Chuyên gia nệm

Vải thô và vải kaki nên chọn vải nào tốt hơn?

CẬP NHẬT 18/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Ngày nay, vải thô, vải kaki được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các loại vải này trong những bộ sofa, phụ kiện xách tay, giày dép,… Vậy, vải thô và vải kaki là gì, ưu nhược điểm và cách phân biệt? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

1. Vải thô là gì? Phân tích ưu nhược điểm vải thô

Vải thô (tên tiếng anh raw cloth hoặc duffle), là loại vải được dệt từ các loại sợi tự nhiên như sợi bông gai, sợi lanh,.. mà không có sự pha tạp của bất kỳ loại sợi nhân tạo nào.

Vải khá cứng khi sờ vào nhưng đem lại cảm giác mộc mạc, giản đơn. Chính vì thế mà vải thô rất được ưa chuộng sử dụng trong nội thất để tạo ra một không gian sống hài hòa với thiên nhiên. Bên cạnh đó, vải cũng được ưa chuộng trong ngành may mặc, thời trang. 

Vải thô
Vải thô là loại vải được dệt từ các loại sợi tự nhiên như sợi bông gai, sợi lanh,…

1.1 Ưu điểm của chất liệu vải thô

  • Vải bền: Vải thô là 1 trong những chất liệu bền bậc nhất trong thế giới vải. Thực tế, vải thô còn bền cả những chất vải nỉ mùa đông. 
  • Thấm hút mồ hôi tốt: Mặc dù không có được độ bóng bẩy đẹp đẽ như lụa hay gấm nhưng vải thô đem lại cảm giác cực kỳ thoáng mát khi mặc cùng khả năng thấm hút mồ hôi tốt. 
  • An toàn cho làn da: Với thành phần 100% tự nhiên nên vải thô an toàn cho mọi làn da, không gây dị ứng, ngứa ngay. Bạn có thể lựa chọn vải này để may các đồ mặc cho bé. 
  • Vải mềm mại: Thoạt nghe cụm từ “vải thô” nhiều người thường nghĩ rằng vải có chất liệu thô ráp nhưng thực tế, bề mặt vải rất mềm mại, êm ái, đem lại cảm giác dễ chịu khi mặc. 
  • Thân thiện môi trường: Do được dệt từ sợi vải thiên nhiên nên vải dễ dàng phân hủy trong đất, giúp bảo vệ môi trường. 
  • Giá thành hợp lý: Hiện nay, trên thị trường giá trung bình 1 mét vải thô thường là 70.000 VNĐ. Mức giá này khá rẻ so với hầu hết các dòng vải thiên nhiên 100% (cotton, lụa, gấm,…). Đây cũng là 1 ưu điểm nổi bật của vải thô.
ưu điểm của vải thô
Vải thô là 1 trong những chất liệu bền bậc nhất trong thế giới vải

1.2 Nhược điểm của vải thô

Bên cạnh những ưu điểm đã liệt kê phía trên, vải thô cũng có những khuyết điểm sau:

  • Dễ nhăn: Chất liệu vải này dễ nhăn hơn so với hầu hết các loại vải khác. Khi may làm trang phục có thể gây mất thời gian cho quá trình là ủi. 
  • Không sang trọng: Bề mặt vải thô không được sang trọng, tinh tế như lụa hay gấm nên không phù hợp để sử dụng cho những sự kiện sang trọng.

2. Vải kaki là gì? Phân tích ưu nhược điểm vải kaki

Vải kaki (hay còn được gọi là khaki) là loại vải được ưa chuộng hàng đầu trong ngành may mặc. Điểm đặc biệt của vải kaki nằm ở kỹ thuật dệt sợi giúp các sợi vải đan chéo chặt chẽ với nhau tạo nên cấu trúc bền vững đáng kinh ngạc. Vải kaki có thể được dệt từ nhiều loại sợi khác nhau, trong đó phổ biến nhất là sợi cotton. 

Vải kaki có màu sắc pha trộn giữa vàng và nâu, có thể được gọi là màu vàng hung với 4 màu kaki chính gồm: kaki nguyên bản, kaki nâu, kaki đậm, kaki xanh (hay kiki xám, kaki oliu).

Khaki có nguồn gốc từ Ấn Độ xuất hiện cách hơn 3 thế kỷ với mục đích đem đến 1 loại vải mỏng, thoáng mát và nhẹ hơn cho binh lính Anh thay cho các loại quân phục làm từ vải len rất nóng.

Harry Burnett Lumsden chính là cha đẻ của loại vải này. Cho đến ngày nay, kaki đã trở thành 1 chất liệu phổ biến hàng đầu trong thế giới vải. Tất cả thương hiệu dù bình dân hay cao cấp nhất đều yêu thích sử dụng chất liệu này.

Vải kaki
Vải kaki là loại vải được ưa chuộng hàng đầu trong ngành may mặc

2.1 Ưu điểm

  • Độ bền ấn tượng: Ưu điểm nổi bật nhất của vải Kaki là tính bền chắc đáng kinh ngạc của nó. Có thể nói, kaki là 1 trong những dòng vải có độ bền hàng đầu trong trên thế giới hiện nay. Điều này là nhờ vào phương pháp dệt độc đáo đem đến cấu trúc vải siêu bền, không lo lắng tình trạng sờn rách trong quá trình sử dụng.
  • Không nhăn: Cấu trúc vải đặc biệt của kaki cũng giúp sản phẩm chống nhăn hiệu quả, bạn sẽ không còn lo lắng về tình trạng vải nhăn nheo, mất thẩm mỹ nữa.
  • Thoáng khí, thấm hút tốt: Đây là tính năng được nhiều người yêu thích ở vải kaki. Chúng đem lại cảm giác thoáng mát, dễ chịu kể cả trong những ngày hè oi nực. Bên cạnh đó, loại vải này cũng không bó sát giúp tăng cường sự thoải mái hơn nữa. 
  • Màu sắc nổi bật: 1 ưu điểm khác của vải kaki là dễ nhuộm màu và cho ra các màu sắc nổi bật. Trong quá trình sản xuất, người ta cũng kết hợp thêm các chất nhuộm vải và chất hóa học khác để giúp màu nhuộm trở nên rực rỡ, sắc nét hơn. Màu sắc của các thước vải kaki rất đa dạng và đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, vải kaki cũng có độ bền màu cao so với các chất liệu vải khác. 

2.2 Nhược điểm

  • Độ co giãn kém: Đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất và gây ra sự khó chịu nhiều nhất cho người sử dụng. Vải khá cứng, độ co giãn cực kém, có thể khiến người mặc đôi khi cảm thấy bất tiện, thậm chí là gây ra các tình huống xấu hổ. Bên cạnh đó, vải kaki cũng khá cứng, không phù hợp để may các trang phục đòi hỏi sự bay bổng, cầu kỳ.
nhược điểm của vải kaki
Vải kaki được dệt từ sợi cotton thiên nhiên 100% nên có giá thành khá cao
  • Giá thành cao: Vải kaki được dệt từ sợi cotton thiên nhiên 100% nên có giá thành khá cao. Tuy vậy, trên thị trường ngày nay còn có các dòng vải kaki được dệt từ sợi tổng hợp với giá mềm hơn phục vụ nhu cầu chi tiêu bình dân của người mua. 

3. So sánh vải thô và vải kaki – Chất liệu nào tốt hơn?

Nhìn chung, vải thô và vải kaki đều có những ưu nhược điểm riêng. Câu trả lời tùy thuộc vào sở thích và cảm nhận của mỗi người. Dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn tổng hợp so sánh vải vải thô và vải kaki. Hy vọng thông tin bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn có câu trả lời cho riêng mình, 

Tiêu chí so sánh Vải Thô Vải Kaki
Độ co giãn Rất thấp. Vải không phù hợp để sử dụng để may các trang phục  thể thao.  Rất thấp. Tuy vậy, vải kaki có pha thêm các sợi như spandex, thun sẽ có độ co giãn cải thiện hơn. 
Khả năng chống nhăn Tốt. Hầu như không xuất hiện tình trạng nhăn. Nếu có, vải cũng sẽ tự phẳng mà không cần nhờ đến bàn là. Tuy vậy, nếu để nếp gấp lâu ngày không làm phẳng lại sẽ hình thành vết gãy cố định.   Hầu hết đều không nhăn. Vải kaki pha thêm sợi tổng hợp chống nhăn tốt hơn nữa
Khả năng thấm hút  Khả năng thấm hút tốt, thích hợp để làm các trang phục mùa hè hoặc đồ cho trẻ.  Khả năng thấm hút thậm chí tốt hơn so với vải thô. 
Độ thoáng khí Tốt Tốt
Cảm giác trên da Mặc dù không có vẻ ngoài bóng bẩy như các dòng vải lụa, tencel,..nhưng vải thô đem đến mềm mại, thoải mái trên làn da không kém cạnh, đem lại cảm giác dễ chịu cho người mặc.  Rất thoải mái khi mặc nhưng không mềm mại như vải thô. 
Thân thiện với môi trường Vải thô được dệt từ các sợi thiên nhiên như sợi bông, sợi lanh,…  nên có thể phân hủy sinh học, không hại cho môi trường Vải kaki sử dụng sợi tự nhiên rất thân môi trường. Tuy vậy, ngày nay, hầu hết các loại vải kaki đều được pha thêm sợi nhân tạo để cải thiện độ co giãn. Điều này phần nào giảm độ thân thiện môi trường của sản phẩm. 
Độ bền  Chắc và bền, đảm bảo tuổi thọ sử dụng lâu dài Độ bền cao, cả khi ướt lẫn khô. Tuổi thọ sử dụng cao. 
Độ lành tính Cao do nguồn gốc thiên nhiên 100%. Không gây ngứa, dị ứng.  Tùy thuộc vào độ pha trộn của sợi vải. Vải Kaki có mật độ sợi tổng hợp cao hơn so với sợi tự nhiên sẽ không lành tính bằng vải kaki 100% sợi tự nhiên.  
Pha trộn với các loại vải khác Không Có thể
Giá thành Giá bình dân, phù hợp với chi tiêu của đại đa số người sử dụng Giá bình dân – cao tùy thuộc vào tính chất sợi dệt vải. 
Độ bền màu Cao Cao

Trên đây. Vua Nệm đã giúp bạn tổng hợp, so sánh vải thô và vải kaki. Hy vọng thông tin bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn có những quyết định mua sắm hài lòng nhất nhé!

XEM THÊM: So sánh vải cotton và tencel – Nên mua chăn ga gối chất liệu nào?

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên