Thời Trang - Làm Đẹp

Quần áo cũ nên làm gì khi không sử dụng? Bật mí các cách xử lý quần áo cũ hiệu quả

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Khi có quá nhiều quần áo cũ không xài đến, nhiều người thường có thói quen bỏ nó đi nhưng điều này lại gây nhiều ảnh hưởng đến môi trường. Vậy quần áo cũ nên làm gì hiệu quả, mang lại các lợi ích bất ngờ. Mời bạn hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để biết thêm cách xử lý quần áo cũ nhé!

1. Tại sao không nên bỏ quần áo cũ khi không còn sử dụng?

Việc vứt bỏ quần áo cũ không còn sử dụng nữa đã trở thành một vấn đề nan giải, gây lãng phí và góp phần làm tăng lượng rác thải cho môi trường. Bên cạnh đó, quần áo cũ được vứt không đúng quy định còn làm cho không gian trở nên bẩn thỉu, kém lịch sự, ảnh hưởng đến mỹ quan chung.

Ngoài ra, một số ý kiến còn cho rằng, việc vứt bỏ quần áo cũ không mang lại may mắn vì đây là một vật gắn liền với cơ thể con người. Do đó, chúng có thể mang lại xui xẻo, ảnh hưởng đến tiền tài, gia đình của gia chủ. Tuy đây là điều chưa được khoa học chứng minh nhưng nhiều người vẫn khuyên là có kiêng thì sẽ có lành.

quần áo cũ không dùng nên làm gì
Vứt bỏ quần áo cũ sẽ gây ra những ảnh hưởng môi trường

Vì vậy, bạn có thể giữ quần áo cũ lại và tái chế, tạo nên những hành động tiết kiệm với môi trường, góp phần tạo nên một tác động lớn thay đổi môi trường sống. Đồng thời, bạn cũng có thể mang tặng cho những người đang cần, góp phần giúp đỡ người khác và đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng.

2. Quần áo cũ nên làm gì hiệu quả, giúp bảo vệ môi trường?

Hiện nay có rất nhiều cách xử lý quần áo cũ hiệu quả, tùy theo từng sở thích, nhu cầu mà bạn có thể chọn lựa phương pháp phù hợp nhất nhé!

2.1. Tái chế quần áo cũ thành đồ dùng bắt mắt trong nhà

Quần áo cũ khi không còn mặc được nữa có thể mang đi tái chế thành nhiều vật dụng bắt mắt, hữu ích cho cuộc sống. Hành động này không chỉ giúp cho bạn bảo vệ được môi trường mà còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí mua sắm các vật dụng trong nhà của mình.

Bạn có thể sử dụng quần áo cũ tạo thành một chiếc túi vải độc đáo, phá cách, kết hợp được với nhiều phong cách thời trang khác nhau. Đồng thời, cũng có thể sử dụng quần áo cũ làm một chiếc đệm xinh xắn hoặc làm quần áo cho vật nuôi của mình. Bên cạnh đó, quần áo cũ không sử dụng cũng có thể tạo thành túi đựng hộp cơm, thảm chùi chân.

quần áo cũ nên làm gì khi không dùng
Quần áo cũ có thể tái chế thành túi sang trọng

2.2. Tặng quần áo cũ còn tốt cho người cần dùng

Nếu không biết quần áo cũ nên làm gì có ích thì bạn hãy chọn lựa những loại quần áo còn mặc tốt đem tặng cho những người nghèo không có điều kiện mua quần áo mới. Bạn cũng có thể quyên góp để tặng cho những ai đang nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, tặng cho những người vô gia cư hoặc cho trẻ em mồ côi trong các mái ấm.

Nếu như bạn không thể mang đi tặng trực tiếp thì hãy gửi các đơn vị thiện nguyện nhé! Họ sẽ mang những tấm lòng của bạn gửi tặng đến người đang gặp khó khăn. Khi nhận được các bộ quần áo của bạn, người nhận chắc chắn sẽ cảm thấy rất vui và hạnh phúc.

Tuy nhiên, trước khi mang quần áo cũ đi tặng bạn nên mang ra kiểm tra, đảm bảo quần áo còn mặc được và phù hợp với hoàn cảnh người sử dụng. Đây chính là một việc làm tốt, vừa giúp bạn có thể giúp ích cho người khác, vừa giúp ích cho môi trường.

2.3. Sửa chữa quần áo cũ thành các bộ trang phục độc đáo

Đối với những bộ quần áo còn tương đối mới, chúng không bị ố vàng, thâm mốc, không bị rách thì bạn có thể tự vá, may lại những lỗi nhỏ tại nhà. Đồng thời, có thể thử sức sáng tạo, tái chế chúng thành những bộ quần áo mới vô cùng độc đáo.

Bạn có thể cắt ghép tùy chỉnh các loại trang phục cũ thành những bộ đồ mới sáng tạo hơn. Đồng thời, cách làm này sẽ giúp bạn thoải mái kết hợp nhiều loại trang phục khác nhau vô cùng kỳ công, bắt mắt. Việc làm này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được một lượng lớn chi phí mà còn là cách tiêu dùng bền vững, giúp làm giảm lượng rác thải.

quần áo cũ nên làm gì khi không dùng nữa
Quần áo cũ có thể chế tạo thành những bộ trang phục độc đáo

2.4. Bán quần áo cũ cho các cửa hàng thanh lý, cửa hàng đồ si

Hiện nay, trên thị trường có nhiều cửa hàng bán đồ thanh lý, đồ Second hàng đa dạng. Mức giá của những bộ quần áo cũ này sẽ phụ thuộc vào từng kiểu dáng, độ mới, cũ và độ trending. Do đó, khi bán quần áo cũ bạn cũng sẽ nhận về được một khoản tiền kha khá, đủ để mua đồ mới.

Đây cũng là cách xử lý quần áo cũ tinh tế, khéo léo, được nhiều người ưa chuộng vì có thể giải quyết nhanh chóng các bộ quần áo trong tủ, giúp bảo vệ môi trường và kiếm được nhiều tiền hơn.

3. Có nên đốt quần áo cũ hay không?

Hiện nay, nhiều người dùng có thói quen đốt quần áo cũ. Vậy việc làm này có gây ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường hay không, bạn hãy cùng khám phá chi tiết nhé!

3.1. Đốt quần áo cũ gây nguy cơ cháy nổ cao

Đốt quần áo cũ được xem là một việc làm vô cùng nguy hiểm, chúng có thể gây ra tình trạng cháy nổ nghiêm trọng. Bởi vì quần áo thường được làm từ các chất liệu dễ cháy như len, bông, nylon. Khi đốt, chúng có thể cháy lan ra các vật dụng khác, gây ảnh hưởng đến tài sản của bạn, gây nên những hệ lụy nghiêm trọng.

có nên đốt quần áo cũ không
Đốt quần áo cũ sẽ gây ra nguy cơ cháy nổ cao

3.2. Đốt quần áo cũ có thể gây nguy cơ bỏng cho bạn

Đốt quần áo cũ không còn mặc không chỉ là hành động nguy hiểm mà nó còn gây ra các tình trạng bỏng da. Thông thường, nhiệt độ cao phát sinh từ việc đốt quần áo cũ sẽ rất khó để kiểm soát, chúng gây nên những vết bỏng trên da của bạn.

Tình trạng bỏng da không chỉ gây ra những cơn đau mà còn mất rất nhiều thời gian để hồi phục. Một số vết bỏng nghiệm trọng còn gây tổn thương vĩnh viễn cho da, dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nhiễm trùng, làm mất chức năng của các bộ phận trên cơ thể. Do đó, để tránh được các tai nạn bỏng, bạn nên hạn chế việc đốt quần áo cũ.

3.3. Đốt quần áo cũ sẽ ảnh hưởng đến môi trường

Quần áo cũ chứa nhiều chất độc hại như thuốc nhuộm, các hoá chất làm mềm hoặc bền vải nên khi đốt chúng sẽ tạo ra làn khói độc hại, gây ô nhiễm không khí. Hơn thế nữa, đa số các loại quần áo này đều được làm từ nylon hoặc polyester, là những vật liệu được làm từ nhựa nên rất khó để phân hỷ.

có nên đốt quần áo cũ hay không
Đốt quần áo cũ tạo ra khói gây ô nhiễm môi trường

Khi đốt quần áo cũ, chúng sẽ biến thành các hạt nhựa nhỏ khó phân huỷ, chúng thâm nhập vào hệ sinh thái, gây ảnh hưởng đến động vật và thực vật. Đồng thời, chúng còn làm gia tăng lượng khí thải CO2 phát ra ngoài, gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, tạo ra những tác hại ô nhiễm môi trường.

3.4. Đốt quần áo cũ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ

Việc đốt quần áo cũ không chỉ gây ra những mùi hôi khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Chúng sẽ gây ra một số tác động về đường hô hấp và tiêu hoá, nếu hít phải chúng trong thời gian dài rất có thể gây nên tình trạng viêm phổi, viêm họng, buồn nôn, đau đầu. Đồng hời, nếu để da tiếp xúc với khí độc trong thời gian dài, rất dễ làm cho làn da bị khô, ngứa và bị bong tróc.

>> Xem thêm: Quần áo mới mua về nên làm gì? Bật mí cách giặt quần áo mới mua tránh phai màu

Trên đây là tổng hợp các thông tin giải đáp quần áo cũ nên làm gì hiệu quả. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ biết cách xử lý quần áo cũ tốt nhất mà vẫn đảm bảo được sức khoẻ và môi trường nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân