Phong cách sống Friflutsliv – Thắt chặt sợi dây kết nối với thiên nhiên

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Friluftsliv là 1 lối sống xanh mà nhiều người Bắc Âu được dạy từ khi còn bé, hướng đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, dành thời gian tận hưởng không gian ngoài trời và ưu tiên chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Nhờ lối sống Friflutsliv, dân số Bắc Âu luôn có sức khỏe tốt hơn phần còn lại của thế giới và luôn thuộc quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất. Trong bài viết này hãy cùng khám phá điều kỳ diệu lối sống này mang lại cũng như cách để xây dựng phong cách sống Friflutsliv cho người mới làm quen nhé!

1. Phong cách sống Friflutsliv là gì?

Phong cách sống Friflutsiv là gì
Phong cách sống Friflutsiv đề cao 1 triết lý biết cách sống chậm lại và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên

Friflutsliv (được đánh vần là “free-loofts-liv) là lối sống khuyến khích tận hưởng không gian ngoài trời và thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên.

Trong từ điển tiếng Nauy, Friluftsliv được hiểu theo nghĩa đen là “cuộc sống ngập tràn khí trời”. Phong cách sống Friflutsiv đề cao triết lý: “biết cách sống chậm lại và cảm nhận vẻ đẹp của mẹ thiên nhiên”. Không cổ động người ta từ bỏ đô thị, thay vào đó, Friluftsliv chính là cách sống có sự cân bằng tốt giữa con người và thiên nhiên thông qua những hoạt động ngoài trời. Đây được xem là cốt lõi của phong cách sống Friflutsliv. 

Phong cách sống Friflutsliv được thể hiển rất rõ trong chế độ ăn uống, ẩm thực của người dân Bắc Âu. Đa số thức ăn của họ bao gồm các loại nguyên liệu tươi ngon được hái trực tiếp từ nông trại, không chứa chất bảo quản.

Mùa nào thức nấy, với chế độ ăn uống gần gũi thiên nhiên, giàu chất xơ từ rau củ quả nên người Bắc Âu ai cũng sở hữu trí não minh mẫn, nhạy bén dù đã bước vào tuổi 70,80. Bên cạnh đó, họ còn dùng nhiều loại chất béo từ bơ, phô mai có lợi khuẩn giúp ích cho hệ tiêu hóa.  

Sự vận dụng của triết lý Friluftsliv trên bàn ăn và trong đời sống hàng ngày là chìa khóa để con dân nước này có 1 cuộc sống thật khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. 

2. Những điều cơ bản để xây dựng phong cách sống Friflutsliv

Sau đây là 8 bước để bắt đầu ăn uống và sống theo phong cách Friflutsliv, như một người Bắc Âu đích thực.

2.1. Một bữa sáng trọn vẹn

Bữa sáng của người Bắc Âu sống lối Friflutsliv
Bữa sáng của người chuộng phong cách sống Friflutsliv rất đơn giản, không mất nhiều thời gian chuẩn bị

Từ nhỏ, người Thụy Điển luôn được cha mẹ ông bà dạy rằng bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày. Chính vì thế, dù bận rộn cách mấy, họ cũng tranh thủ dùng bữa sáng trước.

Thực tế, bữa sáng của người Bắc Âu rất đơn giản, không mất nhiều thời gian chuẩn bị. Đặc biệt là phải đi kèm 1 cốc cà phê hoặc cacao nóng. Vậy nên họ cũng nổi tiếng là quốc gia có lượng tiêu thụ cà phê khá cao. 

Bữa sáng của người Bắc Âu không thiếu trứng, thịt nguội, phô mai, xúc xích, pate đi kèm chút tinh bột từ bánh mì hoặc crackers. 1 bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn khởi động ngày mới đầy phấn khởi và nạp nhiều năng lượng. Đó là điều cơ bản để xây dựng phong cách sống Friflutsliv. 

2.2. Ăn cá để cung cấp protein

Người xứ sở Scandinavia yêu thích bổ sung nguồn protein từ các loại cá dầu hơn là thịt động vật. Chẳng hạn như cá trích, cá hồi, cá thu. Họ cũng rất chú trọng vào độ tươi của thức ăn nên thường mua cá trực tiếp từ người đánh bắt hoặc những tiệm làm cá quen thuộc.

Đối với họ, so với thịt thì cá là nguồn protein và chất béo có lợi hơn, giúp tăng cường sức khỏe. Mà sức khỏe chính là nền tảng để có được cuộc sống hạnh phúc. 

người chuộng phong cách sống Friflutsliv thích bổ sung nguồn Protein
Người chuộng phong cách sống Friflutsliv rất yêu thích bổ sung nguồn protein từ các loại cá dầu

2.3. Sử dụng các loại củ thay cho tinh bột

Thay vì những món mì ý, cơm, người Bắc Âu chuộng các loại giàu tinh bột lành mạnh như khoai tây, cà rốt hoặc các loại đậu. Các thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe hơn tinh bột từ cơm, gạo. 

Phong cách sống Frilufsliv đề cao sự kết nối với thiên nhiên thông qua các loại thực phẩm trồng hữu cơ thay vì thực phẩm đóng hộp, đã qua chế biến sẵn. Nhiều gia đình còn tự tay trồng khu vườn rau quả ngay trong khu đất của gia đình để đảm bảo nguồn thực phẩm tươi ngon cho căn bếp. 

2.4. Hạn chế các loại sản phẩm bơ sữa

Một điểm đặc biệt trong phong cách sống Frilufsliv thể hiện qua ẩm thực người Bắc Âu là sự kém chuộng các loại sản phẩm bơ sữa động vật. Thay vào đó, họ thích bơ sữa từ thực vật. Điều này cũng được chứng minh tốt hơn cho sức khỏe, hạn chế béo phì, tim mạch. 

Những sản phẩm bơ sữa động vật thường được tiêu thụ mạnh ở nhiều quốc gia nhưng người dân Bắc Âu lại chuộng các lựa chọn dinh dưỡng từ thực vật như sữa yến mạch. 

người chuộng phong cách sống Friflutsliv không thích sản phẩm bơ sữa động vật
Người Bắc Âu kém chuộng các loại sản phẩm bơ sữa động vật

2.5. Trải nghiệm những điều mới

Tinh thần luôn không ngại trải nghiệm những điều mới mẻ là 1 trong những cách để người Bắc Âu luôn lạc quan và khỏe mạnh. Trải nghiệm cuộc sống theo phong cách Friluftsliv về cơ bản bao gồm 2 phần: dành thời gian ngoài trời và tham gia một loại hoạt động mà bạn yêu thích.

Tại những quốc gia Bắc Âu, những buổi tập gym hoặc chạy bộ, đạp trong nhà không được ưa chuộng. Họ thích dành những hoạt động thể thao cho không gian ngoài trời. Nó vừa thú vị, vừa gần gũi thiên nhiên và tạo cảm hứng để con người rèn luyện sức khỏe và có những khoảnh khắc đáng nhớ cho mình. 

Vào những ngày cuối tuần rảnh rỗi, người Bắc Âu thích dành thời gian cho những hoạt động nhẹ nhàng ngoài trời khác như hái nấm, hái berry trong rừng, tham gia trượt tuyết trên những con vách kỳ vĩ khi đông sang, hạ về, họ thả mình vào thiên nhiên qua thú vui câu cá.

Người Bắc Âu sinh sống tại các khu vực thành thị thì lại ưa thích các hoạt động như tennis, đá banh…. 

2.6. Luôn luôn di chuyển

Cơ thể và sức khỏe là nền tảng để có 1 cuộc sống hạnh phúc, chính vì vậy hãy luôn rèn luyện, chăm sóc nó. Bạn có thể bắt đầu phong cách sống Friluftsliv bằng việc siêng năng đi bộ mỗi ngày hơn. Đó có thể là đi dạo vòng quanh khu phố mình sống, đi bộ tới chỗ làm, đi cầu thang bộ thay vì cầu thang máy. 

người chuộng phong cách sống Friflutsliv thích đi bộ mỗi ngày
Bạn có thể bắt đầu phong cách sống Friluftsliv bằng việc siêng năng đi bộ mỗi ngày

2.7. Tận hưởng một kỳ nghỉ sôi động

Người Bắc Âu yêu thích tận hưởng những kỳ sôi động gắn liền với thiên nhiên. 1 kỳ nghỉ trượt tuyến vòng quanh đất nước lúc nào cũng thú vị hơn nằm dài bên bờ biển. Đặc biệt là đối với những người Bắc Âu sống ở các thành phố lớn với không gian chật hẹp, xô bồ. Những kỳ nghỉ với hoạt động ngoài trời sôi động càng được ưa chuộng hơn để bù đắp lại thời gian trước đó. 

Nếu bạn cũng là người thích trải nghiệm cảm giác hòa mình với thiên nhiên theo 1 cách sôi động nhất thì có thể tham gia các chuyến thám hiểm hấp dẫn, trekking, chèo thuyền kayak, cắm trại trong rừng, lướt sóng hoặc chỉ đơn giản là đi bộ trên những con đồi và tận hưởng khung cảnh thiên nhiên bao la hùng vĩ ngay trước mắt. Đừng để những kỳ nghỉ trôi qua lãng phí trước màn hình điện thoại bạn nhé!

2.8. Đừng lấy thời tiết làm lí do

Điều cuối cùng Vua Nệm muốn chia sẻ để giúp bạn thực hành phong cách sống Friluftsliv là đừng để thời tiết ngăn cản bạn thực hiện các mục tiêu của mình.

Người Thụy Điển có câu “Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo không phù hợp”, đây là triết lý mà bất kì người yêu thích lối sống Friluftsliv đều nên thấm nhuần để có được 1 cuộc sống hạnh phúc hơn. Nếu trời mưa thì áo mưa sẽ giúp bạn đi xa hơn. Với tinh thần quyết tâm thì những cơn gió cũng thể cản bước chân bạn. 

 triết lý mà phong cách Friluftsliv muốn hướng đến
Quyết tâm với mục tiêu không ngại thời tiết là triết lý mà phong cách Friluftsliv muốn hướng đến

XEM THÊM: Phong cách sống Wabi Sabi – Vẻ đẹp của sự không hoàn hảo

Trên đây là những thông tin thú vị về phong cách sống Friluftsliv. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được những góc nhìn hay và những gợi ý hấp dẫn để bắt đầu thực hành lối sống này nhé!

Đánh giá post