Intern là gì? Các công việc intern phổ biến hiện nay

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Intern là một thuật ngữ phổ biến trong môi trường làm việc văn phòng, đặc biệt là ở những công ty, tập đoàn lớn, có nhu cầu tuyển dụng vị trí này. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa intern và internship. Vậy intern là gì? Có gì khác biệt giữa intern và internship? Các công việc intern phổ biến hiện nay là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

 Các công việc intern
Intern là gì? Các công việc intern phổ biến hiện nay

1. Intern là gì? Sự khác biệt giữa intern và internship?

Intern là một từ vựng trong tiếng Anh, được hiểu là thực tập sinh hay nhân viên thực tập. Vị trí thực tập sinh thường dành cho những bạn chuẩn bị tốt nghiệp, nhằm tạo cơ hội cọ xát với môi trường thực tế, rèn luyện kỹ năng cũng như nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Ngày nay, vị trí intern không chỉ dành cho các bạn chuẩn bị tốt nghiệp mà còn phổ biến cho những người lấn sân sang một lĩnh vực mới, và chưa có bất kỳ kiến thức kinh nghiệm gì ở lĩnh vực này. Đây cũng là nghĩa gốc, gần sát nhất với ngữ nghĩa và văn hóa các nước Châu Âu, Châu Mỹ. Ở các quốc gia này, intern có thể là bất kỳ đối tượng, độ tuổi và giới tính nào, chỉ cần họ hoàn toàn là người mới trong lĩnh vực họ lựa chọn.

Internship là một từ thuộc họ của intern, có nghĩa là kỳ thực tập hay khoảng thời gian thực tập. Ở Việt Nam, thông thường kỳ thực tập thường có thời gian ngắn, kéo dài trung bình từ 1 tháng đến tối đa 6 tháng. Tùy theo quy định của công ty mà kỳ thực tập có thể diễn ra bán thời gian hoặc toàn thời gian. 

 Sự khác biệt giữa intern và internship
Intern là gì? Sự khác biệt giữa intern và internship?

Trong suốt thời gian thực tập, thực tập sinh sẽ đến công ty/doanh nghiệp làm việc như một nhân viên thực thụ. Tại đây, thực tập sinh sẽ được những nhân viên chính thức hướng dẫn nhằm hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Với những nhân viên chuẩn bị tốt nghiệp, họ phải làm báo cáo trong suốt quá trình thực tập và thực hiện thuyết trình sau khi kết thúc kỳ thực tập để tốt nghiệp ra trường.

Tùy vào vị trí cũng như phúc lợi của từng công ty mà thực tập sinh sẽ được trả các mức lương khác nhau, trung bình từ 1.000.000 VND đến 5.000.000 VND/ tháng. Tuy nhiên, một số vị trí thực tập sinh không có lương trong thời gian thực tập.

2. Các tiêu chí cần lưu ý khi lựa chọn nơi thực tập

Thời gian thực tập là khoảng thời gian quý giá để thực tập sinh có cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực mà mình đã chọn. Ngoài ra, thời gian thực tập cũng được hiểu nôm na như thời gian học việc, giúp nhân viên thực tập trang bị đầy đủ kỹ năng, nâng cao kiến thức để gia nhập vào thị trường lao động nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Chính vì vậy, để có một kỳ thực tập thành công và bổ ích, thực tập sinh nên lựa chọn môi trường phù hợp với ngành học, sở thích và năng lực của bản thân. Một số tiêu chí cần lưu ý khi chọn lựa nơi thực tập:

2.1 Độ phù hợp với môi trường làm việc

Sự phù hợp của môi trường làm việc là yếu tố trọng yếu, quyết định sự thành công của một kỳ thực tập. Thực tập sinh nên lựa chọn môi trường làm việc phù hợp với ngành nghề, năng lực và sở thích nhằm tạo cơ hội cho bản thân cọ xát với môi trường thực tế, được học hỏi và nâng cao kỹ năng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

tiêu chí chọn nơi thực tập
Độ phù hợp với môi trường làm việc

Môi trường làm việc thích hợp sẽ là nơi mà thực tập sinh áp dụng các kiến thức được học trên ghế nhà trường vào công việc thực tiễn. Từ đó, thực tập sinh sẽ có cái nhìn thực tế, tổng quan hơn về ngành nghề và môi trường làm việc thực tế.

Nếu chọn môi trường không phù hợp hoặc chỉ để đáp ứng các yêu cầu tốt nghiệp, bạn sẽ lãng phí thời gian thực tập và kỳ thực tập sẽ trở nên ảm đạm, nặng nề hơn.

2.2 Mạng lưới mối quan hệ

Mạng lưới mối quan hệ hay còn gọi là network, là một trong những yếu tố quan trọng khi lựa chọn công ty thực tập. Công ty quy mô lớn với số lượng nhân viên và khách hàng tương đối sẽ đem lại những mối quan hệ tốt cho thực tập sinh. 

Những người đồng nghiệp, những khách hàng trong hiện tại chính là những đối tượng mà bạn có thể mở rộng mối quan hệ sau này. Mối quan hệ luôn đem lại những lợi ích tốt đẹp cho bản thân cũng như con đường sự nghiệp của bạn.

2.3 Người hướng dẫn thực tập

Người hướng dẫn thực tập là yếu tố chiếm đến hơn 70% cho sự thành công của kỳ thực tập. Người hướng dẫn hay còn gọi là mentor có ảnh hưởng lớn cùng tác động vô cùng sâu sắc đến tư duy, phong thái làm việc cũng như sự nghiệp sau này của thực tập sinh.

Người hướng dẫn thực tập sinh
Người hướng dẫn tốt cũng tạo nhiều động lực, thúc đẩy thực tập sinh phát triển

Những người mentor đầu đời thường mang tính định hướng cao cho con đường sự nghiệp của nhân viên thực tập. Người hướng dẫn tốt cũng tạo nhiều động lực, thúc đẩy thực tập sinh phát triển nhanh chóng, vượt trội hơn.

2.4 Phúc lợi công ty

Mặc dù không phải là nhân viên chính thức, thực tập sinh cũng nên quan tâm đến phúc lợi của công ty để hiểu biết rõ quyền lợi của bản thân trước khi tham gia môi trường làm việc. 

Thông thường, thực tập sinh không có lương trong quá trình thực tập. Một số công ty trả mức lương hỗ trợ từ 1 triệu đến 3 triệu VND cho một tháng thực tập. Ngoài mức lương, thực tập sinh nên quan tâm đến những phúc lợi như: cơ hội tham gia các buổi workshop, hay hội thảo nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng.

3. Những lợi ích khi trở thành thực tập sinh? Thời gian thực tập đem đến cơ hội gì?

Thực tập không chỉ là một tiêu chí bắt buộc nhằm hoàn thành việc tốt nghiệp ra trường mà nó đem lại nhiều lợi ích cho thực tập sinh. 

Nếu ở trường đại học, sinh viên phải đóng tiền để được theo học, tiếp thu kiến thức từ thầy cô, giảng viên, thì ở môi trường công ty lại hoàn toàn khác. Khi tham gia thực tập, thực tập sinh không phải đóng tiền học mà vẫn được học hỏi, hướng dẫn rất nhiều từ những người chuyên môn trong ngành, nghề. Thực tập sinh chỉ làm việc không lương để nhận lại rất nhiều điều bổ ích trong suốt thời gian thực tập.

 lợi ích khi trở thành thực tập sinh
Những lợi ích khi trở thành thực tập sinh? Thời gian thực tập đem đến cơ hội gì?

Với những công ty có mức đãi ngộ tốt, thực tập sinh không chỉ được học, được làm việc thực tế mà còn được nhận lương tương xứng với công sức của mình. Từ đó, có thể thấy được thực tập là cơ hội tuyệt vời để nhân viên thực tập trang bị hành trang trước khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp hay thay đổi ngành nghề, lĩnh vực theo đuổi.

Ở một số công ty hiện nay, thực tập sinh sau khi kết thúc thời gian thực tập sẽ được công ty giữ lại và cho phép giữ vị trí chính thức. Đây chính là biện pháp tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức của các công ty. 

Sau thời gian thực tập, công ty đã có thể đánh giá năng lực của thực tập sinh một cách chính xác và khách quan nhất. Từ đó, công ty sẽ đưa ra quyết định tuyển dụng dễ dàng hơn so với nhân sự hoàn toàn mới.

Ngoài ra, các thực tập sinh cũng có thời gian được hướng dẫn, làm việc từ 2 tháng đến 6 tháng. Do đó, thực tập sinh đã trang bị được kiến thức nền tảng về lịch sử cũng như quy trình hoạt động của công ty. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, công sức đào tạo cũng như chi phí tuyển dụng nhân sự mới.

4. Những lưu ý cho thực tập sinh trước khi tham gia thực tập

Để có một kỳ thực tập ấn tượng và thành công, thực tập sinh cần lưu ý những điều sau trước khi tham gia thực tập để ghi điểm tuyệt đối với công ty theo làm:

  • Trang phục: Khác với môi trường tự do ở cao đẳng/đại học, khi đi làm, thực tập sinh cần phải mặc trang phục lịch sự, chỉn chu để phù hợp với môi trường làm việc chuyên nghiệp.
  • Thái độ trong công việc: Là một thực tập sinh, chắc chắn bạn sẽ phải nhờ sự giúp đỡ từ mọi người trong công ty. Chính vì vậy, hãy giữ thái độ khiêm nhường, lễ phép cũng như vui vẻ, thân thiện để nhanh chóng ghi điểm, hòa nhập với mọi người. 

Ngoài ra, thực tập sinh nên duy trì thái độ làm việc trung thành, tích cực và nhiệt huyết để hoàn thành công việc tốt nhất cũng như đem lại lợi ích cho công ty.

lưu ý cho thực tập sinh trước khi tham gia thực tập
Những lưu ý cho thực tập sinh trước khi tham gia thực tập
  • Chấp hành quy định về giờ giấc: Thực tập sinh nên thể hiện sự chuyên nghiệp, tính kỷ luật trong công việc của bản thân thông qua việc chấp hành quy định giờ giấc tại công ty.
  • Xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp: Hãy trở thành một thực tập sinh năng động và cởi mở để nhận được sự yêu thương và hướng dẫn từ các đồng nghiệp trong công ty nhé!

XEM THÊM:

Bài viết đã giải đáp intern là gì cũng như đề cập chi tiết đến các thông tin xoay quanh về intern và internship. Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nha!

Đánh giá post