Tình yêu - Gia đình

Thất tình là gì? 10 biểu hiện thường gặp của một người đang thất tình 

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Thất tình là một trạng thái khá phổ biến trong tình yêu và dường như ai cũng ít nhất một lần trải qua cảm giác này. Vậy thất tình là gì? Đâu là những biểu hiện thường gặp nhất của một người đang thất tình? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về thất tình ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thất tình là gì? 

Thất tình trong tiếng Anh là trạng thái một chiều trong một mối quan hệ tình cảm. Thất tình xảy ra khi một người dành nhiều tình cảm cho một ai đó. Tuy nhiên, tình cảm đó lại không nhận được sự đón nhận của đối phương. 

Thất tình có thể gây ra nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau như cô đơn, trống rỗng, tổn thương,…. Thậm chí, nhiều người còn tiêu cực đến mức suy nghĩ đến việc tự tử hoặc trả thù. Điều này xảy ra khi một người không được thỏa mãn và không đạt mục đích của bản thân trong mối quan hệ tình cảm. 

thất tình
Thất tình là trạng thái chấm dứt tình cảm với ai đó

Thất tình có thể xảy ra ở mọi giai đoạn trong tình yêu từ tán tỉnh đến khi cả hai đã nảy sinh tình cảm với nhau. Thậm chí, nhiều người còn thất tình khi trong một mối quan hệ, vì một lý do nào đó mà một bên yêu cầu chia tay, chấm dứt tình cảm của cả hai.

2. Những biểu hiện của người thất tình là gì?

Khi không được đối phương đáp lại tình cảm của mình, những người thất tình thường dễ cảm thấy chán nản, cô đơn, tuyệt vọng,…. Thêm vào đó, dường như họ còn cảm giác như cuộc sống này không còn bất kỳ một ý nghĩa nào nữa, không có chuyện gì có thể khiến họ vui. Không một ai có thể hiểu được tâm trạng của họ ngay lúc này. Vì vậy, họ sẽ tự cô lập bản thân của mình với thế giới bên ngoài. Trong đó, có một số biểu hiện thất tình thường thấy nhất phải kể đến như: 

2.1. Tính tình thất thường

Đa số những người bị thất tình đều sẽ rơi vào trạng thái chán nản, cảm thấy bản thân không còn lý do gì để sống. Giả sử, nếu bạn mời người đó đi chơi, nhưng mà đối phương từ chối bạn ngay trong lần hẹn đầu tiên. Tuy nhiên, điều này đôi khi chỉ khiến bạn cảm thấy buồn trong vòng vài giờ hoặc vài ngày mà thôi. 

Cảm giác thất tình trầm trọng thường chỉ đến khi bạn yêu nhưng phải che giấu tình cảm của mình dành cho đối phương. Hoặc dần dần nhận ra tín hiệu từ chối của họ dành cho mình. 

người thất tình
Người thất tình thường có tâm trạng thất thường

2.2. Tự cô lập bản thân

Thất tình sẽ trở nên ngày càng trầm trọng khi đối phương luôn từ chối tình cảm của bạn trong vài tuần hoặc vài tháng, nhưng lại cố gắng lôi kéo lại sự chú ý, khi bạn đang cố thoát ra mối quan hệ này. Thế nhưng cuối cùng, họ vẫn quyết định rời đi. Những tín hiệu lẫn lộn từ đối phương dễ khiến bạn cảm thấy bối rối, khó chịu và cảm thấy cuộc sống này trở nên thật vô nghĩa khi không có người đó bên cạnh mình.

Trong cuộc sống nếu không còn gì có thể khiến bạn cảm thấy thích thú, không một ai có thể hiểu bạn thì sự tuyệt vọng này có thể dẫn đến những quyết định tiêu cực như “chết là chấm dứt mọi nỗi khổ”. Thay vì cố gắng chịu đựng để nỗi đau qua đi theo thời gian.

2.3. Cảm thấy mệt mỏi

Căng thẳng thần kinh kéo dài khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, không có năng lượng để tập trung làm bất kỳ chuyện gì nữa. Đây cũng là một biểu hiện khá thường thấy của những người bị thất tình. 

2.4. Chán ăn

Người thất tình khi thấy thức ăn thường cảm thấy buồn nôn, chán ăn và không có cảm giác ngon miệng. Từ đó, dẫn đến tình trạng giảm sút cân nặng một cách trầm trọng. 

biểu hiện thất tình
Chán ăn là một biểu hiện của người thất tình

2.5. Giảm khả năng tập trung

Nếu muốn biết biểu hiện của thất tình là gì, hãy để ý những người thường xuyên lơ là, ít chú ý vào việc họ đang làm. Sự thật khi thất tình, bạn sẽ thường xuyên bị mất tập trung, thậm chí là không thể làm gì được, dẫu cho bạn nhận thấy mình đã dùng hết mọi khả năng.

2.6. Bị rối loạn cưỡng chế

Một dấu hiệu phổ biến ở người bị thất tình đó là luôn trong tình trạng rối loạn cưỡng chế. Họ luôn mở Email, Facebook hoặc chăm chăm vào điện thoại xem người kia có nhắn tin hay liên lạc với mình hay không. Dù cho bạn biết sẽ không có “phép màu” nào xảy ra nhưng việc liên tục “check” điện thoại sẽ trở thành thói quen của bạn.

2.7. Lưu giữ kỷ niệm

Dù đã chia tay nhưng bạn vẫn luôn cất giữ những ký ức đậm sâu về người ấy, ngay cả những điều nhỏ bé như sợi tóc hay tấm vé xem phim cũng trở nên cực kỳ có ý nghĩa với bạn. Trường hợp những món đồ này bị mất đi, bạn sẽ vô cùng đau khổ vì chúng là những gì còn sót lại có liên quan đến người kia.

các biểu hiện thất tình
Kỷ niệm là thứ người thất tình luôn muốn cất giữ

2.8. Suy diễn quá mức

Không chỉ khi yêu mà khi thất tình, những suy nghĩ mà bạn suy diễn cũng chưa thể buông tha cho bạn. Những điều mà họ nói, từng cử chỉ cảm xúc của họ hay chỉ đơn giản là một dòng trạng thái trên mạng xã hội cũng khiến bạn mất hàng giờ để phân tích. Dù là một điều quá đỗi bình thường nhưng sau khi đi vào tâm trí của bạn, nó sẽ được “phóng đại” lên vô cùng phức tạp.

2.9. Khóc ròng rã ngày đêm

Việc một người đột nhiên bước ra khỏi cuộc sống của bạn sẽ khiến bạn bật khóc dù cho bạn biết rằng không đáng phải như thế. Những việc xảy ra xung quanh khiến bạn trở nên chán nản dù cho nó có tốt đẹp đến đâu. Sự đau khổ bủa vây lấy trái tim khiến bạn không còn đủ tỉnh táo để kiểm soát cảm xúc của mình, thậm chí dễ bị tổn thương trên mọi phương diện.

những biểu hiện thất tình
Họ không thể kìm nén đến mức bật khóc

2.10. Mất ngủ

Có nhiều người sau khi chia tay liền bị mất ngủ, cảm giác trằn trọc khiến họ thậm chí phải dùng đến thuốc an thần. Mỗi khi ngả lưng xuống giường, tâm trí họ tràn ngập những hình ảnh về người ấy. Có người dằn vặt hằng giờ cho đến khi ngủ thiếp đi, nhưng cũng có người không thể nào chợp mắt được.

3. Làm thế nào để vượt qua cảm giác thất tình?

Thất tình là trạng thái cảm xúc không ai muốn phải trải qua dù chỉ một lần. Tuy nhiên nếu bạn rơi vào hoàn cảnh này, hãy thử áp dụng một số biện pháp dưới đây để bản thân được xoa dịu hơn!

3.1. Xác định hoàn cảnh bản thân đang gặp phải

Tình cảm bỗng dưng đứt đoạn khiến bạn hoang mang không biết phải gỡ rối bằng cách nào. Trước hết, bạn cần phải biết bản thân đang rơi vào tình huống nào. Nếu bạn chỉ bị từ chối và người kia vẫn chưa có người yêu thì chưa thật sự đáng sợ, hãy thử kiên nhẫn thêm! Tuy nhiên nếu đối phương đã hết tình cảm hoặc đã có người yêu thì bạn không nên cố chấp. Hoặc trong trường hợp bạn luôn cố gắng nhưng nhận lại vẫn là sự phớt lờ của đối phương thì tốt nhất nên dừng lại.

3.2. Tập quên người đó

Dẫu biết càng cố quên thì sẽ càng nhớ nhưng nếu không tập quên thì bạn sẽ mãi không vượt qua được những cảm giác đau khổ này. Vì thế, hãy tập thay đổi những thói quen có liên quan đến người đó như vào Facebook của họ, chúc buổi sáng,… Cắt đứt mọi liên lạc với họ khi cần thiết và cất những món đồ liên quan đến đối phương vào một góc. Nếu được, có thể “tống khứ” chúng ra khỏi phòng của bạn!

vượt qua thất tình
Hãy để người đó ra khỏi tâm trí của bạn

3.3. Khiến bản thân trở nên bận rộn

Khi bận rộn, đầu óc của bạn sẽ tạm thời quên đi những chuyện khác ngoài lề. Vì thế, hãy tận dụng quỹ thời gian này để không nghĩ đến nỗi buồn hiện tại. 

3.4. Khiến bản thân có giá trị hơn

Đừng để những kẻ đã làm bạn đau khổ có cơ hội cười cợt, chế giễu bạn. Thay vào đó, bạn phải tỏ ra mình vừa thoát khỏi một chuyện tình “toxic” khi xinh đẹp, thành công và hạnh phúc hơn. Mặt khác, việc bạn biết cách hoàn thiện bản thân mình sẽ giúp bạn bắt gặp được những người cùng “tần số”.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp cho trạng thái thất tình là gì cũng như những biểu hiện mà bất cứ ai cũng phải trải qua khi thất tình. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng sẽ phần nào đó giúp bạn sớm chữa lành trái tim tâm hồn và tìm được một người khiến bạn hạnh phúc hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân