Sức khỏe giấc ngủ

Bạn đã biết: 8 điều kỳ lạ xảy ra khi cơ thể chìm sâu vào giấc ngủ

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Giống như ăn và uống, giấc ngủ là một nhu cầu cơ bản của cơ thể, đồng thời cũng là khoảng thời gian thư giãn tuyệt vời nhất trong sinh hoạt hàng ngày. Cho đến nay, các nhà bác học trong lĩnh vực thần kinh và tâm lý học vẫn đang tích cực nghiên cứu để trả lời nhiều bí ẩn xung quanh hoạt động này. Bạn có bao giờ tự thắc mắc cơ thể chúng ta sẽ như thế nào khi chìm sâu vào giấc ngủ? Cùng khám phá 8 điều kỳ lạ xảy ra trong giấc ngủ trong bài viết này nhé!

8 điều kỳ lạ xảy ra khi cơ thể chìm sâu vào giấc ngủ
8 điều kỳ lạ xảy ra khi cơ thể chìm sâu vào giấc ngủ

1. Cơ thể bị tê liệt

Khi một người bước vào giai đoạn REM (Rapid Eye Movement – Mắt chuyển động nhanh) – Giai đoạn sâu sâu nhất của một giấc ngủ, cơ bắp ở các chi của người đó sẽ hoàn toàn bị tê liệt và tạm thời không thể di chuyển. Một số người mắc phải chứng rối loạn giấc ngủ đặc biệt khi cơ thể họ vẫn bị liệt trong vài giây hoặc thậm chí vài phút sau khi tỉnh dậy.

Cơ thể bị tê liệt
Cơ thể bị tê liệt trong giấc ngủ

2. Mắt di chuyển với tốc độ cao

Tất cả các giai đoạn của giấc ngủ đều hướng tới một mục đích đặc biệt là giữ cho cơ thể và bộ não được thư giãn. Giấc ngủ sẽ được chia làm 5 giai đoạn mà giai đoạn sau luôn ngủ sâu hơn giai đoạn trước. Khi một người đã trải qua hết tất cả các giai đoạn này, một vòng tuần hoàn mới lại bắt đầu.

Trong đó, giai đoạn cuối cùng – REM luôn là giai đoạn năng động nhất và thường xảy ra khoảng 60 đến 90 phút kể từ lúc bạn rơi vào giấc ngủ. Ở giai đoạn này, đôi mắt chuyển động tới lui ở vận tốc nhanh nhất. Tất nhiên con người không thể ý thức được điều này bởi lúc đó toàn bộ tâm trí họ đang tập trung vào giấc mơ

3. Hormone tăng trưởng được giải phóng

HGH – Hormone tăng trưởng của con người, chịu trách nhiệm cho sự tái tạo xương, cơ và mô. Khi một người ngủ, quá trình sản xuất HGH được kích hoạt khắp cơ thể. Quá trình này góp phần vào việc chữa lành vết thương và tái tạo tế bào. Đối với người trẻ tuổi, HGH sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng và có nhiều tác dụng khác lên cơ thể. Chính vì vậy, một số người có thể nói rằng họ cao lên ngay cả trong khi ngủ.

Người trẻ tuổi cảm thấy cao lên trong giấc ngủ
Người trẻ tuổi cảm thấy cao lên trong giấc ngủ

4. Cổ họng bị thu hẹp

Các cơ vốn giữ cho cổ họng mở rộng lúc một người còn thức cũng được nghỉ ngơi khi người đó đi ngủ, dẫn đến việc kích thước cổ họng bị thu hẹp. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ngủ ngáy và tiếng ồn khó chịu.

Cổ họng bị thu hẹp gây ra tình trạng ngủ ngáy và phát ra tiếng ồn
Cổ họng bị thu hẹp gây ra tình trạng ngủ ngáy và phát ra tiếng ồn

Cùng lưu lại một số biện pháp giúp bạn hạn chế ngủ ngáy và phát ra các tiếng ồn khó chịu:

  • Tránh ăn quá no
  • Thay đổi tư thế khi ngủ như nằm nghiêng hoặc kê cao đầu
  • Uống nước ấm trước khi đi ngủ
  • Tránh uống rượu bia trước khi ngủ
  • Giữ mũi thông thoáng bằng cách yếu tố các chất dị ứng, lông động vật…

5. Hiện tượng nghiến răng

Một số người thường thức dậy với quai hàm đau nhức do nghiến răng cả đêm. Hiện tượng này có thể bắt nguồn từ việc “lỗi” hình thái với cấu tạo xương hàm không thẳng hàng. Đây cũng có thể là một dấu hiệu tâm lý cho thấy cơ thể muốn giải phóng cảm xúc căng thẳng bị tích lũy trong ngày. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện vẫn chưa lý giải được tại sao hiện tượng nghiến răng này chỉ xảy ra với một vài đối tượng nhất định mà không phải đối với tất cả mọi người.

Nếu nằm trong số người “nghiến răng” khi ngủ, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau nhằm hạn chế tình trạng này:

  • Giải tỏa stress bằng cách tập thể dụng, thiền, yoga.
  • Cơ thể thiếu canxi và magie sẽ ảnh hưởng đến cơ và hệ thần kinh, do đó hãy bổ sung hai loại chất này cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng thức uống chứa caffeine và cồn
  • Thư giãn đúng cách trước khi ngủ như xoa bóp cổ, vai và mặt, uống trà hoa cúc…
  • Ngừng ngậm, nhai những thứ không phải đồ ăn.
ngồi thiền
Ngoài thiền giải tỏa căng thẳng cho cơ thể

6. Não bộ giải phóng thông tin và tạo nên những giấc mơ

Ngày nay, con người đã biết được rằng bộ não tạo dựng nên miền đất mơ ước từ ký ức hiện diện trong đời sống hàng ngày cũng như từ tiềm thức sâu thẳm. Nói cách khác, những giấc mơ kỳ bí và đôi khi vô lý thực chất lại là sự kết hợp giữa trải nghiệm cuộc sống cùng với thông tin chúng ta tích lũy trong nhiều năm: ký ức, chấn thương tâm lý, xúc cảm và cảm giác.

Não bộ giải phóng thông tin và tạo nên những giấc mơ

Mặc dù vậy, khoa học tiến bộ vẫn chưa xác định được tại sao trong mơ tâm trí của con người lại chỉ phiêu du tới những địa điểm nhất định hay tại sao chúng ta lại chỉ chọn những ký ức, màu sắc, giọng nói, cảnh vật và những người đó mà không phải những ký ức, màu sắc, giọng nói, cảnh vật và những con người và điều khác.

7. Hội chứng nổ trong đầu

“Nổ trong đầu” là hiện tượng hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Những người gặp phải triệu chứng này sẽ cảm thấy đầu họ vừa nổ tung hoặc nghĩ rằng họ đã nghe thấy một âm thanh lớn, chẳng hạn như tiếng súng nổ khiến họ thức dậy, cảm thấy sợ hãi và đau khổ tột cùng.

Trên thực tế thế giới bên ngoài vẫn an toàn và tất cả những điều này chỉ diễn ra trong tâm trí họ. “Nổ trong đầu” không gây đau đớn về thể xác nhưng có thể tác động nghiêm trọng đến tâm lý.

Một số lựa chọn để điều trị hội chứng nổ trong đầu là:

  • Nói chuyện với bác sĩ
  • Tự thuyết phục đó chỉ là ảo giác
  • Chế độ ăn uống lành mạnh
  • Giảm căng thẳng
  • Ngủ đủ giấc (từ 7 đến 9 tiếng đối với người trưởng thành)

8. Não bộ được phục hồi và thải độc

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester phát hiện ra khi ngủ, não bộ của con người sẽ xảy ra một cơ chế giúp xả “chất thải” vốn được tích tụ trong ngày.

Theo đó, các nhà khoa học cho biết tại não có một hệ thống tên là glymphatic, có chức năng tương tự như hệ thống bạch huyết. Nhiệm vụ của hệ thống này là sẽ “dọn dẹp” và loại bỏ các độc tố tại não trong giấc ngủ mỗi đêm. Với điều kiện con người cần phải ngủ đủ giấc và ngủ ở những nơi thoáng mát, yên tĩnh.

Về cơ chế hoạt động của hệ thống glymphatic, Tiến sĩ Joseph Michael Mercola cho biết: “Hệ thống glymphatic sẽ bơm dịch não tủy thông qua các mô của não. Sau đó thúc đẩy các chất độc đi vào hệ tuần hoàn rồi đi qua gan. Cuối cùng, gan sẽ là cơ quan loại bỏ các chất độc này qua hệ bài tiết. Nếu bạn ngủ càng sâu giấc thì hiệu quả hoạt động của hệ thống glymphatic càng cao. Điều này đồng nghĩa với việc sáng ngày hôm sau khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy thật thoải mái và khỏe mạnh”.

Giấc ngủ ngon giúp não bộ thải độc
Giấc ngủ ngon giúp não bộ thải độc

Dưới đây sẽ là những gợi ý một số cách để có giấc ngủ ngon cũng như giúp não thải chất độc đạt hiệu quả cao nhất:

  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử
  • Tắm nước ấm trước khi ngủ
  • Ngủ trong bóng tối sẽ tốt hơn
  • Duy trì nhiệt độ phòng ngủ từ 19 – 21 độ C
  • Không nên sử dụng thuốc ngủ

Giấc ngủ chiếm ⅓ quỹ thời gian trong cuộc đời mỗi người. Do đó khám phá về những kỳ lạ xảy ra khi cơ thể chìm sâu vào giấc ngủ đâu đó sẽ giúp bạn hiểu hơn về cơ thể và biết cách chăm sóc giấc ngủ chu đáo nhất.

Đặc biệt, đầu tư vào những phụ kiện chăm sóc giấc ngủ chăn, ga, gối, nệm tươi mới và êm ái sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, tâm hồn dễ chịu để đi vào giấc ngủ. Nếu bạn đang có nhu cầu sắm sửa, tân trang lại không gian phòng ngủ của mình, mời truy cập website vuanem.com hoặc liên hệ 18002092 để được tư vấn kỹ càng nhất.

Tài liệu tham khảo: https://wellcare.vn/y-hoc-thuong-thuc/nhung-dieu-ky-la-xay-ra-voi-co-the-khi-chim-sau-vao-giac-ngu

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng