Gap year là gì? Người trẻ có nên gap year không?

CẬP NHẬT 08/05/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Là một từ quen thuộc trong tiếng Anh, gap year bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vài năm gần đây. Xu hướng gap year cũng thu hút nhiều bạn trẻ áp dụng trong cả thời gian học tập và làm việc. Vậy gap year là gì? Người trẻ có nên gap year không? Các lợi ích của việc gap year là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

Người trẻ có nên gap year không
Gap year là gì? Người trẻ có nên gap year không?

1. Gap year là gì?

Theo từ điển Oxford, gap year là cụm từ chỉ khoảng thời gian trống giữa hai sự kiện. Khoảng thời gian này kéo dài ít nhất là 12 tháng.

Vài năm trở lại đây, cụm từ “gap year” du nhập vào xã hội Việt Nam và được sử dụng phổ biến ở nhiều đối tượng. Với đa số người Việt, gap year được hiểu là khoảng thời gian tạm dừng một sự kiện cũ (đã có nhiều năm gắn bó) để bắt đầu một sự kiện mới, một cột mốc mới trong cuộc sống.

Ví dụ, sau khi học hết cấp ba, tức là học sinh kết thúc 12 năm học phổ thông, họ có thể thực hiện gap year trước khi bắt đầu học đại học, học nghề hoặc đi làm. Hoặc ví dụ khi một người nghỉ việc ở công ty đã gắn bó nhiều năm, họ thực hiện gap year để lấy lại tinh thần và năng lượng trước khi bắt đầu một công việc khác.

 Thế nào là gap year
Gap year là gì? Thế nào là gap year?

Nhìn chung, gap year là khoảng thời gian tạm dừng sau khi kết thúc một điều cũ và trước khi bắt đầu một điều mới. Việc gap year có nhiều mục đích, có thể là để nghỉ ngơi, học tập, du lịch hay nhiều nguyên nhân khác của bản thân.

Gap year hiện không chỉ được sử dụng trong giới học sinh/sinh viên mà còn xuất hiện ở những người trẻ hoặc người trưởng thành đã đi làm.

2. Các nguyên nhân của việc gap year

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định gap year. Trên thực tế, mỗi người sẽ có nguyên nhân gap year khác nhau với những mục đích khác nhau.Cùng Vua Nệm tìm hiểu nguyên nhân gap year của phần lớn người Việt nhé!

2.1 Quyết định gap year của học sinh/ sinh viên

Theo một số khảo sát và nghiên cứu trên thế giới, tầng lớp học sinh/ sinh viên thường có quyết định gap year với những nguyên nhân sau:

nguyên nhân của việc gap year
Các nguyên nhân của việc gap year
  • Tái tạo năng lượng: Sau một thời gian dài học tập, học sinh/ sinh viên thường gặp tình trạng cạn kiệt năng lượng và sức lực. Não bộ bão hòa, những cạnh tranh trong môi trường học tập và hoài bão tìm hiểu bản thân, tìm hiểu thế giới xung quanh đã thôi thúc họ thực hiện gap year.
  • Lựa chọn mục tiêu nghề nghiệp: Gap year còn là một giải pháp hữu hiệu giúp học sinh/sinh viên hiểu rõ bản thân cũng như mong muốn nghề nghiệp, để có những quyết định đúng đắn hơn trong việc lựa chọn ngành học hoặc nghề nghiệp tương lai.
  • Tích lũy kinh nghiệm và kiến thức: Gap year sẽ giúp học sinh/sinh viên có nhiều thời gian hơn để trải nghiệm. Từ đó, họ sẽ tích lũy được vốn sống nhiều hơn về: văn hóa, địa lý, lịch sử, kinh nghiệm du lịch, làm việc…

Những lý do trên thường là nguyên nhân chính mà các bạn học sinh/ sinh viên thực hiện gap year. Đối tượng chính có thể kể đến chính là học sinh cuối cấp 3 hoặc sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học.

Sau hơn một thập kỷ theo đuổi sự nghiệp đèn sách, nhiều người trẻ có xu hướng gap year để nghỉ ngơi cũng như tìm được hướng đi đúng đắn hơn cho bản thân cũng như con đường sự nghiệp rộng mở phía trước.

 xu hướng gap year để nghỉ ngơi
Sau hơn một thập kỷ theo đuổi sự nghiệp đèn sách, nhiều người trẻ có xu hướng gap year để nghỉ ngơi

2.2 Quyết định gap year của người trưởng thành hoặc đang đi làm

Không chỉ học sinh/ sinh viên, những người trưởng thành và đi làm cũng có xu hướng gap year. Với đối tượng này, những nguyên nhân của việc gap year có thể kể đến như:

  • Nghỉ ngơi: Sau nhiều năm làm việc liên tục, một số người muốn dành thời gian gap year để nghỉ ngơi, cân bằng công việc và cuộc sống. Hoặc nhiều người mong muốn dành thời gian gap year để tận hưởng bên cạnh gia đình, người thân.
  • Định hướng nghề nghiệp, bản thân: Một số người đi làm thực hiện gap year để định hướng lại về nghề nghiệp cũng như mong muốn của bản thân. Những người này thường bị nhàm chán, hoang mang về nghề nghiệp và hướng đi hiện tại. Do đó, họ thực hiện gap year để định hướng lại mục tiêu nghề nghiệp của bản thân.
  • Trải nghiệm cuộc sống: Nhiều người thực hiện gap year để dành thời gian trải nghiệm cuộc sống và thế giới xung quanh nhiều hơn sau thời gian dài làm việc.

Ngoài những nguyên nhân trên, nhiều người trưởng thành hoặc đang đi làm thực hiện gap year để phục vụ một số nhu cầu cá nhân như: thực hiện sở thích của bản thân, học thêm một lĩnh vực mới, đầu tư dự án mới, tập trung vào sức khỏe tinh thần.

mục đích của gap year
Gap year là một hoạt động nhằm hướng đến các mục đích tốt hơn

Dù “take a gap year” với bất kỳ nguyên nhân nào, việc gap year vẫn là một hoạt động nhằm hướng đến các mục đích tốt hơn, hiệu quả hơn. Gap year cũng không phải là một cuộc chạy trốn tình hình thực tại hay lẩn tránh những khó khăn trước mắt.

Gap year chỉ đơn giản là một khoản thời gian tạm nghỉ để chuẩn bị cho một bước ngoặt sắp tới trong cuộc sống. Hay nói cách khác, gap year chính là bước chạy đà cho một cú nhảy vọt thật xa, thật cao trong hành trình tương lai.

3. Các hoạt động thường được thực hiện trong thời gian gap year

Tùy vào mục đích gap year mà mỗi người sẽ thực hiện các hoạt động khác nhau trong suốt thời gian này. Một số người lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể cho thời gian gap year. Tuy nhiên, số khác lại chỉ tận hưởng những khoảnh khắc hiện tại trong thời gian này.

Vua Nệm xin gợi ý một số hoạt động lý tưởng cho thời gian gap year:

  • Đi du lịch: Đây là hoạt động được yêu thích nhất của hầu hết các bạn trẻ trong suốt thời gian gap year. Du lịch không chỉ giúp con người mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh mà còn có khả năng giải tỏa áp lực, căng thẳng, đem đến những niềm vui quý giá cho con người.
 hoạt động trong thời gian gap year
Các hoạt động thường được thực hiện trong thời gian gap year
  • Tham gia các khóa học yêu thích: Nhiều người tận dụng thời gian gap year để tham gia một số khóa học nâng cao chuyên môn hoặc để mở rộng kiến thức sang lĩnh vực khác. Trau dồi kiến thức sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn sau thời gian gap year. Từ đó, sự nghiệp có nhiều cơ hội bứt phá vượt bậc hơn.
  • Tham gia các chương trình, dự án tình nguyện: Làm tình nguyện không chỉ đem đến những niềm vui trong trẻo cho mọi người mà còn giúp tâm trí chúng ta trở nên thanh thản, vui sướng và thoải mái hơn. Làm tình nguyện là phương pháp hữu hiệu để tăng trải nghiệm, cũng như kết nối bản thân với mọi người xung quanh, thế giới xung quanh.
  • Làm việc bản thân yêu thích: Mỗi người luôn ấp ủ những hoài bão, dự định riêng của bản thân. Gap year chính là cơ hội để mỗi người hiện thực hóa ước mơ, được sống với những điều mình yêu thích. Điều này chính là động lực để mỗi cá thể được tiếp thêm nguồn năng lượng sau thời gian gap year, vươn đến những điều tốt đẹp hơn, tương lai tươi sáng hơn.
  • Tham gia các khóa rèn luyện thân thể: Việc tham gia thiền định, các lớp thể dục thể thao sẽ giúp con người giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó, sức khỏe tinh thần lẫn thể chất sẽ trở nên tốt hơn.
làm gì trong thời gian gap year
Làm việc bản thân yêu thích trong thời gian gap year

XEM THÊM:

4. Kết luận

Trên đây là tất tần tật các thông tin gap year là gì cũng như các hoạt động liên quan đến xu hướng này. Bạn có đang dự định “take a gap year” để tìm lại chính mình. Đừng chần chờ mã hãy làm theo con tim để mỗi ngày đều là một niềm vui nhé!

Tiếp tục theo dõi và ủng hộ Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nha!

Đánh giá post