Tình yêu - Gia đình

Túi trữ sữa là gì? Có tái sử dụng lại được không?

CẬP NHẬT 22/11/2023 | BỞI Minh Anh

Với các mẹ bỉm, túi trữ sữa là vật dụng khá phổ biến và tiện lợi trong việc bảo quản, giúp sử dụng sữa lâu hơn. Tuy vậy, nhiều mẹ vẫn thắc mắc túi trữ sữa là gì? Có tái sử dụng lại được không? Để giải đáp câu hỏi này, mời bạn đọc tìm hiểu những thông tin về túi trữ sữa trong bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé.

1. Tìm hiểu túi trữ sữa là gì?

Đối với trẻ nhỏ, sữa mẹ chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng thiết yếu nhất, giúp con có nền tảng tốt để phát triển trong giai đoạn đầu đời. Tuy vậy không phải lúc nào mẹ cũng có thể cho con bú trực tiếp mà phải vắt sữa và bảo quản bằng các dụng cụ lưu sữa túi trữ sữa hoặc là bình trữ sữa.

túi trữ sữa là gì
Túi trữ sữa chuyên dùng để chứa và bảo quản lượng sữa nhất định sau khi được mẹ vắt ra

Túi trữ sữa là dạng túi bằng nhựa, được tiệt trùng hoàn toàn chuyên dùng để chứa và bảo quản lượng sữa nhất định sau khi được mẹ vắt ra. Loại túi này thường có chất liệu từ nhựa cao cấp, không chứa BPA và 100% thành phần tự nhiên, có khóa zip đóng mở dễ dàng trong việc bảo quản và đổ ra cho bé bú. Vì vậy, các mẹ bỉm có thể yên tâm sử dụng cho bé. 

2. Công dụng của túi trữ sữa

Túi trữ sữa đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời gồm:

  • An toàn cho trẻ sơ sinh, bởi các loại túi trữ sữa hiện nay đa số được làm từ nhựa cao cấp, có nguồn gốc thiên nhiên và đặc biệt là không chứa BPA nên rất an toàn cho trẻ sơ sinh.
  • Túi thường có kế khóa zip kéo tiện lợi, khi dùng mẹ chỉ cần vuốt nhẹ mép túi thì miệng túi sẽ dính chặt lại, không lo đổ, tràn. Khi muốn cho sữa vào bình, mẹ chỉ cần mở phần viền, đổ sữa ra và sử dụng được ngay.
  • Nếu được sử dụng đúng cách, túi trữ sữa hoàn toàn có thể bảo toàn dinh dưỡng có trong sữa mẹ. Bên cạnh đó, loại túi này cũng đảm bảo vệ sinh, giúp con tránh được một số vấn đề như nôn trớ, tiêu chảy khi bú, bỏ bú…
  • Ngoài ra, các túi trữ sữa hiện nay thường có kích thước nhỏ gọn, tiện lợi và dễ mang theo. Do đó, khi ra ngoài hay đang làm, đi chơi… mẹ có thể dễ dàng mang theo bên mình, sẵn sàng cho con  ăn sữa bất kỳ khi nào. Với kích thước nhỏ bên mẹ cũng không cần lo túi sẽ chiếm nhiều dung tích khi bảo quản trong tủ lạnh.
  • Để mẹ dễ dàng theo dõi lượng sữa mà họ vắt và lượng sữa bé ăn, các túi trữ sữa sẽ có các dung tích cụ thể vô cùng tiện lợi. Thông thường các túi này có dung tích khoảng 150, 210 hoặc 280ml, tuỳ vào tuổi của bé mà mẹ lựa chọn cho phù hợp.
  • Về giá thành thì loại túi này khá rẻ, thường được đóng thành từng hộp với giá vài chục đến vài trăm nghìn đồng tuỳ thương hiệu. Mẹ không cần phải mua loại quá đắt mà chỉ cần đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu uy tín và sự phù hợp với bé.
công dụng của túi trữ sữa
Túi trữ sữa giúp mẹ chăm con tiện lợi hơn

3. Túi trữ sữa có tái sử dụng lại được không?

Thông thường, các mẹ có thể tái sử dụng bình trữ sữa nhưng với túi trữ sữa thì chỉ nên sử dụng 1 lần duy nhất vì các lý do sau:

Các loại túi trữ sữa trên thị trường được nhà sản xuất tiệt trùng trực tiếp, sau đó sẽ được đóng hộp và bán ra thị trường. Khi cần trữ sữa, các mẹ chỉ cần vắt sữa ra, cho vào túi rồi trữ đông, sử dụng khi cần mà không cần vệ sinh hoặc tiệt trùng thêm. Điều này có nghĩa là khi lấy túi ra khỏi hộp bảo quản và sử dụng, túi trữ sữa đã không còn ở trạng thái tiệt trùng như ban đầu. 

Ngoài ra khi cho bé dùng sữa sẽ làm tăng nguy cơ túi tiếp xúc với các loại vi trùng từ môi trường bên ngoài. Như vậy nếu mẹ dùng túi ở lần tiếp theo thì nguy cơ nhiễm khuẩn cho bé là rất cao. Vì đó, lời khuyên là mẹ không nên sử dụng lại túi trữ sữa hoặc đã rã đông để tiếp tục trữ sữa, sử dụng cho những lần kế tiếp.

Hơn nữa, việc tái sử dụng túi trữ sữa còn ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, những dưỡng chất trong sữa mẹ cũng không còn được đảm bảo nên khi cho con sử dụng thì hiệu quả sẽ kém đi.

Hiện nay, túi trữ sữa được sử dụng phổ biến và có giá thành rẻ so với bình trữ sữa, thường một chiếc túi chỉ vài nghìn đồng. Bên cạnh đó, việc tìm mua túi trữ sữa cũng rất dễ dàng. Do đó, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con, mẹ không nên tái sử dụng túi trữ sữa nhé.

Tuy vậy, nếu bố mẹ không tái sử dụng túi trữ sữa để bảo quản sữa mẹ mà cho nhiều mục đích khác thì vẫn được chấp nhận. Bởi túi trữ sữa thường được làm bằng chất liệu nhựa bền chắc, chịu nhiệt hiệu quả, chịu lực tốt, mẹ có thể dùng túi trữ sữa để đựng một số gia vị, hạt giống, đồ dùng nhỏ như cúc áo. Đừng quên vệ sinh các túi này thật sạch trước khi dùng chúng đi bảo quản những đồ dùng khác nhé.

túi trữ sữa có tái sử dụng được không
Mẹ không nên tái sử dụng túi trữ sữa

>>Mời bạn đọc:

Cách bảo quản sữa mẹ đúng giúp đảm bảo an toàn cho con bú

Hướng dẫn cách rã đông sữa mẹ giữ vẹn nguyên dưỡng chất

4. Cách sử dụng túi trữ sữa đúng cách, đảm bảo chất lượng sữa

Nếu mẹ chưa biết cách dùng túi trữ sữa như thế nào để an toàn và đúng cách thì tham khảo ngay các bước sau đây:

  • Bước 1: Trước khi dùng túi, mẹ cần rửa sạch tay, sau đó vắt sữa và chuyển sữa vào túi. Một lưu ý nhỏ đó là mẹ không nên thổi để túi mở rộng trước khi sử dụng, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng kháng khuẩn của túi.
  • Bước 2: Tiếp đó, mẹ bỏ phần cắt sẵn của túi dọc theo đường chấm đã vẽ sẵn, mở khóa zip phía trên của miệng túi rồi cho sữa mẹ cần trữ vào túi, miết phần trên của túi để đẩy không khí thoát ra ngoài, sau đó đóng kín miệng túi bằng cách khóa zip.
  • Bước 3: Để tiện sử dụng sau này, mẹ đừng quên viết thời gian, ngày tháng vắt sữa và lượng sữa trên mỗi túi nhé.
  • Bước 4: Cuối cùng, mẹ bảo quản túi sữa trong tủ lạnh hoặc tủ đông, khi cần cho bé ăn sữa thì đem ra sử dụng.
cách sử dụng túi trữ sữa
Túi trữ sữa dễ dàng sử dụng

Tuỳ vào nhiệt độ bảo quản, sữa mẹ có hạn sử dụng cụ thể như sau:

  • Ở nhiệt độ phòng, hoặc là nhiệt độ không quá 25oC, mẹ có thể bảo quản sữa trong 6 đến 8 giờ.
  • Trong tủ lạnh với mức nhiệt độ khoảng 4oC hoặc thấp hơn thì mẹ có thể bảo quản sữa trong tối đa 72 giờ.
  • Khi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, nhiệt độ khoảng -15oC hoặc thấp hơn thì mẹ có thể giữ sữa trong 2 tuần.
  • Đối với ngăn đá riêng nhiệt độ khoảng -18oC hoặc thấp hơn thì mẹ thể bảo quản sữa trong 3 tháng.
  • Nếu trữ sữa trong điều kiện đông lạnh sâu với nhiệt độ không đổi khoảng -20oC thì mẹ có thể bảo quản lên đến 12 tháng.

Như vậy chúng ta có thể thấy túi trữ sữa là một vật dụng mang đến hiệu quả và an toàn cao, được nhiều bà mẹ thường xuyên sử dụng. Tuy vậy, chỉ khi sử dụng đúng cách, vật dụng này mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

>>>Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn cách cho con bú sữa trên giường dễ chịu, đúng cách nhất

Như vậy với bài viết trên đây của Vua Nệm, hy vọng mẹ đã hiểu rõ túi trữ sữa là gì? có tái sử dụng lại được không. Đừng quên đọc thêm những bài viết khác của Vua Nệm để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh