9 sự thật thú vị về giấc ngủ ít ai biết đến!

CẬP NHẬT 24/06/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới, con người ngủ sâu hơn vào những ngày trăng khuyết, đi ngủ ngay sau khi học bài sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn…đó là những sự thật thú vị mà không phải ai cũng biết về giấc ngủ. Còn điều gì bí ẩn về giấc ngủ mà bạn chưa biết. Mới bạn đọc theo dõi ngay bài viết sau để có câu trả lời

1. Phụ nữ cần ngủ hơn 20 phút mỗi đêm so với nam giới, nếu không nguy cơ trầm cảm sẽ bị tăng lên gấp đôi

giấc ngủ của phụ nữ
Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới. Sở dĩ, não bộ của phụ nữ cần nhiều não bộ để phục hồi hơn so với nam giới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ dùng nhiều não bộ hơn đàn ông trong cả công việc hàng ngày lẫn công việc gia đình.

Khi não bộ làm việc nhiều hơn, nó đòi hỏi phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới ít nhất là 20 phút mỗi ngày. Chất lượng giấc ngủ không tốt làm tâm trạng của họ trở nên tồi tệ hơn. Các vấn đề như trầm cảm, giận dữ, đau đớn…có thể xảy ra nếu chị em thiếu ngủ. Ngược lại, những vấn đề trên sẽ hiếm khi xảy ra với nam giới khi họ bị thiếu ngủ.

2. Con người ngủ sâu giấc hơn vào những ngày trăng khuyết và ngủ chập chờn khi trăng tròn

gardner mắc chứng mất ngủ
Kỷ lục trên đã khiến ông Gardner mắc chứng mất ngủ trầm trọng.

Theo một nghiên cứu năm 2013, lúc đầu, mọi thứ đều ổn, nhưng càng về sau, cơ thể ông càng trở nên chậm chạp và kiệt sức, buồn nôn, thậm chí là làm giảm khả năng nhận thức.

Theo kết quả được công bố trên tạp chí Psychiatric Times, Gardner cho hay càng thức lâu ông càng xuất hiện nhiều trạng thái tâm trạng khó tả như tâm trạng thay đổi liên tục, phát sinh ảo giác khi nhìn những đồ vật xung quanh và người thân. Sang ngày thứ 11, sức khỏe của ông gần như nguy kịch, ông không thể nhớ những gì đã làm hoặc vừa mới xảy ra.

Sau khi xác nhận kỷ lục thế giới, Gardner đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu và ngay lập tức được ngủ bù. Nhưng tác hại của việc mất ngủ chưa dừng lại ở đây. Kỷ lục trên đã khiến ông mắc chứng mất ngủ trầm trọng. Dù được chữa trị tích cực thế nào, ông chỉ ngủ được không quá 6 tiếng mỗi đêm. Hiện tại, ông vẫn đang giữ kỷ lục thế giới về người có khả năng thức lâu nhất – 11 ngày.

4. Đi ngủ ngay sau khi vừa học kiến thức mới sẽ giúp bạn ghi nhớ chúng lâu hơn

Giấc ngủ và trí nhớ
Giấc ngủ và trí nhớ có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Theo Medical News Today, giấc ngủ và trí nhớ có mối quan hệ mật thiết với nhau. Giấc ngủ ngăn chặn cơ chế lãng quên của não bộ, làm giảm chất dẫn truyền thần kinh dopamine, từ đó tạo điều kiện để hình thành trí nhớ.  

Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng giấc ngủ chính là chìa khóa để củng cố những kỉ niệm có được khi tỉnh táo, cũng như bảo tồn khả năng học hỏi những điều mới của não bộ trong tương lai.

5. Giấc ngủ ngắn khoảng 6 phút có thể giúp tăng cường trí nhớ

Các nhà khoa học trường đại học Duesseldorf – Đức đã thực hiện nghiên cứu để tìm hiểu về mối quan hệ giữa giấc ngủ với bộ nhớ của con người. Trong thí nghiệm này, một nhóm người được yêu cầu đọc và ghi nhớ một số từ.

Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Những người chỉ ngủ 6 phút có khả năng ghi nhớ được từ hơn nhóm người còn lại

Sau đó, một số người được yêu cầu ngủ một giờ trước khi kiểm tra khả năng ghi nhớ, trong khi đó một số người khác chỉ được ngủ trong vòng 6 phút. Kết quả kiểm tra cho thấy, những người chỉ ngủ 6 phút có khả năng ghi nhớ được từ hơn nhóm người còn lại 

6. Bạn không thể vừa ngủ vừa hắt xì

Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể hắt xì hơi trong lúc ngủ, đó là một quan niệm sai lầm. Hành động này không thể thực hiện được vì hệ thần kinh lúc này đang nghỉ ngơi và không thể phản ứng với những nguyên nhân gây hắt hơi. Tuy nhiên, bạn có thể bị thức giấc và hắt xì nếu có gì đó gây kích ứng mũi của bạn khi đang ngủ.

giấc ngủ và kích ứng mũi
Bạn có thể bị thức giấc và hắt xì nếu có gì đó gây kích ứng mũi

7. Ngủ đốt nhiều calories hơn việc xem tivi

Trung bình chúng ta tiêu thụ khoảng 77 calories/giờ trong lúc ngủ, trong khi việc ngồi xem TV chỉ đốt cháy khoảng 56 calories/giờ

8. Mất ngủ làm giảm khả năng chịu đau của một người

GS. Borge Sivertsen – Đại học Bergen, Na Uy đã tiến hành khảo sát 10.400 người trưởng thành. Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu được khảo sát các vấn đề về giấc ngủ: Bạn có hay mất ngủ hay không? Bạn ngủ trung bình bao nhiêu tiếng mỗi đêm? Mất bao nhiêu tiếng mới đi vào giấc ngủ được?…

Những người tham gia nghiên cứu đã trải qua thử nghiệm mức độ chịu đau bằng cách đưa tay vào đá lạnh. Kết quả cho thấy 42% những người bị mất ngủ có xu hướng chịu lạnh kém hơn những người bị mất ngủ (31%).

giấc ngủ và khả năng chịu lạnh
Những người bị mất ngủ có xu hướng chịu lạnh kém hơn những người bị mất ngủ

Cá đối tượng bị mất ngủ ít nhất 2 lần/tuần thường nhạy cảm với đau đớn và có khả năng chịu đau kém hơn những người ngủ ít nhất mỗi tháng một lần. Từ đó ta có thể rút ra kết luận, mất ngủ làm tăng cả khả năng và mức độ nghiêm trọng của tình trạng đau lâm sàng.

9. Người Pháp ngủ nhiều nhất thế giới

Theo kết quả nghiên cứu trong công trình “Xã hội hối hả” của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), người Pháo dành nhiều thời gian để ngủ nhất. Trung bình, mỗi người Pháo ngủ 9 tiếng mỗi đêm, nhiều hơn so với người Nhật và Hàn Quốc – 2 quốc gia châu Á dành thời gian ngủ ít nhất trong số các nước được khảo sát.

——

Trên đây là 9 sự thật thú vị về giấc ngủ mà ít người biết đến. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Chúc cho bạn sẽ luôn có những đêm dài say giấc. 

Đánh giá post