Nhà hay

Tất tần tật về màn chụp mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 20/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Màn chụp là một vật dụng khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt trong những ngày hè nóng ẩm. Sản phẩm có tính tiện lợi cao, giúp  bảo vệ tốt cho sức khoẻ và có giá thành phải chăng. Nó được sử dụng để bảo vệ cho giấc ngủ của bạn và gia đình.

1. Màn chụp là gì? 

1.1. Khái niệm

Màn chụp hay còn được gọi là mùng chụp, là một loại màn được thiết kế với khả năng có thể tự đóng mở các thanh khung và bung màn ra khi sử dụng cực kì nhanh gọn và tiện lợi. Màn chụp được sản xuất để khắc phục các nhược điểm thường gặp ở màn mắc treo truyền thống như các thao tác rườm rà, mất thời gian để sử dụng. 

Màn chụp tự bung
Màn chụp tự bung cho trẻ em

Sản phẩm này thường được dùng với công dụng chính là để chống muỗi, côn trùng và được dùng nhiều trong các gia đình. Màn chụp cho cả gia đình đa dạng trong mẫu mã, kiểu dáng và giá thành để người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn. Đặc biệt, sản phẩm này phù hợp với các gia đình có con nhỏ hay người già. 

Nhờ những thao tác đơn giản, không tốn nhiều công sức để treo màn, hay mắc màn,…đây chắc chắn là sản phẩm vô cùng tiện lợi và không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy màn chụp có kiểu dáng và cách thức sử dụng giống như những chiếc lồng bàn, được dùng để tránh ruồi muỗi, côn trùng tiếp xúc với thức ăn. 

1.2. Cấu tạo

Màn có rất nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau tuỳ vào từng hãng sản xuất. Tuy nhiên, nhìn chung thì các mẫu màn này đều có cấu tạo bao gồm các bộ phận như sau: 

Màn chụp có rất nhiều kiểu dáng
Màn có rất nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau tuỳ vào từng hãng sản xuất.
  • Phần khung màn: Được làm từ dây thép lò xo có độ đàn hồi cao để đảm bảo được độ cứng và vững chắc cho hệ khung màn và độ bung khi sử dụng. Khung màn thường được cấu tạo từ 3 đến 4 khung thép tròn hoặc elip. 
  • Phần vải màn: Được làm từ vải có hình tứ giác hoặc ngũ giác với các lỗ ren nhỏ có thể ngăn được muỗi và côn trùng xâm nhập vào bên trong. Chất liệu các loại vải màn được sử dụng tuỳ thuộc vào giá thành của sản phẩm mà có thể được dùng loại vải cao cấp hay không và được bổ sung thêm các hoạ tiết hoa văn bắt mắt. 

Thông thường các loại màn chụp được thiết kế có các nan khung để có thể bung mở dễ dàng với chất liệu khung nhẹ, độ bền cao để có thể dễ dàng khi sử dụng mà không mất quá nhiều sức. Phần lưới vải màn cũng được may cố định và khung nên khi mở khung thì tất cả các bộ phận của màn sẽ đều được vào vị trí chuẩn chỉnh nhất. 

2. Công dụng của sản phẩm 

Nếu bạn đang phân vân không biết có nên lựa chọn loại màn này cho gia đình của mình không thì hãy tham khảo ngay những công dụng của chúng dưới đây. 

2.1. Chống muỗi, chống côn trùng hiệu quả

Màn chụp làm từ chất liệu vải tuyn
Màn chụp được làm từ chất liệu vải tuyn mỏng nhẹ

Sản phẩm được làm từ chất liệu vải tuyn mỏng nhẹ với thiết kế các lỗ ren nhỏ để đảm bảo không cho côn trùng hay muỗi lọt vào khi bạn đang ngủ. Đồng thời, chất liệu vải này cũng tạo được độ thoáng khí, không gây ngột ngạt hay nóng bức khi sử dụng vào mùa hè. Bạn sẽ được bảo vệ tuyệt đối để có được một giấc ngủ ngon mà không lo bị muỗi hay côn trùng đốt khiến bạn khó chịu. 

2.2. Thiết kế thông minh, tiện lợi

Các sản phẩm trên thị trường được thiết kế với khả năng có thể tự bung, tạo sự tiện lợi khi sử dụng. Màn chụp khi bung ra sẽ bao trọn khu vực xung quanh giường chỗ bạn nằm. Đặc biệt, phần vải màn được may cố định vào khung nên khi bung màn ra thì vải màn sẽ tự động định hình và bao phủ khắp không gian cần được sử dụng. 

Màn chụp có thiết kế tiện lợi
Màn chụp có thiết kế tiện lợi

Thiết kế màn chụp giúp khắc phục hoàn toàn các nhược điểm của màn treo truyền thống. Đặc biệt, các loại màn chụp có kích thước nhỏ như màn chụp 1,2m còn có thể sử dụng để mang đi khi du lịch, dã ngoại hay dùng cho những gia đình có trẻ em. 

Ngoài ra, với màn chụp, bạn sẽ không cần phải dùng đến mắc treo hay khoan tường, làm mất đi tính thẩm mỹ của căn phòng. 

2.3. Tiết kiệm được diện tích và công sức

Các loại màn chụp khá đa dạng, phù hợp với nhiều diện tích của căn phòng. Nếu dùng cho trẻ em, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm có kích thước nhỏ gọn tầm 1m2x1m4. Còn dùng cho người lớn thì hãy lựa chọn các loại màn chụp 1m8x2m hoặc 2mx2m2. 

Màn chụp không chiếm quá nhiều diện tích trong không gian và bạn hoàn toàn có thể cất gọn nó lại khi không cần sử dụng đến. 

Bên cạnh đó, các thao tác khi dùng màn cũng rất đơn giản, cả người lớn hay trẻ nhỏ đều có thể thực hiện được. Giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức. 

2.4. Độ bền cao

Các sản phẩm màn chụp cao cấp được làm từ khung thép có độ bền cao, làm tăng độ vững chắc cho toàn bộ sản phẩm. Với chất liệu này giúp cho màn chụp vẫn luôn giữ được hình dáng cố định sau một thời gian sử dụng mà không bị méo lệch đi khi bị mở, gập lại nhiều lần. 

Phần khung bằng thép chắc chắn
Phần khung bằng thép chắc chắn, độ bền cao

3. Màn chụp có tốt hay không? 

Để biết màn chụp có tốt hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem những ưu nhược điểm của nó là gì.

3.1. Ưu điểm

  • Có thể sử dụng mà không cần khoan hay đục tường để gắn các móc treo như các loại màn truyền thống
  • Cơ động, linh hoạt khi sử dụng
  • Có tính thẩm mỹ cao
  • Khi không dùng đến có thể cất gọn để bảo quản, làm tăng thêm diện tích sử dụng cho không gian
  • Giá cả phải chăng, có nhiều mức giá để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn 
  • Độ bền cao nhờ phần khung được làm từ thép cao cấp
  • Không tốn nhiều thời gian và công sức khi sử dụng
  • Có thể sử dụng để mang đi khi du lịch, dã ngoại 
Màn chụp dùng cho trẻ em
Màn chụp dùng cho trẻ em có kích thước nhỏ gọn

3.2. Nhược điểm

  • Khó có thể kiểm soát được phần khung màn. Các loại màn có kích thước càng lớn thì càng dễ bị lệch khi bung ra và không phủ hết được giường
  • Với những người lần đầu sử dụng sẽ rất dễ bị bối rối do không biết các thao tác đóng mở như thế nào. 

4. Cách lựa chọn màn chụp phù hợp với gia đình

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều các loại màn chụp từ cao cấp đến bình dân. Để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với gia đình, bạn có thể tham khảo một số tiêu chí dưới đây. 

4.1. Lựa chọn theo thiết kế

Về cơ bản, màn chụp có hai loại thiết kế là màn chụp đỉnh hẹp và màn chụp đỉnh rộng. Hai loại này có điểm khác nhau ở phần đỉnh của màn. Màn chụp đỉnh rộng có phần đỉnh màn rộng hơn và khi sử dụng sẽ cần một khung hình tròn để cố định phần vải ở trên đỉnh màn. Còn màn chụp đỉnh hẹp được thiết kế theo hình chóp và không cần phải có thêm khung ở trên để cố định. 

Màn chụp dùng cho cũi
Màn chụp dùng cho cũi

Ngoài ra, màn chụp còn có rất nhiều các loại khác nhau như màn chụp vuông, màn chụp cho trẻ em hay các loại màn chụp cao cấp khác. 

4.2. Lựa chọn theo chất liệu 

Màn chụp có khung màn làm bằng thép sẽ có độ bền cũng như độ vững chắc cao hơn so với khung làm bằng nhựa. Do khi sử dụng, bạn sẽ cần phải mở hoặc gập khung lại nên chất liệu thép nhẹ và độ đàn hồi tốt sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho bạn. 

Còn về chất liệu vải màn thì bạn nên chọn loại được làm từ vải cao cấp, có thiết kế các mắt lưới nhỏ, nhưng phải đảm bảo được độ thoáng khí và có độ bền cao, không bị rách hay mục trong quá trình sử dụng. 

Chất liệu vải màn
Chất liệu vải màn thì bạn nên chọn loại được làm từ vải cao cấp

Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiểm tra kĩ các đường may hay mép vải được khâu cố định với khung không, vải màn có bị rách hay thủng không, khi bung màn có hoạt động trơn tru không để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng. 

4.3. Lựa chọn theo kích thước

Trước khi mua bất kì sản phẩm nào, kể cả màn chụp, bạn cũng cần đo đạc kỹ lưỡng không gian cần sử dụng cho sản phẩm đó để có thể mua được sản phẩm với kích thước phù hợp. 

Màn chụp có các kích thước cơ bản như 1m4x1m9, 1m6x2m, 1m8x2m, 2mx2m2,…Tuỳ thuộc vào kích thước của giường hay sử dụng cho đối tượng nào mà bạn có thể lựa chọn được màn có kích thước vừa vặn. 

Màn chụp hình vuông
Màn chụp hình vuông với kích thước lớn

4.4. Lựa chọn theo mức giá

Các loại màn chụp trên thị trường có mức giá khá đa dạng từ 400.000 đồng đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, đúng như người ta thường nói “tiền nào của nấy”, các sản phẩm có giá thành cao hơn, đến từ các thương hiệu nổi tiếng cũng sẽ có chất lượng tốt hơn. 

Đừng bỏ lỡ: Học cách gấp màn chụp trong vòng 1 nốt nhạc

4.5. Lựa chọn cửa hàng uy tín

Khi mua màn chụp, bạn cần lựa chọn các cửa hàng uy tín, bày bán các sản phẩm rõ nguồn gốc, có thương hiệu rõ ràng. Đặc biệt là có chế độ bảo hành chu đáo cho sản phẩm. 

5. Kết luận 

Nhìn chung, màn chụp là một sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống gia đình. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn sản phẩm màn chụp thông minh cho gia đình của mình. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân