Met Gala là gì? Làm sao để tham gia Met Gala?

CẬP NHẬT 02/12/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Có khá nhiều người từng nghe tới sự kiện Met Gala. Thế nhưng không phải tất cả đều hiểu sự kiện Met Gala là gì cũng như muốn tham gia sự kiện này thì phải làm sao? Nếu bạn cũng đang quan tâm tới Met Gala thì có thể tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về sự kiện này!

 sự kiện Met Gala
Tìm hiểu sự kiện Met Gala là gì

1. Met Gala là gì?

Met Gala là một sự kiện gala thường niên, có tên chính thức là Costume Institute Gala hay Met Ball. Sự kiện này được tổ chức với mục đích gây quỹ cho Anna Wintour Costume Center – Trung tâm Y phục Anna Wintour. Đây là trung tâm trực thuộc bảo tàng Metropolitan nằm ở Newyork, Hoa Kỳ. 

Bên cạnh đó, Met Gala cũng là một sự kiện có vai trò quan trọng bởi nó đánh dấu cho sự mở màn của một chuỗi những buổi triển lãm thời trang của Anna Wintour Costume Center. Chủ đề của buổi gala thay đổi theo từng năm và thu hút được rất nhiều nhân vật tên tuổi cả trong làng giải trí lẫn thời trang trên toàn thế giới tham gia.

sự kiện Met Gala
Met Gala là một sự kiện gala thường niên

2. Met Gala có phải bữa tiệc thời trang đơn thuần?

Ngoài thắc mắc Met Gala là gì thì nhiều người còn đặt ra câu hỏi rằng đây có phải chỉ là buổi tiệc thời trang đơn thuần? Câu trả lời là không. Như đã nói thì Met Gala được tổ chức với mục đích gây quỹ cho Anna Wintour Costume Center. Đây cũng chính là bộ phận giám tuyển duy nhất của bảo tàng Metropolitan.

Ban đầu, sự kiện Met Gala có cái tên là Party of the Year, có nghĩa là Bữa tiệc của năm. Bắt đầu từ năm 1948 – 1971, sự kiện này đều được tổ chức ở Waldorf Astoria hoặc Rainbow Room. những khách mời tham gia vào sự kiện này sẽ được thưởng thức ẩm thực cao cấp và tham gia nhiều hoạt động giải trí khác nhau như: Trào phúng, xổ số, và cuộc thi nhan sắc trong trang phục lịch sử”. 

Met Gala
Met Gala không đơn thuần chỉ là bữa tiệc thời trang

3. Vogue đã thay đổi sự kiện Met Gala như thế nào?

Vào năm 1972, Diana Vreeland – Cựu biên tập của tờ tạp chí quyền lực Vogue đã trở thành cố vấn cho Met Gala. Sự xuất hiện của bà đã giúp cho Viện trang phục mang một sắc diện mới. Bà đã chủ trì tổ chức rất nhiều buổi triển lãm lớn, đình đám nhất trong lịch sử. Bên cạnh đó, bà còn sử dụng buổi Gala như một lễ khánh thành. Những buổi Met Gala do bà tổ chức đều có chủ đề kỳ lạ và sâu rộng.

Tiêu biểu có thể kể tới như: Thế giới của Balenciaga, La Belle Époque hay Vinh quang của trang phục Nga. Cũng từ đó trở đi mà các buổi Met Gala đã trở thành bữa tiệc khánh thành cho những buổi triển lãm của Viện trang phục.

4. Tại sao Met Gala luôn gắn với hình ảnh của người nổi tiếng?

Năm 1999, bà Anna Wintour – Tổng biên tập đương nhiệm của Vogue đã chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch của Met Gala. Sau khi ngồi ở chức vị mới bà đã quyết tâm chuyển trọng tâm của gala này sang những người nổi tiếng. Những khách mời tham gia vào sự kiện này bao gồm cả các đồng chủ tịch lẫn những ngôi sao hạng A cùng với ngôi sao đang nổi, được giới truyền thông chú ý để sự kiện có tính lan tỏa hơn. 

Vào năm 2006, Cathy Horyn – Nhà phê bình thời trang New York Times đã viết như sau: “Bà Wintour đã sử dụng một sự hiểu biết sâu sắc về thời trang, và về vai trò của chính mình trong vũ trụ đó. Từ đó, bà biến một sự kiện xã hội hạ cấp thành một cơn bão trên thảm đỏ. Nó vượt qua giải Oscar, ít nhất là về mặt thời trang”.

biểu tượng Met Gala
Met Gala thường gắn với hình ảnh của người nổi tiếng

5. Met Gala luôn diễn ra vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng năm?

Khi tìm hiểu về Met Gala là gì thì thời gian tổ chức sự kiện này cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Không ít người nói rằng Met Gala luôn được tổ chức vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng năm. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. 

Ban đầu gala thường được tổ chức vào cuối tháng 11, đầu tháng 12. Thế nhưng sau này, Viện trang phục với Chanel lại xuất hiện một số bất đồng. Dựa theo sắp xếp thì các thiết kế của Coco Chanel sẽ được Channel tổ chức vào mùa thu đông 2000. Thế nhưng, vào đúng tháng 11/1999, ông Richard Martin – Vị giám tuyển chính của Viện thời trang qua đời.

Do đó, Viện thông báo rằng họ không đủ thời gian để thiết kế triển lãm theo đúng như ý muốn ban đầu. Điều này khiến cho sự kiện triển lãm năm 2000 của Chanel bị đẩy lùi sang tận mùa hè 2001.

Buổi triển lãm tổ chức năm 2001 của Chanel xoay quanh phong cách của bà Jacqueline Kennedy Onassis – Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ. Sau đó bữa tiệc khai mạc cũng phải lùi lại, tổ chức vào tháng 04/2001. Vì vậy, từ năm 2001 – 2004, buổi dạ tiệc đều được tổ chức vào cuối tháng 4.

Ngoài ra, Viện cùng với Karl Lagerfeld – Cựu Giám đốc Sáng tạo cũng xuất hiện một số tranh cãi về vấn đề sáng tạo cũng như vấn đề về bảo trợ tài chính.

Kết quả cuối cùng là vào năm 2005, dạ tiệc thường niên Met Gala được ấn định tổ chức vào ngày thứ 2 đầu tiên của tháng 5. Đồng thời, bảo tàng The Met cũng đã giảng hòa với thương hiệu Chanel bằng cách chọn trang phục của hãng này là tiêu đề triển lãm cho năm ấy. 

Tuy nhiên, cũng có những năm mà dạ tiệc Met Gala không được tổ chức do những vấn đề khác nhau. Ví dụ như, năm 1963 do Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát. Hay năm 1999 do vị giám tuyển Richard Martin qua đời. Năm 2002 vì sự kiện khủng bố ngày 09/11. Mới đây nhất là năm 2020 Met Gala bị hủy vì Covid-19.

6. Làm sao để tham gia sự kiện Met Gala?

Như đã chia sẻ Met Gala là gì thì có thể thấy đây là một sự kiện lớn, ngày càng được truyền thông và xã hội chú ý hơn. Do đó, có không ít người muốn tham gia sự kiện này. Vậy làm sao để có thể tham gia vào Met Gala?

tham gia Met Gala
Muốn tham gia Met Gala không đơn giản

Sự kiện Met Gala là sự kiện gây quỹ. Vì vậy, muốn tham gia thì phải trả tiền bằng cách mua vé. Một tấm vé tham dự Met Gala có giá khoảng 30.000 USD. Và nếu muốn bao trọn một bàn tiệc tại sự kiện này bạn sẽ mất từ 200.000 – 300.000 USD. 

Thông thường thì các đơn vị thời trang sẽ là bên chi trả chi phí của bàn tiệc tại sự kiện. Sau đó họ sẽ mời các khách mời của mình tham gia. Đó có thể là ngôi sao, người nổi tiếng hay khách hàng VVIP. Các khách mời sẽ không phải mất tiền mua vé. Thế nhưng họ phải mặc trang phục của thương hiệu đã mời mình để giúp quảng bá thương hiệu.

Ngoài ra, sự kiện còn có sự tham gia của một số nhà thiết kế thời trang trẻ tuổi. Họ cũng sẽ không cần mất tiền mua vé nếu như nhận được sự đánh giá cao và bảo trợ từ bà Anna Wintour. Quan trọng hơn hết là khi tham gia sự kiện này họ còn được bà giới thiệu và kết nối với những khách hàng tiềm năng, giúp tên tuổi họ được biết đến nhiều hơn. 

Có thể nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng ai lại sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn tới như vậy chỉ để đi dự tiệc? Thế nhưng thực tế, có rất nhiều đơn vị sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn để có thể tham gia sự kiện này. Đó là bởi Met Gala là một bữa tiệc networking hoành tráng nhất dành cho giới thời trang cũng như làng giải trí toàn cầu.

Ở nơi đây các nhà thiết kế trẻ sẽ có cơ hội được tiếp xúc với những người nổi tiếng hay khách hàng giàu có, có tầm ảnh hưởng để quảng bá tên tuổi. Các thương hiệu có thể nâng tầm đẳng cấp và vị thế, xuất hiện nhiều hơn trước truyền thông. 

Đồng thời, các ngôi sao cũng có thể được gặp gỡ các quan khách, các nhà tài phiệt và cả những người có tiếng nói trong làng thời trang. Có rất nhiều nhà tài phiệt đã xuất hiện ở sự kiện này, ví dụ như Công nương Diana, Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy Onassis, cựu Thủ tướng nước Mỹ Donald Trump. Đặc biệt, Donald Trump cũng đã cầu hôn người vợ của mình là Melania tại chính bữa tiệc này. 

Donald Trump tham gia Met Gala
Donald Trump cũng từng tham gia Met Gala

Tuy nhiên, không phải ai có tiền cũng có thể tham dự Met Gala. Thường thì sự kiện này đều sẽ lên danh sách khách mời trước khi được diễn ra. Xuất hiện trong sự kiện thường là những người có thành tựu nhất ở lĩnh vực nào đó, ví dụ âm nhạc, thể thao, hội họa, thời trang,… Và danh sách này sẽ được bà Anna Wintour duyệt cuối cùng.

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp cho những ai thắc mắc Met Gala là gì và muốn tham gia sự kiện này phải làm sao. Vì không dễ để xuất hiện tại Met Gala, vì vậy những ai có mặt ở sự kiện này đều cảm thấy rất vinh dự.

Đánh giá post