Mindfulness là gì? 4 lợi ích tuyệt vời của mindfulness

CẬP NHẬT 21/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mindfulness là gì? Đây là liệu pháp tâm lý được các chuyên gia nghiên cứu và đưa ra nhằm cải thiện tình trạng stress. Vậy cụ thể liệu pháp này có công dụng và cách rèn luyện như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu rõ trong bài viết dưới đây.

mindfulness nghĩa là gì
Mindfulness là gì?

1. Mindfulness là gì?

Mindfulness là gì? Đây là trạng thái tỉnh thức trong tâm lý học hiện đại, còn được gọi là chánh niệm trong Phật học. Theo ông Jon Kabat – Zinn, chuyên gia tâm lý nổi tiếng, mindfulness chính là trạng thái tỉnh thức khi con người đặt sự chú tâm có chủ đích đối với thực tại và loại trừ mọi phán xét, trong đó:

  • Trong thực tại: Khi bạn quan sát kỹ tâm trí của chính mình thì sẽ nhận ra rằng nó thường hay suy tưởng lan man về tương lai hoặc những việc đã xảy ra trong quá khứ. Điều này vô tình khiến những cảm xúc tiêu cực trỗi dậy bên trong chúng ta. Thực hành theo mindfulness chính là tập trung sống trong “thực tại”. Nhờ đó, bạn cảm nhận được sự bình an khởi sinh từ bên trong của mình.
  • Không phán xét: Phán xét là một lối sống tiêu cực, phân biệt tốt – xấu, đúng – sai… Điều này gây nên sự xáo động, sân si trong nội tâm, nhất là khi chúng ta khó thể chấp nhận một việc gì đó xảy ra. Chính vì vậy, nó khiến bạn quan tâm quá mức đến những điều có khi chẳng liên quan gì đến mình, khiến tâm tính bản thân dễ trở nên bực bội, lâu dần tạo thành tính cách xấu.
  • Sự chú tâm: Đây chính là nền tảng đặc biệt quan trọng trong cuộc sống. Vì khi chú tâm, chúng ta mới có thể nhận thấy rằng tâm trí mình đang ở đâu, trong quá khứ hay tương lai. Thậm chí đôi khi ta còn phán xét vu vơ “không đầu không đuôi”. Khi tập mindfulness, bạn sẽ được đưa về với thực tiễn, sống đúng đắn và tính cực hơn nhờ vào sự chú tâm.
Mindfulness
Mindfulness giúp nâng cao sự hạnh phúc, chất lượng cuộc sống

Bản chất của mindfulness là thiền chánh niệm, là loại hình tập luyện giúp hỗ trợ tư duy và các giác quan hoạt động mạnh mẽ để chữa lành tâm hồn. Nói cách khác, mindfulness giúp nâng cao sự hạnh phúc, chất lượng cuộc sống, giúp mọi người học cách chấp nhận nỗi buồn, những điều khó khăn trong cuộc sống như lẽ tự nhiên. Qua đó, tâm trí của bạn sẽ trở nên thoải mái hơn, dễ dàng tiếp nhận những điều tích cực xung quanh.

2. Lợi ích tuyệt vời của mindfulness là gì?

2.1. Tăng sự tập trung, giảm bớt áp lực

Trong cuộc sống, ta không thể tránh khỏi những thời điểm mơ hồ, khó tập trung và bất chợt quên mất mình đang định làm gì… Khi trở về nhà vào cuối ngày, bạn thường có cảm giác mệt mỏi và tự nhận thấy bản thân mình đã lãng phí một ngày dài.

Lâu dần, những áp lực vô hình đè nén có thể khiến bạn bị stress. Khi đó, mindfulness sẽ giúp bạn chú tâm tối đa vào những điều đang diễn ra xung quanh mình. Áp dụng mindfulness đúng cách sẽ giúp ta cải thiện hiệu suất làm việc, nâng cao sự tập trung và trí nhớ rất tốt.

lợi ích Mindfulness
Mindfulness giúp tăng sự tập trung, giảm áp lực

2.2. Gia tăng hiệu suất làm việc

Theo một nghiên cứu của chương trình “Mindfulness at Work”, ngoài hiệu quả giảm stress, mindfulness còn giúp nhiều nhân viên văn phòng tiết kiệm thời gian làm việc lên tới 69 phút mỗi tuần.

Kết quả này là vô cùng ấn tượng. Bởi vì hiện nay phần lớn chúng ta đang chạy theo xu hướng rèn luyện kỹ năng “multitasking”, tức là làm nhiều việc cùng lúc với cường độ cao và liên tục. Kỹ năng này yêu cầu bạn phải rèn luyện khả năng tập trung cao. Đồng thời phải biết phân bổ công việc một cách hợp lý, tùy theo mức độ ưu tiên.

Mindfulness sẽ giúp bạn cân bằng bằng cách giảm sự tập trung tới những việc không quá quan trọng nhưng chiếm phần lớn thời gian mỗi ngày, đặc biệt là mạng xã hội. Dù cho đã quen với việc lướt mạng xã hội thường xuyên thì thiền chánh niệm vẫn có thể hướng dẫn, làm mới não bộ và hệ thống các thói quen của bạn.

Mindfulness trong công việc
Mindfulness giúp tăng hiệu suất công việc

Qua đó, não bộ của bạn sẽ tự động loại bỏ bớt những thói quen không tốt mà còn tiêu tốn nhiều thời gian. Thay vào đó, bạn sẽ tập trung thêm vào những điều tốt và tăng hiệu suất công việc.

2.3. Thúc đẩy phát triển tư duy cảm xúc

Tư duy cảm xúc là nền tảng hữu hiệu, không thể thay thế của thiền chánh niệm. Khi tư duy ấy được phát triển, bạn sẽ kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn.

Chẳng hạn như ta không cần phải cố tỏ ra mạnh mẽ khi đang thấy yếu đuối hay cố gắng vui vẻ khi bản thân gặp vấn đề… Bởi lẽ sự cố gắng theo chiều hướng tiêu cực này sẽ khiến chúng ta hình thành tính cách e dè, sợ hãi và khiến tâm lý bất ổn. Một số người có xu hướng né tránh vấn đề thay vì đối diện và tìm ra giải pháp.

Mindfulness là bí quyết tiếp cận những cảm xúc tiêu cực theo cách riêng biệt, nhờ đó loại bỏ phản ứng không tốt cho người tập. Bạn sẽ chọn cách mở lòng để biểu đạt những suy nghĩ của mình theo cách phù hợp và ít tổn thương nhất, nhờ học cách chấp nhận từ bên trong tâm trí.

2.4. Tăng sự tự tin, bản lĩnh

Mindfulness giúp toát ra sự tự tin
Mindfulness sẽ giúp bạn toát ra sự tự tin

Khi mọi điều trong cuộc sống dần đi vào quỹ đạo, trạng thái của bạn sẽ trở nên tích cực hơn. Mindfulness sẽ giúp bạn toát ra sự tự tin nhờ khả năng đẩy cao những cảm xúc tích cực theo cách lành mạnh nhất.

Mindfulness là phương pháp rèn luyện tâm trí rất hiệu quả cho những ai chịu tổn thương về mặt tinh thần. Nếu muốn tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống, bạn có thể bắt đầu với thiền chánh niệm. Bởi đây là cách hỗ trợ và chữa lành nội tâm lành mạnh cho tất cả mọi đối tượng.

3. Thực hiện mindfulness như thế nào?

Bạn có thể rèn luyện mindfulness theo hướng dẫn sau:

  • Tư thế

Ngồi xuống: Bạn có thể ngồi ở bất cứ đâu, trên giường, ghế, ghế dài trong công viên, miễn là chỗ ngồi đó ổn định, vững chắc và bằng phẳng.

Rèn luyện mindfulness
Rèn luyện mindfulness

Chú ý đến đôi chân: Nếu ngồi trên sàn, bạn hãy bắt chéo chân thật thoải mái trước mặt. Nếu ngồi trên ghế, hãy để lòng bàn chân chạm sàn.

Phần cơ thể phía trên thẳng nhưng không gồng cứng: Hãy thả lỏng để cột sống có độ cong tự nhiên. Đầu và vai để tựa thoải mái lên các đốt sống.

Dang cánh tay song song với phần trên cơ thể. Sau đó để hai tay lên hai chân, điều chỉnh các dây trên cơ thể, không giữ chặt quá và cũng không thả lỏng quá.

Hơi hạ cằm và hướng ánh nhìn xuống dưới đất. Bạn có thể nhắm hờ mắt hoặc nhắm hẳn, nhưng không cần tập trung vào nó.

Tư thế ngồi khi thực hiện mindfulness
Tư thế ngồi khi thực hiện mindfulness
  • Thư giãn

Hãy giữ yên tư thế trên trong vài phút. Thả lỏng, thư giãn và tập trung chú ý vào hơi thở hoặc cảm giác trong cơ thể. Nhẹ nhàng cảm nhận hơi thở của bạn, hít vào bụng phình ra và thở ra bụng hóp lại.

Bạn không thể tránh khỏi những suy nghĩ chen ngang trong đầu. Đừng lo lắng. Nếu nhận thấy tâm trí mình đang lang thang trong vài giây, một phút hay lâu hơn nữa, bạn chỉ cần nhẹ nhàng quay trở lại chú ý vào hơi thở.

Khi đã sẵn sàng, bạn hãy nhẹ nhàng mở mắt mắt ra (nếu trước đó bạn nhắm mắt). Hãy dành thời gian cảm nhận bất kỳ âm thanh nào trong môi trường xung quanh. Lưu ý cảm giác của cơ thể bạn lúc này. Để ý cả những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân. Tạm dừng một chút, hãy quyết định xem bạn muốn tiếp tục ngày hôm nay của mình như thế nào.

XEM THÊM: 

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp mindfulness là gì. Cuộc sống luôn muôn màu, muôn vẻ và có thể mang đến nhiều áp lực. Để giải tỏa những áp lực này, hãy luyện tập mindfulness và cảm nhận sự thay đổi tích cực của bản thân từng ngày nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/mind-body/what-is-mindfulness

Đánh giá post