Sức khỏe giấc ngủ

3 lý do tại sao bạn nên giữ gìn nệm thật tốt?

CẬP NHẬT 27/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Nệm là vật dụng quen thuộc trong các gia đình hiện nay. Việc bảo quản và giữ gìn nệm là vô cùng quan trọng, giúp loại bỏ các loại vi khuẩn, đồng thời góp phần bảo vệ sức khỏe người sử dụng!

1. Loại bỏ sự hình thành vi khuẩn, nấm mốc trên nệm

vi khuẩn và nấm gây hại sản sinh trên nệm
Nệm có thể là nơi tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn và nấm gây hại sản sinh

Nệm có thể là nơi tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn và nấm gây hại sản sinh vì nó có thể chứa nước bọt, chất dịch, các tế bào da và thức ăn. Một trong những loại vi khuẩn có thể lây lan trên nệm là Staphylococcus aureus, loại vi khuẩn thường được tìm thấy trên da hoặc trong mũi của người khỏe mạnh hoặc trong những vết cắt hoặc nốt mụn trên người.

Các bệnh như nhiễm trùng da, nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng đường tiểu, viêm phổi và nhiễm trùng máu có thể phát triển nếu vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể.

Những vi khuẩn này sẽ hình thành trên đệm nếu bạn không vệ sinh chúng thường xuyên và có thể gây nhiễm trùng, đặc biệt nếu bạn bị xước da vì gãi khi ngủ. Vì vậy chúng ta cần giữ gìn nệm thật tốt. 

1.1. Giữ gìn nệm để tránh bị nhiễm nấm men

Bạn có thể bị nhiễm nấm men trên da và chúng có thể xuất hiện ở các vùng ẩm ướt như các nếp gấp trên da, vùng kín. Giường ngủ có thể là môi trường hoàn hảo cho nấm men sản sinh và do vậy, bạn cần lưu ý vệ sinh nệm thường xuyên để bảo đảm sức khỏe.

1.2. Giữ gìn nệm để ngăn ngừa dị ứng mạt bụi

mạt bụi
Mạt bụi là những vi sinh vật cực nhỏ ăn các tế bào da chết.

Mạt bụi là những vi sinh vật cực nhỏ ăn các tế bào da chết. Chúng không mang bệnh nhưng có thể gây ra các rối loạn dị ứng ở một số người.

Ước tính con người thải ra 10g da mỗi ngày, cung cấp cho mạt bụi nguồn thức ăn tuyệt vời.

Mạt bụi tập trung ở những khu vực như phòng ngủ, nệm, ga, gối. Vì thế bạn nên giữ  vệ sinh nệm, ga, gối thường xuyên. Ngoài việc giặt nệm đúng định kỳ, bạn cũng nên đem nệm ra hong phơi.

2. Giải pháp giữ gìn nệm sạch sẽ

Một tấm nệm sạch và thoải mái rất quan trọng cho một giấc ngủ ngon. Nếu như các vết bẩn, mùi khó chịu và bụi bặm là hệ quả tất yếu của việc dùng nệm hằng ngày, thì việc làm sạch nệm thường xuyên có thể giảm thiểu các vấn đề này.

vệ sinh chăn ga gối nệm
Một tấm nệm sạch và thoải mái rất quan trọng cho một giấc ngủ ngon.

Để giữ gìn nệm luôn sạch, hãy nhớ thực hiện những điều sau:

  • Hút bụi cả 2 mặt nệm mỗi tháng 1 lần. Hút bụi cho nệm sẽ giúp loại bỏ bụi bặm, những thứ có thể gây dị ứng và kích ứng cho da bạn.
  • Nếu có thể, hãy phơi hong tấm nệm của bạn vài tháng 1 lần để ngăn ngừa sự tích tụ ẩm mốc và loại bỏ hết các mùi khó chịu. Lưu ý: Chỉ phơi nệm chỗ thoáng gió, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào đệm.
  • Bạn cũng có thể phơi hong nệm khi thay drap gối trải giường. Sau khi thu tấm drap, đợi vài phút để tấm nệm được “thở”. Tốt nhất là mở cửa sổ để có thêm không khí trong lành và ánh nắng mặt trời.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team