Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Cúc Tana, cách trồng và chăm sóc Cúc Tana

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Toát lên vẻ tươi tắn và trong trắng, Cúc Tana là một trong những loài hoa nổi tiếng khắp thế giới. Khi nghĩ đến hoa Cúc Tana, bạn có thể hình dung ra những cánh hoa trắng xung quanh nhụy màu vàng tươi. Bạn có thể bắt gặp những bó hoa Cúc Tana xinh đẹp ở bất cứ tiệm hoa nào vào đầu mùa hè đến mùa thu. Bạn đã từng nghĩ tới ý nghĩa hoa Cúc Tana là gì chưa? Nếu chưa từng biết đến, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Hoa Cúc Tana là gì?

Hoa Cúc Tana là một loại hoa cúc thân bụi, thường mọc thành một gò tròn cao khoảng 50cm với chiều rộng tương tự. Nó có những cánh hoa màu trắng tinh khôi, thuần khiết với tâm màu vàng đặc biệt sặc sỡ và nổi bật.

Là một loại cây lâu năm đặc biệt cứng cáp, Cúc Tana là một lựa chọn tuyệt vời để trồng vào những vị trí khó trồng trong vườn như cạnh hàng rào, bên ven đường đi…vì giống hoa này không mọc um tùm và lan rộng, rất đẹp mắt và không cần chăm sóc nhiều.

cúc tana
Hoa Cúc Tana có cánh màu trắng và nhụy hoa màu vàng nổi bật

Có thể điểm qua một số đặc trưng của loài hoa này như sau:

  • Chiều cao 50 – 60cm khi trưởng thành
  • Cách nhau 30 – 45cm là khoảng cách trồng thích hợp
  • Không quá thích bóng râm, ngược lại rất ưa nắng, có thể chịu được nắng hạn
  • Thích hợp trồng trong chậu và sẽ phát triển ở hầu hết các vùng của Việt Nam với khí hậu nắng nhiều.

Hoa Cúc Tana chịu hạn và chịu sương giá tốt và ra hoa nhiều nhất từ ​​mùa hè đến mùa Thu. Nó mang lại màu sắc tươi vui và rực rỡ cho mùa hè và sự nhẹ nhàng cho mùa thu.

Những bông hoa cúc trắng với tâm màu vàng, thân cây dài 30-40cm, khiến cho hoa Cúc Tana dễ dàng kết hợp và thêm vào những bó hoa khác tạo nên sự hài hòa, nổi bật và đẹp mắt hơn.

2. Một số điểm thú vị về hoa Cúc Tana

2.1. Hoa Cúc Tana có ở rất nhiều nơi trên thế giới

Mặc dù chúng có nguồn gốc từ châu Âu và các vùng ôn đới của châu Á, hoa Cúc Tana cuối cùng đã được du nhập vào Úc và Bắc Mỹ và hiện có thể được tìm thấy ở mọi lục địa, ngoại trừ Nam Cực.

Loài Cúc Tana có thể phát triển mạnh ở cả khí hậu ẩm ướt và khô hạn, thích nghi tốt ở nơi có nắng hoặc râm, và có thể mọc cao trên núi hoặc trên các cánh đồng cỏ bằng phẳng. Về cơ bản, cúc họa tana là loài “tắc kè hoa thực vật”.

2.2. Tên của Cúc Tana có ý nghĩa đặc biệt

Tên tiếng anh của Cúc Tana là daisy bắt nguồn từ cụm từ tiếng Anh cổ “Daes eage”, có nghĩa là “mắt ban ngày”. Cái tên này thể hiện cho hình ảnh những bông hoa này đóng cánh vào buổi tối và mở lại vào buổi sáng, khiến hoa Cúc Tana trở thành một “đôi mắt” đầu tiên mở ra đón ánh nắng ban mai mỗi ngày.

hoa cúc tana
Cúc tana được ví như đôi mắt buổi sáng sớm

2.3. Thu hút ong và các loài thụ phấn khác

Loài ong thích hoa cúc nói chúng và  Cúc Tana nói riêng. Nó là một trong những loài hoa yêu thích để thụ phấn. Hình dạng phẳng của hoa đặc biệt thu hút ong vì có nhiều khoảng trống để đậu trên tâm màu vàng để thụ phấn hoa và mật hoa.

Trung tâm của một bông hoa cúc cũng chứa hàng trăm bông hoa nhỏ hơn kết hợp với nhau để tạo ra một cụm được gọi là cụm hoa, cho phép ong thu thập rất nhiều thức ăn từ một lần hạ cánh trên hoa Cúc Tana.

3. Ý nghĩa hoa Cúc Tana

Ý nghĩa của hoa Cúc Tana tượng trưng cho sự ngây thơ, thuần khiết, trung thành, kiên nhẫn và giản dị. Hoa cúc trắng tana được liên kết với sự khiêm tốn, nhụy hoa vàng gợi lên sự tươi trẻ, vui vẻ, mộc mạc. Một bó hoa Cúc Tana có thể là món quà hoàn hảo cho nhiều dịp khác nhau.

Ngoài ra, ở những trường hợp khác nhau, hoa Cúc Tana còn thể hiện những ý nghĩa khác nhau.

3.1. Ý nghĩa của hoa Cúc Tana trong tình bạn

Cúc tana mọc thành những bụi lớn, nương tựa và cùng nhau khoe sắc và những cánh hoa xếp bên cạnh nhau đại diện cho một tình bạn khăng khít, thắm thiết và gần gũi.

Hoa cúc trắng, nhụy vàng cũng thể hiện sự trong sáng, thuần khiết, đại biểu cho một tình bạn không vụ lợi, không toan tính, thanh thuần và chân thành.

3.2. Ý nghĩa của hoa Cúc Tana trong tình yêu

Những bông hoa Cúc Tana tinh tế, ngọt ngào và đáng yêu giống như vẻ đẹp của một người con gái vậy. Một bó hoa Cúc Tana dành tặng cho cô gái của mình thể hiện cho tình ý và lời nhắn gửi dễ thương đến bạn gái của mình, rằng em là tình yêu ban sơ thuở ban đầu ngọt ngào, rực rỡ, sâu đậm của anh, là mặt trời bé nhỏ trong tim anh.

cúc tana ý nghĩa
Ý nghĩa của hoa Cúc Tana trong tình yêu rằng em là tình yêu ban sơ thuở ban đầu ngọt ngào

4. Cách trồng và chăm sóc hoa Cúc Tana

4.1. Cách trồng hoa Cúc Tana bằng hạt giống

Khi trồng cúc từ hạt, hoa sẽ nở vào năm sau. Trồng hoa Cúc Tana phổ biến từ hạt bằng cách làm đúng quy trình theo các bước sau:

  • Lựa chọn thời gian gieo hạt giống Cúc Tana: Hạt giống cúc có thể được gieo bên ngoài khi đất vào thời tiết khoảng 20 độ C vào mùa xuân.
  • Nơi gieo hạt: Cần chọn nơi có nắng. Hạt giống cúc cần ánh sáng để nảy mầm, và hoa nở tốt nhất dưới ánh nắng.
  • Chọn đất trồng: Trồng hạt trong đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Sử dụng hỗn hợp cát, rêu than bùn và đất ủ phân hữu cơ sẽ giúp hoa tươi tốt.
  • Gieo hạt giống hoa Cúc Tana: Làm đất trong vườn hoặc chuẩn bị đất trong chậu và cho hạt hoa cúc rải đều trên mặt đất. Che hạt đã gieo bằng một một lớp đất mỏng, để ánh sáng mặt trời vẫn có thể chiếu vào hạt.
  • Giữ ẩm cho đất: Tưới nước để giữ ẩm cho đất. Hạt sẽ nảy mầm trong vòng 10 đến 20 ngày.
ý nghĩa cúc tana
Giữ cho đất ẩm để hạt giống nảy mầm thành cây non

4.2. Cách trồng hoa cúc từ cây cúc non

Nếu bạn muốn có hoa nhanh khi trồng Cúc Tana, hãy mua những cây đã trồng và cấy chúng từ chậu ra vườn vào đầu mùa xuân.

  • Trồng hoa cúc trong đất giàu dinh dưỡng: Nếu đất của bạn cần nhiều chất dinh dưỡng hơn, hãy bón phân đa năng để giúp cúc phát triển. Bạn cũng có thể phủ thêm một lớp mùn để giữ ẩm.
  • Tạo không gian cho những bông cúc trong vườn của bạn: Đào một cái hố có đường kính gấp đôi đường kính của chậu cây cúc. Đặt cây cúc vào trong hố sao cho bóng rễ bằng phẳng với bề mặt đất.
  • Khoảng cách các bụi cúc cách nhau từ 30 – 60 cm. Cúc có thể phát triển nhanh, vì vậy hãy đảm bảo cung cấp chỗ cho cúc phát triển thuận lợi.
  • Tưới nước cho cúc đã trồng: Tưới nước vào gốc cây ít nhất một lần một tuần. Cúc tana không quá ưa nước nên sẽ không phát triển tốt trong đất sũng nước. Vì vậy hãy đảm bảo đất thoát nước tốt và chỉ tưới nước vừa phải.

4.3. Cách chăm sóc hoa Cúc Tana

Những loài hoa chịu hạn như loài Cúc Tana này rất dễ chăm sóc. Hãy làm theo các mẹo sau để giữ cho hoa của bạn luôn tươi tốt từ mùa này sang mùa khác:

  • Hỗ trợ những bông hoa cúc của bạn bằng cọc rào bảo vệ

Cúc mọc cao và có thể bị đổ sau khi gió lớn. Theo dõi cây của bạn và đặt cọc nếu cần thiết, để giữ cho bụi cúc không bị đổ ngã.

  • Cắt đầu những bông hoa để thúc đẩy sự phát triển

Cúc có thể nở nhiều lần trong một mùa. Nếu bạn cắt đầu hoa ngay khi chúng bắt đầu tàn, bạn sẽ khuyến khích các bông hoa mới hình thành nhiều nhất là ba lần trong một mùa. Khi cây nở hoa xong, bạn hãy cắt bớt phần thân cho đến hết lá, cây sẽ ra hoa vào năm sau.

ý nghĩa của cúc tana
Chăm sóc Cúc Tana đúng cách sẽ giúp hoa luôn tươi tốt
  • Nhân giống hoa cúc bằng cách tách nhỏ các bụi hoa

Cúc sẽ tự gieo hạt và sinh sôi, có nghĩa là các bụi cây sẽ lớn dần theo năm tháng.

Trong một hoặc hai năm sau khi nở hoa ban đầu, cây có thể phát triển lớn đến mức các rễ của chúng mọc đè lên nhau, dẫn đến một số bộ phận của cây bị héo.

Hãy đào toàn bộ bụi cây lên và cắt bỏ các phần rễ và cây đã chết. Chia cây còn lại và rễ của nó thành các cụm nhỏ, và trồng các phần đã tách cách xa nhau theo khoảng cách mong muốn. Nếu thực hiện tách nhỏ các bụi cúc thường xuyên, bạn sẽ có những bụi hoa Cúc Tana khỏe mạnh trong nhiều năm sau đó.

>> Xem thêm: 

Trên đây là ý nghĩa của hoa Cúc Tana và cách trồng, cách chăm sóc Cúc Tana sao cho ra nhiều hoa và luôn tươi tốt. Là một loài hoa nhỏ xinh, dễ thương và ẩn chứa nhiều ý nghĩa tốt đẹp, hoa Cúc Tana luôn rất được yêu thích. Chúc các bạn sẽ sớm có những bụi hoa Cúc Tana thật xinh đẹp trong khu vườn của mình ngay sau khi tham khảo bài viết này.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều