Chuyên gia nệm

Nệm xe hơi là gì và những điều cần biết khi sử dụng

CẬP NHẬT 23/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Nệm xe hơi là sản phẩm được người dùng khá ưa chuộng hiện nay. Nệm với những công dụng đa năng, vừa là nơi để bạn và gia đình có thể nghỉ ngơi trên các chuyến đi dài vừa giúp mở rộng không gian bên trong, để mọi người có thể thư giãn và thoải mái hơn. Vậy nệm xe hơi là gì? Nó gồm những loại nào và cách thức sử dụng ra sao? Hãy cùng theo dõi qua những thông tin dưới đây. 

1. Tìm hiểu về nệm xe hơi

1.1. Nệm xe hơi là gì? 

Nệm xe hơi hay nệm hơi ô tô là phụ kiện dành cho ô tô đang rất được ưa chuộng và tìm kiếm nhiều trên thị trường trong suốt thời gian qua. Nệm được thiết kế kết hợp với phần băng ghế sau, tạo thành một chiếc giường rộng rãi để bạn có thể ngủ và nghỉ ngơi. Để có thể nâng đỡ tốt hơn cho chiếc nệm, nệm còn được tích hợp thêm một chân nệm dài ở phía dưới. Phần chân này kết hợp cùng ghế sau tạo thành trụ đỡ vững chắc cho toàn bộ sản phẩm.

Nệm xe hơi
Nệm xe hơi là sản phẩm được thiết kế dành riêng cho xe hơi với nhiều công dụng tiện ích

Nệm xe hơi có cách thức sử dụng khá đơn giản, kể cả bạn là nữ giới hay nam giới thì đều có thể tháo, lắp một cách nhanh chóng, không tốn quá nhiều thời gian. Hiện nay, nệm xe hơi được bán khá phổ biến trên thị trường với đa dạng các chất liệu thì vải nỉ, vải dù, lông thú hay nhung mềm mại…

1.2. Cấu tạo 

Thông thường, nệm xe hơi sẽ bao gồm các bộ phận sau: 1 chiếc nệm, 1 chân nệm, 1 máy bơm hơi bằng điện cầm tay, 2 gối nằm, 1 túi đựng và 1 bộ vá. Mỗi hãng sẽ có ra đời các sản phẩm nệm với thiết kế khác nhau. Nhưng nhìn chung, đa phần nệm xe hơi sẽ có những bộ phận cơ bản và cần thiết như trên. 

Với các sản phẩm nệm xe hơi cao cấp, phần mặt đệm, chân đệm và gối thường được làm từ chất liệu PVC dẻo cao cấp. Chất liệu này có đặc tính không thấm nước hiệu quả. Các mối nối giữa các bộ phận đều được dập chính xác để đảm bảo độ vững chắc cho nệm, Phần chân nệm được thiết kế để có thể lắp vào khoảng trống ở giữa ghế sau và ghế trước, để khi kết hợp với ghế sau sẽ có tác dụng nâng đỡ tối đa cho chiếc nệm. 

Các sản phẩm nệm xe hơi được các nhà sản xuất tính toán và thiết kế sao cho đạt chuẩn khoảng cách cũng như độ cao trung bình của ghế sau các loại xe, nên nó sẽ phù hợp với hầu hết các dòng xe này. Không phân biệt nệm xe hơi 7 chỗ hay 5 chỗ vì đa phần nó có thể sử dụng linh hoạt được cho cả hai dòng xe. 

Nệm xe hơi được làm bằng chất liệu bền bỉ với công nghệ ép bông hiện đại, phù hợp cho mọi lứa tuổi từ người già đến trẻ nhỏ. Bạn sẽ không bị đau nhức hay mỏi người khi ngồi trên xe ô tô trong thời gian dài. Trung bình, mỗi chiếc nệm xe hơi có trọng tải lên tới 300kg tương đương với 4-5 người lớn. 

1.3. Phân loại 

Nệm xe hơi có hai loại chính và được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường đó là nệm hơi thường và nệm hơi phủ nhung. 

Với nệm hơi thường, được thiết kế với bề mặt làm từ chất liệu PVC cao cấp, đem lại cảm giác mát mẻ khi sử dụng. Nệm có đặc tính khó bẩn, không thấm nước và rất dễ dàng trong khâu vệ sinh, lau chùi. Ngoài việc sử dụng loại nệm hơi thông thường này trong ô tô, thì bạn cũng có thể dùng nó để nằm hau ngồi trong nhà, ngoài sân vườn hay sử dụng cho các chuyến đi. Đặc biệt, nó còn có công dụng làm phao bơi. 

Sản phẩm nệm xe hơi phủ nhung
Sản phẩm nệm xe hơi phủ nhung

Với nệm hơi phủ nhung cũng được làm từ chất liệu PVC nhưng bề mặt được phủ thêm một lớp nhung mịn. Lớp nhung này đem lại sự mềm mại, êm ái cho người nằm. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là rất dễ bị dính bẩn và thấm nước. 

Thông thường, nệm hơi không phủ nhung có phần chân được thiết kế tách rời, nên khi không sử dụng nó ở trong xe thì bạn có thể chỉ dùng mặt nệm để làm nơi nghỉ ngơi. Còn nệm hơi phủ nhung lại thường được thiết kế phần chân gắn liền với thân nệm. 

Về giá cả, nệm hơi phủ nhung có giá thành rẻ hơn. Nhưng so về độ tiện ích và sự linh hoạt thì nệm hơi thường lại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Tùy vào sở thích và nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn loại nệm xe hơi phù hợp. 

1.4. Cách sử dụng nệm xe hơi

Mỗi thương hiệu sẽ có các sản phẩm đi kèm với phụ kiện bán ra khác nhau nên sẽ có cách sử dụng khác nhau ở một vài bước. Tuy nhiên, nhìn chung, cách sử dụng nệm xe hơi sẽ bao gồm các bước đơn giản sau: 

  • Bước 1: Cắm giắc cắm điện của máy bơm vào nguồn điện
  • Bước 2: Trải nệm hơi lên phần ghế sau
  • Bước 3: Mở nắp van cao su sau đó dùng vòi bơm phù hợp với gối hoặc nệm để bơm khí vào và làm phồng đến mức vừa ý thì dừng lại
  • Bước 4: Rút ống bơm hơi và đóng nắp van lại 
  • Bước 5: Sắp xếp nệm và gối ổn định ở phần ghế sau và sử dụng. 

Khi bạn đã dùng xong và muốn thu gọn nó lại để cất đi thì chỉ cần thực hiện 1 bước đơn giản là dùng van hút khi ra sau đó gấp gọn nệm và gối lại. 

Để có thể sử dụng được nệm xe hơi một cách hiệu quả, bạn sẽ cần phải tham khảo sách hướng dẫn sử dụng được đi kèm trong sản phẩm. Thực hiện theo sách để giúp hạn chế được những hư hại không đáng có. 

Mỗi thương hiệu sẽ có các sản phẩm đi kèm
Mỗi thương hiệu sẽ có các sản phẩm đi kèm với phụ kiện bán ra khác nhau

2. Có nên dùng nệm xe hơi? 

Có nên dùng nệm xe hơi không?” chắc chắn là thắc mắc của nhiều người khi tìm hiểu về sản phẩm đa năng này. Dưới đây sẽ là một số công dụng của sản phẩm mà bạn có thể tham khảo để đưa ra quyết định cuối cùng. 

Dù là nệm xe hơi dùng cho xe 7 chỗ hay 5 chỗ thì đều được dùng với mục đích là tạo sự thoải mái và thư giãn cho người dùng ở trên xe với những chặng đường dài. Khi so sánh với việc bạn phải ngồi nhiều giờ đồng hồ trên xe với tư thế gập tối đa về phía sau được gần 180 độ và không được xoay người thoải mái thì nằm nghỉ ngơi trên một chiếc nệm phẳng sẽ tạo được sự thoải mái một cách tối đa. 

Nệm xe hơi được sử dụng với nhiều công dụng khác nhau, bao gồm: 

  • Tạo thành một chiếc giường để giúp nghỉ ngơi, thư giãn trên xe
  • Hạn chế tình trạng say xe
  • Tạo được không gian rộng để vui chơi cho những gia đình có con nhỏ
  • Với nệm hơi thông thường, còn có thể dùng để đi dã ngoại ngoài trời
  • Dễ dàng, tiện lợi trong việc lắp đặt và tháo rời
  • Giúp ru bé ngủ một cách dễ dàng hơn trong các chuyến đi dài
  • Có thể dùng làm phao bơi

Tùy vào mục đích cũng như cách sáng tạo của mỗi người mà nệm xe hơi dường như đã trở thành một món đồ phụ kiện đa năng được nhiều người lựa chọn. 

sản phẩm hữu ích cho những chuyến đi dài
Đây là sản phẩm hữu ích cho những chuyến đi dài

3. Một số lưu ý khi dùng nệm xe hơi

Nệm xe hơi có được sử dụng đúng cách và dùng được thời gian dài hay không còn tùy thuộc vào cách sử dụng và bảo quản của người dùng. Bạn sẽ cần phải lưu ý một số điểm dưới đây. 

3.1. Tránh để các vật nhọn gần nệm 

Khi bạn vô tình để các đồ dùng có cạnh sắc nhọn cạnh nệm xe hơi, điều này đồng nghĩa với việc bạn đang tạo điều kiện để nệm nhanh bị hư hỏng và trầy xước. Đôi khi, vì không để ý mà người nằm lên nệm cũng sẽ gặp nguy hiểm nếu xe xảy ra va chạm mạnh đột ngột. 

3.2. Cất gọn và vệ sinh nệm khi không sử dụng

Nhiều người thường có thói quen để nệm ở phần ghế sau để lần sau tiếp tục sử dụng mà không cất gọn nó lại. Việc làm này sẽ khiến nệm nhanh bị bẩn và bám các mùi hôi khó chịu. Do vậy, khi không cần dùng đến nệm, bạn nên vệ sinh sạch sẽ và cất gọn vào hộp để bảo quản. Nó không chỉ giúp nệm luôn sạch sẽ, trông thẩm mỹ mà còn làm tăng tuổi thọ của nệm. 

Nệm cần được cất gọn khi không sử dụng
Nệm cần được cất gọn và bảo quản khi không sử dụng

3.3. Hạn chế để phơi nệm ngoài trời nắng

Nắng nóng sẽ là nguyên nhân khiến chất liệu PVC làm nệm dễ bị giòn và thậm chí gây nổ nệm do sự giãn ra của không khí bên trong nệm. Do đó, khi sử dụng nệm ngoài trời, bạn không nên để nệm dưới nắng nóng trong một thời gian dài để tránh sự hư hỏng không đáng có. 

3.4. Lưu ý khi sử dụng với trẻ nhỏ

Mặc dù nệm hơi là một sản phẩm hữu ích với các gia đình có trẻ nhỏ. Nệm sẽ tạo được không gian nghỉ ngơi, thoải mái, giúp các bé có được giấc ngủ dễ chịu trong suốt chặng đường. Nhưng do các bé tuổi còn nhỏ nên khả năng tự bảo vệ bản thân của các bé còn thấp, nên phụ huynh sẽ cần chú ý và giữ các bé ổn định trên nệm, đồng thời quan sát để ứng phó kịp với những tình huống bất ngờ xảy ra. 

trẻ nhỏ dùng nệm
Nên quan sát và để ý khi trẻ nhỏ dùng nệm

3.5. Tránh mua các sản phẩm nệm giá rẻ

Với sự tiện lợi và đa năng của nệm xe hơi, sản phẩm này ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn. Tuy nhiên, đánh vào tâm lý ham của rẻ của nhiều người mà trên thị trường hiện này bày bán khá nhiều sản phẩm nệm xe hơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá thành rẻ chỉ bằng ½ nệm chính hãng. 

Không có gì ngạc nhiên, khi các sản phẩm nệm xe hơi có giá “rẻ bất ngờ” này luôn đi đôi với chất lượng kém. Các sản phẩm được bán với giá dao động 300.000-500.000 đồng cùng với những hình ảnh và lời giới thiệu không khác gì những sản phẩm có mức giá 1 triệu – 2 triệu khác. 

Do đó, người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn các đại lý, cửa hàng uy tín để chọn mua các sản phẩm chất lượng. Giá thành luôn đi đôi với chất lượng. Một sản phẩm đắt tiền thì chất lượng của nó đem lại cho bạn cũng sẽ không làm bạn phải thất vọng. 

4. Kết luận 

Có thể thấy rõ, thị trường ô tô ngày càng phát triển, kéo theo đó là những phụ kiện ô tô đi kèm với nhiều sự tiện ích cũng được ra đời. Và điển hình trong đó là nệm xe hơi. Hy vọng qua những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bạn biết thêm về một sản phẩm đa zi năng này. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân