Sơ đồ bàn tiệc là gì? Cách tạo sơ đồ bàn tiệc chi tiết nhất

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Sơ đồ bàn tiệc cho thấy sự quan tâm chăm sóc cho từng khách mời tham gia. Ngoài việc giúp khách mời tìm được vị trí ngồi thoải mái khi tham dự tiệc, sơ đồ bàn tiệc còn được dùng làm đồ trang trí đám cưới, chính vậy việc lên kế hoạch bàn tiệc rất quan trọng thể giúp bữa tiệc của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Vậy sơ đồ bàn tiệc là gì, hãy cùng làm rõ trong bài viết sau đây nhé.

1. Sơ đồ bàn tiệc là gì? Sơ lược về sơ đồ bàn tiệc

đồ bàn tiệc còn được gọi đồ chỗ ngồi, đồ sắp xếp chỗ ngồi hoặc nơi khách sẽ ngồi trong một bữa tiệc. Nếu đã đồ bàn ăn, bàn ghế sẽ được sắp xếp theo căn phòng sao cho hài hòa đẹp mắt nhất. Du khách cũng thể dễ dàng tìm được chỗ ngồi một cách dễ dàng dựa trên sơ đồ để phía ngoài cửa buổi tiệc. 

sơ đồ bàn tiệc là gì
Gợi ý sắp xếp sơ đồ bàn tiệc

Sơ đồ bàn tiệc ngày càng được sử dụng nhiều trong các tiệc cưới. Khách mời của bạn sẽ cảm thấy sự chuyên nghiệp hiện đại tại bữa tiệc. Tuy nhiên, sơ đồ bàn tiệc không chỉ được sử dụng trong tiệc cưới mà chúng còn được sử dụng cho nhiều sự kiện khác nhau, có đông khách mời tham dự như sinh nhật, họp mặt công ty, hội nghị, ra mắt sản phẩm. 

Tùy thuộc vào phong cách của chủ nhân bữa tiệc mà ta có thể thiết kế sơ đồ bàn tiệc theo nhiều kiểu khác nhau. Chúng phải đảm bảo yếu tố rõ ràng, dễ hiểu để khách tham dự không cảm thấy mơ hồ khi nhìn vào sơ đồ. Ngoài ra kích thước và màu sắc của sơ đồ bàn tiệc cũng quan trọng. Sơ đồ bàn tiệc cũng phải làm nổi bật vị trí ngồi, kích thước cũng cần vừa phải để vừa với tầm nhìn của khách tham dự.

2. Tầm quan trọng của sơ đồ bàn tiệc là gì?

Việc sắp xếp chỗ ngồi cho bàn tiệc một công việc cùng quan trọng, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp của người tổ chức tiệc vừa thể hiện tay nghề của đội ngũ nhân viên. Khi sắp xếp chỗ ngồi cho khách, hãy nhớ tuân thủ một số điều kiện tiên quyết như sau:

  • Chủ động tham gia vào việc sắp xếp chỗ ngồi cho khách: vai trò từng khách, chức vụ riêng, địa vị của từng khách mời trong tiệc, ai chủ nhà, khách mời danh dự ai, VVIP, VIP, mối quan hệ của mọi người ra sao…
  • Chỗ ngồi giúp tạo điều kiện tiếp xúc giữa những khách với nhau cải thiện giao tiếp để xây dựng hoặc mở rộng các mối quan hệ hội
  • Bảng sơ đồ tiệc nên đặt ở nơi dễ dàng điều hướng quan sát…
sắp xếp sơ đồ bàn tiệc cưới
Trang trí sơ đồ bàn tiệc

Ngoài ra yếu tố sơ đồ chỗ ngoài thì để đám cưới được diễn ra suôn sẻ thì dưới trách nhiệm của quản nhà hàng nhân viên, nhân viên phục vụ phải dọn bàn, sắp xếp chỗ ngồi cho khách, cẩn thận không làm phiền khách.

3. Hướng dẫn cách tạo sơ đồ bàn tiệc theo từng bước

Tạo sơ đồ bàn tiệc là việc quan trọng mà chủ tiệc nên thể hiện thông qua các bước khác nhau. Việc sắp xếp chỗ ngồi hợp lý cũng giúp mang lại hiệu ứng đáng kể cho đám cưới của bạn. Bạn có thể tạo sơ đồ bàn tiệc theo các bước dưới đây.

3.1. Lên danh sách khách mời tiệc

Để thể lên sơ đồ bàn tiệc thông minh nhất, trước tiên bạn cần tạo danh sách khách mời của cô dâu, chú rể, hoặc kết hợp cùng khách mời của bố mẹ. Điều này sẽ cho phép bạn biết chính xác số lượng khách tham dự. Danh sách càng chi tiết càng quan trọng để không bỏ sót điều gì. Khi bạn đã quyết định số lượng người, hãy đặt số lượng bàn để dễ dàng sắp xếp các bàn tiệc.

cách tạo sơ đồ bàn tiệc
Cách giúp tạo sơ đồ chỗ ngồi tiệc hiệu quả

Khi lên danh sách khách mời tiệc, bạn có thể khoanh vùng khách mời thông qua mức độ thân thiết và nhóm thành 1 cụm. Những khách mời có tầm quan trọng nên được sắp xếp gần khu vực sân khấu để dễ dàng giao lưu với cô dâu, chú rể trong quá trình đám cưới được diễn ra. Ngoài ra, những khách mời được sắp xếp ở vị trí phía trên sẽ có cảm giác được trân trọng hơn.

3.2. Lựa chọn hình thức tiệc

Việc lựa chọn hình thức buổi tiệc diễn ra như thế nào cũng rất quan trọng trong quá trình thiết kế sơ đồ bàn tiệc. Nếu tiệc đám cưới được diễn ra vào ban ngày và tổ chức trong nhà hàng hoặc ngoài trời thì việc thiết kế sơ đồ tiệc hướng dẫn vị trí ngồi cho khách mời rất dễ nhìn thấy. Tuy nhiên, nếu tiệc của bạn được tổ chức ngoài trời vào ban đêm thì bạn nên tô điểm cho bảng hướng dẫn của mình 1 chiếc đèn led quấn quanh.

cách tạo sơ đồ bàn tiệc cưới
Lựa chọn phong cách tổ chức tiệc hợp lý

Việc tổ chức tiệc cưới trong nhà hàng hay ngoài trời cũng ảnh hưởng đến việc sắp xếp bàn tiệc. Có nhiều hình thức tổ chức tiệc, ví dụ như sử dụng bàn tròn, bàn vuông hoặc bàn dài kết hợp cùng đồ decor trang trí sao cho phù hợp với không gian bữa tiệc nhằm thống nhất các chi tiết lại với nhau. Tất cả tạo nên một bữa tiệc hoàn hảo, ít sự sai sót.

Thông thường các loại bàn ghế nhà hàng, bàn ghế tiệc cưới loại bàn ghế dành cho 10 người, tuy nhiên cũng loại bàn dành cho 4-6 người hoặc 10-20 người tùy theo không gian yêu cầu của chủ tiệc. vậy, cần lựa chọn hình thức tổ chức tiệc, phong cách tiệc,… để đưa ra đồ bàn tiệc hợp lý.

3.3. Phân chia khách mời theo nhóm phù hợp

Sau khi lựa chọn hình thức tổ chức, bạn cần chia nhóm khách để tiết kiệm thời gian, tiền bạc đỡ phiền phức khi tìm từng nhóm khách. Bạn có thể chia khách mời thành nhà trai nhà gái. Sau đó, bạn thể chia thành các bàn tiệc khác nhau như: bàn dành cho cha mẹ, bàn tiệc cho họ hàng, bàn tiệc đồng nghiệp, bạn học đại học, bạn học cấp 3, bạn của bố mẹ…

khu vực bàn phía trên hoặc giữa, những bàn gần sân khấu hơn thường chỗ ngồi tốt nhất cho những người thân với cô dâu chú rể. Các vị trí khác nên bố trí sao cho khách thể dễ dàng trò chuyện, thăm hỏi những người thân quen, không bị lạc giữa những bàn xa lạ, đảm bảo sự thoải mái hài lòng của khách mời.

3.4. Thiết kế sơ đồ bàn tiệc hợp lý

Sơ đồ bàn tiệc ngoài công dụng giúp khách mời tìm đúng vị trí của mình để tạo sự thoải mái trong quá trình tham dự đám cưới của bạn thì còn có tác dụng trang trí cho không gian cưới. Bạn nên căn cứ vào phong cách đám cưới mà bạn lựa chọn để thiết kế sơ đồ bàn tiệc sao cho hợp lý.

cách sắp xếp sơ đồ bàn tiệc cưới
Sơ đồ bàn tiệc trong thiết kế lễ cưới

Nếu bạn là người phóng khoáng, thích sự lãng mạn, bạn chọn xây dựng đám cưới ngoài trời thì sơ đồ bàn tiệc có thể được thiết kế trên một tấm bảng gỗ và tô điểm cho nó bằng những bông hoa được tạo bằng ruy băng trắng. Sơ đồ bàn tiệc cũng có thể được thiết kế theo phong cách retro nếu đám cưới của bạn mang đậm nét thập niên 80

4. Một số lưu ý khi sắp xếp sơ đồ bàn tiệc

  • Sắp xếp chỗ ngồi tiệc cưới cho khách mời không cần báo trước ngày cưới, chỉ cần người phục vụ tiệc dẫn đến chỗ ngồi tại tiệc cưới trong trường hợp khách mời không tìm ra vị trí ngồi. Điều này sẽ giúp mọi thứ diễn ra suôn sẻ, đúng trật tự và thuận tiện hơn.
  • Trẻ em không nên ngồi riêng mà nên ngồi cạnh người lớn để dễ kiểm soát. 
  • Khi sắp xếp bàn tiệc, nam nữ nên ngồi cạnh nhau để bàn tiệc thêm sôi động.
  • Sắp xếp chỗ ngồi cách xa ban nhạc diễn giả cho những vị khách lớn tuổi.
  • Nên sắp xếp những người thân, gia đình, những người quan trọng ở vị trí gần sân khấu để giúp dễ giao lưu với cô dâu chú rể hơn cũng như dễ dàng chứng kiến ngày trọng đại của người thân trong gia đình.

>> Xem thêm: 

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sơ đồ bàn tiệc là gì, tầm quan trọng của sơ đồ bàn tiệc, cách xây dựng sơ đồ bàn tiệc hợp lý cho đám cưới của bạn. Hy vọng những thông tin này đã giúp ích cho kế hoạch xây dựng sơ đồ tiệc trong đám cưới của bạn. Chúc bạn sớm có danh sách khách mời và lên sơ đồ chỗ ngồi ưng ý nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM