Nghề tay trái là gì? Tổng hợp những nghề tay trái kiếm bội tiền hiện nay

CẬP NHẬT 03/10/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Hiện nay ngoài công việc chính thì nhiều người sẽ chọn làm thêm hai, đến ba nghề khác, gọi là nghề tay trái. Những công việc này không chỉ giúp kiếm thêm thu nhập mà còn là cơ hội để chúng ta tìm kiếm mở rộng cơ hội nghề nghiệp và củng cố sự nghiệp của mình. 

1. Nghề tay trái là gì? 

Nghề tay phải là công việc chính mà bạn sẽ dành ra 8 tiếng mỗi ngày để làm thì nghề tay trai (còn được gọi là side job, side business) là nghề phụ hay công việc không chính thức của mỗi người. Công việc làm thêm này sẽ giúp tăng thu nhập và được làm ngoài giờ hành chính. Mỗi người có thể làm từ 1 đến 3 nghề trái và tuỳ thuộc vào nhu cầu kiếm thu nhập cùng thời gian rảnh rỗi của mình.

Hiện nay, nghề tay trái đã không còn xa lạ với hầu hết mọi người, nhất là dân văn phòng hay những bạn trẻ. Đặc biệt, nó không chỉ thịnh hành ở Việt Nam mà còn phổ biến ở trên toàn thế giới. 

nghề tay trái là gì
Tìm hiểu nghề tay trái là gì?

2. Ưu điểm và nhược điểm khi làm nghề tay trái

Làm thêm nghề tay trái sẽ mang đến nhiều ưu điểm, song song với đó là những nhược điểm mà bạn cần phải chú ý. Đó là: 

2.1. Ưu điểm

Đầu tiên, nghề tay trái là công việc giúp tăng thu nhập hiệu quả để bạn ổn định tài chính. Bạn sẽ không lo lắng tình trạng thất nghiệp hay khi nghỉ làm, bởi bạn vẫn còn công việc phụ giúp mình có nguồn thu ổn định. 

Thứ hai, làm nghề tay trái góp phần tích luỹ thêm kiến thức, củng cố profile trở nên dày dặn và đa dạng kinh nghiệm. Đặc biệt, chúng giúp bạn tìm ra thế mạnh, đam mê của bản thân khi được va chạm với nhiều ngành nghề mới. 

Thứ ba, khi có thêm một hay nhiều công việc mới thì bạn phải biết sắp xếp theo thứ tự phù hợp, không bỏ sót đầu việc nào, từ đó nâng cao kỹ năng quản lý thời gian, giúp tối ưu cuộc sống. 

Cuối cùng, có những người đang cảm thấy chông chênh với chính công việc mình đang làm nhưng chưa dám từ bỏ bởi nhiều lý do khách quan. Thay vào đó, bạn hãy học thêm nghề tay trái và sẵn sàng theo đuổi nó để bạn có thêm động lực. Bạn vừa có thêm thu nhập vừa có cơ hội được làm điều mình yêu thích. 

ưu điểm nghề tay trái
Nghề tay trái giúp bạn kiếm thêm thu nhập hiệu quả

2.2. Nhược điểm

Hãy nhớ rằng thêm việc là thêm áp lực, ngoài 8 tiếng làm ở trên văn phòng, khi làm nghề tay trái bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều, bớt thời gian nghỉ ngơi hay tụ tập với bạn bè, thay vào đó là làm việc. 

Bên cạnh đó, khi nghề tay trái của bạn là kinh doanh, bạn cũng cần kha khá vốn để đầu tư. Đặc biệt lương nghề chính vốn đã không ổn định thì việc làm này khá mạo hiểm, bạn cần thận trọng và tính toán kỹ càng khi làm thêm nghề tay trái. 

Hơn nữa, khi làm nghề tay trái cũng sẽ rất dễ mất tập trung, việc làm nhiều công việc khiến bạn bị phân tâm, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và cả việc chính và phụ. 

Do đó, để cân bằng giữa hai công việc, bạn cần thiết lập cho mình thời gian biểu hợp lý để không bị choáng ngợp trong khối lượng công việc. Đừng quên dành thời gian để chăm sóc sức khoẻ cho chính mình và ở bên cạnh gia đình, bạn nhé!

3. Tổng hợp những nghề tay trái HOT, giúp bạn kiếm thêm bội tiền

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm công việc làm tay trái nhưng vẫn đang băn khoăn thì đừng bỏ lỡ những gợi ý dưới đây của Vua Nệm: 

3.1. Cộng tác viên viết bài

Công việc “làm bạn với hình, làm tình với chữ” vẫn luôn nằm trong TOP nghề tay trái hấp dẫn, thu hút nhiều người tham gia. Chỉ cần bạn có một chiếc máy tính cùng khả năng “chơi đùa với câu chữ” cùng một chút khiếu thẩm mỹ về hình ảnh là bạn đã có thể dẫn thân vào nghề. Nhuận bút sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của từng bài viết, bạn có thể bắt đầu viết các dạng Content Seo, Content Ads, dịch thuật… cao siêu hơn là viết báo, tạp chí, blog cá nhân…

3.2. Làm Vlogger 

Là một Vlogger trên những nền tảng Youtube, Tiktok, Facebook có thể giúp bạn kiếm thêm bội tiền. Nhất là khi bạn đưa ra những video chất lượng, nội dung sáng tạo độc đáo và hấp dẫn người xem. Bạn có thể bắt đầu với những chủ đề như nấu ăn, cuộc sống thường ngày, chơi game, thời trang và mỹ phẩm… Khi đã sở hữu một lượng người xem ổn định, bạn có thể nhận được những hợp đồng quảng cáo từ những nhãn hàng và tăng thu nhập hiệu quả đấy.  

 Vlogger là công việc tay trái được nhiều người theo đuổi
Vlogger là công việc tay trái được nhiều người theo đuổi

3.3. Bán hàng online

Từ lâu, bán hàng online đã rất quen thuộc với chúng ta, đặc biệt với sự phát triển của những trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, nghề tay trái này đã trở thành cơ hội kinh doanh “béo bở” của nhiều anh chị em. Bạn có thể bắt đầu bán hàng online với những mặt hàng như đồ ăn, quần áo, quà cáp… và mở rộng ra khi đã có tệp khách hàng thường xuyên và trung thành.

3.4. Làm biên- phiên dịch

Đối với những người có khả năng ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung… thì đừng bỏ lỡ nghề tay trái như dịch thuật tài liệu, đi dịch cho hội thảo, hội nghị… Những dự án biên phiên dịch này sẽ mang đến mức thu nhập ổn áp, đồng thời nâng cao kỹ năng dịch và sự nhanh nhẹn của mình đó. 

3.5. Gia sư

Gia sư không chỉ là việc làm thêm của nhiều bạn trẻ, những đối tượng nhân viên văn phòng, giáo viên đều có thể dạy học bán thời gian nhằm trau dồi kiến thức và kiếm thêm thu nhập hiệu quả. 

Làm gia sư vừa giúp bạn kiếm thêm thu nhập, vừa trau dồi thêm kỹ năng sư phạm
Làm gia sư vừa giúp bạn kiếm thêm thu nhập, vừa trau dồi thêm kỹ năng sư phạm

3.6. Nhiếp ảnh gia

Nếu bạn có đam mê với việc chụp ảnh, thích sưu tầm lại những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống thì có thể làm nghề tay trái là trở thành một nhiếp ảnh gia. Bạn có thể nhận chụp mẫu ảnh, chụp sự kiện, chụp quảng cáo để kiếm thêm thu nhập. Ngoài kỹ năng bắt khoảnh khắc thì nghề này đòi hỏi tính thẩm mỹ, khả năng tỉ mỉ khi photoshop, do đó hãy dành thêm thời gian để trau dồi những kỹ năng này. 

3.7. Đồ hoạ, thiết kế website

Thiết kế đồ hoạ, website là một công việc mà bạn có thể thực hiện ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Do đó nếu bạn yêu thích sáng tạo cùng công nghệ và có năng khiếu viết mã code… thì đây là nghề tay trái vô cùng hấp dẫn đấy.

Đồ hoạ, thiết kế website là công việc giúp bạn kiếm thêm bội tiền
Đồ hoạ, thiết kế website là công việc giúp bạn kiếm thêm bội tiền

3.8. Nhập liệu

 Công việc nhập liệu tưởng chừng đơn giản nhưng cũng đòi hỏi sự am hiểu máy tính và độ chính xác cùng tính nhanh nhạy nhất định. Đặc biệt, công việc này tuy không yêu cầu kinh nghiệm nhưng lại rất cần sự kiên nhẫn, nếu thấy bản thân phù hợp hãy thử “apply”, nhé bạn!

4. Cẩn thận vấn nạn lừa đảo khi tìm nghề tay trái

Hiện nay ở trên thị trường lao động có rất nhiều tổ chức lừa đảo, hội nhóm hoạt động, rêu rao khắp nơi về những “việc nhẹ, lương cao” như bán hàng, xem tiktok, xem youtube để kiếm thêm thu nhập, Telesale… Do đó người lao động nên tỉnh táo khi tìm kiếm việc làm, tránh để kẻ xấu lợi dụng lòng tin, khiến bản thân rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang. 

Nghề tay trái hiện được nhiều người lựa chọn vì giúp kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống và trau dồi thêm kinh nghiệm cho những công việc họ yêu thích. Dù vậy, bạn cần biết cách dung hoà công việc tay trái và công việc chính để tránh việc bị mất cân bằng và hao năng lượng lâu dài. Chúc bạn thành công!

>>>Xem ngay:

Đánh giá post