Mama boy là gì? Dấu hiệu nhận biết một Mama’s boy?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mama boy – tiếng Việt còn gọi là “Con trai cưng của mẹ” – là một cụm từ quen thuộc đang được lan truyền rộng rãi trong giới trẻ. Khái niệm này được nhắc đến khi ám chỉ về những người đàn ông với hàm ý mỉa mai. Vậy mama boy là gì, đặc điểm và cách nhận biết một mama boy như thế nào. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu khái niệm này trong bài viết dưới đây nhé.

mama boy của mẹ
Tìm hiểu khái niệm mama boy là gì

1. Mama boy là gì?

Mama boy là gì? Mama boy hoặc mama’s boy là một danh từ dùng để chỉ những người con trai tuy đã đến tuổi trưởng thành nhưng vẫn sống dựa dẫm và phụ thuộc quá mức vào mẹ của mình. Những người này thường được đánh giá là kém cỏi, yếu đuối.

Việc gì họ cũng cần hỏi ý kiến của mẹ và để mẹ quyết định thay cho mình, mẹ bảo gì thì họ làm nấy. Từ chuyện công việc, tài chính, cho tới các mối quan hệ xung quanh, họ cũng đều để mẹ của mình can thiệp.

Thậm chí, nhiều mama boy còn được coi là bất tài khi vẫn phải sống dựa vào tiền bạc của bố mẹ. Chính vì như vậy nên những mama boy vô cùng ngưỡng mộ mẹ của mình, luôn luôn cho rằng “ý kiến của mẹ là nhất” dù đúng hay sai.  

con trai sống dựa dẫm quá mức vào mẹ
Mama boy là từ ám chỉ những người con trai sống dựa dẫm quá mức vào mẹ

Đôi khi mama boy cũng chỉ là một từ đùa vui hóm hỉnh khi ai đó gặp một anh chàng rất ngoan ngoãn và thân thiết với mẹ của mình. Tuy nhiên đó chỉ là thiểu số, phần lớn danh từ này vẫn được sử dụng phổ biến với thái độ mỉa mai. 

2. Vì sao xã hội hiện đại có nhiều mama boy?

Tình trạng mama boy hiện nay khá phổ biến, đặc biệt là trong xã hội châu Á. Những bà mẹ Châu Á luôn có cách dạy con áp đặt và kỳ vọng quá mức, luôn muốn con làm theo những gì mình yêu cầu. Lâu dần, một số người sẽ sống quá phụ thuộc vào cha mẹ mà mất dần đi quan điểm cá nhân.

Cộng thêm một số vấn đề xã hội như suy thoái kinh tế, nhiều người không tìm được việc làm cũng sẽ ‘’ăn bám’’ bố mẹ, lâu dần mắc chứng ngại tiếp xúc với xã hội, chỉ muốn được sống quanh quẩn ở nhà dưới sự bảo bọc của cha mẹ.

Dù điều kiện kinh tế có khá giả hay không, thì mama boy vẫn có thể xuất hiện ở bất cứ hoàn cảnh gia đình nào, miễn là được người mẹ nuông chiều, chu cấp. 

 mama boy không có khả năng làm ra tiền
Nhiều mama boy không có khả năng làm ra tiền, sống ăn bám bố mẹ

Tại các nước châu Á, điển hình là Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam … tư tưởng “trọng nam khinh nữ” từ thời phong kiến vẫn còn tồn tại dai dẳng tới tận ngày nay khiến mama boy không phải là khái niệm quá mới mẻ. Những cậu con trai mama boy vẫn tồn tại trong xã hội ngày nay cho thấy sự ảnh hưởng tiêu cực từ những người mẹ mang lối suy nghĩ cổ hủ, cũ kỹ.  

Nhiều bạn nữ đã rơi vào tình trạng gặp phải mama boy khi hẹn hò. Tất nhiên đây không phải là điều mong muốn với một cô nàng, bởi khi yêu các cô gái sẽ muốn yêu một chàng trai mạnh mẽ, biết tự chủ cuộc sống riêng của mình. Tình trạng dở khóc dở cười này còn trở thành trào lưu châm biếm cho rất nhiều sản phẩm truyền thông và giải trí.  

Ở Việt Nam, một số tác phẩm phim ảnh và âm nhạc nói về vấn đề này có thể kể đến: Phim ‘’Sống chung với mẹ chồng’’, bài hát Mama boy của ca sĩ Amee, bài hát Mama boy của rapper HIEUTHUHAI … 

3. Dấu hiệu nhận biết một mama boy là gì?

Sau khi hiểu rõ hơn về khái niệm mama boy là gì, nhiều người còn thắc mắc dấu hiệu nhận viết dạng con trai này Những đặc tính nổi bật xuất hiện ở các mama boy là gì, tuy nhiên phụ nữ đôi khi có bản năng tự mách bảo nhận biết những anh chàng này một cách nhanh chóng.

3.1 Coi mẹ mình là một ‘’đấng toàn năng’’ 

Ai cũng yêu thương mẹ của mình nhưng với một mama boy thì mẹ của anh ta lại như một ‘’đấng tối cao’’. Chỉ cần bạn nói đùa một câu gì đó hoặc một khía cạnh nào đó đụng chạm đến mẹ của anh ta, anh ta sẽ phản ứng vô cùng gay gắt không cần biết đúng sai.

Những mama boy sẵn sàng to tiếng với người khác để bảo vệ mẹ của mình, cho dù đó là bạn thân, đồng nghiệp hay người yêu. Đôi khi những cô bạn gái còn bị anh ta gắn cho tiêu chuẩn phải là hình mẫu giống như mẹ của mình. 

Mama boy luôn lấy mẹ mình là hình mẫu tiêu chuẩn
Mama boy luôn lấy mẹ mình là hình mẫu tiêu chuẩn áp lên bạn gái

3.2 Để mẹ quản lý tiền bạc 

Các mama boy sẵn sàng để mẹ quản lý tiền bạc và chi tiêu cá nhân. Tiền lương hay thu nhập của anh ta đều đưa cho mẹ giữ hộ và chỉ cầm một chút để tiêu xài, nếu hết anh ta sẽ lại xin mẹ. Nhiều mama boy đưa tiền cho mẹ để mẹ đầu tư hoặc cất trữ hộ mình chứ không có khả năng tự quản lý tiền bạc dù đã đến tuổi trưởng thành. 

Tệ hơn là trường hợp những mama boy không có thu nhập hoặc thu nhập thấp không ổn định. Lúc này toàn bộ việc chi tiêu anh ta đều phải xin tiền mẹ, thậm chí cần mua đồ gì cũng phải mẹ mua cho. Trường hợp này chắc chắn sẽ không có cô gái nào muốn gặp phải đúng không nào? 

3.3 Yếu đuối, dễ bị cảm xúc chi phối

Một mama boy chính hiệu rất dễ dàng bị sụp đổ trước những áp lực vô hình của cuộc sống. Phần lớn những người này kém năng nổ, không được hoạt bát và khó khăn trong giao tiếp xã hội. Họ sợ những lời chê bai, những góp ý của mọi người và luôn cho rằng đó là thất bại của bản thân.

Điều này chỉ khiến họ dựa dẫm vào mẹ của họ nhiều hơn. Nhiều mama boy thậm chí còn không muốn ra ngoài đi làm việc, ở Việt Nam, họ còn được gọi với danh từ mỉa mai hơn đó là ‘’bám váy mẹ’’. 

v
Mama boy thường yếu đuối và kém hoạt bát

3.4 Thiếu kỹ năng trong công việc và cuộc sống

Ngay cả một người bình thường khi phải trở thành đồng nghiệp và làm việc nhóm với một mama boy cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi. Vì quen dựa dẫm vào mẹ nên ngay cả trong công việc những anh chàng này cũng sẽ không có khả năng phân tích và xử lý tình huống khi làm việc nhóm, thậm chí là những kỹ năng giao tiếp cơ bản nhất với đồng nghiệp.

Chính vì vậy mà việc đưa ra ý kiến và phối hợp với mama boy trong nhóm là việc khá khó khăn. 

3.5 Sau khi kết hôn vẫn nghe lời mẹ mọi lúc

Vì có tính tự lập thấp nên những mama boy vẫn một mực nghe lời mẹ ngay cả khi họ đã kết hôn. Sau khi kết hôn, cuộc sống gia đình sẽ có không ít khó khăn phức tạp khiến họ càng muốn mẹ mình can thiệp giúp đỡ.

Tuy nhiên chuyện tiền bạc và tình cảm vợ chồng là chuyện khá nhạy cảm, nếu phụ thuộc quá nhiều vào mẹ sẽ ảnh hưởng tới vợ con và chính bản thân họ. Một khi người vợ không có quyền quyết định và người chồng không có tiếng nói sẽ dễ dẫn đến đổ vỡ trong hôn nhân. 

 mama boy vẫn luôn nghe lời mẹ ngay c3
Những mama boy vẫn luôn nghe lời mẹ ngay cả khi họ đã kết hôn

XEM THÊM:

Trên đây là những giải nghĩa cho câu hỏi ‘’Mama boy là gì?’’ và dấu hiệu nhận biết một mama boy chính hiệu. Nhìn chung, đây là một khía cạnh khá tiêu cực của xã hội. Bản thân những người đàn ông cần trưởng thành, có đủ sự nam tính và tự chủ được cuộc sống của chính mình. Bạn đã từng gặp một người như thế chưa? Hãy cùng chia sẻ nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM