Chuyện quanh ta

Top 10 liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Các giải thưởng điện ảnh luôn là danh hiệu cao quý được khao khát bậc nhất cho các nhà làm phim. Vậy bạn đã biết những liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh nào luôn là tâm điểm chú ý và được truyền thông săn đón chưa? Hãy cùng Vua Nệm điểm qua Top 10 liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới nhé.

1. Giải điện ảnh Viện Hàn Lâm Oscar

các giải thưởng điện ảnh
Sân khấu trong liên hoan phim Oscar lần thứ 90

Chắc hẳn bạn cũng đã biết đến giải Oscar – Giải thưởng điện ảnh danh giá nhất tại Hollywood. Giải Oscar có tên đầy đủ là Giải thưởng điện ảnh Viện Hàn Lâm Oscar. Giải thưởng này được tổ chức đầu tiên vào năm 1929.

Với tính lâu đời nhất trong lĩnh vực nghệ thuật, giải thưởng điện ảnh Viện Hàn Lâm Oscar là giải thưởng đứng đầu trong top 10 liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới tại “kinh đô điện ảnh” Hollywood. 

Trong liên hoan giải thưởng phim Oscar, sẽ có các hạng mục được hội đồng phê bình phim của Viện Hàn Lâm Khoa học và Điện ảnh Hoa Kỳ đứng ra chấm điểm và bình chọn. Các hạng mục giải thưởng thường thấy là: đạo diễn xuất sắc nhất, diễn viên chính xuất sắc nhất, ekip sản xuất… và đặc biệt là hạng mục phim hay nhất của năm – Hạng mục được cả thế giới quan tâm. 

Đối với những người làm trong ngành công nghiệp điện ảnh, tượng vàng Oscar luôn được coi là biểu tượng danh giá và cao quý nhất trong sự nghiệp.

Thông tin chi tiết:

  • Tên quốc tế: The Academy Awards/ The Oscars
  • Quốc gia tổ chức: Hoa Kỳ
  • Năm thành lập: 1929
  • Các giải thưởng chính: Best Film in Foreign Language, Best Actor/Actress, Best Director

2. Liên hoan phim Cannes

Nằm trong Top 10 liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới không thể không kể đến liên hoan phim Cannes. Liên hoan phim Cannes lại được biết tới là liên hoan phim hàng đầu thu hút sự chú ý của truyền thông.

Liên hoan phim Cannes được tổ chức tại thành phố Cannes của nước Pháp xinh đẹp từ năm 1946. Ở thời điểm hiện tại, Liên hoan phim Cannes đã trở thành liên hoan phim cao quý nhất, quy tụ hầu hết các ngôi sao hạng A trên thế giới tới tham dự mỗi năm.

Những bộ phim tham gia liên hoan phim Cannes thường mang tính hàn lâm và tính nghệ thuật cao. Giải thưởng cao quý nhất của Liên hoan phim Cannes là giải Cành cọ vàng (Tiếng Pháp: Palme d’Or). Giải thưởng này thậm chí còn được giới chuyên môn đánh giá cao hơn cả giải Best motion picture của Oscar.

3 giải thưởng điện ảnh thế giới
Thảm đỏ liên hoan phim Canes

Những bộ phim nổi tiếng đã từng thắng giải Cành cọ vàng có thể kể đến: Parasite (Ký sinh trùng), The Square, Shoplifters,The Pianist, Blue is the Warmest Color, Pulp Fiction, The Tin Drum, Taxi Driver, Apocalypse Now,…

Thông tin chi tiết:

  • Tên quốc tế: Cannes Film Festival/le Festival international du film de Cannes
  • Quốc gia: Pháp
  • Năm thành lập: 1946
  • Các giải thưởng chính: Palme d’Or, Grand Prix, Prix d’interprétation, Prix de la mise en scène, …

3. Giải Quả Cầu Vàng

Giải Quả cầu vàng được thành lập bởi Hiệp hội báo chí nước ngoài về Hollywood. Có thể hiểu là hiệp hội các công ty báo chí không thuộc nước Mỹ nhưng chuyên thu thập tin tức về Hollywood.

Lễ trao giải Quả Cầu Vàng cũng thuộc top 10 liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới bởi hàng năm được truyền hình trực tiếp trên hơn 150 quốc gia, được đông đảo cộng động yêu thích phim ảnh quốc tế quan tâm, độ thu hút truyền thông chỉ sau giải Oscar và Grammy.

các giải thưởng điện ảnh thế giới
Giải thưởng Quả Cầu Vàng

Các hạng mục và phim đề cử của giải Quả Cầu Vàng thường giống với các hạng mục đề cử của Oscar. Rất nhiều năm, những bộ phim chiến thắng Best Motion Picture của Quả Cầu Vàng đồng thời cũng chiến thắng giải Best Motion Picture tại Oscar.

Tuy nhiên, Best Motion Picture của Quả Cầu Vàng lại có tận 2 giải thưởng: Một giải thưởng dành cho phim chính kịch và một giải thưởng dành cho phim hài kịch/âm nhạc. 

Những bộ phim đã từng thắng giải Best Motion Picture của Quả Cầu Vàng: La La Land, 12 Years a Slave, The Revenant, The Martian, Boyhood, Avatar, Titanic …

Thông tin chi tiết:

  • Tên quốc tế: Golden Globes
  • Quốc gia: Hoa Kỳ
  • Năm thành lập: 1944
  • Các giải thưởng chính: Best Motion Picture (Drama&Musical or Comedy, Best Performance, Best Director

4. Liên hoan phim Venice

Được thành lập từ năm 1932, liên hoan phim Venice được coi là một trong những liên hoan phim lâu đời nhất trên thế giới. Liên hoan phim này được tổ chức lần đầu tại đảo Venezia bởi bá tước Giuseppe Volpi di Misurata – người Italia.

Cho tới ngày nay, Liên hoan phim Venice vẫn là một sự kiện quan trọng và nổi tiếng  ở Châu Âu bên cạnh Liên hoan phim Cannes. Giải thưởng cao quý nhất của Liên hoan phim Venice là Giải Sư tử vàng (Leone d’Oro trong tiếng Ý) – Cao quý tương đương với giải thưởng Cành cọ vàng của Liên hoan phim Cannes.

giải thưởng phim điện ảnh
Liên hoan phim Venice

Thông tin chi tiết:

  • Tên quốc tế: Venice Film Festival/Mostra Internazionale d’Arte Cinematografica della Biennale di Venezia
  • Quốc gia: Ý
  • Năm thành lập: 1932
  • Các giải thưởng chính: Leone d’Oro, Volpi Cup, Leone d’Argento, Special Jury

5. Liên hoan phim quốc tế Toronto

Dù ra đời sau những liên hoan phim gạo cội khác nhưng Liên hoan phim quốc tế Toronto đang ngày càng khẳng định vị thế của mình để góp mặt trong Top 10 liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới.

Liên hoan phim quốc tế Toronto là một giải thưởng được tổ chức tại đất nước Canada vào tháng 9 hàng năm. Đến nay, liên hoan phim Toronto đã trở thành liên hoan phim uy tín nhất Bắc Mỹ nói riêng và có quy mô lớn nhất thế giới nói chung

Những bộ phim tham dự Liên hoan phim quốc tế Toronto có đông đảo những phim hàn lâm, nghệ thuật từ Hollywood, không những vậy còn có nhiều bộ phim xuất sắc trên thế giới và cả những bộ phim mới lạ từ các đạo diễn trẻ, nhằm tranh giải tác giả mới.

giải thưởng điện ảnh cao quý nhất
Liên hoan phim Quốc tế Toronto

Cách châm điểm và trao giải của Liên hoan phim quốc tế Toronto hoàn toàn khác với những liên hoan phim khác. Giải thưởng cao quý nhất của liên hoan phim này là People Choice’s Award. Có nghĩa là các bộ phim đều được bình chọn bởi các khách mời tham dự chứ không phải là các nhà phê bình. Bên cạnh đó, trong liên hoan phim Toronto còn quy tụ cả những bộ phim mới lạ từ những đạo diễn trẻ để tranh tài tác giả mới. 

Tất nhiên trong các giải thưởng cũng có những giải thưởng do Hiệp hội nhà phê bình Toronto Film Critics Association bầu chọn tương tự như Oscar, đó là: Best Picture, Best Director, Best Actor/Actress,…

Thông tin chi tiết:

  • Tên quốc tế: Toronto International Film Festival
  • Quốc gia: Canada
  • Năm thành lập: 1976
  • Các giải thưởng chính: People Choice’s Award, TFCA Awards (Best Picture, Best Director),… 

6. Giải thưởng điện ảnh Viện Hàn Lâm Anh BAFTA

Giải thưởng điện ảnh Viện Hàn Lâm Anh là giải thưởng cao quý nhất dành cho phim điện ảnh và truyền hình của đất nước Anh. Giải thưởng được trao bởi Viện Hàn lâm Điện ảnh và truyền hình Anh quốc (BAFTA).

Hàng năm, giải thưởng BAFTA đều được tổ chức và trao giải trước thềm diễn ra giải Oscar từ 1-2 tháng. Được giới chuyên môn coi là Oscar của Anh quốc, giải thưởng điện ảnh BAFTA cũng có những nét tương đồng với Oscar về phim đề cử lẫn các danh hiệu giải thưởng. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt ở BAFTA đó là có thêm các giải thưởng cho phim truyền hình dài tập.

giải thưởng điện ảnh cao quý nhất thế giới
Giải thưởng được trao bởi Viện Hàn lâm Điện ảnh và truyền hình Anh quốc (BAFTA)

Thông tin chi tiết:

  • Tên quốc tế: The British Academy of Film and Televison Awards
  • Quốc gia: Anh
  • Năm thành lập: 1947
  • Các giải thưởng chính: Best Film, Outstanding British Film, David Lean Award for Director,… 

7. Liên hoan phim Sundance

Không quy tụ các hãng phim lớn, liên hoan phim Sundance lại là liên hoan phim cao quý nhất dành cho đối tượng là những bộ phim độc lập. Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ để tranh giải cho các bộ phim độc lập tại kinh đô Hollywood.

Giải thưởng lớn nhất của liên hoan phim này là giải Grand Jury Prize. Được thành lập tương đối muộn nhưng liên hoan phim Sundance cũng trở thành biểu tượng góp mặt trong Top 10 liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới.

giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới
Liên hoan phim Sundance

Những bộ phim thắng giải Grand Jury Prize có thể kể đến: The Bird of a Nation,Me and Earl and the Dying Girl, Whiplash, The House I Live In, Winter’s Bone

Thông tin chi tiết:

  • Tên quốc tế: Sundance Film Festival
  • Quốc gia: Mỹ
  • Năm thành lập: 1978
  • Các giải thưởng chính: Grand Jury Prize, Audience Award, Special Jury Award

8. Giải thưởng điện ảnh Hong Kong

Giải Kim Tượng hay còn gọi là giải thưởng điện ảnh Hong Kong là một trong những giải thưởng điện ảnh lớn của cộng đồng phim Hong Kong và Hoa ngữ. Giải thưởng được thành lập lần đầu từ năm 1982 và đến nay vẫn tổ chức vào tháng 4 hàng năm. Bộ phim nổi tiếng nhất tại giải thưởng điện ảnh Hong Kong là Nhất Đại Tông Sư của đạo diễn Vương Gia Vệ.

giải thưởng điện ảnh gọi là gì
Thảm đỏ Giải thưởng điện ảnh Hong Kong

Những bộ phim được giải Kim Tượng: The Grandmaster (Nhất đại tông sư),Shaolin Soccer, Kung Fu Hustle, Crouching Tiger Hidden Dragon (Ngọa hổ tàng long), Chungking Express …

Thông tin chi tiết:

  • Tên quốc tế: Hong Kong Film Award
  • Quốc gia: Hong Kong, Trung Quốc
  • Năm thành lập: 1982
  • Các giải thưởng chính: Best Film, Best Director, Best Actor/Actress

9. Liên hoan phim quốc tế Berlin

Liên hoan phim Berlin là một trong những liên hoan phim quốc tế lâu đời nhất tại Châu Âu. Liên hoan phim quốc tế Berlin được Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội sản xuất phim (FIAPF) xếp vào top liên hoan phim hạng A – sánh ngang với Liên hoan phim Cannes hay Venice. Chính vì vậy liên hoan phim quốc tế Berlin cũng có mặt trong Top 10 liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới. 

giải thưởng điện ảnh nào ra đời trước
Các ngôi sao quy tụ tại thảm đỏ Liên hoan phim Quốc tế Berlin

Giải Gấu vàng là giải thưởng danh giá nhất của liên hoan phim quốc tế Berlin – Tương đương với giải thưởng Cành cọ vàng ở LHP Cannes và giải Sư tử vàng ở LHP Venice. 

Những bộ phim thắng giải Golden Bear nổi tiếng: Rain Man, Taxi, Spirited Away, Caesar Must Die, The Thin Red Line, Sense and Sensibility,…

Thông tin chi tiết:

  • Tên quốc tế: Berlin International Film Festival
  • Quốc gia: Đức
  • Năm thành lập: 1951
  • Các giải thưởng chính: Golden Bear (Best Motion Picture, Best Short Film), Silver Bear, The Grand Prix

10. Liên hoan phim quốc tế Tokyo

Cái tên cuối cùng đứng trong danh sách Top 10 liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới chính là Liên hoan phim quốc tế Tokyo tại Nhật Bản. Cùng với liên hoan phim Thượng Hải, liên hoan phim quốc tế Tokyo cũng là một trong những liên hoan phim có lịch sử hình thành lâu đời.

Đây là 2 liên hoan phim duy nhất được Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội các nhà sản xuất phim (FIAPF) xếp vào các liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh hạng A của Châu Á. Giải thưởng danh giá nhất của LHP Tokyo là giải Tokyo Grand Prix

giải thưởng điện ảnh nào ra đời đầu tiên
Sân khấu liên hoan phim Quốc tế Tokyo

Thông tin chi tiết:

  • Tên quốc tế: Tokyo International Film Festival
  • Quốc gia: Nhật Bản
  • Năm thành lập: 1985
  • Các giải thưởng: Tokyo Grand Prix, Special Jury Prize, Best Director, Best Actor/Actress

Bên trên là Top 10 Liên hoan phim và giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới được hiệp hội các nhà phê bình và sản xuất phim bình chọn. Bạn đã có cơ hội thưởng thức hết loạt phim thắng giải chưa? Nếu chưa hãy lưu lại để cùng xem với gia đình và bạn bè nhé. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân