Chuyện quanh ta

1/6 là ngày gì? Nên mua gì tặng con trong ngày 1/6?

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Ngày 1/6 được xem là một ngày đặc biệt quan trọng với trẻ em tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Vào ngày này, trẻ em sẽ được bố mẹ tặng quà, tổ chức các hoạt động vui chơi. Vậy chính xác thì ngày 1/6 là ngày gì và ý nghĩa của ngày này như thế nào? Có những hoạt động nào trong dịp đặc biệt này? Cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

1. 1/6 là ngày gì? Nguồn gốc ngày Quốc tế Thiếu nhi

Ngày 1/6 là ngày Quốc tế Thiếu nhi, là ngày Tết dành riêng cho trẻ em. Trong ngày đặc biệt này, các em không chỉ nhận được những lời chúc mà cả những món quà vô cùng xinh xắn từ bố mẹ, anh chị…

Dù là ngày dành cho trẻ em trên toàn thế giới, nhưng ngày này xuất phát từ một sự kiện lịch sử thảm khốc có liên quan tới trẻ nhỏ. Rạng sáng ngày 1/6/1942, phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), bắt giữ 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Vào thời điểm này, 66 người bị tàn sát dã man, 104 trẻ nhỏ bị đưa vào trại tập trung, 88 em bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho phát xít. 

Hai năm sau, ngày 10/6/1944, phát xít Đức bao vây một thị trấn ở Pháp, thực hiện hành động dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có hơn 100 trẻ em và phóng hỏa đốt cháy tất cả. 

Năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế thiếu nhi nhằm bảo vệ các em nhỏ, đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ, chăm sóc và đãi ngộ cho thiếu niên nhi đồng. 

Đến tháng 4/1952 tại thủ đô nước Áo đã có một cuộc họp quốc tế để bảo vệ thiếu nhi. Theo đó, hội nghị này đã đề đạt yêu cầu tới tất cả chính phủ các nước về việc đặt ra pháp luật cho nước mình nhằm đảm bảo hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, những hành động với mục đích chiến tranh bằng việc sử dụng phát minh khoa học cũng là điều bị cấm. 

Kể từ đó, ngày 1/6 hàng năm được coi như một sự nhắc nhở, biểu tượng về bảo vệ quyền lợi cho trẻ em trên toàn cầu. Tháng 8 năm 1925, Hội nghị Thế giới vì Hạnh phúc Trẻ em tại Geneva, Thụy Sĩ đã tuyên bố ngày 1/6 là ngày Quốc tế Thiếu nhi. Ngày lễ được cử hành vào ngày 1/6 hằng năm như lời nhắc nhở mọi người hãy bảo vệ và chăm sóc trẻ em tốt hơn.

ngày 1/6 là ngày gì
Ngày 1/6 được xem như một sự nhắc nhở, biểu tượng về bảo vệ quyền lợi cho trẻ em trên toàn cầu

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em – Văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt. Tại Việt Nam, không chỉ dừng lại ở ngày 1/6 mà từ 15/5 đến 30/6 hàng năm được coi là tháng Hành động vì trẻ em.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức vào ngày 1/6/1950, giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất. Tuy nhiên, Bác Hồ vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng cho các cháu thiếu nhi nhi đồng.

Trong bức thư gửi thiếu niên, nhi đồng cả nước dịp 1/6, Bác viết: “Bác thương các cháu lắm, Bác hứa với các cháu rằng đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công, Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể sẽ cố gắng làm cho các cháu dần dần được no ấm, được vui chơi, được học hành, được vui sướng…”.

Từ đó về sau, hàng năm cứ đến ngày Quốc tế Thiếu nhi nói riêng, ngày lễ dành cho trẻ nhỏ nói chung, Bác Hồ lại viết thư chúc mừng thiếu nhi cả nước. Bác rất quan tâm, chú trọng tới việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ nhỏ, trong đó 5 điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng đã trở thành nội dung giáo dục đối với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

2. Ý nghĩa của ngày 1/6 là?

Ngày 1/6 là dịp để các em nhỏ có cơ hội nhận được quà, tình yêu thương và sự quan tâm từ gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, đối với người lớn, đây cũng là dịp để chơi cùng bé, suy ngẫm lại những hành động của mình, nhắc nhở và khuyến khích mọi người hãy bảo vệ và chăm sóc các bé hơn nữa.

Ngày nay, mặc dù không có chiến tranh hay những thảm họa đối với trẻ nhỏ như năm lịch sử năm xưa, nhưng cũng có những hiểm họa thời nay rất dễ khiến trẻ nhỏ chịu những tổn thương. Do đó, không chỉ ngày 1/6 mà bố mẹ hãy luôn quan tâm và kịp thời bảo vệ con nhé!

ý nghĩa ngày 1/6
Ngày 1/6 là dịp để các em có cơ hội nhận quà từ người lớn

3. Gợi ý các hoạt động ngày 1/6

3.1. Cùng nhau vào bếp

Những hoạt động tập thể, cùng nhau làm luôn mang tới sự gắn kết tình cảm cho các thành viên gia đình. Hãy biến những giây phút vào bếp trở thành một phần trong tuổi thơ đẹp đẽ của con bên gia đình.

Tùy theo độ tuổi của con mà các phụ huynh có thể giao cho bé những công việc tăng dần độ khó, như là chọn thực đơn, lau bàn, xếp bát đũa… Chỉ vài thao tác đơn giản nhưng khơi gợi được trong con niềm háo hức và mong chờ đến bữa cơm, đặc biệt trong ngày Quốc tế Thiếu nhi này. 

3.2. Ghép lego

Lắp ghép Lego được coi là một trong những trò chơi giải trí giúp các bé phát triển trí tuệ không giới hạn. Thông qua việc lắp ráp, phối hợp từng chi tiết để tạo thành mẫu hoàn chỉnh giúp các con nâng cao trí tưởng tượng của bàn tân.

Ngoài ra, bé còn được rèn luyện sự khéo léo, linh hoạt của đôi bàn tay và nâng cao khả năng nhận diện màu sắc cũng như hình dáng của từng mảnh ghép. Chỉ với một bộ Lego, bố mẹ và các bé có thể biến tấu được nhiều cách thức khác nhau để cùng trải nghiệm hoạt động thú vị và bổ ích trong dịp 1/6.

hoạt động ngày 1/6
Trò chơi lắp ghép logo giúp bé phát triển trí tuệ và tính sáng tạo

3.3. Cùng nhau đi công viên

Các hoạt động vui chơi ngoài trời như trong công viên, sở thú…mang tới vô vàn niềm vui cho trẻ nhỏ vào dịp 1/6. Với những hoạt động ở công viên, các con có thể cùng chạy nhảy, nô đùa cùng bố mẹ, bạn bè…Đây cũng là cơ hội để bố mẹ có thể hòa mình với thiên nhiên, nạp lại năng lượng cho bản thân sau một thời gian dài làm việc.

3.4. Các hoạt động tình nguyện

Các hoạt động tình nguyện ở đây không phải chỉ gói gọn trong những hoạt động hỗ trợ trực tiếp như đi tặng quà tại trại trẻ mồ côi…Bố mẹ có thể cùng con dọn dẹp tủ quần áo và cho bé lựa chọn những bộ đồ mà bé muốn dành tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, nếu gia đình nào có quỹ từ thiện nhỏ được bé duy trì trong suốt một năm qua thì đây là thời điểm tốt để cùng con mở ra và thảo luận về việc quyên góp phần quà nhỏ này tới những bạn nhỏ không may mắn, khó khăn… Việc làm này không chỉ giúp các bé hiểu hơn về ý nghĩa của ngày Quốc tế Thiếu nhi mà còn bồi dưỡng tình yêu thương, tính nhân văn trong con. 

4. Quà tặng ngày 1/6 cho bé

4.1. Sách và truyện

Sách và truyện là món quà rất ý nghĩa để nuôi dưỡng tâm hồn những đứa trẻ. Các đầu sách và truyện ngày nay rất đa dạng về nội dung, chủng loại và cụ thể mục đích rèn luyện nên bố mẹ có thể dễ dàng chọn lựa. Thêm nữa, thiết kế bắt mắt, màu sắc sống động dễ dàng cuốn hút và tạo hứng khởi đọc sách cho trẻ. 

quaftawngj ngày 1/6
Sách và truyện là những món quà vô cùng ý nghĩa

4.2. Máy đọc sách

Với những đầu sách khó mua trong nước thì bố mẹ có thể tham khảo một chiếc máy đọc sách cho con. Với kích thước nhỏ gọn, có thể tích hợp rất nhiều đầu sách nên mẹ có thể mang theo cho con khi đi chơi, đi du lịch…Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy đọc sách với giá cả khác nhau. Bố mẹ cũng có thể cùng bé sử dụng máy này để đọc những đầu sách mà mình muốn nhé!

4.3. Dụng cụ chơi thể thao

Những món quà khơi gợi tinh thần thể thao, rèn luyện sức khỏe và tập cho con thói quen biết chăm sóc sức khỏe của mình cũng là một gợi ý tuyệt vời mà bố mẹ có thể tham khảo. Nào là ván trượt, giày patin, bóng rổ, bóng đá, dây nhảy, vợt cầu lông…Ngoài ra, hãy dành thời gian tập luyện mỗi ngày cùng con bố mẹ nhé!

4.4. Chăn ga gối nệm

Chăn ga gối nệm cũng là một gợi ý “ổn áp” nếu bạn chưa biết tặng gì cho bé trong ngày 1/6. Khi mua chăn ga gối nệm cho bé, bạn nên chọn màu sắc, họa tiết theo sở thích và tính cánh của bé bạn nhé.

chăn ga gối nệm cho bé
Chăn ga gối nệm là ý tưởng tốt để tặng quà cho bé trong ngày 1/6.

Tham khảo các mẫu chăn ga gối nệm cho bé tại: https://vuanem.com/ 

XEM THÊM: 

Hy vọng qua bài viết dưới đây, bạn đã hiểu thêm về ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 cũng như có thêm những gợi ý để mang đến cho bé một ngày Quốc tế Thiếu nhi ý nghĩa, trọn vẹn nhất. Nếu còn những ý tưởng tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi khác, đừng quên chia sẻ cùng mọi người nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều