CV là gì? Cần lưu ý điều gì khi viết CV? Công cụ tạo CV đẹp, ấn tượng với nhà tuyển dụng

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hiện nay, CV chính là một thuật ngữ phổ biến, thường được sử dụng trong mô tả công việc, trong hồ sơ xin việc? Vậy CV là gì và gồm những mục nào phổ biến? Làm sao để có thể tạo nên một mẫu CV đẹp, chinh phục nhà tuyển dụng từ lần đầu tiên? Bạn hãy khám phá chi tiết bài viết sau để có thể hiểu rõ thêm về thuật ngữ CV xin việc này nhé!

1. CV là gì?

CV là thuật ngữ khá phổ biến hiện nay. Vậy CV là gì? CV được viết tắt là Curriculum Vitae, hay còn được gọi là sơ yếu lý lịch. Đây chính là loại hồ sơ giúp tóm tắt toàn bộ thông tin quan trọng của bạn như thông tin liên hệ, trình độ học vấn, kỹ năng cần thiết, kinh nghiệm làm việc. 

Một mẫu Cv đẹp, cuốn hút, thể hiện được sự phù hợp với vị trí công việc và sự khác biệt với các mẫu CV khác sẽ là ưu điểm giúp bạn nhanh chóng được chọn lựa. Bởi vì CV đóng một vai trò khá quan trọng, chúng là tiêu chí giúp nhà tuyển dụng có thể xem xét và đánh giá các ứng viên nhằm lựa chọn ứng viên phù hợp để phỏng vấn.

cv xin việc là gì
CV là gì, tại sao chúng lại quan trọng và cần thiết trong quá trình phỏng vấn, xin việc

Thông thường, các nhà tuyển dụng thường không có quá nhiều thời gian để có thể phỏng vấn từng người. Do đó, những mẫu Cv sẽ giúp họ sớm loại ra những ứng viên chưa thích hợp với công ty hoặc với vị trí mà họ đang tuyển.

2. Thông tin trên CV thường bao gồm những gì?

Những thông tin cơ bản, phổ biến, nhất định phải có trên các mẫu CV thường bao gồm:

Các thông tin cá nhân: Những thông tin này bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại và email liên lạc.

  • Trình độ học vấn: Bạn nên liệt kê chi tiết trình độ học vấn của mình. Đồng thời, cũng đừng quên liệt kê các khóa học nhằm đáp ứng chuyên môn, công việc và nghiệp vụ mà bạn đã tích lũy được.
  • Kinh nghiệm làm việc: Ở mục này, bạn cần cho nhà tuyển dụng biết các công việc từ trước của mình đã giúp mình tích lũy những kinh nghiệm gì để đáp ứng với công việc mà mình đang ứng tuyển. Nếu bạn thấy rằng mình có khá ít kinh nghiệm, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường, bạn có thể thay thế bằng kinh nghiệm từ hoạt động xã hội, câu lạc bộ mà bạn đã tích lũy sẽ giúp ích cho công việc.
  • Kỹ năng: Đây là một trong những tiêu chí quan trọng sẽ giúp nhà tuyển dụng xem xét và chọn lựa phù hợp. Ngoài các kỹ năng tin học, ngoại ngữ, các kỹ năng mềm bạn cũng cần liệt kê các kỹ năng đáp ứng đặc thù công việc của mình, ví dụ như lập trình, thiết kế…
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Với mục này, bạn cần chỉ rõ dự định trong tương lai và những thành tựu mà bạn mong muốn mình có thể đạt được. Mục tiêu càng chi tiết, càng rõ ràng, thể hiện rõ mong muốn của bạn trong cả ngắn hạn và dài hạn sẽ chứng tỏ rằng bạn là một người có kế hoạch rõ ràng, có chí tiến thủ lớn.
  • Chứng chỉ và giải thưởng: Đây chính là một nội dung quan trọng giúp bạn trở nên nổi bật hơn các đối thủ còn lại. Do đó, bạn hãy chỉ ra cho nhà tuyển dụng thấy được những giải thưởng đáp ứng các cuộc thi chuyên môn của mình nhé!
cv là viết tắt của từ gì
Những thông tin phổ biến nhất định phải có trong một bản CV thông thường là điều quan trọng bạn cần biết không kém CV là gì

3. Cần lưu ý điều gì trong quá trình viết CV

Để cho mẫu CV xin việc thêm đẹp và hoàn hảo hơn, trong quá trình viết, bạn cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Nên trình bày CV một cách sạch đẹp, rõ ràng, không nên kết hợp quá nhiều màu sắc sặc sỡ gây nên tình trạng rối mắt.
  • Bạn cần chú ý đến các từ khóa quan trọng trong bản mô tả công việc để có thể đưa vào CV một cách phù hợp nhất.
  • Nội dung được viết trong CV cần được thể hiện một cách ngắn gọn, súc tích, khoảng từ 1 đến 2 trang. Bởi vì nhà tuyển dụng thường không có quá nhiều thời gian để xem CV, họ sẽ loại bỏ các CV quá dài và không có sự chắt lọc thông tin.
  • Cần chú ý đến định dạng CV khi gửi CV online. Tốt nhất là bạn nên xuất ra File pdf nhằm đảm bảo CV không bị lỗi Font hoặc không mở File được.
cv viết tắt là gì
Tổng hợp những thông tin cần thiết mà bạn cần lưu ý trong quá trình tạo CV là gì

4. Các lỗi sai bạn cần tránh khi viết CV

Một số lỗi sai cơ bản và phổ biến mà bạn cần tránh khi viết Cv bao gồm:

  • Không nên dùng các từ ngữ khoa trương hoặc trình bày một cách dài dòng, lan man vì chúng sẽ gây khó hiểu hoặc hiểu nhầm.
  • Không nên liệt kê tất cả các công việc mà bạn đã làm khi chúng không liên quan đến công việc hiện tại bởi vì chúng có thể trở thành điểm trừ gây cản trở công việc của bạn.
  • Cần tránh các lỗi chính tả vì chúng sẽ thể hiện CV của bạn thiếu sự đầu tư, không chuyên nghiệp và thậm chí là không tôn trọng nhà tuyển dụng.
  • Đừng trình bày CV với quá nhiều màu sắc, đừng dùng trên ba Font chữ khi thiết kế CV vì chúng sẽ gây rối mắt.
cv công việc là gì
Tổng hợp những lỗi cơ bản và phổ biến khi bạn viết hoặc tạo CV là gì

5. Những công cụ giúp bạn tạo CV online nhanh chóng, miễn phí

Sau khi đã tìm hiểu chi tiết CV là gì? Dưới đây là những công cụ hỗ trợ bạn có thể tạo một chiếc CV đẹp, chuyên nghiệp nhanh chóng và đơn giản, bạn hãy cùng áp dụng thử ngay nhé!

5.1. Sử dụng Canva để tạo CV đẹp

Canva không những là trang web thiết kế đồ hoạ nổi tiếng mà còn là công cụ giúp bạn có thể nhanh chóng tạo ra những mẫu CV lý tưởng. Thông qua các template có sẵn, bạn chỉ cần thực hiện một số thao tác kéo, thả và chỉnh sửa là đã có thể sở hữu ngay một chiếc CV chuyên nghiệp, ấn tượng.

5.2. Sử dụng TopCV để tạo CV chuyên nghiệp

TopCV không chỉ là nền tảng tuyển dụng mà nơi đây còn cung cấp dịch vụ giúp bạn tự tạo được một chiếc Cv đẹp, ưng ý nhất. Hiện nay, bạn có thể tự download các mẫu CV miễn phí, tương ứng với ngành nghề của mình để có thể chỉnh sửa và hoàn thiện. Với đa dạng thiết kế, từ các mẫu Cv đơn giản đến cao cấp đều đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của bạn.

nộp cv là gì
Mẫu CV đẹp, chuyên nghiệp được hoàn thiện từ Top CV

5.3. Sử dụng phần mềm tạo CV miễn phí Visual CV

Visual CV là một trong những ứng dụng nổi tiếng, thường được các ứng viên dùng để tạo CV. Phần mềm này chuyên cung cấp các mẫu Cv đẹp, được kết nối trực tiếp với Word và LinkedIn nên luôn tạo sự tiện lợi cho bạn. Bạn có thể dễ dàng tải mẫu và chỉnh sửa các thông tin sao cho phù hợp. 

5.4. Sử dụng phần mềm Good CV để tạo CV chuyên nghiệp

Phần mềm Good CV cho phép người dùng có thể tạo CV bằng cả hai ngôn ngữ là tiếng Anh và Tiếng Việt. Nổi tiếng nhờ vào thiết kế đẹp, chuyên nghiệp và uy tín mà phần mềm này đã được nhiều bạn trẻ biết đến và chọn lựa khi tạo CV.

Hiện nay, các mẫu Cv tạo Good CV đáp ứng khá nhiều ngành nghề với mọi cấp độ từ đơn giản cho đến cao cấp. Ngoài ra, website cũng hỗ trợ ứng viên nộp CV thông quan các trang tuyển dụng, do đó, bạn chỉ cần tạo Cv và lưu lại là đã có thể hoàn thành.

>> Xem thêm: Content là gì? 16 loại content phổ biến nhất hiện nay

Các thông tin trên đây đã lý giải chi tiết thắc mắc CV là gì, làm sao để có thể tạo mẫu CV hoàn hảo nhất. Qua những thông tin trên, Vua Nệm hy vọng bạn có thể nhanh chóng tạo được mẫu CV đẹp, ấn tượng, thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình.

Đánh giá post