Thủ tục nhập học lớp 10 gồm những hồ sơ gì? Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chi tiết nhất

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Hàng năm cứ vào giai đoạn tháng 6 nhiều tỉnh thành trên cả nước tổ chức kỳ thi tuyển lớp 10 tuyển sinh lớp 10. Đây được đánh giá là giai đoạn quan trọng của các bạn học sinh nói riêng và cả các bậc phụ huynh nói chung. Sau khi kết thúc kỳ thi có kết quả là lúc đăng ký nhập học vào lớp 10. Hoặc nhập học vào lớp 10 cũng là hình thức bắt buộc đối với các trường ngoài công lập không tổ chức thi tuyển. Vậy thủ tục nhập học lớp 10 gồm những hồ sơ gì? Vua Nệm sẽ giải đáp ngay dưới đây nhé. 

1. Các giấy tờ cần có để nhập học lớp 10 là gì? 

Theo quy định của các trường khối THPT trên toàn quốc sẽ có một số loại giấy tờ chung bắt buộc phải có khi nhập học vào lớp 10 mà học sinh và quý phụ huynh cần chuẩn bị như sau: 

  • Bản sao phiếu báo kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 khối trung học phổ thông (đối với học sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 thuộc các trường trung học phổ thông dân lập, trung học phổ thông ngoài công lập có tổ chức kỳ thi xét tuyển lớp 10 – phương án 1).
  • Bản sao Bằng tốt nghiệp THCS hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời. 
  • Ngoài ra còn có một số giấy tờ khác như giấy khai sinh, bằng chứng điểm ưu tiên, bằng nghề THCS,…

Sau khi học sinh và phụ huynh biết được kết quả trúng tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông, các phụ huynh và học sinh có thể chủ động tìm hiểu, liên lạc với nhà trường về những giấy tờ cần thiết để giúp cho quá trình nhập học diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn. Hồ sơ nhập học vào đầu cấp trung học phổ thông sẽ bao gồm những giấy tờ theo quy định và giấy báo nhập học. Ngoài ra một số trường sẽ quy định về mức học phí một kỳ hoặc cả năm sẽ đóng khi nhập học. 

Thủ tục nhập học lớp 10 gồm những hồ sơ gì?
Kỳ thi vào lớp 10 được nhiều học sinh, phụ huynh, thầy cô quan tâm

2. Các bước thực hiện thủ tục nhập học lớp 10 tại trường THPT hiện nay

Phụ huynh và học sinh cần lưu ý các bước sau để thực hiện nhập học lớp 10: 

Bước 1: Cán bộ tuyển sinh của trường trung học phổ thông sẽ hướng dẫn phụ huynh, học sinh làm hồ sơ xin nhập học theo quy định của trường. 

  • Cán bộ tuyển sinh sẽ cung cấp những thông tin về nhà trường, bộ hồ sơ nhập học lớp 10, lệ phí nhập học, học phí nếu cho cho phụ huynh biết.
  • Phụ huynh cung cấp thông tin vào sổ thông tin phụ huynh để nhà trường và giáo viên chủ nhiệm có thể liên hệ khi cần. 
  • Bán bộ hồ sơ tuyển sinh cho phụ huynh và thu lệ phí hồ sơ.

Bước 2: Phụ huynh hoàn thiện hồ sơ và nộp lại hồ sơ cho cán bộ tuyển sinh.

  • Phụ huynh điền đầy đủ các thông tin cần thiết và các giấy tờ theo quy định của nhà trường ngay tại phòng tuyển sinh. Phụ huynh hãy chú ý rà soát lại toàn bộ thông tin cần điền để tránh sai sót. 

Bước 3: Tiến hành thủ tục nhập học cho học sinh 

  • Cán bộ tuyển sinh trực tiếp kiểm tra, nhập hồ sơ và hoàn thiện thủ tục nhập học.
  • Cán bộ tuyển sinh tiến hành ghi giấy hẹn nhập học cho học sinh sau đó gửi lại cho phụ huynh. 

Bước 4: Thông báo danh sách lớp sau khi hoàn thành nhập học

  • Sau khi kết thúc thời gian nhập học, Ban giám hiệu sẽ tiến hành sắp xếp lớp học theo nguyện vọng, trình độ của học sinh. Đồng thời phân bổ giáo viên chủ nhiệm để quản lý và hỗ trợ học sinh, phụ huynh.
  • Ban giám hiệu chuyển danh sách cho cán bộ tuyển sinh thông báo tới phụ huynh, học sinh. 
  • Trước ngày nhập học học sinh và phụ huynh có thể tới trực tiếp tại  bản tin của trường hoặc trang website chính thống của nhà trường  để xem danh sách lớp, thông tin giáo viên chủ nhiệm, ngày nhập học chính thức. 

Bước 5. Nhà trường tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm tiếp nhận học sinh

  • Đến ngày thông báo nhập học phụ huynh đưa học sinh tới trường nhập học theo quy định. 
  • Giáo viên và cán bộ nhà trường sẽ đón tiếp học sinh, điểm danh, nhận học sinh vào lớp. 
  • Giáo viên giới thiệu bản thân với học sinh, phổ biến một số quy định của nhà trường và có thể bầu ban cán sự lớp. 
Các bước làm thủ tục nhập học lớp 10 rất đơn giản 
Các bước làm thủ tục nhập học lớp 10 rất đơn giản

3. Thủ tục nhập học trực tuyến tại Thành phố Hà Nội 

Ngoài hình thức nhập học trực tiếp thì học sinh, phụ huynh tại Hà Nội có thể thực hiện thủ tục nhập học lớp 10 theo hình thức trực tuyến gồm các bước cụ thể dưới đây: 

Bước 1: Truy cập vào trang hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến của sở giáo dục đào tạo Thành phố Hà Nội

  • Học sinh, phu huynh truy cập vào trang web: http://tsdaucap.hanoi.gov.vn  
  • Học sinh đăng nhập bằng thông tin tài khoản và mật khẩu được cấp tại trường Trung học cơ sở hoặc tại nơi học sinh theo học.

Bước 2: Nhấn chọn vào mục “Đăng ký tuyển sinh” 

Bước 3: Nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu và chọn tìm kiếm 

Bước 4: Chọn trường và xác nhận nhập học lớp 10 

Bước 5: Học sinh và phụ huynh nhập số điện thoại liên hệ, mã captcha và chọn tiếp tục 

Bước 6: Hệ thống thông báo lại sẽ thông báo lại việc học sinh đã xác nhận nhập học vào trường trung học phổ thông trúng tuyển. Học sinh nhấn OK

Bước 7: Hệ thống thông báo kết quả xác nhận nhập học thành công. 

Bước 8: Phụ huynh và học sinh lựa chọn in giấy nhập học. 

Sau khi học sinh, phụ huynh nhấn nút nhập học để in giấy xác nhận nhập học vào trường. Hoặc có thể chọn nút tải giấy nhập học về máy tính hoặc laptop để lưu trữ. Trường hợp nếu học sinh và phụ huynh không muốn xác nhận nhập học vào trường có thể chọn nút hủy xác nhận hoặc đổi nguyện vọng ( áp dụng cho trường hợp học sinh trúng nhiều nguyện vọng) đây là cách để thay đổi việc xác nhận nhập học vào lớp 10 khối Trung học phổ thông. 

Tài khoản và mật khẩu của học sinh được trường cấp 2 nơi học sinh theo học bàn giao lại cho học sinh và phụ huynh để sử dụng sổ liên lạc điện tử. Để đảm bảo sự an toàn và bảo mật sau khi đăng nhập càn đổi mật khẩu ngay trong lần đầu đăng nhập. 

Học sinh và phụ huynh và học sinh cũng có thể sử dụng và tải ứng dụng Smart City trên thiết bị di động để dễ dàng quản lý sổ liên lạc điện tử và thực hiện đăng ký tuyển sinh cho học sinh 

Tìm hiểu thủ tục nhập học trực tuyến tại Thành phố Hà Nội
Tìm hiểu thủ tục nhập học trực tuyến tại Thành phố Hà Nội

4. Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục nhập học lớp 10 

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất. Điều này có nghĩa là khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được xét tuyển nguyện vọng 2 kể cả trường hạ điểm chuẩn. 

Thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng trúng tuyển của mình (trường hợp thí sinh trúng tuyển vào nhiều nguyện vọng của các trường). Sau 24 giờ hệ thống sẽ khóa tự động chức năng nhập học, thí sinh sẽ không được phép xác nhận hoặc thay đổi nguyện vọng trúng tuyển lớp 10. Chính vì vậy thí sinh cần nắm rõ thông tin về thời gian đăng ký nhập học trực tuyến. 

Học sinh và phụ huynh lưu ý về thời gian, thủ tục nhận hồ sơ mà trường công bố.

Nộp đầy đủ hồ sơ nhập học, giấy xác nhận nhập học tại trường theo đúng thời gian quy định. Sau thời gian nhập học học sinh không đăng ký nhập học sẽ bị hủy hủy kết quả trúng tuyển.

Nếu thí sinh muốn tại trường nguyện vọng 2 thì số điểm xét tuyển phải cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. 

Những lưu ý khi làm thủ tục nhập học lớp 10
Những lưu ý khi làm thủ tục nhập học lớp 10

>>>Đọc thêm:

Thủ tục nhập học lớp 10 là một bước quan trọng đảm bảo học sinh được học đúng trường và đúng nguyện vọng của bạn thân. Chính vì vậy, mong rằng bài viết thủ tục nhập học lớp 10 gồm những hồ sơ gì? sẽ giúp học sinh và phụ huynh có sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình nhập vào trường trung học phổ thông. 

>>>Đừng bỏ lỡ: 9 mẹo giúp sĩ tử ngủ trước ngày thi THPT Quốc gia 2022

Đánh giá post