Pop art là gì? Pop art có phải là xu hướng thời trang trong xã hội đương đại?

CẬP NHẬT 11/07/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là một trong những phong trào nghệ thuật nổi bật ở thế kỷ 20, pop art vẫn là xu hướng thời trang thịnh hành trong xã hội đương đại. Vậy pop art là gì? Các mẫu thiết kế pop art có những nét đặc trưng nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về xu hướng thời trang pop art qua bài viết này nhé!

Pop art
Pop art là gì? Pop art có phải là xu hướng thời trang trong xã hội đương đại?

1. Pop art là gì?

Pop art hay còn được hiểu là nghệ thuật đại chúng, viết tắt từ cụm từ popular art. Pop art là một phong trào nghệ thuật ra đời vào những năm 1950 – giai đoạn của thời đại công nghiệp toàn cầu. 

Pop art có thể hiểu đơn giản theo khái niệm là nghệ thuật thị giác, nhằm phản ánh một cách rõ nét và chính xác tính hiện thực vật chất trong xã hội, trong cuộc sống hàng ngày. Mỹ được xem là đất nước đầu tiên xuất hiện phong trào nghệ thuật pop art. Sau này, Mỹ cũng là khu vực bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất bởi làn sóng nghệ thuật này.

Phong cách thời trang pop art
Pop art là gì? Phong cách thời trang này còn thịnh hành không?

Pop art lấy trọng tâm xây dựng và phát triển dựa trên nền văn hóa pop, tức là nền văn hóa phổ biến. Nguồn cảm hứng cho nền văn hóa phổ biến đến từ những sự vật, sự việc rất gần gũi xung quanh như: quảng cáo, phim ảnh, sản phẩm tiêu dùng, biểu tượng, ẩm thực…

Những nhà nghệ thuật theo đuổi phong cách pop art không chỉ thuần là các họa sĩ mà có thể là các nhà thiết kế, các nhà sáng tạo…trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Với ngành thời trang, các nhà nghệ thuật yêu thích xu hướng pop art sẽ lấy cảm hứng từ các kênh thông tin đại chúng, sau đó thực hiện kết hợp, lồng ghép các ý tưởng để tạo ra một sản phẩm thời trang mới, mang đậm dấu ấn thiết kế của bản thân.

Trái ngược với nền lịch sử thời trang xa hoa và sang trọng, phong cách pop art chú trọng vào khía cạnh bình dân của các nền văn hóa. Thậm chí, nghệ thuật pop art còn có những thiết kế hướng đến các yếu tố sai lầm của xã hội, nhằm lên án, mỉa mai, hoặc châm biếm các hiện tượng trong đời sống.

2. Nguồn gốc của phong cách thời trang pop art

Nguồn gốc của phong cách thời trang pop art
Pop art là gì? Nguồn gốc của phong cách thời trang pop art

Ra đời vào cuối những năm 1950, nghệ thuật pop art xuất hiện đầu tiên ở Mỹ và Vương Quốc Anh. Sự ra đời của phong cách pop art gây nên nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn nghệ thuật vì sự đối lập hoàn toàn giữa pop art và ngành thời trang lúc bấy giờ.

Nền thời trang thế giới lúc bấy giờ theo phong cách cổ điển với những chất liệu ý tưởng có giá trị cao và vô cùng sang trọng. Pop art xuất hiện như một làn sóng mới, chống lại các giá trị, nền tảng và chủ nghĩa tự phản xạ của nền thời trang lâu đời.

Pop art biểu trưng cho nghệ thuật đại chúng, mô tả các hiện thực, trải nghiệm sống. Các trang phục mang phong cách pop art thường đem đến cảm giác gần gũi, quen thuộc hơn cho người dùng. Dù đôi khi, các thiết kế theo phong cách pop art mang màu sắc nổi bật cùng phong cách táo bạo hơn.

3. Những đặc điểm của phong cách thời trang pop art

Mỗi phong cách thời trang đều có những đặc điểm riêng biệt, thể hiện tính chất khác nhau. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các đặc điểm của phong cách thời trang pop art nhé!

3.1. Màu sắc nổi bật

đặc điểm của phong cách pop art
Màu sắc được xem là đặc điểm dễ nhận biết nhất của phong cách thời trang pop art.

Màu sắc được xem là đặc điểm dễ nhận biết nhất của phong cách thời trang pop art. Những thiết kế của phong cách này luôn có màu sắc rất tươi sáng, nổi bật, và có phần rực rỡ. Các thiết kế theo phong cách pop art thường được xây dựng trên nền màu sắc tương phản nhau, tạo nên sự độc đáo và sinh động khó thể nhầm lẫn. 

Không chỉ sở hữu các màu sắc nổi bật, phong cách pop art còn tạo điểm nhấn nhờ vào cách phối màu, thể hiện cực kỳ ấn tượng yếu tố lặp và cộng hưởng màu. Trong ngành thời trang, yếu tố này được gọi là Echo Color. 

Các màu sắc chủ đạo thường xuất hiện trên những thiết kế pop art, có thể kể đến như: đỏ, vàng, hay xanh dương…

đặc điểm của thời trang pop art
Đặc điểm của phong cách thời trang pop art là gì?

3.2. Các họa tiết trên các thiết kế mang phong cách pop art

Đa số các thiết kế trên các trang phục mang phong cách pop art chịu ảnh hưởng lớn từ các phương tiện thông tin đại chúng như: sách, báo, tranh ảnh…Các nhà sáng tạo nghệ thuật theo đuổi phong cách pop art thường tìm cảm hứng từ chất liệu cuộc sống xung quanh. Do đó, truyền thông đại chúng được xem là chất liệu phổ biến và quan trọng, đóng góp phần nhiều vào phong cách này.

Thông thường, các họa tiết trên các trang phục pop art thường được thể hiện bằng hình ảnh dạng phẳng, phân chia theo từng mảng bố cục rõ ràng, tạo ra sự tương quan màu sắc hài hòa, gây ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên.

Các họa tiết được sử dụng cho phong cách pop art thường là những họa tiết trẻ trung, có màu sắc rực rỡ và sinh động. Phong cách này không phù hợp với người ưa chuộng sự tối giản, đơn điệu trong phong cách hàng ngày.

3.3. Ý nghĩa truyền tải của các thiết kế phong cách pop art

Phong cách pop art là gì
Phong cách pop art là tấm gương phản chiếu chân thực các hiện thực đời sống

Phong cách pop art là tấm gương phản chiếu chân thực các hiện thực đời sống trong xã hội hàng ngày. Nó được xây dựng dựa trên nghệ thuật châm biếm, ẩn dụ và thậm chí là nghệ thuật trừu tượng, biếm họa.

Nhiều người ví von các trang phục pop art như một nghiên cứu sâu sắc trong nghệ thuật đại chúng. Mỗi một thiết kế của phong cách này đều mang những nét ý nghĩa riêng, vô cùng độc đáo và chân thật. Những tầng ý nghĩa mà các thiết kế truyền tải cũng rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày. 

3.4. Nét vẽ cá tính trên các thiết kế phong cách pop art 

Theo nhiều nhận xét, các nét vẽ trên các thiết kế pop art vô cùng cá tính và sáng tạo, có đặc điểm khá giống với phong cách thời trang bohemian. 

Phong cách pop art với các nét vẽ phá cách
Phong cách pop art thường trưng dụng các nét vẽ như Comic hoặc Graffiti

Phong cách pop art thường trưng dụng các nét vẽ như Comic hoặc Graffiti với ngòi bút ngẫu hứng và vô cùng độc đáo. Không chỉ vậy, pop art còn có sự tác động lớn từ underground cũng như phong trào truyện tranh Comic. 

4. Các nhân vật biểu tượng của phong cách pop art

Mỹ và Nhật là hai quốc gia thịnh hành và phổ biến nhất với phong cách pop art vào những năm 60. 

Tại Mỹ, Andy Warhol có lẽ là cái tên nổi trội nhất khi nhắc đến phong cách pop art. Ông được đánh giá là nghệ sĩ pop art đầu tiên có khả năng tạo ra sức ảnh hưởng to lớn trong ngành thời trang.

Vào đầu những năm 60, Andy Warhol đã bắt đầu vẽ các thiết kế theo phong cách pop art lên giấy, rồi từ đó biến những phác thảo thành các tác phẩm nghệ thuật để đời cho sự nghiệp của mình.

phong cách pop art của Andy Warhol
Andy Warhol – một trong những tên tuổi nổi bật khi nhắc đến phong cách pop art

Andy Warhol có một bộ sưu tập Paper Dress với hai mẫu thiết kế nổi tiếng nhất là Souper Dress và Soup Campbell. Hai thiết kế này lấy cảm hứng từ những món ăn thân thuộc, từ các yếu tố nổi bật của nền văn hóa. 

Với ngành thời trang đương đại, người tiếp tục kế thừa tinh thần và phát triển pop art chính là Jeremy Scott. Anh thường lấy cảm hứng từ các sản phẩm công nghiệp được sản xuất hàng loạt, rồi sáng tạo thành những mẫu thiết kế của riêng mình, mang đậm dấu ấn và sự sáng tạo cá nhân. Hiện, Jeremy Scott đang sở hữu một thương hiệu thời trang theo tên gọi của anh với các thiết kế chuyên theo đuổi phong cách pop art. 

XEM THÊM:

5. Kết luận

Trên đây là các thông tin pop art là gì – một trong những xu hướng thời trang chưa bao giờ lỗi thời trong xã hội đương đại. Bạn có phải là một fan cứng của phong cách thời trang này không? Chia sẻ với Vua Nệm ở phần comment bên dưới nhé!

Tiếp tục theo dõi chúng tôi ở những bài viết tiếp theo nha!

Đánh giá post