Chuyện quanh ta

KOL là gì? Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hiện nay, KOL là những người đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Vậy KOL là gì? Làm sao để trở thành một KOL hiệu quả? Mời bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích về KOL nhé!

1. KOL là gì?

KOL hay còn được gọi là Key Opinion Leader, đây là những người có sức ảnh hưởng đối với cộng đồng. Họ là người có chuyên môn nhất định trong một lĩnh vực nào đó và thông qua việc chia sẻ những kiến thức của mình, họ sẽ được nhiều người yêu quý, tin cậy, tín nhiệm. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp KOL là ca sĩ, người mẫu, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên, doanh nhân,….

Đối với các chiến lược marketing của doanh nghiệp, KOL luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Họ chính là người kết nối giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Chính vì mức độ ảnh hưởng lớn, KOL luôn được mời tham gia vào các dự án nhằm tăng mức độ nhận diện cho các thương hiệu. 

làm kol là gì
KOL là gì? Tổng hợp các thông tin phổ biến về KOL

2. Các nhóm KOL phổ biến hiện nay

Sau khi đã tìm hiểu KOL là gì, dưới đây là tổng hợp những nhóm KOL phổ biến, bạn hãy cùng tham khảo để có thể chọn lựa hoặc định hướng phù hợp nhé!

2.1. Nhóm Celebrity

Celebrity hay còn được gọi tắt là Celep, đây là những người nổi tiếng, thường có sức ảnh hưởng rất lớn đối với cộng đồng. Celebrity thường là ca sĩ, diễn viên, những ngôi sao hạng A. Họ được xem là bộ mặt của thương hiệu, là hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng, là đại sứ của các thương hiệu.

2.2. Nhóm Influencer

Influencer thường là những người truyền cảm hứng, truyền năng lượng đến cộng đồng. Hầu hết các Influencer đều luôn mang những thông điệp, những thông tin bổ ích, thú vị về lĩnh vực chuyên môn của họ chẳng hạn như nấu ăn, du lịch. Họ có thể làm bất kỳ ngành nghề, thuộc bất kỳ lĩnh vực nào.

kol là nghề gì
Influencer là nhóm người có khả năng truyền cảm hứng một cách mạnh mẽ

>> Xem thêm: KOL và Influencer: Sự khác biệt có thể bạn chưa biết

2.3. Nhóm Mass Seeder

Mass Seeder là nhóm người có mức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ. Thông thường, công việc của nhóm KOL này là chia sẻ thông tin từ nhóm Celebrity và Influencer nhằm quảng bá sản phẩm cũng như giới thiệu thương hiệu của mình đến các nhóm khách hàng nhỏ hơn.

Nhóm Mass Seeder thường được khách hàng tin tưởng nhờ vào cách tiếp cận gần gũi, sự thân thiện so với những người nổi tiếng. Tuy nhiên, nội dung của nhóm này so với các KOL khác đều giống nhau, đều muốn quảng bá, truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ của một thương hiệu nào đó.

3. KOL có tầm quan trọng thế nào đối với doanh nghiệp

KOL là những người đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các chiến dịch Marketing, họ thường góp phần giúp:

Gia tăng sự nhận diện thương hiệu: Chính nhờ vào mức độ phủ sóng lớn, lòng tin đối với khách hàng, độc giả cao mà KOL sẽ giúp mức độ nhận diện thương hiệu đến với các khách hàng một cách nhanh chóng, rộng rãi để doanh nghiệp của bạn được biết đến nhiều hơn.

Tiếp cận sâu rộng với khách hàng mục tiêu: Nhờ vào việc am hiểu, tinh thông về lĩnh vực nào đó nên khi chia sẻ thông tin sản phẩm/dịch vụ, KOL sẽ dễ dàng truyền đạt, tạo niềm tin đối với nhóm khách hàng là fan của họ. Chính nhờ điều này sẽ giúp cho sản phẩm, dịch vụ được khách hàng mục tiêu biết đến và sử dụng.

Gia tăng độ uy tín cho sản phẩm/ dịch vụ: Hiện nay, khách hàng là những người mua hàng thông minh, do đó, họ rất khắt khe đối với việc đánh giá và chọn lựa sản phẩm. Với kiến thức, độ uy tín, sự tín nhiệm, KOL sẽ giúp cho người tiêu dùng có niềm tin hơn về sản phẩm của doanh nghiệp.

Thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp: Người dùng thường đắn đo trước quyết định mua hàng, tuy nhiên khi được KOL giới thiệu, họ cảm thấy uy tín, có lòng tin hơn, từ đó thúc đẩy quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng hơn. Ngoài ra, việc kết hợp voucher ưu đãi mua sắm cùng KOL cũng sẽ góp phần gia tăng doanh số một cách nhanh chóng.

kol nghĩa là gì
KOL đóng vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing

4. Các cách chọn lựa KOL hiệu quả

Dưới đây là tổng hợp những nguyên tắc chọn lựa KOL hiệu quả, bạn hãy cùng tham khảo để góp phần đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất cho các chiến dịch của mình nhé!

  • Reach (Độ phủ): Chỉ số này được tính bằng số lượng người theo dõi của KOL đó. Do đó, KOL nào càng có nhiều người theo dõi sẽ càng có độ phủ, có khả năng lan tỏa thông tin đến nhiều người. Tuy nhiên, khi lựa chọn độ phũ của KOL người ta sẽ căn cứ vào chiến lược truyền thông của thương hiệu.
  • Relevance (Sự liên quan): Đây là chỉ số cho thấy mức độ liên quan, trình độ chuyên môn của KOL có phù hợp, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn không. Thông thường, các công ty sẽ chọn lựa KOL có liên quan đến sản phẩm họ kinh doanh để gia tăng hiệu quả kinh doanh.
  • Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến của người dùng) chỉ số này cho thấy KOL có thể định hướng được dư luận xã hội thông qua những nội dung mà họ chia sẻ hay không. Nếu KOL càng có khả năng lan tỏa được đến nhiều người thì mức độ nhận diện của thương hiệu càng được gia tăng.
  • Sentiment (Chỉ số hiệu ứng): Chỉ số này được đo lường bằng hiệu ứng mà KOL có thể mang đến cho fan của họ, tạo được sự thiện cảm cũng như sự tích cực để fan có thể đón nhận sản phẩm/ dịch vụ của công ty.
  • nghề kol là gì
    Tổng hợp các cách giúp doanh nghiệp chọn lựa KOL phù hợp, hiệu quả

5. Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Dưới đây là tổng hợp các cách giúp cho bạn có thể trở thành một KOL chuyên nghiệp, hãy cùng tham khảo nhé!

  • Hiểu đúng thế mạnh của bản thân: Mỗi một KOL, một người nổi tiếng đều cần phải có những nét cá tính riêng độc đáo, thu hút. Do đó, để trở thành KOL bạn cũng cần khám phá, hiểu rõ hơn về thế mạnh của bản thân để có thể tập trung trau dồi và rèn luyện hiệu quả:
  • Xác định đúng khách hàng mục tiêu: Để trở thành một KOL chuyên nghiệp, bạn cần xác định được độc giả, thính giả của mình là ai, ở họ có những cá tính, sở thích gì, ở độ tuổi bao nhiêu. Từ đó, bạn có thể dễ dàng lên nội dung, lên kế hoạch phát triển hình ảnh cho bản thân.
  • Tiếp thu các đóng góp tích cực: Nếu không may gặp phải những bình luận tiêu cực, bạn cần học cách tiếp nhận một cách chọn lọc, không ngừng nâng cấp để cải thiện hình ảnh của bản thân.
  • Liên tục sáng tạo nội dung: Việc sáng tạo, làm mới nội dung sẽ thu hút được nhiều người xem, giúp cho khán giả luôn bị thu hút và đón chờ các câu chuyện của bạn.
  • Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn: Bạn cần trau dồi các kiến thức, chuyên môn của mình để trở nên chuyên nghiệp, luôn mang đến những nguồn năng lượng tích cực cho khán giả của mình.
  • Tăng cường mở rộng mối quan hệ: Mối quan hệ sẽ giúp cho bạn tiếp xúc, gặp gỡ hơn được với nhiều người. Đồng thời cũng góp phần gia tăng tỷ lệ người theo dõi của bạn.
công việc kol là gì
Hướng dẫn các cách giúp bạn nhanh chóng trở thành KOL chuyên nghiệp

Trên đây là tổng hợp thông tin lý giải KOL là gì, tiêu chí chọn KOL hiệu quả. Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thêm định hướng, kế hoạch để trở thành một KOL hiệu quả. Nếu vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào về bài viết này, đừng ngần ngại chia sẻ với Vua Nệm để được giải đáp một cách nhanh chóng nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều