Chuyện quanh ta

Cách trồng rau muống và chăm sóc rau đơn giản tại nhà

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Rau muống là loại rau quen thuộc trong bữa ăn của các gia đình Việt, bởi vậy mà có rất nhiều người quan tâm và có ý định trồng rau muống để cải thiện chất lượng bữa ăn cho gia đình. Vậy thì bạn có thể học cách trồng rau muống trong bài viết dưới đây để áp dụng cho bản thân nhé.

1. Những việc cần làm trước khi trồng rau muống

Rau muống là loại rau có nguồn gốc từ các nước nhiệt đới như Châu Ái, Đông Nam Á, khu vực nhiệt đới châu Phi, trung Á, Châu Đại Dương… Rau muống là loại cây sinh trưởng nhanh, cho năng suất cao, thời gian thu hoạch nhanh, cây có thể sống được ở nhiều điều kiện khác nhau, kể cả trên cạn lẫn dưới nước.

Để trồng rau muống đúng kỹ thuật và đạt năng suất cao, bạn cần có những bước chuẩn bị cơ bản dưới đây.

1.1. Chọn địa điểm trồng rau muống

Rau muống phù hợp với nhiều địa điểm trồng khác nhau, có thể trồng ở trong chậu, thùng xốp, đất vườn, đất ruộng, ven sông… Do đặc điểm cây ưa nắng, ưa độ ẩm cao nên bạn cần chọn những chỗ nào có nhiều ánh nắng mặt trời, có đủ nước cho cây.

1.2. Chuẩn bị dụng cụ trồng rau muống

Đối với việc trồng rau muống cạn thì bạn cần chuẩn bị một số vật dụng để trồng rau như thùng xốp, xô chậu,… Lưu ý là với những loại vật dụng này thì phải đục một vài lỗ tròn ở dưới đáy thùng để giúp đất thoát nước, đối với rau muống ưa ẩm, vì vậy bạn không nên khoét lỗ quá lớn sẽ làm thoát nước nhanh và trôi đất. Thùng rau trồng phải được kê cao lên cách mặt đất ít nhất là 4cm.

1.3. Làm đất trồng rau muống

Rau muống rất dễ trồng và không quá kén đất, điều quan trọng là bạn cần cung cấp đủ nước để cây sinh trưởng và phát triển.

Cách trồng rau muống khá đơn giản
Cách trồng rau muống khá đơn giản

Để chuẩn bị cho việc trồng rau, bạn nên chuẩn bị đất trước khoảng 7-10 ngày. Nếu khu vực trồng rau có nhiều cỏ, bạn cần làm sạch cỏ trước khi trồng. Với những vùng đất hơi khô thì bạn cần xới đất lên cho tơi rồi bón lót phân hữu cơ, phân chuồng để phân hoai mục dần, không gây nóng khi trồng rau.

2. Hướng dẫn chi tiết cách trồng rau muống

Để trồng rau muống, người Việt thường áp dụng hai cách thông dụng nhất là trồng rau bằng hạt và trồng bằng cách giâm cành. Mỗi cách trồng rau sẽ được thực hiện cụ thể theo những bước dưới đây.

2.1. Cách trồng rau muống bằng hạt

2.1.1. Bước 1: Ngâm và ủ hạt rau muống

Trồng rau muống bằng hạt thường áp dụng cho rau muống cạn. Hạt giống rau muống cạn cũng là loại khác, không cùng một loại với hạt giống rau trồng ở dưới nước.

Ngâm và ủ hạt rau muống trước khi gieo
Ngâm và ủ hạt rau muống trước khi gieo

Trước tiên, bạn cần ngâm hạt với nước ấm ở nhiệt độ từ 30-40 độ C trong khoảng 3-6 tiếng rồi vớt ra. Tiếp theo, bạn rửa sạch hạt rau muống cho hết nhớt rồi ủ trong khăn ẩm. Để khăn ở nhiệt độ phòng từ 25-30 độ C, ủ từ 6-10 tiếng. Khi kiểm tra, nếu thấy hạt rau nứt ra và nhú mầm thì có thể gieo hạt.

2.1.2. Bước 2: Gieo hạt rau muống

Cách 1: Gieo hạt rau muống trực tiếp trên đất ruộng

Gieo hạt trên trên đất ruộng cần lên luống rau để đảm bảo khả năng thoát nước, việc chăm sóc cây cũng đơn giản hơn. Luống có độ cao khoảng 20-30cm là hợp lý.

Dùng que/gậy hoặc dùng cuốc để rạch một đường theo chiều rộng của luống, độ sâu khoảng 1cm, hàng cách hàng khoảng 20cm là đủ để rau sinh trưởng. Gieo hạt vào hàng đã rạch rồi lấp đầy đất trên bề mặt. Bạn có thể rải thêm một hàng để đề phòng trường hợp cây bị chết hoặc hạt bị kiến, sâu tha mất.

Mỗi ngày, tưới nước cho rau 2 lần vào sáng và tối, tưới ít nhất trong 1 tuần đầu để hạt rau nảy mầm tốt hơn. Nếu có điều kiện, bạn có thể phủ rơm rạ hoặc bạt nhựa bên trên để giữ ẩm cho rau.

Để dễ dàng chăm sóc, quản lý hạt nảy mầm, phòng trừ sâu bệnh, bạn cần chuẩn bị đất gieo tốt vì gieo trực tiếp trên đất ruộng. Nếu chuẩn bị đất tốt, tỉ lệ chết của cây sẽ giảm đi một cách đáng kể.

Cách 2: Gieo hạt rau muống trong thùng xốp, xô chậu

Chuẩn bị đất mềm, tơi, xốp và giàu dinh dưỡng rồi đổ vào thùng xốp. Tưới nước để đất có độ ẩm, san bằng đất rồi rạch những đường ngang với độ sâu khoảng 0,5cm.

Tiến hành gieo hạt rau muống
Tiến hành gieo hạt rau muống

Gieo hạt rau muống lên rãnh đã tạo với khoảng cách vừa phải rồi dùng đất phủ lên bên trên. Tưới ít nước để cho đất có độ ẩm, sau đó là tưới đều đặn ngày 2 lần vào sáng và tối trong vòng 1 tuần đầu.

Lưu ý:

  • • Nên che thùng xốp đã gieo hạt bằng tấm lưới, rơm rạ hoặc cỏ khô và đặt ở nơi râm mát nhằm giữ độ ẩm, giúp hạt nảy mầm tốt hơn.
  • Tưới đủ nước cho cây ngày 2 lần sáng và tối.
  • Khi cây rau muống đã được 2-3cm thì vun gốc để tăng khả năng bám đất cho cây.
  • khi cây rau muống đã được 2-3cm thì cần tỉa bớt cây con để tạo mật độ hợp lý cho cây. Khoảng cách tốt nhất là cây cách cây 10-15cm. 

2.2. Cách trồng rau muống bằng biện pháp giâm cành

Nếu bạn không muốn trồng rau muống bằng hạt thì có thể lựa chọn phương pháp giâm cành. Phần cành giống chuẩn bị cần có độ dài khoảng 20cm, cây đã già, không chọn cây quá non. Chuẩn bị đất thật tơi xốp, có trộn với phân và các giá thể để tạo độ tơi xốp cho đất.

Cách trồng rau muống bằng biện pháp giâm cành
Cách trồng rau muống bằng biện pháp giâm cành

Để giâm cành, trước tiên bạn tạo rãnh trên luống hoặc chậu xốp, cắm đoạn rau muống đã chuẩn bị rồi lấp đất cho cây. Khoảng cách hợp lý để các cây sinh trưởng, phát triển là 10cm.

Sau khi trồng rau, cần che bạt hoặc để chậu cây ở những nơi có bóng râm nhằm giữ độ ẩm cho cây. Mỗi ngày, tưới đủ nước cho cây vào  buổi sáng và tối.

Xem ngay: Bật mí 5 cách trồng hành lá tại nhà cực đơn giản

3. Cách chăm sóc rau muống đúng cách, cho năng suất cao

Để rau muống sinh trưởng và phát triển tốt, bạn cần biết cách chăm sóc, bón phân cho rau muống phù hợp. Dưới đây là một số lưu ý về cách chăm sóc và bón phân cho rau mà bạn có thể tham khảo.

3.1. Tưới nước

Để đảm bảo rau muống sống sót và sinh trưởng tốt, bạn nên tưới nước thường xuyên cho cây. Dù vậy, rau muống khá dễ sống và ít bị sâu bệnh nên bạn không cần phải tốn công chăm sóc nhiều. Rau muống là loại rau ưa nước, dù trồng ở những nơi ngập úng hay tưới quá nhiều nước thì cây cũng không bị ảnh hưởng nên bạn có thể yên tâm.

3.2. Bón phân

Bạn chỉ cần bổ sung đạm, lân và ure trong giai đoạn rau phát triển ra 3-4 lá để kích thích rễ phát triển. Rau muống không cần bón phân thường xuyên, chỉ cần bón phân khoảng 2 lần, mỗi lần cách nhau 10-15 ngày là có thể thu hoạch. Lưu ý là nên bón phân vào lúc chiều mát, không bón lúc nắng nóng sẽ làm rau bị héo.

Bón phân cho rau để rau phát triển mạnh
Bón phân cho rau để rau phát triển mạnh

3.3. Phòng trị sâu bệnh ở rau muống

Rau muống ít bị sâu bệnh nhưng nếu không cẩn thận thì luống rau của bạn vẫn bị chúng phá hoại. Đối với từng loại rau, bạn cần lưu ý một số cách trị như sau:

Rau bị sâu tơ, sâu xanh, sâu ăn lá, sâu khoang… dùng các loại thuốc như Aztron, Biocin 16 WP, Dipel 6.4 WP…để phun cho rau.

Nếu rau muống bị rầy xám: Dùng thuốc Bassa 50ND, Cyperan 25EC để phun cho rau.

Bệnh rỉ trắng: Thường xuất hiện vào mùa mưa, lúc này, bạn cần thoát nước cho cây rồi dùng một số loại thuốc để phun cho rau như: Score 250 EC, Sherpa 20EC, Regent 80WG, Dithane 80WP, Sumicidin 10EC, thuốc sinh học NPV để phun cho rau.

Đừng bỏ lỡ: Tất tần tật thông tin về cách trồng rau trên sân thượng

4. Thu hoạch rau muống

Sau khi gieo hạt khoảng 4-6 tuần, bạn có thể thu hoạch rau muống. Chất lượng rau và thời gian thu hoạch sẽ tùy thuộc vào các điều kiện như: nước, nhiệt độ, chế độ chăm sóc… Nếu bạn chăm sóc rau đúng cách thì có thể thu hoạch được 5 đợt sau mỗi lần trồng.

Rau muống sau khi trồng 4-6 tuần là có thể thu hoạch
Rau muống sau khi trồng 4-6 tuần là có thể thu hoạch

Khi rau muống đã phát triển lên độ cao khoảng 30-40cm thì bạn nên cắt ngang gốc để cây ra cành mới. Ở giai đoạn này, bạn bón phân lân và đạm cho rau để kích thích rau ra rễ và ra lá mới.

Đọc thêm: Mách bạn cách trồng rau sạch tại nhà

Với hướng dẫn cách trồng rau muống trên, mong rằng bạn có thể áp dụng và thành công. Nhìn chung thì cách trồng rau muống khá đơn giản, giúp bạn có rau sạch để ăn mà không lo rau bị nhiễm thuốc kích thích, thuốc trừ sâu quá mức. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng