Nhà hay

Phong cách sống Wabi Sabi – Vẻ đẹp của sự không hoàn hảo

CẬP NHẬT 11/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Wabi Sabi là 1 phong cách, triết lý sống được nhắc đến nhiều trong những năm gần đây. Phong cách này đề cao vẻ đẹp ẩn chứa trong những điều không hoàn hảo. Vậy phong cách sống Wabi Sabi là gì? Chi tiết như thế nào mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Phong cách sống Wabi Sabi là gì?

Phong cách sống Wabi Sabi là gì
Phong cách sống Wabi Sabi là 1 triết lý hướng tới việc chấp nhận thứ chẳng bao giờ hoàn hảo

Hiểu 1 cách đơn giản nhất, phong cách sống Wabi Sabi là nhận ra vẻ đẹp của những điều chưa hoàn hảo. Trong đó: 

Wabi là chỉ việc nhận ra sự đủ đầy, trọn vẹn từ sâu thẳm trong tâm hồn qua lối sống đơn sơ, mộc mạc và khiêm tốn về vật chất. Bên cạnh đó, wabi còn có ý nghĩa là hưởng thụ sự bình yên, tĩnh lặng của thiên nhiên. 

Sabi là vẻ đẹp của các đồ vật sau khi đã trải qua sự mài dũa của không gian, thời gian. Mặc dù chúng khoác lên mình sự cũ kỹ, sần sùi, phai màu thì dưới góc nhìn Sabi, những thứ ấy lại là điều tạo nên vẻ đẹp mang đầy đủ độ chín mùi. Vật phẩm càng trở nên có giá trị, cổ xưa dù có nhiều vết hằn, sứt mẻ do thời gian đi qua. 

Có thể nói rằng, phong cách sống Wabi Sabi là 1 triết lý hướng con người tới việc chấp nhận những thực tại vốn chẳng bao giờ hoàn hảo và tìm thấy vẻ đẹp của những điều chưa hoàn thiện này.

Chẳng có điều gì là mãi mãi, con người sẽ già, hoa nở chóng phai nhưng cái đẹp đã qua dòng thời gian sẽ để lại 1 ý nghĩa, kỷ niệm, tạo nên vẻ đẹp khác, đem đến những trải nghiệm thú vị hơn. Bề ngoài phai tàn đi nhưng bên trong đậm khí phách hơn. 

2. Thiết kế nội thất trong phong cách sống Wabi Sabi là gì?

Phong cách nội thất Wabi Sabi
Phong cách nội thất Wabi Sabi là phong cách mà các kiến trúc sư tôn trọng những nét đẹp nguyên bản

Thiết kế nội thất trong phong cách sống Wabi Sabi là phong cách mà các kiến trúc sư tôn trọng những nét đẹp nguyên bản, mộc mạc của các vật liệu xây dựng, nội thất.

Phong cách này không đặt nặng quá nhiều về cấu trúc tỉ lệ, mà đa phần tập trung vào việc nổi bật các thông điệp các món đồ vật truyền tải. Khi bước vào 1 căn nhà Wabi Sabi, bạn không khó để bắt gặp những chiếc ghế, những mảng trần tường vôi tôi xô lệch. 

3. Nét đặc trưng của phong cách thiết kế Wabi Sabi:

3.1 Về chất liệu

Phong cách thiết Wabi Sabi giữ lại vẻ đẹp nguyên bản thô mộc của các chất liệu không chuộng sự gò giũa hay đẽo gọt, từ đó làm sáng lên tinh thần trong mọi thứ như chúng vốn dĩ. Sự không hoàn hảo cũng là điều hoàn hảo. 

Chất liệu sử dụng trong phong cách wabi sabi là những chất liệu thân thiện môi trường, hữu cơ bao gồm gỗ, đá, đất sét, vải dệt, kim loại,…. đem đến sự gần gũi với thiên nhiên. Đồng thời bản thân các chất liệu cũng ghi dấu rõ ràng những điều đẹp đẽ nhất của dòng chảy thời gian.  

Triết lý trong phong cách nội thất wabi sabi cho rằng mọi sự sẽ đẹp hơn nếu chúng hữu ích và chân thật. 

Phong cách thiết Wabi Sabi
Phong cách thiết Wabi Sabi giữ lại vẻ đẹp nguyên bản thô mộc của các chất liệu

3.2 Về kiểu dáng

Hình dáng các vật liệu trong phong cách wabi sabi luôn được giữ nguyên vẹn như ban đầu. Đôi khi cũng có sự chỉnh sửa, tuy vậy, vẫn giữ được tinh thần mộc mạc, thô sơ, tự nhiên, nguyên thủy như tạo hóa đã sinh ra. 

3.3 Về màu sắc

Phong cách sống Wabi sabi được thể hiện qua lăng kính của các kiến trúc sư là những công trình, nội thất ưa chuộng việc sử dụng các màu sắc trung tính và hiền hòa, không lựa chọn quá nhiều những màu sắc rực rỡ, gay gắt và có nhiều sự tương phản.

1 ngôi nhà theo phong cách Wabi Sabi thường có những màu như be, xám nâu, trắng, đen,… Đây đều là những màu nguyên bản của thiên nhiên như màu của đất cát, màu của gỗ mục, màu của lớp vỏ cây già sần sùi,.. 

XEM THÊM: 9 sự kết hợp sơn nhà màu trắng kem sữa trong nội và ngoại thất đẹp nhất

Quan điểm nội thất Wabi Sabi đề cao sự tinh tế của những sự vật trong thiên nhiên. Sắc màu cần có sự tĩnh lặng, an bình để giúp con người gội rửa những muộn phiền lo lắng. Có thể nói phong cách nội thất Wabi Sabi thuộc về trường phái màu lặng. Bộ sắc màu dành Wabi Sabi không mang nhiều hiệu ứng phản chiếu sắc sảo. Thay vào đó, những gam màu được khuếch tán 1 cách trầm lặng và sâu lắng.

Quan điểm nội thất Wabi Sabi
Quan điểm nội thất Wabi Sabi đề cao sự tinh tế của những sự vật trong thiên nhiên.

Có thể so với các phong cách khác, Wabi Sabi không mang đến vẻ đẹp tràn đầy nhựa sống nhưng đổi lại, vẻ đẹp của chúng nằm ở những cảm giác êm dịu, thanh thản lạ kỳ sau 1 ngày làm việc mệt nhọc được trở về với không gian sống đậm chất Wabi Sabi. Như 1 sự sẵn sàng bảo vệ, che chở và tha thứ của mẹ thiên nhiên, như sự hiền hòa và ấm áp của vị đất.

3.4 Kết cấu của vật dụng phong cách nội thất Wabi Sabi

Kết cấu của các vật liệu sử dụng trong phong cách sống Wabi Sabi thường thô ráp, sần sùi do tận dụng các nguyên liệu thô mộc từ thiên nhiên. Những vật liệu này được giữ nguyên hiện trạng khi khai thác từ tự nhiên, không can thiệp sửa chữa.

Nhờ vậy, bề mặt các vật dụng trong phong cách nội thất Wabi Sabi luôn có màu sắc và kết cấu vô cùng ngẫu hứng, hoàn toàn không theo nguyên tắc giống như trong các trường phái nội thất hoàn hảo. 

Chẳng hạn như các nội thất gỗ trong phong cách Wabi Sabi cũng loại bỏ hoàn toàn bước đảo gọt, sơn phét và tạo hình thành những đường nét phức tạp. 

Phong cách thiết kế nội thất Wabi Sabi
Phong cách nội thất Wabi Sabi luôn có màu sắc và kết cấu vô cùng ngẫu hứng

4. 3 yếu tố cốt lõi của phong cách thiết kế Wabi Sabi

4.1 Đề cao vẻ đẹp đến từ sự giản đơn

Đi ngược lại với phong cách bày trí phức tạp, đầy rực rỡ nổi bật, Wabi Sabi đề cao vẻ đẹp đến từ sự giản đơn, hướng sự tập trung của 1 người đến với những nét đẹp mộc áo, thô sơ nhất của tự nhiên và những công năng thật sự cần thiết trong quá trình sinh hoạt.

Phong cách sống Wabi Sabi là lối cứu cánh cho con người khỏi 1 cuộc sống quá thừa mứa vật chất, đập tan tâm lý bị thao túng của chủ nghĩa tiêu dùng, rằng để hạnh phúc phải càng sở hữu càng nhiều vật chất. Từ Wabi Sabi, ta biết tôn trọng những giá trị thật và bền vững. 

Những thứ cũ kĩ, bể vỡ cũng có vẻ đẹp của riêng nó. Một không gian Wabi Sabi hoàn hảo là khi nó được bày trí với sự tối giản bởi các món đồ nội thất mộc mạc, thô sơ tự nhiên, lưu giữa dấu vết kỷ niệm và thời gian. 

4.2 Tính cân bằng trong phong cách nội thất Wabi Sabi  

Tính cân bằng trong phong cách nội thất Wabi Sabi
Tính cân bằng trong phong cách nội thất Wabi Sabi là 1 trong 3 yếu tố cốt lõi

Tính cân bằng trong phong cách nội thất Wabi Sabi là 1 trong 3 yếu tố cốt lõi định hình phong cách này. Wabi sabi cho rằng bản chất các sự vật trong tự nhiên vốn đã có sự cân bằng của riêng nó như cây thấp cây cao, vị đậm và vị nhạt,…

Trong chính phong cách thiết kế Wabi Sabi vốn đã có sự cân bằng, hợp lý cùng với môi trường sống do các yếu tố thiên nhiên được góp nhặt từ đất, gỗ, đá,… Vạn vật đều hài hòa với nhau vì đều tìm được nhau khi chúng ở trong cùng 1 môi trường nhất định.  

4.3 Tính tiết chế trong phong cách wabi sabi 

Tính tiết chế chính là 1 trong những nguyên lý căn bản nhất của phong cách nội thất Wabi Sabi. Tiết chế trong cách lựa chọn màu sắc, vật liệu, đồ nội thất,.. giúp con người cảm nhận được giá trị sâu xa của vạn vật. Sự tiết chế cũng giúp con người nhận ra rằng vạn vật đều thay đổi theo thời gian, không có điều gì là vĩnh viễn.

Chính vì vậy, việc theo đuổi những điều hoàn mỹ mãi mãi là dường như không thể. Thay vào đó, nên bắt đầu dần học cách nâng niu những điều không hoàn hảo và bạn sẽ nhận ra vẻ đẹp của sự không hoàn hảo đó. 

Tính tiết chế trong phong cách nội thất Wabi Sabi
Tính tiết chế chính là 1 trong những nguyên lý căn bản nhất của phong cách nội thất Wabi Sabi

XEM THÊM: Phong cách sống Friflutsliv – Thắt chặt sợi dây kết nối với thiên nhiên

Trên đây là những thông tin thú vị liên quan đến phong cách sống Wabi sabi và tính ứng dụng của nó trong thiết kế nội thất. Hy vọng bài viết đã giúp giải đáp các thắc mắc của bạn liên quan đến chủ đề này rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên