Chuyên gia nệm

Hướng dẫn cách xử lý chiếu trúc bị mốc đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Có thể nói, chiếu trúc là dòng sản phẩm nội thất phòng ngủ được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam, nhất là vào những ngày hè nóng bức. Đúng như tên gọi, sản phẩm này được làm từ chất liệu trúc đã qua xử lý và đan kết tạo thành một chiếc chiếu lớn.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng và bảo quản, chiếu trúc rất dễ bị nấm mốc. Vậy khi chiếu trúc bị mốc phải làm sao? Có cách nào xử lý vết nấm mốc trên chiếu trúc hiệu quả?

1. Nguyên nhân khiến chiếu trúc bị mốc

Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho chiếc trúc bị mốc khi sử dụng và bảo quản. Trong đó, những nguyên nhân phổ biến nhất là:

  • Do khí hậu: Đây là yếu tố tới từ khách quan nhưng cũng là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho chiếu trúc bị mốc. Vào những ngày thời tiết nồm ẩm kéo dài, các đồ nội thất như giường, tủ, đũa hay quần áo, chăn nệm và cả chiếu trúc đều rất dễ bị mốc
  • Bị ẩm nước: Có thể khi sử dụng hoặc bảo quản chiếu trúc bạn vô tình làm chiếu bị dính nước nhưng không phát hiện ra. Nếu tình trạng chiếu dính nước bị ẩm kéo dài thì sẽ khiến chiếu bị nấm mốc
  • Chưa phơi khô: Nếu sau khi giặt chiếu bạn chưa phơi khô dưới nắng đầy đủ đã đem vào sử dụng hoặc bảo quản cũng rất dễ làm cho chiếu trúc mốc

Bạn cần biết rằng khi chiếu trúc bị mốc không chỉ làm giảm tuổi thọ của chúng, gây mất tính thẩm mỹ mà quan trọng nhất là nó còn gây ra mùi khó chịu và làm ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, ngay khi phát hiện chiếu trúc mốc bạn cần xử lý đúng cách.

nguyên nhân chiếu trúc bị mốc
Chiếu trúc có thể bị mốc vì nhiều nguyên nhân khác nhau

2. Làm sao để nhận biết chiếu trúc bị mốc?

Chiếu trúc là một sản phẩm nội thất được làm hoàn toàn từ tre, trúc thiên nhiên. Mặc dù đã trải qua quá trình xử lý nhưng cũng khó tránh khỏi tình trạng bị ẩm mốc khi thời tiết nắng mưa thất thường, độ ẩm trong không phí tăng cao. Khi chiếu trúc bị mốc nhưng không được phát hiện, xử lý mà vẫn sử dụng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe. Vậy làm sao để biết chiếu trúc đã bị nấm mốc?

Rất đơn giản, bạn có thể nhận biết chiếu trúc có mốc hay không dựa vào mắt thường. Nếu như kiểu tra thấy chiếu có các đốm, vệt màu đen, trắng, xanh nổi bật hơn so với màu chiếu thì chiếc chiếu của bạn rất có thể đã bị mốc. Tùy từng trường hợp mà các vệt màu này có thể ít hoặc nhiều.

Nếu ít thì chứng tỏ chiếu trúc của bạn mới bị mốc và chỉ mốc nhẹ. Nhưng nếu chiếu có vệt màu nhiều, chiếm diện tích rộng thì chứng tỏ chiếu đang bị mốc nặng. Các chuyên gia sức khỏe cho biết, việc sử dụng chiếu trúc mốc rất có hại với sức khỏe. Đặc biệt, với những người có hệ miễn dịch yếu có thể sẽ xuất hiện tình trạng bị dị ứng.

3. Hướng dẫn các cách xử lý chiếu trúc bị mốc ngay tại nhà

Khi thấy chiếu trúc bị mốc bạn cũng không cần quá lo lắng hay luống cuống. Tình trạng này của chiếu trúc bạn có thể tự xử lý được ngay tại nhà. Cụ thể như sau:

3.1. Chiếu trúc bị mốc ít

Trường hợp chiếu trúc chỉ bị mốc ít, tức diện tích chiếu bị mốc không nhiều, các vết đốm màu chỉ xuất hiện rải rác với kích thước nhỏ thì bạn có thể dùng chanh tươi để xử lý.

Cụ thể, bạn có thể vắt nước cốt chanh ra một chiếc chén và dùng khăn sạch thấm nước cốt chanh xoa đều lên toàn bộ mặt chiếu để loại bỏ các vết mốc. Hoặc cũng có thể cắt đôi quả chanh rồi xoa trực tiếp lên chiếu.

Sử dụng chanh tươi để xử lý chiếu trúc bị mốc
Sử dụng chanh tươi để xử lý chiếu trúc bị mốc

Trong chanh có chứa hàm lượng axit cao, vừa có thể đánh bay nấm mốc lại vừa khử mùi rất hiệu quả. Nếu như không có chanh bạn cũng có thể thay bằng giấm gạo. Hiệu quả cũng tương đương như vậy. 

Sau khi đã lau chiếu trúc bằng chanh bạn lại khăn lau với nước sạch, vắt ráo nước và lau lại chiếu thêm một lần nữa. Tốt nhất nên lau cả mặt trên và mặt dưới của chiếu trúc. 

3.2. Chiếu trúc bị mốc nặng

Với trường hợp chiếu trúc bị mốc nặng, tức là diện tích chiếu mốc lớn, xuất hiện các đốm màu đậm thì việc sử dụng chanh hay giấm ăn đã không còn có hiệu quả cao nữa. Vì vậy, lúc này bạn phải áp dụng cách khác. 

Tốt nhất, khi chiếu trúc mốc nặng bạn nên hòa muối vào chậu nước và cho chiếu vào ngâm. Sau khi ngâm khoảng 20 phút – 30 phút thì bạn lấy chiếu ra và rắc lên chiếu một lớp vôi bột mỏng. Mục đích là để vôi bột hút bớt độ ẩm trong chiếu và đánh bay các chất bẩn, vết nấm mốc. 

Pha nước muối loãng để ngâm chiếu trúc mốc
Pha nước muối loãng để ngâm chiếu trúc khi bị mốc nặng

Sau đó bạn lại giặt chiếu sạch sẽ và sử dụng bàn chải để chà. Cố gắng chà kỹ cả 2 mặt chiếu để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn vết bẩn và nấm mốc. Cuối cùng hãy phơi chiếu dưới ánh nắng để chiếu thực sự khô ráo và thơm tho, không còn mùi hôi khó chịu nữa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các hóa chất chuyên dụng để vệ sinh chiếu trúc bị mốc. Các loại hóa chất chuyên dụng này thường được bán tại các tạp hóa, siêu thị. Hiệu quả đánh bay vết bẩn, nấm mốc trên chiếu trúc của chúng rất tốt. Tuy nhiên, nhược điểm là do tác động của hóa chất mạnh nên dễ làm chiếu bị bay màu và giảm tuổi thọ.

4. Làm sao để chiếu trúc không bị mốc?

Chiếu trúc bị mốc vừa gây ảnh hưởng tới sức khỏe, vừa có mùi hôi khó chịu lại còn khiến chiếu bị giảm tuổi thọ. Vậy làm sao để chiếu trúc không bị mốc? Muốn vậy thì bạn cần thực hiện theo những điều sau:

  • Khi không cần sử dụng chiếu nên bảo quản chiếu đúng cách. Tốt nhất cất chiếu trong túi nilon lớn hoặc bao tải và đặt ở nơi khô ráo
  • Nếu thấy thời tiết nồm ẩm thì bạn nên mang chiếu ra phơi khô dưới ánh đèn sợi tóc hoặc bằng quạt 
  • Đặc điểm cấu tạo của chiếu trúc là được làm từ các hạt trúc hình chữ nhật liên kết với nhau bằng dây cước. Vì vậy, nếu bị tác động mạnh, giặt rửa thường xuyên hoặc gấp chiếu không đúng cách trong thời gian dài sẽ làm cước bị đứt. Thế nên, nếu chiếu chỉ bị vết bẩn hay mốc nhỏ bạn nên hạn chế việc giặt rửa chiếu. Thay vào đó, chỉ cần dùng chanh, quất, giấm ăn hay nước muối pha loãng để lau sạch là được
  • Khi không cần sử dụng chiếu trúc nữa thì trước khi bảo quản bạn nên vệ sinh chiếu sạch sẽ và phơi khô rồi cuộn tròn, cất vào túi hay bao tải
  • Nếu chiếu bị bẩn có thể sử dụng rượu hoặc cồn để làm sạch nhưng sau đó nhớ phơi khô
Cuộn chiếu lại và cất nơi khô ráo
Cuộn chiếu lại và cất nơi khô ráo nếu không cần sử dụng

XEM THÊM: 

Trên đây là những nguyên nhân khiến chiếu trúc bị mốc và cách xử lý hiệu quả. Có thể thấy, cách xử lý trong tình huống này không hề khó và bạn có thể chủ động thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, tốt nhất hãy bảo quản chiếu trúc cẩn thận, vệ sinh chiếu thường xuyên để tránh chiếu bị nấm mốc, làm chiếu có mùi khó chịu, mất tính thẩm mỹ và giảm tuổi thọ.

Ngoài ra, cũng đừng quên nên chọn mua loại chiếu trúc chất lượng vì loại chiếu trúc này đã được xử lý kỹ, có thể giảm tình trạng nấm mốc, hư hỏng và có thể sử dụng lâu bền.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên