Chuyện quanh ta

Livestream là gì? Cách livestream hiệu quả khi bán hàng

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Ở thời điểm hiện tại, rất dễ dàng để chúng ta có thể bắt gặp được các hoạt động livestream trên trang mạng xã hội như facebook, tiktok, instagram,… Đây là một hoạt động khá quen thuộc với đại đa số người dùng internet.

Đặc biệt, livestream còn được xem là một công việc giúp quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả. Công việc này được nhiều bạn trẻ yêu thích và có mức thu nhập cao. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu cụ thể livestream là gì? Cách livestream hiệu quả, thu hút được nhiều lượt tương tác nhé!

1. Định nghĩa livestream là gì?

Trong tiếng việt, livestream có nghĩa là phát trực tiếp. Đây là một hình thức truyền phát nội dung của bạn trong thời gian thực đến trực tiếp người xem. Lúc này, người xem có thể tương tác, trò chuyện với bạn qua nút like, biểu tượng cảm xúc, share livestream, comment. Đồng thời, người đang livestream sẽ xem các bình luận đó và trả lời trực tiếp trên sóng luôn mà không cần phải trả lời tại các comment. 

Để livestream, bạn cần phải có các công cụ được kết nối internet như điện thoại, laptop, máy tính,… Với những bạn chuyên phát trực tiếp thì nên sử dụng thêm một vài phần mềm như livestream 365, livestream pro, livestream bigo,… để hỗ trợ quá trình livestream.

livestream nghĩa là gì
Tìm hiểu về livestream là gì? Cách livestream hiệu quả

2. Ưu điểm của livestream là gì?

Những ưu điểm của việc livestream khiến nhiều người dùng internet yêu thích đến như vậy gồm:

  • Tiết kiệm dung lượng máy và thời gian cho cả người live và người xem vì không cần phải tải dữ liệu về máy như cái file giải trí khác.
  • Xem livestream không yêu cầu bản quyền với người xem. Điều này giúp họ thuận tiện hơn trong việc giải trí. 
  • Người phát live có thể dựa vào file đa phương tiện của mình để tìm được thói quen của người xem như: thời gian, nội dung muốn xem,… Từ đó, quảng bá các sản phẩm đang kinh doanh của mình dễ dàng hơn.
  • Người phát live có thể chủ động thực hiện phát trực tiếp bất cứ lúc nào mà không cần bên thứ 3 như kênh truyền hình, trang web,… đồng ý.
  • Những người kinh doanh online có thể đưa hình ảnh thực tế của sản phẩm lên live để khẳng định chất lượng, giúp khách hàng an tâm mua sắm hơn. 
donate livestream là gì
Việc livestream mang đến nhiều lợi ích cho cả người live và người xem

3. Cách kiếm tiền từ livestream

Để kiếm tiền từ những buổi livestream, đầu tiên, bạn cần phải số lượng người theo dõi và tương tác cao. Sau đó, bạn có thể kiếm tiền bằng một trong những cách sau: 

  • Bán hàng trên livestream.
  • Nhận donate từ người xem livestream.
  • Tham gia tiếp thị liên kết.
  • Quảng cáo sản phẩm và nhận tài trợ.
livestream có nghĩa là gì
Bán hàng trên livestream là công việc được giới trẻ yêu thích hiện nay

4. Cách livestream bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nếu bạn sắp có một buổi livestream lần đầu tiên trên kênh mạng xã hội của mình và chưa biết phải làm như thế nào thì hãy theo dõi một số cách mà Vua Nệm gợi ý như dưới đây:

4.1 Chuẩn bị kịch bản livestream kỹ càng

Đa số những người có nhu cầu mua sản phẩm thường chỉ quan tâm đến các tính năng của sản phẩm đó mà rất khi đọc hướng dẫn sử dụng. Vì vậy, trước khi livestream bán hàng bạn cần chuẩn bị kịch bản kỹ lưỡng về thông tin hướng dẫn sử dụng, tính năng, chất liệu, size,… Những thông tin cần chuẩn bị sẽ phụ thuộc vào mặt hàng mà bạn muốn bán. 

Ngoài ra, việc chuẩn bị trước kịch bản cho buổi livestream sẽ giúp buổi livestream diễn ra một cách mượt mà, tự nhiên. Đồng thời, tránh rơi vào những lúc không biết làm gì tiếp theo khiến cho người xem cảm thấy chán.

chạy quảng cáo livestream là gì
Chuẩn bị kịch bản livestream kỹ càng sẽ giúp buổi live mượt diễn ra trơn tru hơn

4.2 Chọn thiết bị livestream phù hợp

Để quá trình livestream được trơn tru, thuận lợi, bạn nên chọn các thiết bị quay video chất lượng tốt và phù hợp với bạn. Đồng thời, chuẩn bị đường truyền mạng thật tốt để không bị giật, lag màn hình khi live và gây khó chịu cho người xem. Hai thiết bị quay livestream được nhiều người phát trực tiếp chuyên nghiệp sử dụng nhiều nhất là:

  • Điện thoại: Tuy có thiết kế nhỏ gọn nhưng được trang bị đầy đủ tính năng cần thiết cho việc livestream đạt hiệu quả cao. Sử dụng điện thoại để livestream là phương pháp vừa tiện dụng lại tiết kiệm chi phí cho những người mới bắt đầu kinh doanh. 
  • Máy tính: Đây là thiết bị phù hợp cho những người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc livestream. Đồng thời, thiết bị này cũng khó sử dụng và có chi phí đầu tư cao hơn điện thoại. Nếu livestream bằng máy tính, hình ảnh sẽ có chất lượng cao hơn, giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
mắt livestream là gì
Thiết bị livestream chất lượng sẽ giúp người xem hứng thú hơn

4.3 Chọn khung giờ livestream hợp lý

Khung giờ livestream đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định của hiệu suất buổi live. Mặc dù bạn có thể đăng tải nội dung vào bất kỳ thời điểm nào bạn muốn. Tuy nhiên, số lượng người xem ở mỗi khung giờ là khác nhau. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến số lượng đơn hàng mà bạn mong muốn chốt trước khi bắt đầu live.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn khung thời gian livestream dựa vào sản phẩm muốn bán và đối tượng khách hàng hướng đến. Mỗi đối tượng khách hàng khác sẽ có khung thời gian xem livestream khác nhau. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn khung giờ livestream hợp lý để kéo nhiều lượt tương tác trong buổi live. Từ đó, chốt được nhiều đơn hàng hơn.

nghề livestream là gì
Khung giờ livestream sẽ quyết định của hiệu suất của buổi live

4.4 Chọn người dẫn livestream 

Khi livestream bán hàng, bạn cần chọn người có thể ngồi trước thiết bị quay nói liên tục trong thời gian dài. Đặc biệt, người đó phải giàu năng lượng, tích cực, tự tin và có khả năng thu hút người xem.

Đồng thời, người live cũng cần có vẻ bề ngoài ưa nhìn, giọng nói dễ nghe để thu hút người xem và giúp họ có thể dễ dàng hiểu được sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Đây là những yếu tố của người livestream giúp buổi phát trực tiếp diễn ra hiệu quả, tăng doanh thu cho cửa hàng.

người livestream gọi là gì
Bạn nên chọn người dẫn livestream giàu năng lượng, tích cực, tự tin để thu hút người xem

4.5 Thông báo trước khi livestream

Trước khi livestream ít nhất 3 tiếng, bạn nên thông báo về thời gian, sản phẩm cụ thể có mặt trong buổi livestream đó kèm các ưu đãi hoặc khuyến mãi đặc biệt. Điều này sẽ giúp buổi livestream nhận được nhiều sự quan tâm, lượt xem và tương tác hơn.

tăng mắt livestream là gì
Việc thông báo trước khi livestream sẽ giúp bạn có nhiều lượt tương tác hơn

4.6 Chuẩn bị phông nền chỉn chu

Để tạo ấn tượng tốt cho người xem, bạn nên chuẩn bị phông nền livestream thật đẹp, bắt mắt, phù hợp với nội dung buổi live và ánh sáng tốt. Nếu không thể tìm được phông nền phù hợp thì nơi lên hình của bạn phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và sáng sủa. Đồng thời, người dẫn live cũng phải gọn gàng, trang điểm nhẹ nhàng để trông tươi tắn hơn.

tặng sao trên livestream là gì
Phông nền chỉn chu sẽ để lại ấn tượng tốt cho người xem livestream

4.6 Lan truyền livestream

Việc livestream được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội sẽ thu hút được nhiều tương tác, giúp bạn tăng tỉ lệ chốt đơn. Bên cạnh đó, một số người xem cũng dựa vào số lượng view để quyết định có xem tiếp hay không.

Vì vậy, bạn hãy kêu gọi share livestream về trang cá nhân hay các hội nhóm trước và trong khi live. Bạn cũng có thể tổ chức chương trình share livestream tặng quà hoặc giảm giá mua hàng để người xem share nhiệt tình hơn.

bài livestream là gì
Việc lan truyền livestream sẽ thu hút được nhiều người xem hơn

XEM THÊM:

Lời kết

Qua những thông tin hữu ích mà Vua Nệm đã chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về livestream là gì? Cách livestream hiệu quả. Nếu bạn đang có ý định livestream thì chúc bạn có thể xây dựng hình ảnh của mình thật tốt, thật tự tin với đa dạng nội dung hấp dẫn nhé!

Nguồn tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Livestreaming

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân