Chuyện quanh ta

Cầu toàn là gì? Có nên trở trở thành người cầu toàn không?

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Là một nét tính cách thể hiện mong muốn đạt đến độ hoàn hảo, cầu toàn được xem là một đức tính tốt. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, cầu toàn cũng là con dao hai lưỡi. Vậy cầu toàn là gì? Thế nào là người cầu toàn? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về nét tính cách này nhé!

người cầu toàn là gì
Cầu toàn là gì? Có nên trở trở thành người cầu toàn không?

1. Cầu toàn là gì? Thế nào là người cầu toàn?

Cầu toàn là gì? Cầu toàn được định nghĩa là mong muốn mọi sự việc, mọi câu chuyện xung quanh hoặc của bản thân phải diễn ra một cách thật hoàn hảo, không có sai sót hoặc vấn đề phát sinh. Cầu toàn được xem là một nét tính cách khá phổ biến trong xã hội. 

Những người cầu toàn thường có xu hướng đặt ra tiêu chuẩn cho bản thân nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Người cầu toàn hầu hết là những người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo. Họ sẽ cảm thấy khó chịu, bứt rứt khi vấn đề có kết quả không tốt hoặc không như mong muốn. 

người cầu toàn
Cầu toàn là gì? Thế nào là người cầu toàn?

Ở nhiều khía cạnh, cầu toàn được đánh giá là một đức tính tốt vì cầu toàn là động lực thúc đẩy ý chí, sự nỗ lực của mỗi cá thể. Tuy nhiên, người quá cầu toàn thường không hài lòng với cuộc sống và mọi người xung quanh. Điều này khiến tâm lý của họ luôn trong trạng thái căng thẳng, lo âu và mệt mỏi. 

Những đứa trẻ có cha mẹ là người cầu toàn cũng sẽ chịu những sự tác động tiêu cực nhất định, khiến chúng trở nên áp lực và nhút nhát hơn.

2. Những loại tính cách cầu toàn

Sau khi tìm hiểu khái niệm cầu toàn là gì, Vua Nệm muốn chia sẻ với đọc giảvề những loại tính cách của tính cầu toàn. Mọi người thường chỉ nghĩ cầu toàn là một nét tính cách thông thường, xuất hiện phổ biến ở nhiều người trong xã hội. Tuy nhiên, các nhà tâm lý đã nghiên cứu ra rằng, cầu toàn được chia thành 2 loại và đặc điểm cụ thể của từng loại cầu toàn như sau:

  • Cầu toàn dạng thông thường (hay còn gọi là Normal Perfectionists): Đây là loại cầu toàn mang ý nghĩa tốt đẹp và tích cực. Những người thuộc nhóm cầu toàn này thường đưa ra những tiêu chuẩn để bản thân cố gắng thực hiện và đạt được. 

Tuy nhiên, nếu nhận thấy khó khăn hoặc ngoài khả năng của bản thân, những người này sẽ tự điều chỉnh tiêu chuẩn nhằm phù hợp với năng lực cá nhân. Với sự linh hoạt trong cầu toàn, những người này thường đạt được thành công và kết quả tốt đẹp như họ mong muốn.

  • Cầu toàn ảnh hưởng tâm lý (hay còn gọi là Neurotic Perfectionists) được đánh giá là loại cầu toàn tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống. 

Những người thuộc dạng cầu toàn này thường cố chấp theo đuổi mục tiêu, tiêu chuẩn mình đặt ra mà không xem xét đến các yếu tố xung quanh có phù hợp hoặc khả thi không. 

 dạng tính cách cầu toàn
Những dạng tính cách cầu toàn

Họ cũng không bao giờ chấp nhận thành tựu hoặc kết quả mà bản thân đã đạt được trước đây. Những người có tính cầu toàn này sẽ luôn tiếp tục đặt ra những tham vọng, mục tiêu và hoài bão lớn lao hơn, khiến họ luôn trong trạng thái căng thẳng, áp lực. Những người này thường có nguy cơ mắc các căn bệnh tâm lý như: rối loạn, trầm cảm, ám ảnh âu lo.

3. Dấu hiệu của người cầu toàn là gì?

Những người sở hữu tính cách cầu toàn thường có các dấu hiệu, đặc điểm sau:

3.1 Luôn xây dựng quy trình, nguyên tắc trong mọi việc

Người cầu toàn thường bị ám ảnh bởi những lỗi sai nhỏ nhặt hoặc những vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch. Do đó, họ luôn cố gắng xây dựng các quy trình, các nguyên tắc trong mọi vấn đề trong cuộc sống: từ công việc, sắp xếp nhà cửa cho đến chăm sóc bản thân…

Việc xây dựng quy trình đem đến cho họ cảm giác đảm bảo rằng kết quả sẽ hoàn hảo như mục tiêu mà họ đặt ra. Tuy nhiên, việc thực hiện chặt chẽ theo quy trình sẽ gây ra khó khăn cho họ trong những tình huống đòi hỏi sự linh hoạt, uyển chuyển trong cách xử lý.

3.2 Nỗ lực kiểm soát mọi thứ 

Người cầu toàn có xu hướng cố gắng kiểm soát mọi thứ để đạt được kết quả tốt nhất. Thậm chí, họ cố gắng kiểm soát những vấn đề không liên quan đến mình nhằm điều phối, thiết lập quy trình theo chủ quan cá nhân.

Những người có đặc điểm này thường phải mặc chiếc áo quá rộng so với bản thân. Họ luôn phải gồng mình để kiểm soát mọi việc nhằm đạt được sự hoàn hảo theo mong muốn vốn có.

dấu hiệu của người cầu toàn
Những dấu hiệu của người cầu toàn

3.3 Nỗi lo sợ sự thất bại

Đây là đặc điểm nổi trội của những người cầu toàn. Họ luôn mang nỗi lo sợ thất bại trước khi bắt tay vào làm bất kỳ việc gì. Những người này cũng có xu hướng bảo thủ, ít chịu tiếp nhận các lời khuyên hoặc ý kiến bên ngoài. 

Nỗi lo sợ thất bại khiến những người cầu toàn mãi lẩn quẩn trong vòng an toàn của chính bản thân mình mà không thoát ra được. 

3.4 Mang cảm giác bất an

Mang rất nhiều áp lực và mục tiêu cao, người cầu toàn thường hiếm khi có cảm giác an tâm, nhẹ nhõm. Họ luôn trong trạng thái bất an, lo lắng sẽ có sai sót, hoặc thất bại.

Điều này khiến những người cầu toàn luôn trong tình trạng căn thẳng, mệt mỏi, không thể tận hưởng niềm vui cuộc sống.

3.5 Cố gắng làm hài lòng người xung quanh

Người cầu toàn thường đặt ra những yêu cầu khắt khe cho bản thân để đạt được mục đích cao nhất. Họ luôn mong muốn làm tốt và mong được cấp trên cũng như mọi người xung quanh khen thưởng. Điều này khiến người cầu toàn luôn trong tâm lý phải làm hài lòng người xung quanh.

Với nhiều người cầu toàn, đây không chính là tính cách đặc trưng mà còn là sự hài lòng, là niềm hạnh phúc của họ.

4. Các cách cải thiện tính cầu toàn 

Cầu toàn là một đức tính tốt, giúp mọi việc luôn được hoàn thành một cách chỉn chu, hoàn hảo. Tuy nhiên, người quá cầu toàn sẽ khiến tâm lý trở nên nặng nề, cuộc sống ảm đạm, áp lực và không có nhiều niềm vui.

Vậy, làm thế nào để khắc phục tính cách này? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

4.1 Giảm thiểu các nguyên tắc khắt khe

Người cầu toàn cần phải thực hiện điều chỉnh các mục tiêu, kỳ vọng sao cho phù hợp với bản thân và các yếu tố ngoại cảnh khác.

Việc đặt tiêu chuẩn quá cao, vượt quá năng lực sẽ khiến người cầu toàn luôn trong trạng thái căng thẳng, và áp lực tột độ. 

các cải thiện tính cầu toàn
Các cách cải thiện tính cầu toàn

4.2 Sắp xếp thời gian một cách logic

Người cầu toàn thường tiêu tốn lượng thời gian cho một đầu việc, một nhiệm vụ…nhiều hơn so với người bình thường, vì họ luôn muốn đảm bảo kết quả công việc tốt nhất, hoàn hảo nhất. 

Để giảm bớt áp lực và căng thẳng, người cầu toàn nên phân bổ thời gian và lượng công việc hợp lý, tránh tình trạng quá tải.

4.3 Giảm thiểu các yếu tố gia tăng tính cầu toàn

Bản thân người cầu toàn cần phải xác định các yếu tố nào thúc đẩy họ phải trở nên hoàn hảo tuyệt đối. Từ đó, người cầu toàn nên tránh suy nghĩ đến các yếu tố đó, tập trung vào sức khỏe và sự thư giãn của tinh thần.

Việc tạm thời lãng quên các nguyên nhân thúc đẩy sự cầu toàn sẽ khiến họ trở nên thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Lâu dần, họ sẽ có những thay đổi, điều chỉnh nhất định về các mục tiêu, nguyên tắc của bản thân.

XEM THÊM:

5. Kết luận

Cầu toàn là một đức tính tốt và cần thiết để đạt được thành công và hạnh phúc. Tuy nhiên, để cân bằng cuộc sống, tính cầu toàn nên được cân bằng ở mức độ trung bình. Tính cách cầu toàn quá mức sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm lý và đời sống của mỗi người.

Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả về khái niệm cầu toàn là gì. Tiếp tục theo dõi chúng tôi ở những bài viết tiếp theo nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên