Chuyện quanh ta

Nước giặt hữu cơ là gì? Lợi ích khi sử dụng nước giặt hữu cơ

CẬP NHẬT 03/01/2024 | BỞI Ngọc Hân

Lối sống xanh, thân thiện với môi trường đã và đang trở thành sự quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại. Do đó, ngày càng có nhiều sản phẩm hữu cơ ra đời phục vụ cho nhu cầu sống và nhận được sự đón nhận của đông đảo người tiêu dùng. Trong đó, nước giặt hữu cơ là sản phẩm nổi bật vì gắn liền với việc giặt giũ của mọi nhà. Vậy, nước giặt hữu cơ là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết để biết rõ hơn về sản phẩm thân thiện này nhé!

1. Nước giặt hữu cơ là gì?

Nước giặt hữu cơ là sản phẩm được làm từ 100% các nguyên liệu tự nhiên. Đặc điểm của loại nước giặt này là lành tính, thân thiện với người dùng vì không chứa hóa chất độc hại gây kích ứng hay viêm da.

nước giặt hữu cơ là gì
Nước giặt hữu cơ làm từ tự nhiên thân thiện với mọi lứa tuổi

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại nước giặt hữu cơ được tạo ra dựa trên công thức và công nghệ đến từ các thương hiệu khác nhau. Nhưng điểm chung là đều được sản xuất dựa trên dây chuyền hiện đại, thành phần tự nhiên để tạo ra chất nhũ hóa và enzym loại bỏ vết bẩn trên áo quần.

2. Những điểm nổi bật của nước giặt hữu cơ

Nước giặt hữu cơ có nhiều đặc điểm vượt trội mang lại hiệu quả cao trong việc “đánh bay vết bẩn” không thua kém so với các loại nước giặt khác. Trong đó phải kể đến các ưu điểm như:

  • Khả năng tự phân hủy sinh học: Đây là điểm nổi bật nhất khi sử dụng nước giặt hữu cơ. Vì sẽ không có tồn dư của nước giặt sót lại trên vải. Đồng thời, khả năng này còn cho phép người dùng không cần mang găng tay khi sử dụng.
  • Bảo vệ sợi vải: Các lớp màng bảo vệ được tạo ra trong quá trình giặt không chỉ giúp làm sạch mà còn có khả năng bảo vệ tối đa sợi vải giữ cho quần áo bền màu hơn.
  • Tiết kiệm: Vì có thành phần tự nhiên nên nước giặt không tạo ra nhiều bọt. Từ đó giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và nước trong quá trình giặt giũ.

Bên cạnh đó, nước giặt hữu cơ còn có các ưu điểm khác như đánh bay mùi hôi cơ thể, mùi thức ăn. Nên nhiều ý kiến cho rằng, nước giặt hữu cơ là sự thay thế hoàn hảo cho nước giặt hay bột giặt thông thường.

3. Vì sao nên sử dụng nước giặt hữu cơ

Sau khi biết nước giặt hữu cơ là gì? Đặc điểm của nước giặt. Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về tính ứng dụng của nước giặt tự nhiên này trong cuộc sống.

3.1. An toàn cho da và sức khỏe mọi người

Với đặc điểm tự nhiên vốn có, nước giặt hữu cơ không chứa chất hóa học như NaOH. Nên nó sẽ không bào mòn da như các loại nước giặt, bột giặt khác. Đặc biệt, đối với người dùng bị bệnh chàm hoặc các tình trạng về da sẽ không phải lo ngại khi sử dụng nước giặt hữu cơ vì sự lành tính của sản phẩm.

nước giặt hữu cơ có tốt không
Nước giặt hữu cơ lành tính với mọi loại da

3.2. Khả năng diệt khuẩn hiệu quả

Nước giặt hữu cơ có khả năng giặt tẩy siêu mạnh, làm sạch vi khuẩn và kháng khuẩn một cách hiệu quả nhờ vào những thành phần tự nhiên. Đặc biệt, các tinh chất lên men tự nhiên từ hoa bưởi, cam, chanh,… có khả năng ức chế hoạt động của các vi khuẩn liên cầu, trực khuẩn và các loại nấm mốc khác. Đồng thời, tinh chất còn mang đến hương thơm dịu nhẹ cho quần áo khi giặt.

3.3. Phù hợp cho trẻ nhỏ

Đối với các bà mẹ, việc lựa chọn sản phẩm giặt phù hợp cho con nhỏ là vô cùng khó khăn, vì sự nhạy cảm của làn da trẻ nhỏ. Nhưng nay, sự ra đời của nước giặt hữu cơ đã phần nào giảm bớt nỗi lo này.

nước giặt hữu cơ có tốt hay không
Nước giặt hữu cơ là sự lựa chọn tối ưu đối với làn da của trẻ

Với khả năng tan hoàn toàn trong nước, nước giặt hữu cơ không để lại bọt trong quần áo. Đây là yếu tố quyết định, nói lên sự lành tính và an toàn với làn da non nớt của trẻ. Cùng với đó, hương thơm nhẹ nhàng của nước giặt cũng không tạo ra cảm giác khó chịu, gây tác động đến khứu giác và hệ hô hấp của trẻ.

3.4. Góp phần bảo vệ môi trường

Bên cạnh việc không chứa các thành phần hóa học gây hại, nước giặt hữu cơ hoàn toàn không có Benzene sulfonate. Đây là thành phần hóa học gốc Ankin điển hình trong nước giặt công nghiệp khó phân hủy trong môi trường tự nhiên. Chất này có khả năng tác động trực tiếp đến môi trường sống của các loại vi sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái. Do đó có thể nói, sử dụng nước giặt hữu cơ chính là hành động góp phần bảo vệ môi trường sống.

4. Các yếu tố cần lưu ý khi chọn nước giặt hữu cơ

Với những lợi ích vượt trội so với các loại nước giặt xả thông thường, nước giặt hữu cơ đang được đánh giá cao bởi người tiêu dùng và các chuyên gia. Khi chọn mua sản phẩm, ngoài tên thương hiệu thì những yếu tố cần xét đến như: 

4.1. Thành phần có trong sản phẩm

Thành phần được sử dụng là yếu tố đầu tiên bạn nên xem xét khi tìm mua nước giặt hữu cơ. Thông thường, các loại sản phẩm chất lượng cao sẽ có thành phần hữu cơ như enzym, chiết xuất thảo mộc, tinh dầu,… Đây đều là những thành phần an toàn cho sức khỏe và có khả năng loại bỏ bụi bẩn, mùi trên quần áo một cách hiệu quả.

4.2. Độ pH của nước giặt

Độ pH là yếu tố quan trọng phải kể đến trong lúc chọn nước giặt hữu cơ. Nếu độ pH quá cao hoặc quá thấp có thể tạo ra kích ứng cho da. Một nước giặt hữu cơ tốt thường có độ pH từ 7 đến 8, đây được xem là mức lý tưởng để loại bỏ vết bẩn và lành tính cho da.

cách chọn nước giặt hữu cơ
Độ pH của nước giặt là vấn đề mà bạn cần quan tâm

4.3. Tính năng của nước giặt

Bên cạnh khả năng chính loại bỏ vết bẩn và mùi mồ hôi, nước giặt hữu cơ sẽ có thêm các tính năng khác như kháng khuẩn, làm mềm vải, bền màu,… Do đó, khi chọn mua bạn cần lưu ý chọn tính năng cần thiết để tiết kiệm chi phí và sử dụng đúng mục đích.

5. Gợi ý cách sử dụng nước giặt hữu cơ hiệu quả

Vì đặc tính tự nhiên, nên việc sử dụng nước giặt hữu cơ cũng cần có một số lưu ý để giặt hiệu quả hơn.

5.1. Giặt tay

Sử dụng một lượng giặt vừa đủ, thông thường là 1 nắp nước giặt sẽ cho khoảng 10 lít nước. Hòa tan nước giặt và nước sạch trước khi cho quần áo vào. Tránh không nên đổ nước giặt trực tiếp lên bề mặt quần áo để giảm thiểu tối đa khả năng phai màu, hỏng sợi vải.

Riêng đối với các vết bẩn cứng đầu, khuyến khích nên ngâm quần áo với nước ấm trong khoảng 20 – 30 phút trước khi giặt tay.

cách dùng nước giặt hữu cơ
Nước giặt hữu cơ bảo vệ làn da

5.2. Giặt máy

Đối với hình thức giặt máy, nên đổ nước giặt vào ngăn chuyên dụng thay vì đổ trực tiếp lên quần áo. Mục đích là giúp tránh phai màu và hỏng vải. Đặc biệt đối với các vết bẩn khó giặt như thức ăn, sữa, dầu mỡ,… nên ngân quần áo bên ngoài 30 phút trước khi đặt vào máy giặt để làm sạch hiệu quả.

>> Xem thêm:

Như vậy, nước giặt hữu cơ là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai đang quan tâm đến sức khỏe gia đình và môi trường sống. Mong rằng, những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nước giặt hữu cơ là gì. Đồng thời biết cách chọn cho mình sản phẩm nước giặt phù hợp để tận dụng được tối đa những lợi ích của sản phẩm.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân