Sức khỏe giấc ngủ

TOP 1 Quốc gia ngủ nhiều nhất và ít nhất trên thế giới? Câu trả lời sẽ khiến bạn “há hốc”

CẬP NHẬT 17/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Ngủ là hoạt động tự nhiên, theo định kỳ. Khi đó những cảm giác và vận động tạm thời bị hoãn lại với đặc điểm dễ nhận thấy là sự bất tỉnh hoàn toàn hoặc một phần của cơ thể, và sự bất động hoàn toàn của hầu hết các cơ bắp. Một giấc ngủ thường xuyên là rất cần thiết cho sự sống của con người. Tuy nhiên, có phải con người ở quốc gia nào cũng có những giấc ngủ giống nhau? Cùng mình đi tìm hiểu về những sự thật thú vị về quốc gia ngủ nhiều nhất và quốc gia ngủ ít nhất trên thế giới nhé.

 

Có phải con người ở quốc gia nào cũng có những giấc ngủ giống nhau?         Có phải con người ở quốc gia nào cũng có những giấc ngủ giống nhau?

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng của công nghệ thông tin, ngày càng nhiều dữ liệu được khai thác một cách khoa học, hiệu quả. Những kỹ sư của ENTRAIN đã tìm được phương pháp có thể theo dõi thói quen đi ngủ của người dân trên toàn cầu thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh và thu về một lượng lớn dữ liệu trên phạm vi địa lí trải dài toàn thế giới. 

Dưới đây là bảng nghiên cứu về thời gian ngủ của các quốc gia có giấc ngủ nhiều nhất và ít nhất.

Country

Sleep

Netherlands

8h : 5m

New Zealand

8h : 4m

France

8h : 3m

Australia

8h : 1m

Belgium

8h : 1m

Canada

7h : 58m

United Kingdom

7h : 54m

United States

7h : 52m

Japan

7h : 30m

Singapore

7h : 24m

Nguồn: “Who’s Getting the Most Sleep?”

1. Quốc gia ngủ nhiều nhất thế giới

Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2016 trên tạp chí Science Advances, các kỹ sư ENTRAIN đã đưa ra báo cáo về các xu hướng giấc ngủ trên thế giới mà họ đã quan sát được. Theo nguồn dữ liệu đáng tin cậy này, quốc gia ngủ nhiều nhất là Hà Lan với thời gian ngủ kéo dài trung bình 8 giờ 5 phút.

1.1. Vài nét về đất nước Hà Lan

Nổi bật trong văn hóa sống của người Hà Lan là văn hóa nuôi dạy con

Hà Lan là quốc gia ngủ nhiều nhất thế giới           

Hà Lan vốn được mệnh danh là xứ sở tự do và đáng sống nhất Châu Âu. Không những nổi tiếng bởi những cảnh quan thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, nền giáo dục chất lượng cao mà con người nơi đây cũng thực sự gây ấn tượng nếu bạn từng có cơ hội được giao lưu với họ. 

Con người ở đất nước của những chiếc phô mai và cối xay gió này đã tạo nên một nền văn hóa văn minh, đặc trưng và độc đáo, khiến cho đất nước của họ luôn là điểm thu hút đặc biệt du khách và du học sinh trên toàn thế giới.

Nổi bật trong văn hóa sống của họ là văn hóa nuôi dạy con, điều này đã khiến cả thế giới phải trầm trồ thán phục và thu hút sự quan tâm của tất cả những ông bố bà mẹ.

Các bậc phụ huynh ở Hà Lan đã biến những đứa con của họ thành những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới. Liệu đây có phải là lý do khiến đất nước này trở thành đất nước ngủ nhiều nhất toàn cầu? Hãy cùng mình đi tìm hiểu về một số nguyên nhân nhé.

1.2. Nguyên nhân trở thành  quốc gia ngủ nhiều nhất thế giới

Trẻ 6 tháng tuổi ở Hà Lan có giấc ngủ dài hơn 2 tiếng mỗi ngày

Trẻ 6 tháng tuổi ở Hà Lan có giấc ngủ dài hơn 2 tiếng mỗi ngày

Một trong những lý do khiến Hà Lan là quốc gia giữ vị trí đứng đầu về thời lượng ngủ có thể được cho là những đứa trẻ ở đây được sống hạnh phúc hơn cả.

Trong văn hóa nuôi dạy con, người Hà Lan đã cho thấy sự khác biệt và có khoa học của họ, họ quan niệm điều quan trọng nhất là phải để trẻ có thời gian tập trung cho nghỉ ngơi. 

Khác với nhiều quốc gia có xu hướng ép trẻ học tập, và vận động quá sức, phụ huynh Hà Lan thường chọn cho con của họ những hoạt động với cường độ nhẹ nhàng, giảm sự căng thẳng, phân tâm. Vì thế, những đứa trẻ được sống thoải mái hơn, tâm lý ổn định, giúp chúng có được giấc ngủ ngon và lịch trình ngủ đều đặn.  

Một nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ 6 tháng tuổi ở Hà Lan có giấc ngủ dài hơn 2 tiếng mỗi ngày so với trẻ cùng độ tuổi ở Mỹ. Khi những đứa trẻ ngủ ngon hơn và nhiều hơn, các ông bố bà mẹ cũng có nhiều thời gian hơn để chăm sóc cho bản thân, họ có thể ngủ đủ giấc và được nghỉ ngơi nhiều hơn.

 Người dân các nước phát triển thịnh vượng thường có xu hướng đi ngủ sớmNgười dân các nước phát triển thịnh vượng thường có xu hướng đi ngủ sớm

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác khiến đây là quốc gia ngủ nhiều nhất thế giới có thể đến từ sự phát triển của nền kinh tế. Hà Lan là một trong những quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 16 thế giới và cũng là một trong những nước châu Âu xếp hàng đầu về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo một khảo sát được công bố trên Economist cho biết, người dân các nước phát triển thịnh vượng thường có xu hướng đi ngủ sớm. Khảo sát được thực hiện trên một triệu người dùng ứng dụng Sleep Cycle – một ứng dụng theo dõi hoạt động về đêm và đã nhận được kết quả là nước nào có thu nhập bình quân đầu người càng cao thì thường có thời gian ngủ trung bình càng dài. Và Hà Lan chính là điển hình, nằm trong danh sách quốc gia ngủ nhiều nhất thế giới. 

2. Quốc gia ngủ ít nhất thế giới.

Cũng trong nghiên cứu trên, quốc gia ngủ ít nhất thế giới thuộc về Singapore với giấc ngủ dài 7 giờ 24 phút. Vậy tại sao Singapore lại trở thành quốc gia ngủ ít nhất thế giới?

2.1. Vài nét về đất nước Singapore

 Nhiều người tranh thủ ngủ khi đang đi trên tàu điện

Nhiều người tranh thủ ngủ khi đang đi trên tàu điện 

Đó có thể là nguyên nhân chính khiến giấc ngủ của người dân Singapore không được dài như những quốc gia khác. Họ đã quá căng thẳng trong công việc và quá phụ thuộc vào các thiết bị thông minh.

Theo báo Straits Times, Công ty 2CV  đã tiến hành thực hiện nghiên cứu trên 1.000 người Singapore có độ tuổi 20 – 59. Kết quả là gần 50% số người được hỏi nói họ phải tận dụng hai ngày cuối tuần để ngủ bù thời gian mất ngủ trong suốt một tuần làm việc mệt mỏi. Khoảng 50% trong số họ có giấc ngủ “tồi tệ” vì thường dùng điện thoại thông minh và các loại máy tính bảng trước giờ đi ngủ. 

Giấc ngủ của họ không được sâu và đều đặn. Gần 70% số người được khảo sát cho biết họ tranh thủ chợp mắt ngay khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng và hơn 50% trả lời rằng họ ngủ ngay trong thời gian chờ phương tiện giao thông.

 Người dân Singapore chọn cho mình một chế độ làm việc và nghỉ ngơi khắc nghiệt
Người dân Singapore chọn cho mình một chế độ làm việc và nghỉ ngơi khắc nghiệt nên đây là quốc gia ngủ ít nhất thế giới

Người dân Singapore chọn cho mình một chế độ làm việc và nghỉ ngơi khắc nghiệt 

Một nhân viên văn phòng đã chia sẻ về một ngày làm việc điển hình của anh ta. Thay vì làm việc 8 tiếng như quy định thì anh ta phải dồn hết sức lực trong suốt chín tiếng rưỡi, công việc bận rộn họp hành và điện thoại liên tục khiến anh còn không có cả thời gian để ăn.

Không phải tự nhiên mà người dân Singapore lại chọn cho mình một chế độ làm việc và nghỉ ngơi khắc nghiệt như vậy. Họ muốn có một điều kiện cuộc sống tốt hơn, muốn đất nước của họ phát triển hơn và họ đã không ngừng làm việc để thực hiện điều đó. Vì vậy nằm trong danh sách quốc gia ngủ ít nhất thế giới chính là Singapore. 

3. Nên ngủ với thời gian như thế nào là hợp lý?

Người trưởng thành 18-40 tuổi ngủ 8 tiếng

Người trưởng thành 18-40 tuổi ngủ 8 tiếng 

Việc tìm hiểu quốc gia ngủ nhiều nhất thế giới và quốc gia ngủ ít nhất thế giới không phải để tìm một con số cụ thể nào về thời lượng giấc ngủ mà là tìm cách để chúng ta có giấc ngủ ngon hơn. 

Sẽ không một con số cụ thể nào quy định về việc bạn phải ngủ với số lượng giờ như vậy mới là hợp lý, mới là tốt cho sức khỏe. Bởi thể trạng của mỗi người là khác nhau, ở mỗi độ tuổi thời gian ngủ cần thiết để đảm bảo cho một sức khỏe tốt cũng là khác nhau. 

Thông thường trẻ sơ sinh ngủ từ 16 đến 20 tiếng một ngày, trẻ em dưới 14 tuổi ngủ trung bình khoảng 10 tiếng. Người trưởng thành 18-40 tuổi ngủ 8 tiếng và người già khoảng 6 tiếng một ngày. 

Giấc ngủ còn được chia làm 2 giai đoạn là ngủ nông và ngủ sâu. Thời gian của giai đoạn ngủ sâu càng lâu thì chất lượng giấc ngủ càng tốt. Đây là tiêu chuẩn quan trọng để quyết định bạn có một giấc ngủ ngon.

Bạn phải thức khuya để hoàn thành công việc thì cũng phải ngủ ít nhất là 5 tiếng

Bạn phải thức khuya để hoàn thành công việc thì cũng phải ngủ ít nhất là 5 tiếng 

Thông thường một giấc ngủ phải kéo dài từ 7-8 tiếng, tuy nhiên nếu khối công việc quá lớn và bạn phải thức khuya để hoàn thành thì cũng phải ngủ ít nhất là 5 tiếng và dĩ nhiên điều này cũng không được phép kéo dài thường xuyên vì sẽ ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ và thể trạng của bạn. Điều quan trọng là phải giữ cho mình một tinh thần thoải mái để có thể ngủ ngon hơn.

4. Lời kết

Như vậy Vua Nệm đã giới thiệu đến các bạn về những quốc gia ngủ nhiều nhất thế giới và quốc gia ngủ ít nhất thế giới. Cuối cùng có thể kết luận một điều rằng, dù ngủ quá nhiều hay quá ít thì đều rất không tốt và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. 

 Nên biết cân đối thời gian để lựa chọn một thời lượng ngủ phù hợp

Nên biết cân đối thời gian để lựa chọn một thời lượng ngủ phù hợp

Mời bạn đọc thêm: Giấc ngủ – khoản đầu tư sinh lợi nhất đời người!

Nhiều nghiên cứu chỉ ra nếu chỉ cần thiếu ngủ 20 phút vào ban đêm, hiệu quả làm việc vào ban ngày sẽ bị giảm sút trầm trọng. Chúng ta nên biết cân đối thời gian để lựa chọn một thời lượng ngủ phù hợp với bản thân. Vì vậy, hãy luôn chú ý đến giấc ngủ để có được cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo và một ngày tràn đầy năng lượng nhé! Hy vọng bài viết về quốc gia ngủ nhiều nhất thế giới này cung cấp đến bạn thông tin hữu ích. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team