Nhà hay

Kiến tạo không gian sống xanh với phong cách Tropical

CẬP NHẬT 29/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Thiết kế nội thất là điều kiện quan trọng tạo nên vẻ đẹp của không gian sống. Việc đầu tiên mà bạn cần làm chính là lựa chọn cho mình một phong cách thiết kế riêng biệt. Hiện nay, phong cách Tropical hay còn gọi là phong cách nhiệt đới đang có xu hướng lan tỏa mạnh mẽ và được ưa chuộng trên thế giới.

Vậy phong cách Tropical là gì? Cách thiết kế nội thất theo phong cách này như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Phong cách Tropical là gì
Phong cách Tropical

1. Phong cách Tropical là gì?

Tropical Style trong tiếng việt còn gọi là phong cách nhiệt đới. Đây là một phong cách thiết kế nội thất lấy cảm hứng từ những kiến trúc ở khu vực gần đường xích đạo.

Đúng như tên gọi của nó, phong cách này mang đậm bản sắc địa phương của những người dân bản xứ trải rộng trên đường xích đạo bao gồm nhiều quốc gia và nền văn hóa khác nhau. Do vậy, phong cách Tropical vô cùng sống động nhưng không quá sặc sỡ. 

Điểm đặc trưng của phong cách này là màu xanh tươi của rừng cây nhiệt đới và màu xanh dương của trời mây và biển cả. Thiết kế này sử dụng rất nhiều cây xanh để bày trí và thường là những chậu cây to, tán lá rộng và dài. Một không gian được thiết kế theo phong cách Tropical sẽ mang lại sự thư thái, bình yên và hơn hết là sự gần gũi với thiên nhiên.

Bên cạnh những chậu cây xanh đặc trưng, phong cách Tropical còn gợi mở hình ảnh về những bãi cát vàng, biển xanh, những cơn gió nhiệt đới của vùng bờ biển. Các yếu tố thiên nhiên này đều có thể được đem vào để tô điểm thêm cho phong cách nhiệt đới. Có thể thấy, thiết kế nội thất theo phong cách Tropical rất thích hợp với những ngôi nhà nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới như nước ta.

phong cách tropical house
Điểm đặc trưng của phong cách tropical là màu xanh tươi của rừng cây nhiệt đới

Phong cách thiết kế nội thất Tropical được khơi gợi từ nguồn cảm hứng của những địa danh nổi tiếng như: Hawaii, Caribbean hay Bali. Nếu thiết kế căn hộ theo phong cách này bạn sẽ được thư giãn trong mùi hương của hoa cỏ, đắm chìm vào vẻ xanh mướt đầy sức sống của các loại cây nhiệt đới. 

2. Những thiết kế đặc trưng của phong cách Tropical

Nếu bạn muốn trang trí với phong cách Tropical, hãy lưu ý những yếu tố dưới đây.

2.1 Màu sắc tươi mới

Màu xanh lá là màu chủ đạo không thể thiếu được dùng trong những thiết kế của phong cách miền nhiệt đới. Bên cạnh màu xanh của cây cối còn có màu xanh của trời mây và biển cả. Đây là những gam màu có sắc độ mạnh nhưng lại gợi lên sự tươi sáng, dịu mát.

Có thể hiểu rằng, phong cách nhiệt đới Tropical lấy cảm hứng hoàn toàn từ thiên nhiên, với hầu hết các sắc độ của màu xanh bao trùm lên toàn bộ không gian.

phong cách tropical trong nội thất
Bên cạnh màu xanh của cây cối còn có màu xanh của trời mây và biển cả.

Phong cách Tropical cũng được biến tấu rất đa dạng. Nếu như phong cách Tropical ở các nước khu vực Mỹ La Tinh mang sắc màu Mexico thì ở Việt Nam  phong cách thiết kế nội thất Tropical được thiết kế phù hợp với đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Khi thiết kế, các kiến trúc sư sẽ  thêm nhiều màu sắc nóng như màu cam, vàng, nâu đất … Từ đó không gian của bạn vừa phảng phất nét Á Đông vô cùng đặc trưng, vừa giữ đúng tinh thần xanh tươi của miền nhiệt đới.

Trong xu hướng thiết kế hiện đại, màu trắng hoặc vàng be sẽ được sử dụng giúp cho không gian thêm rộng hơn, đồng thời làm nổi bật lên màu sắc xanh tươi của cây cối.

2.2 Sử dụng thật nhiều cây cảnh

Cây cỏ là linh hồn của phong cách Tropical, dù là những chậu cây cảnh thật hay đơn giản chỉ là hình ảnh trong trang trí. Bạn có thể trang trí không gian với những loại cây cảnh có tán lá dài, rộng như cây cọ, lá dừa, … Những loại cây này được sử dụng rất nhiều và là nét đặc trưng khi nhắc tới phong cách miền nhiệt đới. 

phong cách nội thất tropical
Không gian nhiều cây xanh là đặc trưng của phong cách Tropical

Nếu như không gian của bạn nhỏ hẹp, không thích hợp để đặt những chậu cây nhiệt đới to thì bạn có thể trang trí bằng các chậu cây cảnh nhỏ và trang trí bằng những họa tiết tán lá lớn in trên vải, khung tranh treo tường … Nhìn chung, phong cách Tropical rất dễ ứng dụng, bất kể các không gian như: nhà ở, sân vườn hay quán cafe đều có thể sử dụng được phong cách trang trí này. 

Một số gợi ý về các loại cây cảnh cho phong cách Tropical

  • Cây trầu bà Nam Mỹ: Đây là một loại cây lá xẻ, tán lá to với các đường xẻ ấn tượng
  • Cây chuối cảnh: Cây này có tán lá dài, gân nổi rõ trên phiến lá, thân cây cao từ 1-1.5m, lá xanh mướt.
  • Cây Dừa Cảnh: Loại cây này cao từ 3-6m, mang lại vẻ xanh mướt cho không gian
  • Cây xương rồng: Loại cây vô cùng đặc trưng của sa mạc nhiệt đới

2.3 Chất liệu của đồ nội thất

Không chỉ với phong cách nhiệt đới mà đối với bất kỳ không gian sống nào thì chất liệu của đồ nội thất đều rất quan trọng. Phần lớn các chất liệu được dùng cho phong cách Tropical đều có nguồn gốc thiên nhiên như mây, gỗ, vải thô …  bởi chúng mang lại vẻ đẹp mộc mạc, trang nhã, dịu nhẹ và gần gũi. Những chất liệu này luôn mang lại hiệu ứng thẩm mỹ cao, thường được dùng để thiết kế bàn ghế và những phụ kiện trang trí.

phong cách thiết kế tropical
Chất liệu được dùng cho phong cách Tropical đều có nguồn gốc thiên nhiên

Những đồ nội thất trong phong cách thiết kế Tropical như bộ bàn ghế sofa hay giường ngủ phần lớn đều được thiết kế với khung gỗ gắn đệm bọc. Khung gỗ của nội thất được làm từ mây tre, liễu gai … Các loại vải sợi dùng để bọc ghế hay làm rèm cửa, ga gối trang trí … thường là loại vải canvas được in hoạ tiết hoa lá với những gam màu sống động, tươi sáng như màu đỏ, da cam, vàng …

Ở Việt Nam với khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng, nhiều nắng gió, thời tiết thường thấy là ẩm ướt thì một lời khuyên cho bạn khi thi công sàn nhà đó là sử dụng sàn nhà gỗ hoặc sàn gạch, ngói.

Các chất liệu này có khả năng chống ẩm cao, vừa phù hợp với phong cách nhiệt đới. Bên cạnh đó, bạn có thể trang trí thêm với thảm trải sàn với kích thước sợi vải to, mang họa tiết cây cỏ, vỏ sò, trái cây nhiệt đới … để tô điểm thêm cho không gian. 

phong cách tropical trong thiết kế nội thất
Bạn có thể trang trí thêm với thảm trải sàn với kích thước sợi vải to

2.4 Những chi tiết đặc trưng

Những hình ảnh trong decor là chi tiết nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng khi bạn muốn tạo điểm nhấn cho phong cách thiết kế của mình. Với phong cách Tropical, hình ảnh trang trí tạo nên dấu ấn đặc trưng đó là những hình ảnh liên quan tới biển như: con tàu, mái chèo, ngọn đuốc, vò sò, chim hải âu, các loại cá và bò sát …

Chúng đều là những hình ảnh khơi gợi về rừng mưa nhiệt đới. Bên cạnh đó, nếu muốn không gian thêm phần sang trọng bạn có thể sử dụng những đồ trang trí cầu kỳ như: đồ điêu khắc gỗ, tranh sơn dầu, đồ thủ công … 

Tuy chỉ là vật trang trí thêm nhưng thiếu những món đồ decor như vậy không gian của bạn sẽ kém phần hoàn hảo, chưa thể hiện rõ phong cách Tropical như mong muốn. Vì vậy hãy chọn đồ decor thật phù hợp cho căn phòng mà bạn cần trang trí.

 chọn đồ decor phong cách tropical
Hãy chọn đồ decor thật phù hợp cho căn phòng mà bạn cần trang trí.

Bên cạnh những hình ảnh liên quan đến biển bạn cũng có thể decor bằng các họa tiết cây cối, chắc chắn chúng sẽ mang đến bộ mặt hoàn toàn khác cho căn phòng của bạn.

>> XEM THÊM: Phong cách nội thất Retro – Nét đẹp hoài niệm trong thiết kế nội thất

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã phần nào hình dung được phong cách Tropical trong thiết kế nội thất  cùng những dấu ấn đặc trưng của nó. Nếu yêu thích phong cách này, bạn hãy lên ý tưởng thiết kế lại không gian theo phong cách đậm chất nhiệt đới này nhé. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân