Kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ tất cả mọi phụ huynh đều cần biết

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Vào thời điểm thích hợp, cho bé đi nhà trẻ là quyết định hết sức cần thiết đối với mọi phụ huynh. Đi nhà trẻ không chỉ giúp giải quyết nhiều vấn đề cho cha mẹ mà còn giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập môi trường mới, làm quen bạn bè, phát triển tư duy,… Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng có kinh nghiệm trong việc đưa con đi nhà trẻ. Nếu bạn đọc cũng đang tìm kiếm những kinh nghiệm như vậy thì đừng bỏ qua bài viết này. Vua Nệm sẽ tổng hợp và gửi đến ba mẹ những kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ hữu ích nhất. 

Kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ
Kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ

1. Lợi ích khi cho bé đi nhà trẻ

Nếu có con nhỏ, hầu như tất cả các ông bố bà mẹ đều sẽ trải qua giai đoạn cho con đi nhà trẻ. Trên thực tế, việc đưa bé đi nhà trẻ là rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho cả bé lẫn bố mẹ. Cụ thể như: 

  • Việc đi học mang đến cho bé nhiều niềm vui, bé sẽ được tham gia nhiều hoạt động bổ ích. 
  • Bé sẽ được làm quen với việc đến trường, tạo tiền đề cho việc theo học các cấp học cao hơn sau này. 
  • Đi nhà trẻ giúp bé phát triển tư duy đúng tuổi. 
  • Đi nhà trẻ giúp bé phát triển ý thức về bản thân, rèn luyện tính độc lập. 
  • Bé được tiếp xúc và học các kỹ năng đọc viết, toán học phù hợp với độ tuổi. 
  • Môi trường nhà trẻ giúp bé phát triển kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp, giúp đỡ lẫn nhau. 
Lợi ích khi cho bé đi nhà trẻ
Cho bé đi nhà trẻ sẽ giúp bé phát triển tư duy đúng tuổi

2. Vì sao ba mẹ cần lựa chọn trường học kỹ càng trước khi cho bé đi nhà trẻ?

Trước khi đưa bé đi nhà trẻ, việc đầu tiên ba mẹ cần quan tâm là lựa chọn trường học thích hợp. Việc lựa chọn trường cho con có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nếu không cẩn thận trong việc chọn trường, sự phát triển tốt nhất trong những năm đầu đời của trẻ có thể sẽ bị cản trở. Cụ thể: 

  • Môi trường học tập không tốt có thể khiến trẻ mất đi hứng thú học tập. 
  • Trường học không đạt chuẩn có thể gây hại cho khả năng giao tiếp, kết bạn của con. 
  • Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh, trẻ có thể mắc phải một số thói quen tiêu cực về nhận thức, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ sau này. 
  • Chương trình giảng dạy không đảm bảo sẽ tác động xấu đến quá trình trẻ tiếp thu, học hỏi, sáng tạo. 

3. Thời gian cho bé đi nhà trẻ thích hợp

Một trong những điều quan trọng trong kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ mà nhiều bậc phụ huynh cần quan tâm đó chính là cho trẻ đến trường khi nào thì thích hợp. Dựa theo kinh nghiệm của nhiều ba mẹ đã từng có con nhỏ thì thời điểm tốt nhất để cho bé đi nhà trẻ là từ 1-3 tuổi. Bởi đây là giai đoạn mà con bạn đang phát triển mạnh về nhận thức và giác quan. Vậy nên, nếu có con nhỏ thì khi con được từ 1 tuổi trở lên ba mẹ có thể cân nhắc chọn cho con một ngôi trường thích hợp để con đến trường cùng bạn bè. 

Thời gian thích hợp cho bé đi nhà trẻ là khi nào
Từ 1-3 tuổi là độ tuổi thích hợp cho bé đi nhà trẻ

Đặc biệt, bé từ 1 tuổi thường đã có thể nói chuyện rõ ràng và yêu thích việc kết bạn. Khi đến trường ở độ tuổi này, bé đã có thể tự lập trong việc ăn uống, có thể giao tiếp cơ bản và có thể trình bày với giáo viên những nhu cầu cá nhân như muốn ăn, muốn đi vệ sinh, cảm thấy không khỏe,… Như vậy, ba mẹ có thể an tâm cho con đi học mà không cần quá lo lắng về việc con không thể tự chăm sóc bản thân. 

4. Bố mẹ cần chuẩn bị gì trước khi cho bé đi nhà trẻ?

Với kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ của nhiều phụ huynh thì thời điểm quan trọng và cần nhiều sự chuẩn bị nhất chính là giai đoạn trước khi con đến trường. Cụ thể, để quá trình đi nhà trẻ của bé được thuận lợi, ba mẹ cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây: 

4.1. Cân nhắc chọn nhà trẻ phù hợp cho bé

Chọn trường chính là vấn đề quan trọng và cần được quan tâm đầu tiên khi ba mẹ có ý định cho bé đi nhà trẻ. Một ngôi trường được đánh giá là thích hợp nhất phải gồm các yếu tố như gần nhà, cơ sở vật chất hiện đại, giáo viên có trình độ tốt và có tâm với nghề, học phí phù hợp, chương trình học đạt chuẩn.

Ngoài ra, ba mẹ cũng nên chọn các trường có camera từ xa để có thể quan sát quá trình học tập và sinh hoạt của con. Đây cũng chính là cách để nhiều phụ huynh lần đầu cho con đi nhà trẻ cảm thấy an tâm và nhanh chóng loại bỏ cảm giác lo lắng trong thời gian đầu xa con. 

Ba mẹ nên cân nhắc thật kỹ trước khi chọn trường học cho con
Ba mẹ nên cân nhắc thật kỹ trước khi chọn trường học cho con

4.2. Chuẩn bị tâm lý cho con trước ngày đi học

Lần đầu tiên đến trường trẻ có thể sẽ cảm thấy sợ hãi, bối rối. Do đó, trước ngày đi học một trong những kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ quan trọng ba mẹ cần ghi nhớ chính là hãy chuẩn bị tâm lý cho con. Ba mẹ hãy trò chuyện và cho con biết rằng con sắp đi nhà trẻ. Trong quá trình trò chuyện, ba mẹ hãy kể cho con nghe những điều lý thú, những lợi ích của việc đi học như gặp bạn bè mới, có cô giáo yêu thương,… Để khơi gợi sự tò mò, hứng thú và háo hức với trường học trong lòng trẻ. 

4.3. Trao đổi kỹ với giáo viên 

Sau khi chọn trường học, để quá trình đến trường của con được thuận lợi nhất ba mẹ cần trao đổi với giáo viên và ban giám hiệu một số vấn đề như: 

  • Tìm hiểu thủ tục nhập học.
  • Chọn lớp học thích hợp cho con.
  • Trao đổi về chế độ ăn uống, giờ đưa đón, kế hoạch giảng dạy.
  • Cung cấp cho giáo viên một số thông tin riêng của bé như thời gian ăn, ngủ, thói quen và sở thích của bé, các món ăn bé dị ứng, tình hình sức khỏe… để giúp bé hòa nhập vào tập thể nhanh hơn.
kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ
Cung cấp cho giáo viên các thông tin cần thiết của bé để giúp con hòa nhập với lớp

4.4. Chuẩn bị cho bé những đồ dùng cần thiết khi đi học

Khi cho con đi nhà trẻ, phần lớn thời gian con sẽ sinh hoạt ở trường. Do vậy, trước khi con đi học ba mẹ cần chuẩn bị cho con đầy đủ các đồ dùng cần thiết. Cụ thể như quần áo để thay, bình nước, sữa hộp, bỉm, khăn. Ngoài ra, nếu bé đang bị bệnh ba mẹ có thể chuẩn bị các loại thuốc cần thiết. Nếu trẻ đang trong chế độ dinh dưỡng riêng, ba mẹ có thể chuẩn bị các món ăn bổ sung và nhờ cô giáo cho bé ăn. 

>>>Tìm hiểu:

 

5. Kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ mọi phụ huynh đều nên biết

Ngoài những kinh nghiệm cần chuẩn bị trước khi cho bé đi nhà trẻ, sau khi con bắt đầu đến trường ba mẹ cũng có rất nhiều vấn đề cần lưu ý. Sau đây là một số kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ để con đi học ngoan ngoãn và ba mẹ có thể yên tâm làm việc mà bất kỳ phụ huynh nào cũng cần ghi nhớ. 

5.1. Ba mẹ cần kiên quyết khi cho con đi nhà trẻ

Những ngày đầu khi cho con đi nhà trẻ đối với ba mẹ có thể sẽ rất khó khăn. Bởi bé chưa quen với việc rời xa ba mẹ, do đó có thể sẽ quấy khóc. Ba mẹ nào cũng thương con, do đó khi thấy con khóc có thể một số phụ huynh sẽ thấy mềm lòng và suy nghĩ đến việc không cho con đi nhà trẻ nữa. Tuy nhiên, đây là quyết định rất không nên. Và trong những ngày đầu đưa con đến trường ba mẹ cần thật sự kiên quyết. 

Ba mẹ không nên mềm lòng khi thấy con khóc trong ngày đầu đi học
Ba mẹ không nên mềm lòng khi thấy con khóc trong ngày đầu đi học

Ngoài ra, trong một vài ngày đầu tiên khi đưa con đi nhà trẻ một số phụ huynh thường nán lại để theo dõi con. Tuy nhiên đây là hành động rất không nên. Thứ nhất, khi nhìn thấy ba mẹ trẻ sẽ mất tập trung, quấy khóc và không muốn ở lại lớp.

Thứ hai, việc phụ huynh theo dõi bên ngoài lớp học sẽ cản trở quá trình dạy học của giáo viên, khiến cô giáo không thể ổn định lớp học. Do vậy, khi đưa con đến lớp và giao con cho giáo viên xong ba mẹ nên rời đi ngay. Đây cũng là cách giúp con nhanh chóng thích nghi với lớp học, hạn chế việc quấy khóc. 

>>>Đọc ngay:

5.2. Thường xuyên trò chuyện sau giờ học cùng con

Sau khi đến trường, trẻ sẽ được tiếp xúc với rất nhiều điều mới lạ. Do đó, con sẽ có nhu cầu cần được chia sẻ rất cao. Trong giai đoạn này, ba mẹ nên thường xuyên trò chuyện cùng con sau giờ tan học. Hãy hỏi con về những chuyện thú vị ở trường học, về bạn bè mới quen, những thứ khiến con yêu thích khi đến lớp,… Như vậy trẻ sẽ có cảm giác được quan tâm và yêu thích việc đi học hơn nữa. 

5.3. Không nên cho con nghỉ học nếu không cần thiết

Một số bé khi mới đi nhà trẻ thường sẽ khó chịu, ốm vặt hoặc hay quấy khóc. Trong trường hợp này, ba mẹ cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân để khắc phục vấn đề. Đặc biệt, ba mẹ không nên vì quá lo lắng mà cho con nghỉ học. 

Nếu không vì nguyên nhân đặc biệt thì không nên cho con nghỉ học
Nếu không vì nguyên nhân đặc biệt thì không nên cho con nghỉ học

Nếu nguyên nhân là do bé chưa thích nghi được với môi trường mới thì ba mẹ cần kiên trì động viên và giúp bé quen dần với việc đi học. Nếu nguyên nhân là từ phía nhà trường, ba mẹ cần trao đổi lại với ban giám hiệu và giáo viên để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất. Phụ huynh không nên dễ dàng cho con nghỉ học nếu các lý do không chính đáng và không cần thiết. 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về toàn bộ kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ mà mọi phụ huynh đều cần biết. Mong rằng sau khi tham khảo bài viết này các bậc phụ huynh đang có con trong độ tuổi chuẩn bị đi nhà trẻ sẽ có thêm kinh nghiệm đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho con yêu. 

>>>Bỏ túi:

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.