Chuyện quanh ta

Tháng 2 có ngày lễ gì? Tổng hợp các ngày lễ, sự kiện quan trọng trong tháng 2

CẬP NHẬT 20/02/2024 | BỞI Minh Anh

Tháng 2 được coi là một tháng đặc biệt trong năm, không chỉ bởi thời tiết ấm áp, dễ chịu mà còn bởi đây là tháng có nhiều ngày lễ quan trọng của cả nước. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng tìm hiểu tháng 2 có ngày lễ gì và những ngày lễ quan trọng trong tháng 2 này nhé.

1. Những ngày lễ, sự kiện quan trọng trong tháng 2 Dương lịch

1.1 Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (03/02)

Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02) là ngày lễ lớn của dân tộc Việt Nam. Đây là ngày đánh dấu sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam – đội tiên phong, đại biểu trung thành của giai cấp công nhân, nhân dân và của cả dân tộc toàn Việt Nam.

Hàng năm, nhân dân Việt Nam đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Các hoạt động thường được tổ chức với quy mô lớn, trang trọng, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

các ngày lễ trong tháng 2
Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là ngày lễ lớn của dân tộc

1.2 Tháng 2 có ngày lễ gì? Ngày Thế giới Phòng chống Ung thư (04/02)

Ngày Thế giới Phòng chống Ung thư được tổ chức vào ngày 4/2 hàng năm, do Liên minh Kiểm soát Ung thư Quốc tế (UICC) tổ chức. Ngày hội này nhằm truyền cảm hứng về bệnh ung thư và hành động trong việc ngăn ngừa, phát hiện và điều trị bệnh tốt hơn.

Mỗi năm, Ngày Thế giới Phòng chống Ung thư sẽ được tổ chức tập trung vào một chủ đề cụ thể. Gần đây nhất, chủ đề của Ngày Thế giới Phòng chống Ung thư năm 2023 là “Thu hẹp khoảng cách chăm sóc”. Chủ đề này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tất cả mọi người, bất kể hoàn cảnh sống, đều có quyền tham gia các dịch vụ chăm sóc chất lượng cao.

tháng 2 có những ngày lễ nào
Ngày Thế giới Phòng chống Ung thư tổ chức nhằm truyền cảm hứng cho các bệnh nhân

1.3 Ngày Quốc tế chống sử dụng Binh sĩ Trẻ em (12/02)

Ngày Quốc tế chống sử dụng Binh sĩ Trẻ em được tổ chức vào ngày 12/2 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức về vấn nạn sử dụng binh sĩ trẻ em và thúc đẩy hành động chấm dứt thực tế này. Ngày lễ này được Liên Hợp Quốc thành lập vào năm 2002 để kỷ niệm ngày Nghị định thư không bắt buộc của Công ước về Quyền trẻ em về việc trẻ em tham gia trong xung đột vũ trang có hiệu lực.

Sử dụng binh sĩ trẻ em là một vấn nạn nghiêm trọng trên toàn thế giới. Theo UNICEF, ước tính có khoảng 250.000 trẻ em đang tham gia các cuộc xung đột vũ trang trên khắp thế giới. Những trẻ em này thường bị bắt cóc hoặc bị ép buộc tham gia chiến đấu. Họ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, bao gồm bị thương, tử vong, bị lạm dụng và bóc lột.

1.4 Ngày lễ Tình Nhân (14/02)

Ngày lễ Tình nhân, hay còn được gọi là Valentine, là một ngày lễ tình yêu được tổ chức vào ngày 14/2 hàng năm. Đây là dịp để các cặp đôi thể hiện tình yêu thương của mình với nhau bằng cách tặng quà, hoa, chocolate, hoặc dành cho nhau những lời chúc ngọt ngào.

Ngày nay, Ngày lễ Tình nhân được tổ chức bằng nhiều cách khác nhau. Một số người chọn tặng hoa, quà hoặc viết thư tình cho người yêu của họ. Một số người khác chọn đi ăn tối hoặc đi chơi cùng nhau. Ngày lễ Tình nhân cũng là một dịp để các gia đình và bạn bè thể hiện tình cảm của họ với nhau.

ngày lễ tháng 2
Ngày lễ Tình nhân 14/2 là ngày các cặp đôi thể hiện tình cảm với nhau

1.5 Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02

Ngày Thầy thuốc Việt Nam được tổ chức vào ngày 27/2 hàng năm, nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của các thầy thuốc, bác sĩ, nhân viên y tế trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ngành y tế là một ngành nghề cao quý, đòi hỏi sự tận tâm, hy sinh, sáng tạo và trách nhiệm cao. Các y bác sĩ là những người luôn ở tuyến đầu, ngày đêm cống hiến sức lực, trí tuệ để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

>>> Xem thêm: Tất tần tật các lễ hội Tết trong tháng 1 dương và âm lịch tại Việt Nam

2. Những ngày lễ, sự kiện quan trọng trong tháng 2 Âm lịch

2.1 Lễ hội Chùa Trầm (02/02)

Lễ hội Chùa Trầm là một lễ hội truyền thống của người dân xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Lễ hội được tổ chức hàng năm vào ngày mùng 2/2 âm lịch, nhằm tưởng nhớ công đức của Đức Thánh Trầm – một vị tướng sĩ xuất gia đã có công xây dựng chùa Trầm vào thế kỷ XVI.

Bên cạnh đó, lễ hội Chùa Trầm còn được coi là một sự kiện văn hóa – tâm linh quan trọng của người dân địa phương. Trong những ngày diễn ra lễ hội, du khách và người dân địa phương sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng phong phú, đặc sắc.

những ngày lễ tháng 2
Lễ hội Chùa Trầm nhằm tưởng nhớ công đức của vị tướng Đức Thánh Trầm

2.2 Lễ hội Tây Thiên (15/02 – 17/02)

Lễ hội Tây Thiên là một lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Lễ hội được tổ chức vào ngày 15, 16 và 17 tháng 2 âm lịch, nhằm tưởng nhớ công ơn của Quốc mẫu Tây Thiên. Người dân thường đến lễ hội này để cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc, làm ăn phát đạt.

Lễ hội không chỉ là dịp để người dân tưởng nhớ công ơn của Quốc mẫu Tây Thiên, mà còn là dịp để mọi người cùng nhau vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa.

2.3 Hội miếu Ông Địa (02/02)

Hội miếu Ông Địa là một lễ hội truyền thống của người dân Sài Gòn và các tỉnh Nam Bộ, được tổ chức vào ngày mùng 2/2 âm lịch hàng năm. Lễ hội nhằm tưởng nhớ và tri ân Thổ Địa Phúc Đức Chính Thần, vị thần cai quản đất đai, nhà cửa, phù hộ cho dân cư được bình an, may mắn, tài lộc.

Miếu Ông Địa được xây dựng vào thế kỷ 19, thờ Thổ Địa Phúc Đức Chính Thần cùng nhiều vị thần dân gian khác.  Lễ hội không chỉ là dịp để người dân tưởng nhớ và tri ân Thổ Địa, mà còn là dịp để họ giao lưu, gặp gỡ, vui chơi, giải trí.

ngày lễ trong tháng 2
Hội miếu Ông Địa là một lễ hội truyền thống của người dân Sài Gòn

2.4 Lễ hội kén rể (02/02)

Lễ hội kén rể là một lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm tại thôn Đường Yên, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội. Lễ hội được tổ chức vào ngày mùng 2/2 âm lịch, nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ danh tướng Lê Hoa.

Lễ hội kén rể là một lễ hội độc đáo và hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách tham quan. Lễ hội không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa, mà còn là dịp để gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

2.6 Lễ hội Quán Thế Âm (19/02)

Lễ hội Quán Thế Âm là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của đạo Phật, được tổ chức vào ngày 19/2 âm lịch hàng năm. Lễ hội nhằm tưởng nhớ và tri ân Bồ Tát Quán Thế Âm, vị Bồ Tát đại từ đại bi, cứu khổ cứu nạn, phổ độ chúng sinh.

Lễ hội được tổ chức tại nhiều chùa chiền, đền thờ Quan Thế Âm trên khắp cả nước. Tại các chùa, các nghi thức cúng tế, cầu nguyện được diễn ra trang nghiêm. Người dân đến chùa thắp hương, dâng lễ vật cầu mong Bồ Tát Quán Thế Âm phù hộ cho gia đình bình an, làm ăn phát đạt, người bệnh sớm khỏi bệnh, người ốm đau sớm được bình phục.

tổng hợp ngày lễ trong tháng 2
Lễ hội Quán Thế Âm là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của đạo Phật

>>> Bạn đã biết: Bật mí ngày tốt tháng 2 năm 2024 Giáp Thìn để kết hôn, sinh con và làm nhà

Vừa rồi, Vua Nệm đã chia sẻ đến bạn tháng 2 có ngày lễ gì. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết thêm các ngày lễ của tháng 2 của Việt Nam, Vào dịp này, bạn cũng có thể sắp xếp công việc để có kế hoạch vui chơi, du lịch cùng những người thân yêu nhé!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh