Senior là gì? Những kỹ năng mà một Senior cần trang bị

CẬP NHẬT 09/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong quá trình làm việc tại tổ chức, doanh nghiệp, bên cạnh những thuật ngữ như Fresher, Junior,… thì bạn chắc hẳn cũng đã từng nghe đến từ Senior. Vậy Senior là gì? Sự khác nhau giữa vị trí Senior với Fresher và Junior,…? Vua Nệm qua bài viết dưới đây sẽ giải đáp tường tận cho bạn nhé! 

Thuật ngữ Senior
Thuật ngữ Senior được bắt gặp rất nhiều trong công việc

1. Senior là gì?

1.1. Khái niệm

Senior là khái niệm dùng để chỉ những nhân sự đã có nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn đối với lĩnh vực mà họ đang làm việc. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những nhân viên nắm giữ vị trí này phải đáp ứng từ 4 – 5 năm kinh nghiệm trở đi. 

Nếu so sánh với Intern hay Fresher, Senior đóng vai trò là cấp quản lý, cấp trên. Do đó, không những đòi hỏi phải có chuyên môn vững mà họ cũng cần thành thạo khả năng giải quyết công việc một cách độc lập.

vai trò của senior
Senior là người giữ vai trò quản lý, cấp trên

1.2. Phân loại

Hiện nay, trong Senior cũng được chia ra thành nhiều cấp bậc khác nhau căn cứ vào khối lượng công việc và quy mô doanh nghiệp. Thông thường, Senior sẽ được phân thành hai vị trí: Senior Manager và Senior Executive.

Trong đó, Senior Manager là chức vụ quản lý cấp phòng ban. Quyền hạn của vị trí này bị giới hạn trong một phạm vi cụ thể, đứng sau vai trò Manager. Senior Manager là cấp bậc mà nhiều Senior mong ước đạt được, bởi lẽ đó đòi hỏi họ phải phấn đấu rất nhiều và không ngừng thể hiện năng lực bản thân trong suốt quá trình làm việc của mình.

Mặt khác, Senior Executive là từ ám chỉ những người quản lý điều hành cấp cao và có vai trò chủ chốt trong doanh nghiệp. Họ sẽ trực tiếp quản lý và chỉ đạo những hoạt động của công ty. Bên cạnh đó, họ cũng nắm giữ quyền hạn thỏa thuận cũng như ký kết những văn bản, hợp đồng liên quan đến hoạt động doanh nghiệp.

Trong quá trình làm việc, họ cũng sẽ là người đưa ra quyết định có ảnh hưởng đến chính sách, định hướng phát triển của toàn thể doanh nghiệp trong tương lai.

2. Senior sẽ thực hiện công việc gì?

Ngoài việc đảm nhận những công việc liên quan đến chuyên môn như những cấp độ khác, Senior cũng cần phải thực hiện một số các nhiệm vụ khác mà cấp quản lý yêu cầu. Vậy công việc của một Senior là gì?

  • Tìm hiểu, tiếp cận khách hàng, xác định khách hàng có mong muốn gì để cố gắng đáp ứng trong quá trình làm việc chuyên môn.
  • Phát triển chuyên sâu công việc, tối ưu hiệu quả so với những cấp bậc thấp hơn.
  • Đưa ra những phương án, giải pháp để tối ưu công việc và thúc đẩy sự phát triển của công ty.
  • Hướng dẫn các cấp bậc Intern, Fresher, Junior đáp ứng được những yêu cầu của ban quản lý.
  • Đáp ứng những yêu cầu công việc khác mà quản lý, công ty đưa ra.
Senior sẽ thực hiện công việc gì
Senior sẽ thực hiện công việc chuyên môn cùng một số yêu cầu khác cao hơn

3. Sự khác nhau giữa Senior, Junior, Fresher và Intern

Sau khi tìm hiểu Senior là gì, hẳn nhiều bạn đọc sẽ thắc mắc sự khác biệt giữa Senior với Junior, Fresher hay Intern. Dưới đây, chúng ta sẽ phân biệt những cấp độ này dựa trên yếu tố trình độ, trách nhiệm và mức thu nhập.

3.1. Về trình độ chuyên môn

Nếu xét về trình độ chuyên môn, Senior đóng vai trò là cấp bậc cao nhất và đòi hỏi trình độ chuyên môn nhiều nhất trong 4 vị trí. Junior cũng là vị trí cần khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực, tuy nhiên họ không có nhiều kỹ năng lãnh đạo hay giải quyết công việc như Senior.

Trong khi đó, Fresher là những người chỉ vừa mới vào nghề, cụ thể là những sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường và đi làm. Họ có thể sở hữu nền tảng tốt nhưng chưa từng va chạm thực tế nên kinh nghiệm vẫn còn nhiều thiếu sót. Họ tuy nhạy bén nhưng vẫn chưa đáp ứng được sự linh hoạt khi thực hiện công việc chuyên môn.

Intern là cấp bậc thấp nhất trong doanh nghiệp, vì chỉ là thực tập sinh nên kiến thức lẫn kinh nghiệm của họ vẫn chưa nhiều. Mục đích họ tham gia vào doanh nghiệp để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân.

3.2. Về trách nhiệm công việc

Vì có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng nên Senior thường được giao những trọng trách lớn. Trách nhiệm của họ cũng vì thế mà cao hơn những vị trí khác. Đối với Junior, công việc chuyên môn của họ có độ khó ở ngưỡng trung bình, do đó họ vẫn còn nhiều thời gian để học hỏi từ Senior. Họ hoàn toàn có thể lên vị trí Senior trong tương lai nếu đáp ứng đủ năng lực.

Về phần Fresher và Intern, cả hai vị trí vẫn còn nhiều thiếu sót về kĩ năng, kiến thức. Vì thế, họ cần nhiều thời gian hơn để cọ xát với môi trường doanh nghiệp.

Sự khác nhau giữa Senior, Junior, Fresher và Intern
Người có chức vụ Senior thường đảm nhận trọng trách nhiều hơn

3.3. Xét về mức thu nhập

Vì mức lương được doanh nghiệp xem xét dựa trên cấp bậc và trách nhiệm đối với công việc nên sẽ có sự giảm dần từ cao đến thấp, lần lượt là Senior, Junior, Fresher và Intern. Theo đó, mức lương ban đầu sẽ căn cứ theo thỏa thuận khi phỏng vấn trực tiếp.

4. Senior cần trang bị những kỹ năng gì?

4.1. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng cực kỳ cần thiết mà một Senior cần có. Bởi lẽ, Senior thường sẽ làm việc hoàn toàn độc lập hoặc giữ vai trò quản lý một nhóm nhỏ bao gồm những junior, fresher hay intern. Việc trang bị kỹ năng lãnh đạo sẽ hỗ trợ Senior trong quá trình phân công công việc cũng như giải quyết những vấn đề phát sinh khi quản lý nhóm.

4.2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Ngoài giải quyết những công việc chuyên môn thì Senior còn đảm nhận xử lý những sự cố phát sinh ngoài ý muốn. Do đó, họ cần linh hoạt, nhạy bén trong giải quyết vấn đề để giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình làm việc.

Senior cần trang bị những kỹ năng gì
Kỹ năng giải quyết vấn đề là vô cùng cần thiết đối với Senior

4.3. Kỹ năng làm việc nhóm

Ngoài những kinh nghiệm sẵn có, Senior còn cần trang bị kỹ năng làm việc nhóm vì họ có thể sẽ đảm nhận thêm những trọng trách khó hơn. Họ thường không thể một mình thực hiện hết nhiệm vụ đó nên cần phối hợp với những cộng sự, đồng nghiệp để tiến độ công việc được thúc đẩy nhanh hơn.

4.4. Kỹ năng đàm phán

Hầu hết những người giữ vị trí này thường sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng. Mặt khác, họ cũng có nhiệm vụ đàm phán những phương án, kế hoạch quản lý sao cho hiệu quả. Đó là lý do nếu trang bị kỹ năng đàm phán tốt, họ sẽ có nhiều lợi thế hơn trong việc thăng tiến cũng như lên kế hoạch công việc một cách tối ưu hơn.

5. Lương của Senior cao không?

Với kinh nghiệm cũng như kỹ năng chuyên môn của mình, không thể phủ nhận những cống hiến có giá trị của Senior đối với quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, mức lương của những nhân sự thuộc vị trí này cũng tương xứng với những gì họ bỏ ra. Một số bài thống kê đã cho thấy rằng, mức lương của Senior trên mặt bằng lao động chung hiện nay đang dao động trong khoảng từ 9 – 60 triệu đồng/tháng.

Lương của Senior
Lương của Senior dao động dựa theo năng lực

6. Tìm việc làm vị trí Senior ở đâu?

Mặc dù nhiều doanh nghiệp hiện nay đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân sự cấp cao nhưng nhiều ứng viên vẫn chưa nắm rõ được cách thức ứng tuyển của từng doanh nghiệp. Do đó, nếu bạn muốn tìm việc làm vị trí Senior có thể tham khảo những cách sau:

  • Cách 1: Truy cập trực tiếp vào website tuyển dụng của công ty.
  • Cách 2: Tham khảo trên các trang tìm việc bằng cú pháp “Job + Senior”.
  • Cách 3: Tham gia các nhóm tuyển dụng Senior trên mạng xã hội.

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Senior là gì?” cũng như những kỹ năng mà một Senior cần có trong quá trình làm việc. Vua Nệm hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đọc sẽ cố gắng hơn trong công việc của mình để đạt đến vị trí Senior mà mình mong muốn nhé!

Đánh giá post