Lợi ích của việc áp dụng khung giờ mới cho học sinh?

CẬP NHẬT 11/01/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Qua quá trình nghiên cứu kỹ càng, Bộ Giáo dục nước ta đã đưa ra khung giờ vào học mới cho học sinh. Vậy khung giờ học mới cho học sinh cụ thể như thế nào? Những lợi ích của việc áp dụng khung giờ mới cho học sinh là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết sau của chúng tôi để tìm hiểu chi tiết hơn!

lợi ích của việc áp dụng khung giờ mới cho học sinh 
Tìm hiểu lợi ích của việc áp dụng khung giờ mới cho học sinh

1. Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng khung giờ mới cho học sinh

Bắt đầu từ sáng ngày 07/11/2022, các trường học tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng khung giờ học mới cho học sinh dựa trên quy định được Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM đưa ra. Cụ thể, vào chiều tối ngày 27/10/2022, Chánh văn phòng Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM, ông Hồ Tấn Minh đã đưa ra thông báo chính thức về việc thay đổi lại giờ học của các bậc học. 

Trước đây, nếu các em học sinh Tiểu học sẽ vào học lúc 7 giờ thì từ ngày 07/11/2022, thời gian vào học sẽ được lùi xuống 30 phút, tức lúc 7 giờ 30 phút. Trong khi đó, các em học sinh THCS vào học lúc 7 giờ 15 phút. Còn học sinh bậc THPT sẽ vào học lúc 7 giờ. 

Theo như chia sẻ của ông Hồ Tấn Minh thì TPHCM đã bắt đầu thực hiện đề án lệch giờ lệch ca được nhiều năm. Do các em học sinh bậc Tiểu học chỉ học chương trình một buổi nên vào học lúc 7 giờ. Tuy nhiên, hiện nay, chương trình học của học sinh Tiểu học đã là 2 buổi/ngày. Vì vậy, Sở Giáo dục – Đào tạo đã quyết định thay đổi giờ học, cụ thể là lùi giờ vào học xuống 30 phút. Đồng thời, các trường không được tổ chức dạy quá 7 tiết một ngày. 

Bậc THCS trước đây theo đề án giờ vào học là 7 giờ 30 phút. Tuy nhiên, từ ngày 07/11/2022, thời gian vào học sẽ được đẩy lên sớm 15 phút, tức là bắt đầu từ 7 giờ 15 phút. Còn bậc THPT thời gian vào học vẫn được giữ nguyên là 7 giờ.

2. Lợi ích của việc áp dụng khung giờ mới cho học sinh

nên áp dụng khung giờ học mới cho học sinh
Áp dụng khung giờ học mới cho học sinh được cho là sẽ mang tới nhiều lợi ích

Việc áp dụng khung giờ học mới cho học sinh được cho là sẽ mang tới nhiều lợi ích thiết thực cho cả các em lẫn các bậc phụ huynh. Cụ thể:

2.1. Giúp việc đưa đón con đi học thuận tiện hơn 

Phần lớn các bậc cha mẹ đều bắt đầu công việc lúc 8 giờ sáng. Do đó, nếu áp dụng khung giờ học cũ sẽ khiến cha mẹ gặp bất tiện khi đưa đón con đi học bởi sau khi đưa con tới trường thì cha mẹ sẽ đến nơi làm việc khá sớm, cách thời gian vào làm một khoảng thời gian. Tuy nhiên, sau khi thay đổi giờ vào học, cha mẹ đưa con đến trường rồi tới nơi làm việc sẽ vừa kịp.

2.2. Giảm ách tắc giao thông 

Lợi ích của việc áp dụng khung giờ mới cho học sinh đó là có thể làm giảm ách tắc giao thông. Do giờ học giữa học sinh cấp Tiểu học, THCS và THPT có sự chênh lệch nhau. Do đó, thời gian ra cửa của các bậc phụ huynh và học sinh các cấp cũng khác nhau. Vì vậy mà có thể giảm được lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trong cùng thời điểm. Tình trạng ùn tắc, tắc nghẽn giao thông cũng có thể giảm đáng kể.

giảm ách tắc giao thông khi đưa trẻ đến trường
Làm giảm ách tắc giao thông khi đưa trẻ đến trường

2.3. Học sinh và phụ huynh đỡ cập rập hơn vào buổi sáng

Theo như nhiều bậc phụ huynh và học sinh chia sẻ nếu áp dụng khung giờ vào học trước đây thì gây khá nhiều khó khăn cho họ. Sở dĩ như vậy là bởi buổi sáng phải dậy khá sớm để chuẩn bị cho việc tới trường. Điều này khiến phụ huynh lẫn học sinh cảm thấy cập rập. Tuy hiện giờ thời gian vào học chỉ được lùi lại từ 15 – 30 phút nhưng cũng có thể giúp họ cảm thấy thoải mái hơn nhiều. 

2.4. Học sinh có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn 

Vào học muộn hơn tức là các em học sinh cũng có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn vào buổi sáng. Hiện nay, rất nhiều trẻ em có thói quen thức khuya để học bài, sử dụng các thiết bị điện tử để truy cập internet nên đi ngủ khá muộn. Vì vậy, việc dậy quá sớm khiến các em không ngủ đủ giấc, cảm thấy rất mệt mỏi, không muốn tới trường. Tuy nhiên, việc đẩy giờ học xuống sẽ cho các em thêm thời gian để nghỉ ngơi.

XEM THÊM: Top 5 cách dậy sớm không cần báo thức cực kỳ hiệu quả bạn nên thử

Trẻ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn
Trẻ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn khi đổi khung giờ vào học

2.5. Tiếp thu bài học tốt hơn

Được nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái hơn có thể làm tăng khả năng tập trung vào bài học của các em. Từ đó giúp các em tiếp thu kiến thức nhanh và có hiệu quả hơn rất nhiều. Đây cũng là một lợi ích của việc áp dụng khung giờ mới cho học sinh mà chúng ta nhận được.

XEM THÊM: 

Trên đây là một số lợi ích của việc áp dụng khung giờ mới cho học sinh sau khi Bộ Giáo dục – Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh áp dụng. Nếu đề án đổi khung giờ học này tại TPHCM đạt hiệu quả tốt thì việc nhân rộng ra toàn quốc sẽ được triển khai. Hiện đề án đang nhận được những phản hồi rất tích cực từ phía học sinh lẫn các bậc phụ huynh. 

Đánh giá post