Order là gì? Kinh nghiệm bán hàng order cực hiệu quả

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Order là từ ngữ phổ biến được nhiều người sử dụng trong cuộc sống hằng ngày, nhất là đối với lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh ý nghĩa thông dụng nhất là đặt hàng mà bạn vẫn thường biết, order còn có những cách hiểu nào khác không? Câu hỏi ấy sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này. Ngoài ra, nếu bạn đang băn khoăn về bán hàng order là gì cũng có thể tham khảo thông tin ngay sau đây!

1. Order là gì?

Order là gì? Trong từng lĩnh vực từ từ order sẽ có những nghĩa khác nhau. Cụ thể?

1.1. Order trong kinh doanh

Đối với những người kinh doanh hàng hóa, order vừa là một động từ vừa là danh từ. Trong trường hợp là động từ, order diễn tả hành động đặt hàng. Người mua sẽ order món hàng mình muốn sau đó chờ người bán tiếp nhận và chuyển đến. Nếu được xem là một danh từ thì order lúc này sẽ đại diện cho đơn hàng. 

1.2. Order trong ngành nhà hàng

Khi đến bất cứ cửa hàng nào cung cấp dịch vụ ăn uống, bạn đều sẽ làm một việc cơ bản là gọi món. Hành động này cũng được gọi là oder và từ order thường được dùng rất phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Điển hình nhất là với câu “Bạn ơi cho mình order một phần này”.

order nghĩa là gì
Order là gì trong nhà hàng? Đầy là từ có nghĩa là gọi món nếu bạn đến nhà hàng

1.3. Một số nghĩa khác của order

Bên cạnh hai nghĩa phổ biến nhất là đặt hàng và gọi món, order còn có một số cách dùng khác trong nhiều lĩnh vực. Cụ thể:

  • Trong quân sự, người ta dùng từ order để chỉ về cấp bậc của các quân nhân. Đồng thời, đây cũng là từ chỉ về việc xếp hàng khi tập trung.
  • Trong toán học, chúng ta thường có những phương trình bậc nhất, bậc hai, bậc 3,… Vậy, order lúc này chính là từ dùng để chỉ các bậc.
  • Trong luật pháp, order mang nghĩa nội quy hoặc thủ tục cần phải tuân theo hoặc phải có đầy đủ.
  • Trong một số trường hợp, người ta còn dùng từ order để chỉ về những huân chương cao quý dành cho ai đó có đóng góp to lớn.

2. Hình thức bán hàng order là gì?

Bán hàng order là gì? Đây là hình thức bán hàng trực tuyến và thường thì hàng hóa sẽ không có sẵn. Sau khi nhận được đơn hàng, người bán mới bắt đầu kiểm kê số lượng và nhập hàng về để giao lại cho khách. Hiện nay, hầu như các đơn hàng của hình thức mua bán này đều phải đặt cọc trước.

Bán hàng order đang là mô hình kinh doanh sinh lời và nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Bởi lẽ khi mua hàng order, bạn rất dễ nhận được những khuyến mãi vô cùng hấp dẫn. Hơn nữa, sản phẩm mua theo cách này thường mang tính độc lạ và rất khó bị đụng hàng.

hàng order là gì
Hình thức bán hàng order là gì mà ngày càng phổ biến

Mặc dù không thể phủ nhận sự tiện lợi của hình thức bán hàng order nhưng nó cũng tồn tại nhiều hạn chế. Điển hình là việc khách hàng sẽ không có cơ hội thử trước hoặc kiểm tra hàng thật trước khi quyết định order. Đây cũng chính là trở ngại lớn khiến những người kỹ tính không quá tin tưởng để mua hàng theo dạng order.

Ngoài ra, người bán hàng order cũng không thể nào tránh khỏi trường hợp bị hủy đơn hàng. Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng cụ thể, người bán sẽ bàn giao lại cho đơn vị sản xuất. Đến khi hoàn thành đơn hàng và vận chuyển đến người mua thì họ không nhận nữa. Điều này đồng nghĩa với việc đơn hàng bị hoàn trả và người bán sẽ chịu thiệt hại về chi phí vận chuyển và sản xuất.

3. Ưu nhược điểm của bán hàng order

3.1. Ưu điểm

Ngày nay rất nhiều người trẻ khởi nghiệp bằng hình thức bán hàng order. Sau đây là một số ưu điểm khiến cho hình thức này nổi bật:

  • Bạn có thể nhập hàng theo nhiều cách một cách nhanh chóng dù đang ở bất cứ đâu. Thông thường người bán sẽ đến tận cơ sở sản xuất lấy hàng trực tiếp hoặc order ngay trên trang web của nhà cung cấp để tiết kiệm chi phí đi lại.
  • Bán hàng order cực kỳ thuận lợi vì nó được tiến hành hoàn toàn trên nền tảng Internet. Do đó mà người bán có thể tối ưu hóa chi phí thuê nhân viên, mặt bằng, kho bãi,…
  • Nếu kinh doanh hàng order thì bạn sẽ không cần phải lo lắng về tình trạng ôm hàng. Bởi lẽ khách hàng yêu cầu bao nhiêu thì bạn mới đặt nhà sản xuất theo đúng số lượng mà thôi. Điều này tương đương với việc bạn có thể kiểm soát được đầu ra của sản phẩm.
  • Nguồn hàng order vô cùng đa dạng và không bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Dù bạn ở Việt Nam nhưng vẫn có thể tiếp cận được với hàng hóa của nhiều nơi khác trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Pháp, Hàn Quốc,…
order la gi
Bán hàng order có nhiều ưu điểm về chi phí

3.3. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì bán hàng order cũng tồn tại nhiều mặt rủi ro khiến người kinh doanh lo lắng. Bạn có thể tham khảo một số nhược điểm sau:

  • Gặp phải trường hợp bị “bom” hàng bởi chính những người đã order từ trước. Vấn đề này là một điểm khiến nhiều người kinh doanh online vô cùng lo sợ. Bởi mỗi khi có một đơn hàng giao không thành công và bị hoàn trả, người bán sẽ phải ôm hàng và chịu 1/2 phí vận chuyển. 
  • Khó kiểm soát được đầu vào vì người bán chỉ bắt đầu đặt hàng sau khi tổng kết số lượng đơn order. Chính vì thế mà đôi lúc bạn sẽ không thể biết được mặt hàng đó còn hay đã hết.
  • Người bán cũng chỉ là người đi order nên việc chất lượng sản phẩm có giống như quảng cáo hay không thật sự là không thể kiểm soát. Để có được đơn vị cung cấp uy tín đòi hỏi người bán phải có nhiều kinh nghiệm.
  • Đôi lúc người bán cũng sẽ phải thất hứa với khách hàng về thời gian giao nhận khiến bản thân bị mất uy tín. Trong khi đó việc vận chuyển không hề phụ thuộc vào người bán mà là do bên sản xuất quản lý.
bán hàng order là gì
Rủi ro của bán hàng order là gì

4. Kinh nghiệm bán hàng order cho người mới

4.1. Ưu tiên kiểm tra chất lượng sản phẩm

Để kinh doanh có hiệu quả thì việc đầu tiên cần làm chính là tạo được niềm tin cho khách hàng. Muốn làm được điều này thì nguồn hàng của bạn phải thật sự chất lượng. Vì vậy nếu có cơ hội, hãy trực tiếp đến nơi sản xuất để kiểm tra sản phẩm. 

Trong trường hợp bạn phải order hàng từ nước ngoài, lời khuyên vẫn là hãy thử ghé thăm cơ sở cung cấp hàng một lần nếu có điều kiện. Bạn có thể tận dụng và biến chuyến đi này thành chuyến du lịch để tự thưởng cho bản thân. 

Vậy nếu bạn không thể đến tận nơi những địa điểm này thì sao? Cách tốt nhất là hãy tham khảo và học hỏi cẩn thận kinh nghiệm của người đi trước. Bạn có thể lập bảng so sánh về giá cả, chi phí vận chuyển và chính sách đổi trả để hạn chế rủi ro trong bước đầu kinh doanh. 

Nếu vẫn chưa an tâm thì bạn hãy cứ tiến hành công việc bán hàng order một cách từ tốn. Đầu tiên hãy nhập về số lượng hàng hóa nhỏ để đánh giá chất lượng. Nếu sản phẩm thật sự tốt thì bạn tin tưởng và nhập thêm. Nếu không thì ít nhất cũng không bị tổn hại quá nhiều vốn.

order có nghĩa là gì
Bạn nên kiểm tra chất lượng hàng order trước khi nhận đơn

4.2. Tận dụng mạng xã hội

Trong kinh doanh online, điều quan trọng nhất là bạn phải làm sao để tiếp cận khách hàng càng nhiều càng tốt. Việc gây ấn tượng và xuất hiện thường xuyên giúp người dùng dễ dàng bị thu hút hơn. Ngày nay, bạn có thể quảng bá cho kênh bán hàng của mình bằng các nền tảng khác nhau như Facebook, TikTok, Instagram,…

Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử cũng cực kỳ hữu ích để phát triển mạnh và thu về đơn hàng cho bạn. Hãy tận dụng tốt các ứng dụng như Shopee, Lazada, Tiki,… để tiếp cận các khách hàng tiềm năng cho mặt hàng của mình bạn nhé!

3.3. Sử dụng các phần mềm quản lý

Khi kinh doanh, vì nhiều lý do và các vấn đề phát sinh mà bạn không thể kiểm soát được số liệu liên quan. Do đó, việc sử dụng phần mềm quản lý chính là cách mà nhiều người sử dụng để giảm bớt áp lực và tránh sự sai sót. Hiện nay, phần mềm quản lý Sapo hay KiotViet đang khá thịnh hành và được đánh giá tốt bởi người có kinh nghiệm.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn đã hiểu được order là gì. Nhìn chung, order là một từ tiếng Anh đa nghĩa và thường được sử dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán. Bài viết giúp chúng ta có cái nhìn rõ nét hơn về order cũng như biết được khi nào nên dùng từ này trong cuộc sống.

Đánh giá post