Sức khỏe giấc ngủ

Cách làm ốc móng tay xào rau muống, giòn ngon khó cưỡng

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Là một tín đồ của các loại ốc chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua món ốc móng tay xào rau muống rồi. Hương vị dân dã của rau muống kết hợp với vị ngọt dai giòn sựt sựt của ốc móng tay sẽ khiến bạn ngất ngây. Không còn phải la cà phố xá mới có thể thưởng thức món ăn này, bạn hoàn toàn có thể tự tay nấu món ốc móng tay xào rau muống để chiêu đãi cả nhà. Hãy cùng theo dõi ở ngay dưới đây nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của ốc móng tay

Ốc móng tay hay còn được gọi là ốc mã đao là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Loại ốc này được bán quanh năm nhưng chúng có chất lượng thịt ngon nhất là khoảng đầu tháng 5 hoặc tháng 6. Ống móng tay có tính mát nên thường dùng để chữa bướu nước, loãng đờm trong Đông y. Bên cạnh đó, chúng còn có tính hàn, không độc nên cũng được sử dụng để chữa những bệnh như nóng ngoài da… 

Theo chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100g thịt ốc móng tay sẽ chứa một hàm lượng lớn protein, axit béo không no, omega 3 – 6 và cực kỳ ít chất béo bão hoà. Bên cạnh đó, ruột ốc còn chứa hàm lượng vitamin A, E, khoáng chất có lợi cho sức khoẻ như canxi, sắt, kẽm, magie… Do đó, loài ốc này được xem như nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt cho trẻ em, người già, phụ nữ mang thai. 

cách làm ốc móng tay mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khoẻ
Ốc móng tay mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khoẻ

2. Nguyên liệu làm món ốc móng tay xào rau muống

Để làm món ốc móng tay xào rau muống, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 

  • 800g ốc móng tay
  • 150g rau muống
  • 2 muỗng cà phê tỏi băm
  • 1 quả ớt sừng thái lát
  • 3 quả ớt tươi
  • Nước muối loãng (tùy thích)
  • Rượu trắng (tùy thích)

Bên cạnh đó là các loại gia vị: 

  • 2 muỗng canh dầu ăn, 
  • ½ muỗng cà phê muối, 
  • 3,5 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm,
  • 1 muỗng cà phê bột ngọt, 
  • 1 muỗng cà phê dầu hào, 
  • ½ muỗng cà phê dầu mè, 
  • ½ muỗng cà phê tiêu xay

Để có một đĩa ốc móng tay xào rau muống ngon chuẩn vị, bạn đọc đừng bỏ lỡ khâu lựa chọn nguyên liệu kỹ lưỡng, đảm bảo độ tươi mới nhé. Theo đó:

Đối với ốc móng tay chọn mua ốc móng tay có vỏ màu vàng cát, không bị sứt mẻ, có thể nhìn thấy lớp màng mịn ở bên trong ốc. Đồng thời nên chọn ốc còn sống, có kích thước to, đều nhau vì sẽ nhiều thịt và săn chắc. 

Ốc tươi sẽ có mùi tanh của bùn và hải sản, ngoài ra cách để kiểm tra ốc còn sống hay không là có thể cho ốc vào chậu nước, nếu thấy ốc thè lưỡi ra ngoài nghĩa là ốc vẫn còn sống.

Đối với rau muống, bạn nên chọn những bó rau muống còn tươi, lá màu xanh, toàn thân nguyên vẹn, vẫn khô ráo và không bị sâu úng. Nếu có thể hãy thử ngắt nhẹ phần thân rau muống, thấy độ giòn là rau muống vẫn còn tươi, ngược lại nếu thấy phần cọng dai, khó ngắt thì rau đã già và không nên chọn. 

Bên cạnh đó, bạn không nên chọn cọng rau muống quá giòn, nhìn màu sắc bên ngoài xanh đậm, bề mặt bóng và rất mướt. Rau muống loại này thường sử dụng nhiều phân bón đạm, không tốt cho sức khỏe người dùng. 

Ngoài ra, rau muống bạn không nên chọn mua những bó có phần cọng to, thay vào đó chọn những bó có cọng vừa phải, ngọn nhỏ, rau sẽ ngon, giòn và ngọt hơn rất nhiều đấy!

Hướng dẫn cách chọn rau muống tươi ngon 
Hướng dẫn cách chọn rau muống tươi ngon

>>Đọc thêm: 

3. Cách làm ốc móng tay xào rau muống

Dưới đây là những bước làm ốc móng tay xào rau muống, bạn đọc hãy lưu ngay lại vào cuốn sổ tay nhé: 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn hãy làm sạch ống móng tay. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần đập dập 3 trái ớt tươi cho vào thau nước sạch, sau đó để ốc móng tay vào ngâm để nhả hết cát ra. Tiếp theo rửa ốc thật sạch lại với nước lạnh và để ráo. 

Rau muống nhặt bỏ lá, cắt khúc vừa ăn rồi ngâm vào nước muối pha loãng từ 5 đến 10 phút, sau đó đem rửa lại thật sạch với nước. 

Bước 2: Luộc rau và ốc móng tay

Bạn cần bắc một nồi nước lên bếp, đợi nước sôi thì cho thêm ½ muỗng muối và ½ muỗng đường vào. Khi nước sôi cho rau muống vào luộc chín, vớt ra để ráo.

Sau đó, bạn có thể tận dụng lại nước luộc rau, thêm một ít rượu trắng vào, nấu cho đến khi sôi thì cho ốc móng tay vào luộc sơ rồi vớt ra. Tránh luộc quá lâu sẽ làm ốc mất đi độ giòn và ngọt tự nhiên. 

Bước 3:  Xào ốc và rau muống

Bạn hãy bắc chảo lên bếp, sau đó cho 2 muỗng dầu ăn vào, đợi dầu sôi thì phi tỏi đến khi thơm vàng. Sau đó cho ngay ốc móng tay vào đảo đề để dậy mùi, tiếp theo cho rau muống vào, đảo lên lần nữa cho hai nguyên liệu trộn lẫn vào nhau.

Tiếp đến bạn nêm nếm thêm 3 muỗng đường, 2 muỗng hạt nêm, 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng dầu hào, ½ muỗng dầu mè, ½ muỗng tiêu xay vào chảo và đảo đều tay.

Cuối cùng, cho thêm ớt thái lát vào trộn đều thêm một lần nữa thì tắt bếp và hoàn thành món ăn. Thành phẩm là sự kết hợp hoàn hảo giữa rau muống còn giữ độ tươi xanh vừa chín tới, vẫn còn giữ được độ ngọt mát và thịt ốc giòn sần sật không bị dai hay tanh. Món ăn có thể chấm kèm với nước mắm hoặc xì dầu đều rất đưa cơm. Hãy cùng vào bếp trổ tài ngay, bạn nhé!

Thành phẩm ốc móng tay xào rau muống 
Thành phẩm ốc móng tay xào rau muống

 

4. Hướng dẫn làm món ốc móng tay xào mì rau muống

Bên cạnh món ốc móng tay xào rau muống, bạn có thể xào chung với mì tôm cũng vô cùng thơm ngon và hấp dẫn đấy. Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món ôc móng tay xào mì rau muống: 

  • Ốc móng tay 300gr
  •  Rau muống 200g (1/3 bó)
  •  Hành lá 3 nhánh (lấy phần đầu hành)
  •  Tỏi 1 tép
  •  Hành tím 1 củ
  •  Dầu hào 1 muỗng canh
  •  Dầu ăn 1 muỗng canh
  •  Muối 1 ít

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ốc móng tay hãy ngâm với nước ớt để rửa sạch cát, sau đó cho ốc vào nồi hấp cách thuỷ trong khoảng 5 phút thì đem ra. 

Đối với rau muống nhặt lấy phần thân và lá non, bỏ cành, lá già. Ngâm rau muống với nước muối đã pha loãng trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước, để ráo rồi cắt ngắn. 

Tỏi và hành tím hãy bóc vỏ rồi đem băm nhuyễn.

Bước 2: Trụng mì tôm

Bắc lên bếp 1 nồi nước, chờ nước sôi cho mì vào nấu với lửa lớn khoảng 3 phút rồi vớt mì ra. Một mẹo nhỏ để mì không bị chín hay bở, hãy cho mì vừa trụng vào tô nước lạnh, đảo thật đều rồi vớt để cho ráo nước. 

Bước 3: Xào mì

Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo cho đến khi dầu nóng thì cho hành tỏi vào phi thật thơm. Sau đó cho rau muống vào xào đến khi chín thì cho ốc vào, xào, đảo đều ở trên lửa nhỏ, rồi nêm vào 1 muỗng canh dầu hào.

Tiếp theo cho mì gói đã trụng vào, đảo đều tay để mì thấm gia vị. Cuối cùng cho phần đầu hành lá và đảo đều lần cuối rồi tắt bếp và bày món ăn ra đĩa.

Món ốc móng tay xào cùng mì tôm và rau muống thực hiện rất đơn giản nhưng mang lại món ăn hấp dẫn, thơm ngon với ốc dai dai, rau muống giòn giòn. Để tăng thêm hương vị đậm đà, bạn có thể ăn kèm món ăn với nước tương hoặc nước mắm chua ngọt.

Làm món ốc móng tay xào mì rau muống rất đơn giản
Làm món ốc móng tay xào mì rau muống rất đơn giản

>>>Đọc thêm: Thịt bò xào gì ngon? 25 cách chế biến món thịt bò xào đậm vị

Trên đây là những thông tin hướng dẫn cách làm món ốc móng tay xào rau muống. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có kiến thức bổ ích, từ đó làm giàu thực đơn dinh dưỡng của gia đình thêm phần đa dạng và phong phú. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng