Nên học ngành gì? Top những ngành học có tiềm năng trong vài năm tới 

CẬP NHẬT 11/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nên học ngành gì là băn khoăn của rất nhiều học sinh khi đứng trước ngưỡng cửa tương lai, nhất là trong bối cảnh xã hội có rất nhiều ngành học. Để chọn đúng ngành, bạn cần thấu hiểu năng lực bản thân và quan sát sự phát triển của xã hội. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về những ngành học được dự đoán có triển vọng trong vài năm tới.

1. Lưu ý khi chọn ngành học

Nếu bạn chưa biết nên học ngành gì, hãy dành thời gian để tham khảo những ngành học có tiềm năng và chọn ngành nghề theo những nguyên tắc sau đây: 

  • Xác định rõ bản thân bạn thích ngành gì. Bởi lẽ chỉ có sự hứng thú mới giúp bạn học tốt suốt những năm tháng đại học và giữ được ngọn lửa đam mê khi đi làm. Làm việc đúng sở thích sẽ mang lại hiệu quả công việc cao, giúp bạn dễ dàng thăng tiến. 
  • Năng lực bản thân và điều kiện tài chính gia đình có đáp ứng được hay không. Đây là hai yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi chọn ngành học, đảm bảo bạn không bị đuối sức với khi theo học những ngành nghề vượt quá khả năng, cũng như giảm áp lực tài chính cho gia đình nếu kinh tế gia đình khó khăn. 
  • Luôn tìm hiểu đầy đủ thông tin về ngành nghề mà mình theo học để hiểu rõ bản chất của ngành học, những cơ hội và thách thức của ngành nghề mình lựa chọn 
  • Tự hỏi rằng ngành học mà bạn sắp lựa chọn có đáp ứng đầy đủ những giá trị mà bạn xem là ý nghĩa với cuộc đời mình?
  • Cuối cùng, hãy quan sát sự phát triển và vận hành của xã hội để chọn những ngành học có tiềm năng 
Bạn nên chọn nghề phù hợp với năng lực
Bạn nên chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân

2. Nên học ngành gì hiện nay? Top 10 ngành học dự đoán có triển vọng cao trong tương lai

2.1. Thương mại Quốc tế

Một trong những ngành học hot nhất hiện nay chính là Thương mại Quốc tế, một ngành nghề mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên khi ra trường. Sau khi nước ta gia nhập WTO, nhiều quốc gia trên thế giới đang dần chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam. 

Khi các doanh nghiệp quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều, nhu cầu nhân lực đối với ngành Thương mại quốc tế sẽ tăng cao. Do đó nếu chưa biết nên học ngành gì, bạn có thể tham khảo ngành học này tại các trường như Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh Tế HCM,… 

học ngành thương mại quốc tế
Ngành Thương mại quốc tế mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp

2.2. Công nghệ thông tin – Lập trình – Phần mềm

Nhóm ngành Công nghệ thông tin bùng nổ trong nhiều năm qua, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người trẻ. Trên thế giới, các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Google, Apple,… luôn chiêu mộ những kỹ sư giỏi trên khắp thế giới. Kể cả khi làn sóng cắt giảm nhân lực đang diễn ra ồ ạt thì ngành Công nghệ thông tin vẫn rất hot. 

Còn tại Việt Nam, các công ty công nghệ trong nước cũng có nhu cầu lớn về nhân sự. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc cho tập đoàn Viettel, FPT, VNG,… và nhiều công ty lớn nhỏ khác. 

Để theo học ngành này, bạn có thể tham khảo trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Bách Khoa cơ sở Hà Nội và TP.HCM. 

2.3. Truyền thông – Marketing

Khi Internet bùng nổ như hiện nay thì ngành truyền thông, marketing cũng phát triển mạnh mẽ. Đây được xem là ngành nghề hot nhất hiện nay, thu hút một nguồn nhân lực cực lớn.

Trên nền tảng Internet, các doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt để chiếm được sự quan tâm của người dùng. Đây chính là mảnh đất màu mỡ để các công ty truyền thông, marketing, quảng cáo hoạt động. Do đó, khối ngành này mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người trẻ. 

học ngành truyền thông marketing
Lĩnh vực truyền thông, marketing thu hút nhiều bạn trẻ

Để theo học ngành Truyền thông, marketing, bạn có thể tham khảo các trường như: Đại học Tài chính Marketing, Đại học Kinh Tế Quốc Dân,… 

2.4. Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch

Việt Nam là quốc gia có cảnh đẹp ấn tượng, ẩm thực đa dạng và con người hiếu khách, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển. Khi du lịch phát triển, nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực nhà hàng, du lịch, khách sạn sẽ tăng cao. 

Do đó nếu bạn chưa biết nên học ngành gì, hãy tham khảo ngành ngành học này để có nhiều cơ hội làm việc cho các công ty du lịch lữ hành, nhà hàng, khách sạn lớn nhỏ khắp cả nước. Những trường đại học đào tạo ngành học này có thể kể đến: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội và TP.HCM, Đại học Kinh tế TP.HCM,… 

2.5. Ngành Thẩm mỹ, Sức khỏe

Khi xã hội ngày một phát triển, con người ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Đó là lý do mà nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này ngày một tăng cao. Ở Việt Nam hiện chưa có các trường đại học chính quy đào tạo ngành nghề này. Vì thế bạn có thể tham khảo tại các trung tâm dạy nghề, cơ sở thẩm mỹ uy tín. 

2.6. Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Những năm gần đây, Việt Nam dần chuyển mình trong lĩnh vực ô tô, cơ khí. Khi tập đoàn Vingroup phát triển thương hiệu ô tô đã từng bước đưa tên tuổi Việt Nam vào bản đồ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tại Việt Nam, nhu cầu nhân sự trong ngành này đang rất lớn. 

Để theo học ngành này, bạn có thể chọn các trường Đại học Bách Khoa Hà Nội hoặc TP.HCM…

học ngành kỹ thuật ô tô cơ khí
Ngành kỹ thuật ô tô cơ khí cũng rất triển vọng

2.7. Công nghệ năng lượng  

Thêm một ngành nghề khác cũng rất triển vọng trong tương lai, đó là ngành công nghệ, vật liệu và năng lượng mới. Đây là lĩnh vực phù hợp với người trẻ quan tâm đến cuộc sống con người, thích nghiên cứu tìm kiếm những vật liệu và năng lượng mới thân thiện môi trường, cải thiện chất lượng sống. 

Các trường đại học như Đại học Bách Khoa, Đại học Khoa học tự nhiên,… có đào tạo những ngành này.

2.8. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo AI. Hầu hết mọi quốc gia đều đang phát triển AI, dẫn đến nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này ngày càng tăng. 

Hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam chưa có nhiều trường đại học đào tạo ngành nghề này. Chỉ có các tập đoàn công nghệ mới mạnh dạn đầu tư nghiên cứu và AI. Vì thế, nếu quan tâm lĩnh vực này, bạn cần chọn ngành học để có thể làm việc cho các tập đoàn công nghệ. 

2.9. Quản trị kinh doanh, kinh tế

Ngành Quản trị kinh doanh chưa bao giờ hết hot ở bất kỳ quốc gia nào. Bởi lẽ đất nước nào cũng cần phát triển kinh tế liên tục, cần một bộ máy quản trị chuyên nghiệp để vận hành trơn tru nhất.

học ngành quản trị kinh doanh
Quản trị kinh doanh là ngành học chưa bao giờ lỗi thời

Do đó, khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, bạn sẽ có cơ hội làm việc cho nhiều công ty, tập đoàn lớn nhỏ trong và ngoài nước. Khi bổ sung kiến thức về kinh doanh và marketing, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến cao hơn trong sự nghiệp. Để theo học ngành này, bạn có thể tham khảo các trường Đại học Kinh Tế TP.HCM, Đại học Kinh Tế Quốc Dân,… 

2.10. Thiết kế đồ họa, kiến trúc, thời trang 

Nếu bạn chưa biết nên học ngành gì, hãy tham khảo nhóm ngành về thời trang, kiến trúc và đồ họa. Những ngành nghề liên quan đến cái đẹp chưa bao giờ ngừng hot, nhất là khi nhu cầu làm đẹp đang ngày càng tăng cao. 

Ở Việt Nam, ngành thời trang, đồ họa hay kiến trúc đang phát triển mạnh mẽ. Bạn có thể tham khảo những ngành học này tại các trường như: Đại học Kiến Trúc TP.HCM, Đại học Rmit, Đại học Văn Lang, Đại học FPT,… 

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp thắc mắc Nên học ngành gì và Top các ngành hot nhất, có tiềm năng nhất hiện nay. Chúc bạn tìm được ngành học yêu thích!

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.