Sức khỏe giấc ngủ

10+ tip giúp tỉnh táo ngay khi vừa thức giấc

CẬP NHẬT 04/10/2021 | BỞI Tiến Kiều

Giấc ngủ có vai trò giúp cơ thể và tinh thần của bạn được nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi. Tuy nhiên, đôi khi ngủ dậy lại khiến bạn mệt mỏi, uể oải và chỉ muốn nằm dài trên giường. Thiếu ngủ cùng với nhiều nguyên nhân khác có thể gây nên điều này. Vậy làm thế nào để thức dậy nhanh và sảng khoái hơn? Hãy cùng Vua Nệm tham khảo ngay các tip giúp tỉnh táo ngay khi vừa thức giấc dưới đây. 

1. Thiết lập một thói quen vào buổi tối trước khi ngủ

Thiết lập một thói quen vào buổi tối giúp báo hiệu cho cơ thể bạn biết đã đến giờ đi ngủ. Bạn có thể cân nhắc uống một tách trà thảo mộc như hoa cúc, hay đọc sách, tắm thư giãn trước khi ngủ. Bất kỳ thói quen của bạn là gì, hãy kiên trì thực hiện nó ngày qua ngày để cơ thể bạn dần quen thuộc với nó hơn. 

2. Chọn nệm phù hợp

Nệm là một sản phẩm mà bạn đáng phải đầu tư để phục vụ cho nhu cầu giấc ngủ của mình. Theo một số nghiên cứu, bạn nên kiểm tra lại nệm bảy năm một lần. Nếu nó không hỗ trợ bạn theo đúng nghĩa đen, hãy thay thế nó. 

Có rất nhiều lựa chọn nệm trên mạng, từ nệm bông ép, nệm lò xo đến nệm cao su. Nếu bạn nghĩ rằng đã đến lúc phải nâng cấp, hãy đến các cửa hàng bán nệm và sử dụng thử một vài loại để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất. 

cách tỉnh táo sau khi thức dậy
Một tấm nệm phù hợp sẽ giúp bạn tỉnh táo sau khi thức dậy

3. Điều chỉnh ánh sáng

Bóng đèn phù hợp rất quan trọng nếu bạn đang gặp phải tình trạng khó ngủ. Bóng đèn huỳnh quang và bóng đèn LED đều phát ra ánh sáng xanh cản trở melatonin sản sinh. Theo nhiều bác sĩ, khuyến cáo nên sử dụng bóng đèn màu đỏ cam mờ hoặc đèn sợi đốt trong phòng ngủ để giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn. 

4. Để điện thoại cách xa

Mặc dù việc đầu tiên sử dụng điện thoại vào buổi sáng có thể là một tai hại, nhưng việc sử dụng nó trước khi đi ngủ có thể còn tệ hơn. Đó là bởi vì thiết bị điện tử khiến bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh.

để xa điện thoại khi ngủ
Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe và cả giấc ngủ của bạn

Ánh sáng xanh được cho là có tác dụng kích thích não bộ của bạn và ngăn nó sản xuất melatonin – loại hormone thông báo cho cơ thể bạn đã đến lúc thức giấc. Hãy thử cắt bớt thời gian sử dụng thiết bị điện tử của bạn một hoặc hai giờ trước khi bạn định ngủ, chắc chắn giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

5. Tránh sử dụng rượu bia trước khi ngủ

Một ly rượu có thể giúp bạn dễ ngủ hơn khi thần kinh căng thẳng, nhưng bạn sẽ không muốn phải dựa dẫm vào nó mỗi đêm. Rượu có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn, khiến bạn không đạt được trạng thái REM hay còn gọi là giấc ngủ sâu. 

Vì vậy, trước khi đi ngủ, nên tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu, bia. 

6. Chuẩn bị trước trang phục cho ngày hôm sau

Dành khoảng 10 phút mỗi tối để chọn quần áo cho ngày hôm sau. Ủi và xếp chúng lại gọn gàng có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng vào buổi sáng. Nếu bạn có con, hãy dạy chúng làm như vậy. Đây là một cách dễ dàng được đảm bảo sẽ làm cho công việc hàng ngày của bạn trở nên dễ dàng hơn. 

7. Chuẩn bị bữa sáng của bạn 

Bạn hãy dành một vài phút vào buổi tối để quyết định xem sẽ ăn gì vào sáng hôm sau. Điều này sẽ giúp bạn có được những bữa ăn sáng lành mạnh và giảm nguy cơ ăn những món ăn nhanh, không tốt cho sức khỏe. 

chuẩn bị bữa sáng
Chuẩn bị trước các nguyên liệu cho bữa ăn sáng

Bạn có thể cắt nhỏ rau để có món trứng bổ dưỡng, làm yến mạch qua đêm để trong tủ lạnh hoặc chuẩn bị bánh pudding hạt chia với quả mọng cho buổi sáng.

8. Sử dụng các ứng dụng theo dõi giấc ngủ

Ứng dụng theo dõi giấc ngủ ngày nay rất phổ biến với những người hay gặp các tình trạng rối loạn giấc ngủ. Các ứng dụng này sẽ theo dõi thói quen ngủ của bạn để giúp bạn xác định được giờ đi ngủ tối ưu và thời gian mà bạn nên thức dậy. 

Ngoài ra, còn có các ứng dụng giúp thư giãn, ứng dụng tiếng ồn trắng để có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Khi đó, bạn sẽ có được giấc ngủ ngon, trọn vẹn, lúc thức dậy tinh thần cũng sảng khoái hơn rất nhiều. 

9. Giữ cho căn phòng luôn mát mẻ

Thật khó để bạn có được một giấc ngủ ngon khi mà bạn luôn gặp phải tình trạng nóng nực, đổ mồ hôi khi ngủ. Nhiệt độ phòng lý tưởng để bạn có được giấc ngủ ngon là từ 25-26 độ C. Hãy giữ cho căn phòng luôn mát mẻ vào ban đêm, bạn sẽ ngủ ngon hơn và ít phải giặt chăn ga giường hơn. 

10. Đảm bảo bạn đã đặt báo thức và để nó cách xa 

Để có thể thức dậy đúng giờ, hãy đảm bảo rằng bạn đã đặt báo thức vào buổi tối trước khi đi ngủ. Đồng thời, hãy để nó ở trên tủ quần áo ở phía đối diện của căn phòng hoặc thậm chí là trong phòng tắm, bất kỳ nơi nào bạn vẫn có thể nghe thấy nó. Nhưng bạn sẽ ít có khả năng nhấn vào nút tắt và ngủ lại. Vì bạn sẽ phải ra khỏi giường và tắt nó. 

cài báo thức
Cài đặt báo thức

11. Sử dụng tiếng ồn trắng

Nếu bạn không thể chịu được sự im lặng hoặc bạn có thể bị đánh thức bởi những âm thanh dù là nhỏ nhất thì tiếng ồn trắng có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời trước khi đi ngủ cho bạn. Nó giúp giữ cho âm thanh trong phòng nhất quán và chặn được những tiếng ồn đột ngột có thể làm bạn thức giấc. 

Bạn có thể tham khảo và mua một chiếc máy tạo tiếng ồn trắng hoặc chỉ cần bật quạt suốt đêm cũng sẽ tạo ra tiếng ồn trắng thoải mái, giúp bạn dễ ngủ hơn. 

12. Đi ngủ sớm hơn

Đây là một biện pháp với chiếc lược dài hạn. Nhưng nếu bạn đang cố gắng thay đổi đồng hồ sinh học của mình, thì bạn phải dành thời gian thực sự cho việc đó. Tập đi ngủ sớm hơn bình thường là một phương pháp tốt để bạn quen với việc rời khỏi giường vào một thời gian mới. 

đi ngủ sớm
Đi ngủ sớm là cách để bạn có thể thức dậy đúng giờ và ngủ đủ giấc

Bạn sẽ không cần phải dành đến 20 phút đầu tiên của buổi sáng để cố gắng mở mắt. Vì bạn đã đi ngủ sớm hơn rất nhiều, nên rất có thể, bạn sẽ tự nhiên thức dậy sớm hơn. 

13. Đừng nán lại trên giường nếu bạn không ngủ được

Nếu bạn không ngủ được, đừng nằm trên giường và đếm cừu. Mặc dù đây là hình thức được nhiều người sử dụng, nhưng nó hiếm khi hoạt động có hiệu quả. 

Hãy ra khỏi giường và làm một việc bất kỳ như gấp quần áo, phân loại đồ đạc. Bạn cũng có thể đọc sách hoặc tạp chí nhưng đừng đọc trên máy tính hay điện thoại của mình. Khi bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ, hãy quay lại giường. 

Đồng thời, hãy dọn dẹp gọn giường ngủ của mình, đảm bảo chăn ga gối đệm luôn sạch sẽ thì chất lượng giấc ngủ của bạn cũng được cải thiện đáng kể. 

14. Kéo nhẹ tóc của bạn 

Kéo nhẹ tóc sẽ là cách để tỉnh ngủ ngay lập tức. Nếu bạn chỉ đơn giản không thể ra khỏi giường dù đã cố gắng hết sức, hãy giật tóc. Giật nhẹ tóc không chỉ giúp bạn tỉnh táo hơn mà còn giúp kích thích lưu lượng máu đến da đầu của bạn. 

Tất nhiên, nếu bạn áp dụng phương pháp này, đừng đi quá đà. Việc kéo tóc có thể giúp bạn tỉnh ngủ, nhưng nếu bạn làm quá mạnh, nó cũng có khả năng gây đau đớn và rụng tóc.

15. Kéo căng cơ thể

Kéo căng cơ thể giúp máu lưu thông đến các cơ, đặc biệt nếu cơ thể bạn hay bị căng cứng do ngủ ở một tư thế suốt đêm. Kéo căng cơ thể cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng cho một ngày bằng cách: 

  • Tăng tính linh hoạt
  • Tăng phạm vi chuyển động
  • Tăng sức bền
  • Giảm nguy cơ thương tích
kéo căng cơ thể
Giãn cơ kéo căng cơ thể

16. Uống nước trước khi uống cà phê, trà

Uống một cốc nước trước khi uống cà phê hoặc trà có thể giúp bù nước cho cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn. Nếu bạn không uống đủ  nước cho một ngày, cơ thể sẽ rất dễ bị mất nước. Và từ đó nảy sinh ra các vấn đề khác như gây lú lẫn, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi, chóng mặt. Đây đều là những triệu chứng mà chắc chắn bạn sẽ không muốn gặp phải trong suốt cả ngày. 

17. Tập thể dục nhẹ nhàng

Ngay sau khi vừa thức giấc, bạn có thể vận động nhẹ nhàng bằng cách đi lại trong phòng, tập các bài căng cơ hay thể dục nhịp điệu. Vận động nhẹ khoảng 10 phút ngay sau khi thức dậy sẽ giúp lưu thông máu cũng như oxy đến não và các cơ bắp nhanh hơn, từ đó giúp tinh thần của bạn trở nên sảng khoái, tăng năng suất làm việc. 

Cách thức này cũng hiệu quả với những người ngồi làm việc quá lâu. Đứng dậy đi lại sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi, uể oải hơn.

18. Nạp protein cho bữa sáng

Protein là nền tảng cho mọi tế bào mà bạn có. Điều có có ý nghĩa hơn khi cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng bữa sáng giàu protein, chẳng hạn như trứng luộc chín hay sữa lắc protein thay vì bánh rán hoặc bánh nướng có đường sẽ làm rối loạn lượng đường trong máu, làm tiêu hao năng lượng của bạn. 

19. Hãy nhất quán với thói quen của bạn 

Nếu các thói quen đi ngủ, thức dậy của bạn được thiết lập đều đặn các ngày trong tuần và kể cả cuối tuần, thì bạn sẽ có cơ hội ngủ hơn hơn và thức dậy sẽ sảng khoái hơn. 

uống trà trước khi ngủ
Uống trà trước khi ngủ

Để hỗ trợ chu kỳ ngủ tự nhiên của cơ thể, hãy phát triển các thói quen và gắn bó với chúng. Điều này có nghĩa là đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng. 

20. Rửa mặt bằng nước lạnh

Và tip cuối cùng để giúp bạn tỉnh táo hơn khi vừa thức dậy đó là hãy rửa mặt bằng nước lạnh để có thể nhanh chóng khiến cơ thể tỉnh táo. Vì khi đó, hệ thống dây thần kinh ở da mặt sẽ gửi tín hiệu đến não khi mặt tiếp xúc, làm kích thích não hoạt động để xử lý các thông tin. Từ đó giúp cho não bộ trở nên tỉnh táo hơn. 

Trên đây là các tip giúp tỉnh táo ngay khi vừa thức giấc mà Vua nệm muốn gợi ý đến bạn. Hy vọng qua đó bạn sẽ có thêm nhiều mẹo vặt hay cho cuộc sống của mình. 

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/healthy-sleep/how-to-wake-up#32.-Adjust-the-lighting 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều