Chuyện quanh ta

Tháng 6 có ngày lễ gì? Những ngày lễ, sự kiện quan trọng trong tháng 6

CẬP NHẬT 05/06/2023 | BỞI Tiến Kiều

Tháng 6 có ngày lễ gì? Trong tháng 6 có những ngày kỷ niệm hay sự kiện gì nổi bật? Đây là câu hỏi của khá nhiều độc giả khi những ngày tháng 6 đang sắp sửa đến gần. Trong bài viết dưới đây, độc giả hãy cùng Vua Nệm khám phá tất tần tật về những sự kiện quan trọng trong tháng 6 nhé!

1. Ý nghĩa của tháng 6

Tên gọi của tháng 6 bắt nguồn từ cái tên Juno của nữ thần tuổi trẻ và bảo vệ của người La Mã. Theo tiếng Latinh, tên của cô ấy xuất phát từ từ gốc mang nghĩa là “trẻ” sau đó quay lại ý tưởng về khả năng sinh sản và năng lượng sống.

Bên cạnh đó, cũng có một từ nguyên khác liên quan đến nguồn gốc tháng 6 khi giải thích tên tháng theo tiếng Latinh có nghĩa là “tuổi trẻ”. Theo đó, tháng 6 là tháng dành riêng cho Iuventas (người trẻ), trong khi đó tháng 5 lại dành cho Maiores (người lớn tuổi). Tuy nhiên, cả hai cách giải thích này đều thể hiện ý nghĩa tương tự nhau vì Juno vốn là nữ thần của tuổi trẻ.

tháng 6 có những ngày lễ gì
Tên gọi của tháng 6 lấy từ tên của một nữ thần tuổi trẻ

2. Tháng 6 có ngày lễ gì?

Vậy tháng 6 có ngày lễ gì đáng nhớ hay không? Vua Nệm đã tổng hợp một số sự kiện nổi bật trong tháng này để độc giả cùng theo dõi!

2.1. Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6)

Ngày Quốc tế Thiếu Nhi, trong tiếng Anh gọi là “Children’s Day”, được tổ chức nhằm vào ngày 1 tháng 6 hàng năm. Đây là ngày Tết dành riêng cho toàn bộ trẻ em trên khắp thế giới. Trong ngày này, trẻ em được thỏa thích vui chơi cũng như nhận những món quà cực kỳ ý nghĩa từ mọi người. 

Mặt khác, Tết Thiếu nhi 1/6 còn nhắc nhở mỗi chúng ta phải biết cách quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Hơn hết là cùng chung tay đem lại một môi trường sống an toàn, lành mạnh cho những công dân tương lai của toàn cầu.

trong tháng 6 có ngày lễ gì
Quốc tế Thiếu nhi được ví như ngày Tết của trẻ em

2.2. Ngày Môi Trường Thế Giới (5/6)

Ngày Môi trường Thế giới,  trong tiếng Anh gọi là “World Environment Day” (WED), là một sự kiện được tổ chức nhằm vào ngày 5 tháng 6 hàng năm. Năm 1972, ngày này chính thức được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc công bố. 

Ngày này có mục đích chính là để nâng cao nhận thức của từng người dân trên toàn thế giới về việc bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ Trái Đất. Nhờ thế, con người có ý thức hơn và khởi phát những hành động thiết thực nhằm góp phần làm xanh Trái Đất. Những hành động ở đây có thể là trồng cây xanh, đổ rác đúng nơi quy định, phân loại rác, giảm thiểu việc sử dụng nilon, đồ nhựa,…

2.3. Ngày Đại Dương Thế Giới (8/6)

Ngày Đại dương Thế giới chính thức được công nhận bởi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 8/6/2009. Từ cột mốc này, sự kiện được tổ chức đều đặn hàng năm cho đến tận bây giờ.

Ngày Đại dương Thế giới hướng đến mục tiêu chung là nâng cao ý thức người dân cũng như những nhà quản lý về tầm quan trọng của biển và đại dương. Mặt khác, đây cũng là ngày mà mọi người trên thế giới bày tỏ sự tri ân, tôn vinh những gì mà đại dương đã cung cấp đến cho cuộc sống con người chúng ta.

ngày lễ tháng 6
Ngày Đại Dương Thế Giới tôn vinh những giá trị từ đại dương

2.4. Ngày Thế Giới Chống Lao Động Ở Trẻ Em (12/6)

Ngày Thế giới chống Lao động Trẻ em trong tiếng Anh gọi là “World Day Against Child Labour” (WDACL) chính thức được công nhận bởi Liên Hợp Quốc vào ngày 12/6/2002 hàng năm. Ngày này được ra đời với ý nghĩa giúp con người có nhận thức và hành động tốt hơn trong việc ngăn chặn và xóa bỏ lao động ở trẻ em.

2.5. Ngày Hiến Máu Thế Giới (14/6)

Ngày Hiến máu Thế giới, trong tiếng Anh gọi là “World Blood Donor Day” (WBDD), được tổ chức đều đặn hằng năm vào ngày 14/6. Đây là thời điểm để thế giới bày tỏ sự tôn vinh và ghi nhận đối với nghĩa cử cao đẹp của những người đã tình nguyện hiến máu. Hành động này đã cứu sống cũng như cải thiện sức khỏe cho hàng ngàn, thậm chí lên đến hàng triệu con người. Mặt khác, ngày lễ này cũng phần nào giúp mọi người trên thế giới có nhận thức tốt hơn về vai trò quan trọng của việc hiến máu cứu người.

2.6. Ngày Của Cha (18/6)

Có nhiều phiên bản khác nhau về ngày của Cha trên khắp thế giới. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là cách tính dựa vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6. Với phương pháp tính này, Ngày của Cha năm 2023 rơi vào ngày 18 tháng 8.

Vào Ngày của Cha, chúng ta có dịp bày tỏ sự tri ân, lòng biết ơn cũng như sự kính trọng và tình cảm thương yêu dành cho công dưỡng dụng, sinh thành của những bậc làm cha làm mẹ.

các ngày lễ trong tháng 6
Nếu bạn hỏi tháng 6 có ngày lễ gì, thì chắc chắn không thể quên là ngày của Cha

2.7. Ngày Báo Chí Cách Mạng tại Việt Nam (21/6)

Ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam là một ngày lễ riêng được tổ chức trên lãnh thổ Việt Nam. Ngày này còn được gọi tắt với tên gọi Ngày Báo chí Việt Nam và diễn ra vào 21/6 hàng năm. Bởi lẽ, số đầu tiên của tờ báo Thanh niên dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được xuất bản vào ngày 21/6/1975. Đây cũng là cột mốc đánh dấu sự ra đời và phát triển của nền báo chí Cách Mạng tại Việt Nam.

Việc kỷ niệm Ngày Báo Chí Cách Mạng hàng năm tại Việt Nam có mục đích nhấn mạnh và nâng cao trách nhiệm xã hội, vai trò của báo chí trong mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với công chúng. Đồng thời, đây cũng là động lực để tăng cường công cuộc lãnh đạo của Đảng với báo chí.

2.8. Ngày Gia Đình Việt Nam (28/6)

Vào ngày 4/5/2001, Thủ nước nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết quyết định số hiệu 72/2001/QĐ-TTg về việc lấy ngày 28/6 hằng năm để làm Ngày Gia đình Việt Nam. Theo đó, Nhà nước ta chủ trương đề cao mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Đồng thời, trách nhiệm và vai trò của mỗi gia đình cũng được yêu cầu đề cao.

Vào năm 2023, Ngày Gia đình Việt Nam sẽ rơi vào ngày thứ Tư, tức 28/6. Trong ngày này, Nhà nước sẽ dành sự trân trọng, tôn vinh đối với giá trị cốt lõi tốt đẹp của gia đình. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để nhắc nhở chúng ta về những truyền thống quý báu mà cha ông ta để lại như yêu quê hương, đất nước, đùm bọc, che chở và yêu thương con người.

ngày lễ trong tháng 6
Ngày Gia đình Việt Nam đề cao những giá trị đẹp đẽ của gia đình là lễ không thể thiếu trong danh sách tháng 6 có ngày lễ gì

3. Một số ngày lễ khác trong tháng 6 mà bạn cần biết

Bên cạnh những ngày lễ đã đề cập ở trên, tháng 6 có ngày lễ gì khác nữa không? Dưới đây là một số sự kiện, ngày lễ quốc tế mà có thể bạn sẽ quan tâm, cụ thể:

  • 1/6: Ngày Phụ huynh Toàn cầu.
  • 4/6: Ngày Quốc tế của những Trẻ em vô tội và từng là Nạn nhân của chiến tranh xâm lược.
  • 6/6: Ngày tiếng Nga ở Liên Hợp Quốc.
  • 15/6: Ngày Thế giới Phòng chống việc lạm dụng Người cao tuổi.
  • 17/6: Ngày Thế giới phòng chống tình trạng Sa mạc hóa và Hạn hán.
  • 20/6: Ngày Tị nạn Thế giới.
  • 21/6: Ngày Quốc tế về Yoga.
  • 23/6: Ngày Dịch vụ Công cộng của Liên Hợp Quốc; Ngày Quốc tế của Phụ nữ góa.
  • 25/6: Ngày Thủy thủ.
  • 26/6: Ngày Quốc tế Phòng chống nạn lạm dụng & buôn bán ma túy bất hợp pháp; Ngày Quốc tế của Liên Hợp Quốc về việc hỗ trợ nạn nhân bị tra tấn; Ngày Quốc tế chống Bạch tạng.
những ngày lễ trong tháng 6
Tháng 6 có ngày lễ gì? Một số sự kiện khác diễn ra trong tháng 6

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Tháng 6 có ngày lễ gì?” mà nhiều độc giả cần biết. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm đã cung cấp sẽ thật sự hữu ích đối với bạn đọc!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều