Chuyện quanh ta

Template là gì? Lợi ích của template đối với dân không chuyên

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Template là thuật ngữ được sử dụng rất thường xuyên trong giới thiết kế. Tuy nhiên người sử dụng template nhiều nhất lại là dân không chuyên. Vậy template là gì và có lợi ích như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm khám phá trong bài viết này nhé!

1. Template là gì?

Template là một thuật ngữ được dùng để chỉ những thiết kế có sẵn theo chủ đề. Template có nhiều layout khác nhau và được sắp xếp theo bố cục sao cho phù hợp nhất với từng lĩnh vực. Đối tượng thường xuyên sử dụng template là những người không có chuyên môn về thiết kế nhưng vẫn mong muốn trình bày thông tin một cách thẩm mỹ.

template nghĩa là gì
Template là những mẫu có sẵn bố cục và phối màu hài hoà

Hiện nay, có rất nhiều nguồn cung cấp template miễn phí. Tất nhiên, những thiết kế này sẽ có phần đơn giản và đại trà hơn so với sản phẩm phải trả tiền. Nếu bạn chấp nhận trả phí cho các template để đạt được chất lượng template tốt hơn thì con số trung tình sẽ là khoảng 20$ (gần bằng 500.000 VNĐ).

Giữa nhiều nguồn cung cấp template như vậy, bạn nên chọn những web chỉ chuyên về chủ đề này. Sau khi tải template ưng ý về, bạn chỉ cần chèn những hình ảnh có sẵn mà mình đã chuẩn bị để phù hợp với mục đích sử dụng.

2. Ví dụ về template

2.1. Template CV

Những mục luôn có trong một template CV là Họ và tên, Thông tin liên hệ, Kinh nghiệm, Mục Tiêu, Địa chỉ, Trình độ học vấn, Sở thích. Nếu bình thường bạn chỉ trình bày những ý này bằng gạch đầu dòng trên Word thì template sắp xếp chúng thành từng mục với bố cục hợp lý. Quan trọng hơn là CV theo layout trên template mang đến cảm giác chuyên nghiệp và nâng cao khả năng trúng tuyển của bạn.

các loại template
Template CV gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

2.2. Template PowerPoint

Powerpoint là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho người có nhu cầu thuyết trình. Nếu biết cách áp dụng template vào Powerpoint, chắc chắn bạn sẽ thu hút người nghe hơn. Đây cũng là cách giúp khán giả nắm bắt nhanh và logic những thông tin bạn muốn truyền tải.

2.3. Template website

Trong quá trình thiết kế website, bạn sẽ rất khó để có thể tự mình nghĩ ra được cách sắp xếp các chi tiết sao cho hợp lý. Đó chính là lúc bạn cần tham khảo hoặc sử dụng những những template có sẵn. Làm như vậy vừa tiết kiệm thời gian mà lại giúp website tạo ấn tượng với khách hàng.

phân loại template
Một mẫu template xuất hiện trên website bán giày mùa sale

2.4. Template Instagram

Sử dụng Instagram thường xuyên nhưng ít người biết rằng những bảng câu hỏi trắc nghiệm trên nền tảng này thường được dựa vào template có sẵn. Chỉ cần tìm kiếm bằng từ khoá “template Instagram” thì bạn sẽ có nhiều lựa chọn để làm cho trang cá nhân thêm đặc sắc.

2.5. Template Email

Email cũng có template được thiết kế sẵn và mã hoá dưới dạng HTML. Khi cần thì chúng ta chỉ cần thêm liên kết và hình ảnh phù hợp vào là được. Email được trình bày theo template giúp các doanh nghiệp nhanh chóng truyền được thông điệp muốn gửi đến đối tác hoặc khách hàng. Sức hút của hình ảnh và màu sắc trong những thiết kế này là vô cùng đáng kể.

các loại template hiện nay
Template trong email sẽ được định dạng thành một đường link đính kèm

2.6. Template Pinterest

Xây dựng nội dung trên Pinterest cũng cần sử dụng những template với bố cục và màu sắc hợp lý. Có lẽ vì nền tảng này luôn chọn cách thể hiện thông tin bằng template nên được mệnh danh là một trong những mạng xã hội có nhiều giá trị thẩm mỹ.

3. Lợi ích của template khi thiết kế website

3.1. Nhanh chóng bắt kịp xu hướng

Thói quen và hành vi khách hàng ngày nay thay đổi rất nhanh. Nếu người làm Marketing không nắm bắt kịp thì sẽ bị đối thủ lấn át và khách hàng lãng quên. Do đó, bạn cần phải sử dụng template trong thiết kế website như một cách để giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Việc sáng tạo dựa trên template còn cực kỳ hữu ích nếu bạn là dân không chuyên trong lĩnh vực này.

lợi ích template
Các template luôn được cập nhật và sửa lỗi theo thị hiếu người tiêu dùng

3.2. Giảm bớt phí thiết kế

Designer là một trong những ngành nghề có mức thu nhập khá. Điều này đồng nghĩa với việc chủ doanh nghiệp phải mất khoảng chi phí lớn cho vị trí này. Nhưng nếu biết cách sử dụng template, bạn có thể không cần đến quá nhiều designer mà vẫn có thiết kế ấn tượng.

3.3. Không cần chờ đợi

Bất cứ khi nào bạn giao việc cho designer, bạn phải chờ đợi và nhận thành phẩm khi deadline đến. Nhưng template đã thay đổi điều này và bạn chỉ mất đâu đó khoảng nửa buổi hoặc 1 ngày thì đã hoàn thành.

lợi ích của template
Bạn không cần mất quá nhiều thời gian để thiết kế website với template

3.4. Đa dạng lĩnh vực

Website template có nhiều mẫu theo từng linh vực kinh doanh khác nhau. Chính vì vậy mà dù bạn có đang đầu tư vào bất cứ ngành nghề nào thì đều có thể tìm thấy template phù hợp. Hơn thế nữa, template còn được thiết kế dựa theo insight hiện tại của khách hàng. Đây chính là điểm đặc biệt mà nếu bạn tự thiết kế đôi khi sẽ không làm được.

4. Chọn website template sao cho chuẩn?

4.1. Dựa vào bố cục và màu sắc

Một template đạt chuẩn cần có bố cục khoa học, trực diện, dễ dàng sử dụng và màu sắc được phối hợp tinh tế, đúng chủ đề mà thương hiệu muốn hướng đến. Đặc biệt, giao diện của template phải làm tăng độ nhận diện thương hiệu, có sức hút để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn trên website.

cách chọn template
Template cần có màu sắc và bố cục hài hoà để thu hút khách hàng

4.2. Phù hợp với cả desktop và mobile

Vì khi thiết kế website và chọn template, chúng ta chỉ sử dụng máy tính để chỉnh sửa. Điều này vô tình khiến bạn quên mất bước kiểm tra khả năng hiển thị của template trên mobile.

Việc làm sao để template đều phù hợp với tất cả các thiết bị là điều khó khăn. Do đó bạn hãy để ý thật cẩn thận và đừng bỏ qua yếu tố này khi thiết kế web nhé!

4.3. Thể hiện chính xác lĩnh vực kinh doanh

Dù bạn chỉ là nghiệp dư nhưng bạn vẫn có thể biết được rằng chúng ta không thể nào chọn một template thời trang cho website bất động sản. Điều này nói lên rằng khi thiết kế website, hãy chọn template phù hợp với ngành nghề đang kinh doanh. Tốt nhất bạn hãy search “lĩnh vực + template” để nhanh chóng có được kết quả ưng ý nhất.

cách để chọn template
Một template thể hiện rõ lĩnh vực kinh doanh về nội thất

5. Web tải template website

5.1. Themeforest

Themeforest được dân designer chuyên nghiệp đánh giá cao về chất lượng template. Kho website template của Themeforest rất phong phú và cực có ích cho các nền tảng như magento, shopify, wordpress,…

5.2. Wix

Wix là nơi mà nhiều người truy cập để sử dụng chức năng thiết kế website miễn phí. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo hoặc tải về những template có sẵn.

cách tải template
Wix là kho template chứa hầu như tất cả những gì bạn cần

5.3. Templatemonster

Một trong những website cung cấp template sôi nổi nhất là Templatemonster. Nền tảng này thường xuyên cập nhật xu hướng nên các mẫu template rất bắt trend. Đặc biệt, những mẫu của Templatemonster có khả năng phù hợp với hầu hết các thiết bị số.

5.4. Canva

Canva là một trang web có độ phủ sóng rộng rãi, đặc biệt là đối với người Việt. Đây được xem là phần mềm chỉnh sửa ảnh cũng như kho template quốc dân. Tuy nhiên nếu muốn có những template đẹp, chuyên nghiệp thì bạn cần trả phí. Mức phí này cũng không hề cao nên chúng ta hoàn toàn có thể cân nhắc.

cách để tải template
Canva cho phép bạn chọn, chỉnh sửa và tải template miễn phí

>> Xem thêm:

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ template là gì. Nếu bạn đang bí ý tưởng trong quá trình thiết kế những bài đăng hay tạo dựng giao diện website, tại sao không thử dựa vào một template nào đó thuộc ngành nghề của mình. Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân