới có tốt không
Khả năng thấm hút tốt sẽ giúp voan lưới dễ dàng giặt giũ và phơi khô, tiết kiệm công sức cho bạn

3. Những ứng dụng của vải voan lưới

Hiện nay, vải voan lưới được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là ngành may mặc, trang trí nội thất và làm đồ thủ công. 

3.1. Trong may mặc

Vải voan lưới là một trong những chất liệu quan trọng và được sử dụng khá phổ biến trong đời sống nói chung và trong ngành may mặc nói riêng. Thông thường, loại vải này sẽ được sử dụng để may phần bên ngoài của những bộ cánh lộng lẫy hoặc phần lót tại vòng một, nhằm mang đến sự quyến rũ, lôi cuốn nhất cho người mặc.

ứng dụng vải voan lưới
May mặc là một trong những ngành mà voan lưới được ứng dụng nhiều nhất hiện nay

3.2. Trang trí nội thất

Trên thị trường hiện nay, không khó để bạn bắt gặp những sản phẩm trang trí nội thất được may từ vải voan lưới như  rèm cửa, màn ngủ, hoặc các chi tiết trang trí khác,…  Nếu bạn muốn không gian nhà ở của mình thêm phần ấn tượng, cuốn hút thì những sản phẩm trang trên sẽ không làm bạn thất vọng đâu đấy.

3.3. Làm đồ handmade

Thông thường, người ta sẽ sử dụng vải voan lưới để làm  bình hoa, trang phục búp bê, túi xách,…. 

những ứng dụng vải voan lưới
Những sản phẩm làm từ voan lưới được rất nhiều người yêu thích để trang trí trong nhà

4. Hướng dẫn bảo quản vải voan lưới

Trên thực tế, cách bảo quản vải voan lưới khá đơn giản. Bạn cần cần phải lưu ý đến quá nhiều vấn đề phức tạp. Trong số các phân loại của vải voan thì vải voan lưới được xem là một trong những loại vải dễ bảo quản nhất.

4.1. Không dùng chất tẩy mạnh với vải voan lưới

Không chỉ riêng vải voan lưới mà với hầu hết các loại vải trên thị trường hiện nay, bạn không nên dùng chất tẩy mạnh để giặt. Bạn chỉ nên dùng chúng khi thật sự cần thiết và tuyệt đối là không nên được lạm dụng. Điều này sẽ giúp tránh làm hao mòn vải. Từ đó, giúp làm tăng thêm tuổi thọ của sản phẩm.

bảo quản vải voan lưới
Không dùng chất tẩy mạnh với voan lưới nếu không cần thiết để tránh làm hư và hao mòn chúng

4.2. Không chà sát khi giặt

Bề mặt của vải voan lưới khá mỏng. Do đó, để tránh việc làm vải bị nhàu, rách thì bạn không nên dùng tay hoặc các vật dụng để chà sát nó, nhất là những bề mặt gồ ghề. 

4.3. Không nên giặt chung với vải ra màu

Voan lưới có khả năng thấm hút rất tốt. Vì vậy, nếu bạn giặt cùng với những loại vải ra màu thì sẽ làm vải bị lem màu, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

vệ sinh vải voan lưới
Không nên giặt chung với vải ra màu nếu bạn không muốn làm mất thẩm mỹ cho những sản phẩm làm từ vải này

4.4. Bảo quản vải ở nơi khô ráo, thoáng mát

Cần bảo quản vải voan lưới ở nơi khô ráo, thoáng mát, để tránh các loại vi khuẩn gây hại tấn công. Từ đó, góp phần làm tăng tuổi thọ của sản phẩm làm từ chất vải này.

>> Xem thêm:

Không phải tự nhiên mà vải voan lưới là một trong những loại vải được sử dụng phổ biến như hiện nay. Với sự mỏng nhẹ, khả năng thấm hút nhanh, độ bền cao, vải voan lưới được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống. Hy vọng sau những chia sẻ của Vua Nệm, bạn sẽ biết thêm nhiều thông tin thú vị về vải voan lưới, cũng như những ứng dụng của loại vải này.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM