Hướng dẫn cách  làm sườn xào chua ngọt cực kỳ “đưa cơm” 

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Sườn xào chua ngọt là món ăn khoái khẩu trong những bữa cơm của gia đình Việt. Món ăn là sự hòa quyện của vị ngọt, béo từ thịt heo và vị chua chua cay cay rất kích thích vị giác. Đặc biệt ở mỗi vùng miền có cách thức chế biến món ăn này khác nhau mang đậm dấu ấn của mỗi vùng miền , nhưng điểm chung là mang đến món ngon đậm đà hương vị. Hãy cùng tìm hiểu cách làm sườn xào chua ngọt ở ngay dưới đây!  

1. Bí kíp nấu sườn xào chua ngọt ngon

 Bí quyết để có món sườn xào chua ngọt ngon chính là lựa chọn được nguyên liệu tươi, sạch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

1.1. Cách chọn sườn heo ngon 

Sườn heo ngon phải có độ thơm, mềm, béo ngậy và không có nhiều mỡ gây cảm giác bị ngấy khi ăn, theo đó, sườn thăn cần đáp ứng được những tiêu chí sau: 

  • Kích thước phần sườn thăn ở mức vừa phải, tránh mua phần dẻ sườn quá nhỏ, vụn từ heo non vì có thể mua phải heo bị bệnh.
  • Miếng sườn ngon là miếng thịt dày và rất ít mỡ
  • Nên lựa chọn mua sườn heo tại những địa chỉ uy tín, thương hiệu rõ ràng, điều này nhằm đảm bảo tránh mua phải thịt heo bị bệnh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ. 
Hướng dẫn cách lựa chọn sườn heo ngon
Hướng dẫn cách lựa chọn sườn heo ngon

1.2. Hướng dẫn cách chọn dứa/khóm/thơm ngon

Quả dứa hay còn được gọi là khóm, thơm là nguyên liệu không thể thiếu trong món sườn xào chua ngọt. Theo đó, khi lựa chọn dứa, bạn nên lưu ý những điểm sau: 

  • Dứa nên có màu vàng tươi và trải đều màu từ đầu cuống xuống đuôi. Nếu dứa càng vàng đều thì món sẽ càng thơm ngọt hơn. 
  • Bạn nên lựa chọn trái dứa hình tròn và ngắn, bởi vì trái tròn sẽ nhiều thịt hơn so với trái dài. 
  • Chọn dứa có độ cứng vừa phải, không nên mua dứa quá cứng hoặc quá mềm. 
  • Ngọt dứa vẫn còn tươi. 

1.3. Cách lựa chọn cà chua ngon

Yếu tố quyết định đến độ ngon của món ăn không thể thiếu là cà chua. Bạn nên chọn những trái cà chua có màu đỏ tươi và đều màu. Bên cạnh đó, nếu để ý kỹ những trái cà chua chín tự nhiên có mùi hương dịu nhẹ, cuống còn dính chặt vào trái, tươi và không bị héo. 

 2. Hướng dẫn cách làm sườn xào chua ngọt miền Bắc

Sườn xào chua ngọt chuẩn vị miền Bắc có hương vị đậm đà với nguyên liệu chính là thịt heo mà không thêm những topping khác như cà chua hay khóm. Món ăn này sẽ hội tụ đầy đủ các vị chua, cay, mặn và ngọt, song người miền Bắc ưa chuộng vị chua từ giấm hay vị mặn đậm đà hơn so với vị ngọt nên cần biết cách nêm gia vị để mang đến sự hài hoà và miếng thịt không bị ngọt gắt. 

2.1. Nguyên liệu gồm có

  • 500 gam sườn non
  • 3 củ hành
  • 1 củ tỏi
  • 1 củ tỏi
  • 3 thìa giấm
  • Gia vị: bột canh, đường, nước mắm, dầu ăn, hạt tiêu, tương ớt. 

2.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bắc lên bếp một cái nồi và đun nước, trong khi chờ nước sôi, bạn hãy rửa sạch sườn non bằng nước muối sau đó chặt thành từng miếng vừa ăn. Theo đó, nên chặt sườn thành từng miếng dài khoảng 4 đến 5cm, đừng chặt quá to sẽ khó ăn và nấu lâu chín hơn.

Khi nước sôi, đổ sườn vào nồi để chần qua nhằm loại bỏ mùi hôi và chất bẩn. Sau đó mang sườn đi rửa sạch lại với nước rồi cho ra rổ để ráo.

Với hành khô và tỏi bóc vỏ và rửa sạch. 

Bước 2: Chuẩn bị nước sốt chua ngọt

Cho 3 thìa đường, 3 thìa nước mắm, 3 thìa giấm, 4 thìa nước cùng 3 thìa tương ớt vào bát, trộn đều cho đến khi gia vị hoà tan tạo thành hỗn hợp sền sệt. 

Chuẩn bị nguyên liệu làm món sườn xào chua ngọt
Chuẩn bị nguyên liệu làm món sườn xào chua ngọt

Bước 3: Xào sườn chua ngọt

Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng cho 1 thìa dầu ăn vào để dầu nóng. Sau đó đổ phần sườn đã ráo nước vào xào đều tay trong khoảng 5 phút. Khi sườn chín và săn lại, tiếp tục cho 1 thìa bột canh vào, tiếp tục đảo đều cho đến khi sườn non ngả màu vàng thì tắt bếp, cho ra đĩa. 

Sau đó, cho 3 thìa cà phê dầu ăn vào cùng phần hành khô, tỏi đã băm nhuyễn vào chảo để phi vàng. Khi tỏi và hành khô đã dậy mùi thơm thì hãy đổ nước sốt đã pha chế và phần sườn xào vào chảo. Đun lửa nhỏ thêm vài phút cho đến khi nước sốt cạn, sườn chín mềm là được. 

Vậy là bạn đã hoàn thành món sườn xào chua ngọt miền Bắc đậm đà và thơm ngon rồi. Bên cạnh món sườn xào chua ngọt truyền thống, bạn có thể chế biến thêm sườn sốt chanh leo, sườn kho kim chi… 

Sườn xào chua ngọt miền Bắc có vị chua từ giấm gạo rất đặc trưng
Sườn xào chua ngọt miền Bắc có vị chua từ giấm gạo rất đặc trưng

3. Hướng dẫn cách làm sườn xào chua ngọt miền Nam 

Món sườn xào chua ngọt của miền Nam có phần phức tạp hơn bởi phần nguyên liệu cần chuẩn bị đa dạng hơn. Nếu phần gia vị chua ở miền Bắc được lấy từ giấm thì ở trong Nam sẽ thích vị chua từ cà chua và dứa. Sau đây là cách thực hiện.

3.1. Nguyên liệu gồm có

  • 400 gam sườn non
  • ½ củ hành tây
  • ¼ trái dứa
  • 2 trái cà chua
  • 1 trái dưa leo
  • 1 quả ớt chuông
  • Rau cần tây 
  • Gia vị gồm có: 3 thìa nước mắm, 70 gam đường, 20 gam hạt nêm, 10gam muối, 10 gam tiêu

3.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sườn non rửa sạch với nước muối và chặt từng miếng vừa ăn. Sau đó chần qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi và chất bẩn rồi vớt ra để ráo nước. Tiếp đến bỏ sườn vào một cái tô lớn, nêm nước mắm, đường, tiêu vào trộn để cho sườn ngấm đều gia vị, ướp sườn trong khoảng 10 phút. 

Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Khóm, dưa leo và ớt chuông rửa sạch, cắt nhỏ để riêng từng loại, hành tây bóc vỏ, rau cần tây rửa sạch và cắt nhỏ thành từng khúc. 

Bước 2: Chiên sườn

Khi đã sơ chế xong tất cả các nguyên liệu, hãy mang chảo lên bếp, thêm chút dầu ăn rồi đun nóng, khi dầu ăn đã nóng sẽ đổ sườn vào chiên trong 10 phút để sườn chín đều thì tắt bếp, gắp ra dĩa. 

Bước 3: Xào sườn chua ngọt

Vẫn sử dụng chiếc chảo đó và cho dầu ăn cùng cà chua vào chảo đảo đều tay đến khi thơm mềm. Tiếp tục cho hành tây, ớt chuông cùng dưa leo vào xào đều tầm 2 phút nữa.

Sau đó, bạn cho sườn cùng rau cần tây vào chảo sốt, thêm muối, hạt nêm, đường và tiêu vào, đảo đều trong khoảng 3 phút thì tắt bếp. Vậy là món sườn xào chua ngọt khẩu vị miền Nam đã hoàn thành rồi.

Sườn xào chua ngọt miền Nam thơm ngon mời bạn ăn nha!
Sườn xào chua ngọt miền Nam thơm ngon mời bạn ăn nha!

4. Cách làm sườn xào chua ngọt miền Trung

Miền Trung nắng gió có nét văn hoá ẩm thực nổi tiếng với hương vị đậm đà cùng vị cay xè lưỡi khiến nhiều người vô cùng yêu thích. Ngay dưới đây là cách nấu sườn xào chua ngọt miền Trung thơm ngon trọn vị, đừng bỏ lỡ nhé: 

4.1. Nguyên liệu gồm có

  • Sườn heo: 500g
  • Ớt: 2, 3 trái tuỳ theo sở thích ăn cay của mỗi người
  • Đường kính trắng: 4 đến 5 muỗng
  • Hạt điều: 1 thìa
  • Giấm gạo: 5 đến 6 thìa canh
  • Hành: 2 củ
  • Gừng: 1 nhánh nhỏ
  • Tỏi: 1 củ
  • Gia vị gồm có: bột ngọt, bột nêm, tiêu, dầu thực vật nước mắm.

4.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sườn non đi rửa với nước muối pha loãng rồi chặt miếng vừa ăn, sau đó đem sườn chần qua nước sôi, để ráo. Hành, tỏi, gừng rửa sạch và đập dập, ớt băm nhỏ.

Bước 2: Ướp nguyên liệu

Ướp sườn với hành băm, ớt băm, tỏi băm cùng ½ thìa bột ngọt, ½ thìa hạt nêm, 4 đến 5 muỗng đường, 5 đến 6 thìa giấm gạo. Trộn đều gia vị và ướp trong khoảng từ 30 đến 60 phút cho ngấm đều gia vị. 

Hành và tỏi khô phi thơm vàng.

Bước 3: Chế biến sườn xào chua ngọt 

Bỏ hạt điều vào xào sơ rồi cho sườn được tẩm ướp vào đảo nhanh và đều tay ở lửa to khoảng 3 phút thì chuyển sang lửa vừa. Nêm gia vị vừa ăn rồi đun hỗn hợp ở lửa vừa. 

Cuối cùng, nêm gia vị cho vừa ăn rồi đun đến khi hỗn hợp sườn xào cạn dần nước, sánh lại vàng óng là hoàn thành món ăn. Cho sườn xào ra đĩa rồi trang trí với cà chua, hành hoa. Rắc thêm một ít tiêu lên trên thành phẩm giúp gia tăng hương vị món ăn. 

Yêu cầu thành phẩm của sườn xào chua ngọt miền Trung là vị chua của giấm gạo, cay xè từ ớt cùng mùi thơm đặc trưng của hạt điều khiến món ăn trở nên khác biệt so với những vùng miền khác.

Sườn xào chua ngọt miền Trung nổi bật với vị cay xè lưỡi
Sườn xào chua ngọt miền Trung nổi bật với vị cay xè lưỡi

Trên đây là cách nấu sườn xào chua ngọt ba miền mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bếp núc hữu ích để trổ tài nấu ăn cho mình và những người thân yêu.

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.