Company trip là gì? Bí quyết tổ chức company trip hiệu quả được công ty lớn áp dụng

CẬP NHẬT 10/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Company trip là 1 phần quan trọng trong chính sách chăm sóc người lao động mà bất kỳ công ty nào cũng cần xây dựng và duy trì mỗi năm. Trong bài viết hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết company trip là gì cùng bí quyết tổ chức company trip hiệu quả được công ty lớn áp dụng nhé!

1. Company Trip là gì ?

company trip
Company trip là gì?

Company Trip là thuật ngữ dùng để các chuyến đi du lịch do công ty tổ chức cho tất cả các thành viên trong tổ chức, bao gồm cấp lãnh đạo, quản lý cùng nhân viên. 

Company Trip có thể là chuyến du lịch, chuyến dã ngoại, trong đó kết hợp với các hoạt động xây dựng tinh thần đồng đội (team building) cùng những hoạt động bổ sung khác nhằm đem lại không gian thư giãn, thoải mái và hài lòng cho các thành viên tham gia chuyến Company Trip. Dưới đây là các hình thức phổ biến nhất của Company Trip: 

  • Tour Du Lịch (trong nước hoặc ngoài nước)
  • Du lịch kết hợp tổ chức sự kiện (MICE)
  • Du lịch kết hợp gala, team building
  • Dã ngoại, cắm trại. 

Tùy vào ngân sách, mong muốn và định hướng của ban lãnh đạo mà lựa chọn 1 trong 4 loại hình trên. 

2. Vì sao công ty nên tổ chức company trip? 

2.1. Company trip giúp phát hiện những tài năng ẩn dật trong công ty

Đây chính là thời điểm “vàng” để phát hiện ra những tài năng “sống ẩn dật: trong công ty, đặc biệt là những cây văn nghệ triển vọng. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm được nhiều người có bộ óc quản lý, logic, sáng tạo và nhiều tài lẻ mà họ chưa bao giờ thể hiện khi làm việc tại công ty. 

lợi ích của Company Trip
Company Trip giúp bạn có thể tìm được nhiều người có bộ óc quản lý, logic, sáng tạo và nhiều tài lẻ

Nhờ việc khám phá những “tài năng ẩn dật” này mà bạn có thể giao cho họ những công việc phù hợp hơn nữa để tăng sự hứng thú trong công việc cũng như tăng hiệu suất công việc lên nhiều lần. 

2.2. Tăng tỷ lệ giữ chân người lao động

Chẳng công ty muốn tốn nhiều thời gian tuyển dụng, đào tạo mà không thể giữ chân được người lao động. Càng tiếc hơn nữa nếu như đó là 1 người tài, đem đến nhiều đóng góp cho công ty lại quyết định rời bỏ công ty để tìm 1 bến đỗ mới. 

1 trong những điều tuyệt vời nhất mà công ty có thể làm để giữ chân người lao động là đem đến những giờ nghỉ mà họ xứng đáng có được sao những ngày làm việc, cống hiến cho công ty. Và Company Trip chính là dạng phúc lợi như vậy. Thông qua company trip, người lao động sẽ cảm thấy được trân trọng và đối xử tốt, tạo động lực để họ tiếp tục ở lại làm việc. 

2.3. Là dịp giúp nhân viên thư giãn, giải trí, tái tạo sức lao động

Chuyến du lịch thường được các doanh nghiệp tổ chức vào cuối năm hoặc thời điểm công ty ít việc hoặc mới kết thúc 1 dự án. Không chỉ là thời điểm phù hợp để sắp xếp công việc cho 1 chuyến nghỉ ngắn ngày mà nó còn tạo không gian thư giãn để giảm áp lực công việc và lên dây cót tinh thần cho những kế hoạch sắp tới. 

tác dụng của company trip
Company trip giúp nhân viên thư giãn, tái tạo sức lao động

2.4. Giải quyết mâu thuẫn, gia tăng đoàn kết

Mâu thuẫn dù lớn hay nhỏ là 1 điều không tránh khỏi trong bất kỳ tổ chức nào. Mặc dù thường bị nhìn nhận theo hướng tiêu cực nhưng thực tế, mâu thuẫn cũng là động lực để doanh nghiệp phát triển và có những bước tiến lớn trong tương lai. Nhưng nếu mâu thuẫn quá nhiều, không giải quyết quá lâu thì có thể khiến doanh nghiệp đi xuống nhanh chóng, thậm chí là sụp đổ. 

Để giải quyết mâu thuẫn, gia tăng đoàn kết trong tổ chức, những chuyến đi chơi, hoạt động tập thể là 1 giải pháp tuyệt vời. Nó giúp giảm thiểu những mâu thuẫn lớn, hàn gắn những xích mích trong công việc, giúp mỗi cá nhân biết nhìn nhận về bản thân mình và hiểu hơn về đồng nghiệp. Từ đó, họ có thể nhường nhịn và hiểu cho nhau ở các công việc chung. 

2.5. Rèn luyện các kỹ năng cá nhân và làm việc nhóm

Sự kết hợp khéo léo giữa Teambuilding, Gala,.. cùng các hoạt động khác trong chuyến Company Trip sẽ không chỉ đem lại chuyến nghỉ dưỡng phục hồi năng lượng mà còn đóng vai trò như khóa huấn luyện ngắn hạn cho tập thể tham gia. 

3. Kinh nghiệm tổ chức Company Trip hiệu quả, dễ dàng và tiết kiệm nhất

Tổ chức Company Trip không quá khó, công ty bạn hoàn toàn có thể tự lên kế hoạch cho việc tổ chức Company Trip hiệu quả cho doanh nghiệp bạn bằng các bước sau:

tổ chức Company Trip
Công ty hoàn toàn có thể tự lên kế hoạch cho việc tổ chức Company Trip

3.1. Khảo sát nhu cầu của nhân viên

Trước khi lên kế hoạch tổ chức Company trip, việc khảo sát mong muốn, nhu cầu của các nhân viên trong công ty là điều cực kỳ quan trọng để bạn có thể hiểu sở thích du lịch của số đông và mang đến sự hài lòng cho tất cả mọi người tham gia. 

Bạn có thể thực hiện khảo sát nhu cầu của nhân viên trước từ 1-2 tháng để có được những thông tin cần thiết. Từ đây, bạn sẽ dễ dàng lên được bản kế hoạch sơ bộ địa điểm tổ chức company trip, thời gian tổ chức cùng những nhiệm vụ liên quan khác. 

3.2. Lên kế hoạch tổ chức chi tiết

Tiếp đến bạn sẽ lên kế hoạch chi tiết hơn dựa trên bản kế hoạch sơ bộ đã thực hiện ở bước 1. 

Kế hoạch tổ chức chi tiết sẽ bao gồm địa điểm tổ chức, thời gian ,số lượng người tham gia (bao nhiêu trẻ em, người lớn), ban tổ chức (gồm những ai, nhiệm vụ gì), phương tiện và dịch vụ đi lại,… 

3.3. Xác định loại hình tổ chức

Bởi vì Company Trip có nhiều loại hình tổ chức khác nhau nên bạn cần ra quyết định sẽ tổ chức theo loại hình dịch vụ này. Điều này chủ yếu được xác định dựa trên mong muốn của ban lãnh đạo cũng như nhân viên trong công ty.

Khi này, bạn đã có thể xác định được đây là chuyến company trip kết hợp teambuilding hay có gala dinner hay du lịch kết hợp hội họp (MICE),… để lên kịch bản chương trình cho đúng. 

 loại hình tổ chức Company trip 
Xác định loại hình tổ chức Company trip

3.4. Dự trù kinh phí tổ chức

Đây là bước cực kỳ quan trọng và không thể thiếu khi lên kế hoạch tổ chức company trip. Việc dự trù và ràng buộc kinh phí tổ chức sẽ giúp bạn cân đối chi tiêu hợp lý và xác định được mức dịch vụ phù hợp nhất. 

Dự trù kinh phí càng chi tiết càng giúp bạn kiểm soát tốt hơn. Bạn nên có khoảng giá tối thiểu chia theo đầu người hoặc cho từng gói dịch vụ như đặt khách sạn, đặt bữa ăn, đặt phương tiện di chuyển, phần thưởng teambuilding,.. cùng các dịch vụ vui chơi giải trí khác trong chuyến đi chơi company trip. 

3.5. Lên kịch bản chương trình

Đến đây, bạn đã có được kế hoạch cùng kinh phí dự trù cụ thể cho chương trình. Bước tiếp theo, bạn cần lên kịch bản chi tiết cho chương trình. Điều này bao gồm thời gian cụ thể cho từng hoạt động, kịch bản game show,… cùng người phụ trách cho từng đầu việc.

Kịch bản chương trình càng chi tiết thì bạn sẽ càng dễ dàng hơn trong việc quản lý, kiểm soát rủi ro khi thực hiện chương trình. 

3.6. Tham khảo giá, khảo sát & đặt dịch vụ

giá dịch vụ company trip
Khảo sát, tham khảo giá và đặt dịch cho tất cả các nhu cầu của chuyến đi

Tiếp đến, bạn nên khảo sát, tham khảo giá và đặt dịch cho tất cả các nhu cầu của chuyến đi chơi. Thông thường, khi đặt dịch vụ, bạn cần cọc trước khoảng 50 – 70% giá trị tuyg theo từng hạng mục. Một số dịch vụ yêu cầu phải đặt trước trong khoảng thời gian nhất định nên bạn cần lưu ý các điều này để việc điều phối nguồn lực không gặp vấn đề nào cả. 

Trên thị trường hiện nay có các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ bạn các công đoạn này. Nếu công ty bạn có ngân sách thuê dịch vụ tổ chức sự kiện thì hãy tham khảo lựa chọn đơn vị uy tín giúp bạn thực hiện bước này nhé!

Một số dịch vụ cần thực hiện khảo sát gồm khách sạn, nhà hàng, địa điểm tổ gala, teambuilding, thuê mc, ánh sáng, dịch vụ di chuyển,..  

Trong quá trình làm việc, bạn yêu cầu các đơn vị cung cấp hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cũng như kiểm soát rủi ro. Đây là 1 việc làm quan trọng giúp bạn không bị vượt ngân sách. 

3.7. Tiến hành thực hiện

Đây là bước quyết định bạn có hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình hay không. Thật vậy, dù cho bạn có chuẩn bị tốt đến mức nào nhưng việc thực hiện không tốt thì sẽ không ai đánh giá bạn xuất sắc cả.

Việc lựa chọn người để giao nhiệm vụ là vô cùng quan trọng. Bạn hãy chọn ra những người có khả năng để thực hiện cùng bạn. Giao nhiệm vụ một cách thật chi tiết rõ ràng thì càng dễ kiểm soát và theo dõi. 

thực hiện company trip
Việc lựa chọn người để giao nhiệm vụ trong chuyến đi là vô cùng quan trọng.

3.8. Đánh giá kết quả

Đây sẽ là cơ sở để bạn rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức sau. Bên cạnh đánh giá, đừng quên lấy ý kiến khảo sát của nhân viên  sau chuyến đi nữa nhé!

XEM THÊM:

Trên đây là thông tin chi tiết liên quan đến thắc mắc company trip là gì. Hy vọng thông tin bài viết chia sẻ giúp bạn nắm được các bước để tổ chức 1 chuyến đi company trip thành công nhé!

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.