Profile là gì? Cách tạo profile chuyên nghiệp cho tất cả mọi người 

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Một trong những cách gây ấn tượng với người khác chính là có một profile chuyên nghiệp. Profile cung cấp các thông tin cơ bản về doanh nghiệp và cá nhân, đây cũng là một cách để marketing đến khách hàng. Đặc biệt là khi sự phát triển của công nghệ, profile càng được thiết kế chuyên nghiệp và bắt mắt hơn. Không để mọi người đợi lâu nữa, dưới đây sẽ là câu trả lời cho profile là gì và cách tạo profile cho tất cả mọi người.

1. Profile là gì?

Thời đại công nghệ hiện tại khiến cho cuộc sống trở nên vội vã. Một trong những cách giới thiệu và trình bày năng lực, trình độ, điểm mạnh của bản thân nhanh nhất chính là sử dụng profile. Vậy profile là gì?

Profile là cụm từ quen thuộc, xuất hiện nhiều trong cuộc sống hằng ngày và đặc biệt là ở môi trường làm việc. Tuy nhiên, rất khó để có thể giải thích chính xác profile là gì. Khi dịch từ tiếng Anh, có thể hiểu đơn giản profile là “Hồ sơ” hoặc “Sơ yếu lý lịch”. Nó bao gồm những thông tin chung, cơ quản và bao quát nhất về 1 cá nhân, 1 tổ chức hoặc 1 doanh nghiệp.

1.1. Profile cá nhân

Profile cá nhân bao gồm tóm tắt giới thiệu về bản thân, năng lực, kinh nghiệm và trình độ của một cá nhân. Thông qua profile, mọi người có thể nắm được thông tin cơ bản của bạn hoặc của công ty bạn. Tùy theo từng cá nhân mà trong profile sẽ có các danh mục khác nhau. Nhưng thông tin càng cụ thể, rõ ràng và chính xác thì càng thu hút được người khác.

profile nghĩa là gì
Profile là gì? Profile cá nhân là gì?

1.2. Profile công ty

Profile công ty có thể hiểu là hồ sơ năng lực của công ty đó. Nó bao gồm các thông tin như giới thiệu doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức, thông tin pháp lý có liên quan đến tài chính và nhân sự. Vì chứa nhiều nội dung quan trọng nên profile công ty được in ấn dưới ấn phẩm nhiều trang hoặc thiết kế online vô cùng đặc sắc. 

Profile công ty là phương tiện để khách hàng quyết định có hợp tác kinh doanh hay không. Do đó mà profile càng chuyên nghiệp càng dễ dàng thu hút được khách hàng.

2. Hướng dẫn cách tạo profile chuyên nghiệp

Xu thế toàn cầu hóa cùng sự phát triển của Internet đã làm tăng tính cạnh tranh giữa các cá nhân, giữa các doanh nghiệp. Vì vậy mà để có được công việc cũng như có thêm nhiều cơ hội hợp tác, sở hữu một profile chuyên nghiệp, ấn tượng là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây sẽ là một số tiêu chí để xây dựng profile cho riêng mình. 

2.1. Thông tin trong profile cá nhân

Dù là profile bằng tiếng Anh hay tiếng Việt thì cũng cần đảm bảo các thông tin sau:

  • Họ tên đầy đủ (Full name): Đặt ở đầu trang với font chữ nổi bật hơn các thông tin khác trong profile. 
  • Hình chân dung (Photo): Các doanh nghiệp thường yêu cầu là hình 3×4.
  • Ngày/ tháng/năm sinh (Birthday)
  • Độ tuổi (Age) 
  • Giới tính (Sex)
  • Tình trạng hôn nhân (Relationship): Đây là thông tin không bắt buộc nhưng tùy theo từng công việc, đãi ngộ và yêu cầu chuyên biệt mà sẽ cần nêu rõ.
  • Email và số điện thoại (Mobile): Thông tin bắt buộc để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn, trao đổi thông tin và các nội dung có liên quan đến công việc. 
  • Chuyên môn và kỹ năng (Skill)
  • Trình độ học vấn (Academic level) 
  • Kinh nghiệm làm việc (Experience): Một mục quan trọng để doanh nghiệp có thể quyết định lựa chọn bạn hay không. Nếu có kinh nghiệm tốt thì đồng nghĩa là profile “đẹp”. Vì vậy, thông tin hãy nêu rõ và chi tiết nhất.

Tuy nhiên, tùy theo yêu cầu của mỗi doanh nghiệp mà có thông tin không cần thiết hoặc cần thêm thông tin riêng.

profile cá nhân là gì
Profile cá nhân gồm những thông tin nào?

2.2. Thông tin trong profile công ty

Không riêng gì cá nhân, các công ty cũng cần cho mình một profile chuyên nghiệp và đảm bảo có các thông tin sau:

  • Tiểu sử doanh nghiệp
  • Quy mô công ty
  • Tình trạng kinh doanh trong những năm gần đây
  • Báo cáo tài chính
  • Chỉ số phát triển
  • Dịch vụ và mặt hàng kinh doanh
  • Thông tin liên hệ

Phía trên chỉ là các thông tin cơ bản, tùy theo thâm niên và cơ cấu tổ chức mà các sẽ có sự khác biệt. Thông tin trên profile công ty cần được sắp xếp hợp lý sẽ mang đến hiệu quả cao hơn. Nhất là doanh nghiệp mới được thành lập, profile chuyên nghiệp góp phần tăng sức cạnh tranh và tăng tỷ lệ thành công hơn. 

các thông tin trong profile công ty là gì
Các thông tin trong profile công ty khác với profile là gì

3. Những điều cần lưu ý khi xây dựng profile cá nhân

Khi xem xét profile có hai tố yếu quan trọng, đó là nội dung và hình ảnh. Trong đó, nội dung được chú ý và cân nhắc nhiều nhất. Còn hình thức bên ngoài thuộc phạm trù thiết kế và tính thẩm mỹ cá nhân nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn còn xuất hiện nhiều profile với nội dung thừa thải, không đi vào vấn đề. Hình thức trình bày rối mắt, thiếu sự sáng tạo và không để lại dấu ấn được trong lòng người đọc.

3.1. Nội dung

  • Nội dung súc tích: Thông tin trong profile cần được chọn lọc kỹ càng và chính xác. Với một profile quá dài, người đọc sẽ không có đủ thời gian để xem chi tiết cũng như ghi nhớ tất cả thông tin. Những thông tin quan trọng dễ bị bỏ lỡ. Hãy cho đối phương thấy được những gì họ cần, những gì bạn có và chuyên môn của bạn.
  • Xác định mục tiêu chính xác: Nhiều người mắc lỗi sai nghiêm trọng là sử dụng profile duy nhất cho các trường hợp khác nhau. Điều này khiến cho thông tin không đáp ứng được yêu cầu của đối tác, bởi lẽ, một đơn thuốc không thể trị bách bệnh.
  • Trình bày nội dung tích cực: Profile cá nhân phải nêu theo hướng tích cực như điểm mạnh, kỹ năng chuyên môn, lợi thế và đam mê của bạn. Thông tin phải cho doanh nghiệp thấy được những gì bạn có thể cống hiến, thuyết phục họ lựa chọn bạn thay vì những người ứng tuyển khác.
  • Trung thực trong profile: Nhiều cá nhân vì mong muốn thuyết phục doanh nghiệp mà phóng đại sự thật. Đây là một lỗi sai nghiêm trọng, doanh nghiệp dễ dàng nhận ra điều đỏ và loại bỏ hồ sơ ngay lập tức. Đừng viết profile bằng sự tưởng tượng mà hãy viết bằng những gì bạn có. Mọi người đều thích sự trung thực nên hãy cẩn trọng.
  • Cập nhật profile liên tục: Thông tin sẽ thay đổi theo thời gian vì vậy đừng ngại ngùng mà hãy thường xuyên cập nhật profile. Ngoài việc chứng minh cho đối tác thấy những thay đổi tích cực thì đây cũng là cách thể hiện sự chịu khó và luôn bắt kịp xu hướng.  
nội dung là điều cần lưu ý khi xây dựng my profile là gì
Nội dung cần lưu ý khi xây dựng profile là gì

3.2. Hình ảnh

Nếu nội dung là tất cả những gì bạn chọn lọc thì hình ảnh thuộc về phạm trù thiết kế. Trình bày profile rõ ràng, thông tin ngắn gọn và sắp xếp dễ nhìn. Hình ảnh là cách gây ấn tượng với đối tác, họ xem xét bên ngoài rồi mới đến nội dung bên trong.

Hiện nay có rất nhiều công cụ thiết kế profile online với đa dạng mẫu mã cho bạn lựa chọn. Nếu muốn tạo sự khác biệt thì hãy tự mình lên ý tưởng và trình bày sao cho đẹp nhất nhé!

>> Xem thêm: 

Trên đây là câu trả lời profile là gì và các thông tin liên quan đến profile mà bạn cần biết. Profile đang dần thể hiện tầm quan trọng của mình trong cuộc sống hiện nay. Nếu muốn có được phỏng vấn/hợp đồng và có công việc thuận lợi thì đừng ngần ngại bỏ công sức ra xây dựng một profile chuyên nghiệp. Sự chỉn chu từ nội dung đến hình ảnh sẽ mang đến cho bạn tỷ lệ thành công trong công việc cao hơn. 

Đánh giá post