Chuyện quanh ta

Bột giặt có hết hạn sử dụng không? Hướng dẫn bảo quản bột giặt đúng cách

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bột giặt có hết hạn sử dụng không? Cách bảo quản bột giặt như thế nào? Đây là những câu hỏi được nhiều người tiêu dùng quan tâm khi bột giặt đóng vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt. Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ giải đáp lần lượt từng thắc mắc của bạn đọc nhé!

1. Bột giặt có hết hạn sử dụng không?

Trên thực tế, nếu bạn hỏi bột giặt có hết hạn sử dụng không thì câu trả lời sẽ là KHÔNG. Chỉ cần bạn không để bột giặt tiếp xúc với những nơi ẩm ướt thì theo nguyên tắc, chúng sẽ không hết hạn hay mất đi công dụng vốn có. Bởi độ ẩm có khả năng khiến cho bột giặt bị cứng hoặc vón cục lại. Điều này có thể làm chúng không thể hòa tan hết trong nước, và hình thành nên nấm mốc. 

bột giặt có hết hạn sử dụng
Bột giặt có hết hạn sử dụng không? Bột giặt sẽ không hết hạn nếu được bảo quản đúng cách

2. Hướng dẫn phương pháp bảo quản bột giặt đúng cách

Để có thể sử dụng bột giặt được lâu hơn, thì ngoài tìm hiểu bột giặt có hết hạn sử dụng không, nhiều người tiêu dùng đã nghĩ đến phương án bảo quản. Đối với những loại bột giặt khác nhau sẽ có cách bảo quản khác nhau. Cụ thể:

2.1. Bột giặt dạng viên nén

Bột giặt dạng viên nén với lớp bên ngoài được làm từ màng polyvinyl, có ưu điểm là vô cùng tiện lợi và rất dễ hòa tan. Tuy nhiên, cũng vì điều này mà chúng rất dễ bị thủng, một khi lỡ dính phải nước. Do đó, nếu muốn bột giặt dạng viên nén có thể tồn tại được lâu giống như bột giặt dạng lỏng, bạn cần bảo quản loại bột giặt này trong một thùng chứa nào đó thật cẩn thận. 

2.2. Bột giặt một lần

Bột giặt một lần cần được bảo quản một cách cẩn thận bên trong hộp đậy kín nắp. Sau đó, đặt chúng ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh xa những nơi ẩm ướt, có nguồn nhiệt cao hoặc ánh nắng mặt trời chiếu xuống trực tiếp.

bảo quản hạn sử dụng bột giặt
Mỗi loại bột giặt sẽ có từng cách bảo quản khác nhau

3. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng bột giặt 

Sau khi giải đáp câu hỏi “Bột giặt có hết hạn sử dụng không? Cách bảo quản bột giặt như thế nào?”, có lẽ bạn đã nắm rõ những thông tin về loại sản phẩm này. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng bột giặt, bạn cần quan tâm những lưu ý sau đây để đảm bảo tuổi thọ sản phẩm và đem lại hiệu quả làm sạch tốt nhất.

3.1. Không hẳn bột giặt nhiều bọt hơn sẽ tốt hơn

Thông thường, nhiều người vẫn nghĩ những loại bột giặt tạo được nhiều bọt hơn sẽ có khả năng làm sạch tốt hơn. Tuy nhiên, quan điểm trên vẫn chưa thật sự đúng đắn. Trên thực tế, mỗi loại bột giặt sẽ có chứa hàm lượng các chất hoạt động trên bề mặt khác nhau, có thể bao gồm các hoạt chất với khả năng loại bỏ vết dầu mỡ, mồ hôi,… hoặc không.

Do đó, có thể dễ dàng nhận thấy rằng, việc có bọt ít hay nhiều không làm ảnh hưởng đến khả năng làm sạch của bột giặt. Thế nhưng, nếu bạn sử dụng máy giặt thì nên cân nhắc đến việc sử dụng các loại bột giặt ít bọt sẽ tốt hơn.

3.2. Phân loại quần áo trước khi giặt và dùng loại bột giặt phù hợp

Để đảm bảo về hiệu quả làm sạch cũng như giữ cho quần áo luôn bền đẹp, bạn nên tiến hành phân loại quần áo trước khi đem cho vào máy giặt. Đối với những trang phục màu trắng hoặc sáng màu, bạn có thể sử dụng bột giặt có thành phần tẩy rửa mạnh. Đối với những trang phục sẫm màu thì bột giặt giúp giữ màu sẽ là phương án lý tưởng.

Tuy nhiên, đối với những trang phục làm từ vải mềm như tơ tằm, len,… bạn cần tuyệt đối sử dụng loại bột giặt chứa chất tẩy rửa mạnh vì có thể làm hư vải. Thay vì vậy, hãy ưu tiên các loại bột giặt đặc chế, trung tính, không có chất xúc tác và thành phần không chứa chất làm trắng.

sử dụng bột giặt
Phân loại quần áo để lựa chọn loại bột giặt phù hợp

3.3. Chỉ dùng lượng bột giặt vừa đủ

Việc lạm dụng lượng bột giặt quá nhiều không chỉ gây lãng phí mà còn làm cho bột giặt bám trên quần áo dẫn đến khó xả sạch, trào bọt, nhất là đối với máy giặt cửa trước. Trái lại, nếu bạn quá tiết kiệm bột giặt thì sẽ không đủ để giặt sạch được quần áo. Do đó, bạn cần thiết phải xác định lượng bột giặt đủ dùng bằng thao tác sử dụng muỗng đo được đính kèm bên trong sản phẩm.

3.4. Chọn loại bột giặt phù hợp bằng cách xác định loại máy giặt

Hiện nay, những nhà sản xuất bột giặt đã không ngừng cho ra mắt đa dạng dòng bột giặt phù hợp với từng loại máy giặt khác nhau. Điều này giúp thao tác giặt giũ trở nên dễ dàng hơn, đồng thời tuổi thọ của máy giặt cũng sẽ được kéo dài.

Đối với những loại máy giặt công nghiệp hay máy giặt cửa trước, bạn cần ưu tiên lựa chọn những bột giặt tạo lượng bột ít và được chủ đích chế tạo riêng cho dòng máy giặt này. Bởi lẽ, tình trạng bọt trào ra khỏi thùng giặt và gây hỏng hóc thiết bị sẽ được giảm thiểu. 

Đối với máy giặt cửa trên thì thường ít kén loại bột giặt hơn vì lồng giặt chứa quần áo và bột giặt được bố trí cách xa các bộ phận khác bên trong máy. Tuy nhiên, trường hợp bột giặt tạo ra quá nhiều bọt cũng sẽ có nguy cơ bọt tràn qua lồng giặt và khiến cho môi trường bên trong máy, motor bị ẩm, nghiêm trọng hơn là hư hỏng.

cách sử dụng bột giặt
Xác định loại máy giặt đang dùng để lựa chọn bột giặt phù hợp

3.5. Sử dụng loại bột giặt được sản xuất dành riêng cho máy giặt

Khi giặt máy, người tiêu dùng có thể sử dụng hầu hết các loại bột giặt. Tuy nhiên, điều này thường sẽ không tốt với tuổi thọ của thiết bị vì các sản phẩm bột giặt dành cho giặt tay sẽ thường có cơ chế tạo nhiều bọt hơn. Khi dùng sản phẩm này ở máy giặt có thể làm ảnh hưởng, thậm chí hư hỏng những bộ phận của máy.

Do đó, bạn hãy ưu tiên dùng những loại bột giặt được sản xuất chuyên dụng cho máy giặt. Mặt khác, loại bột giặt này cũng ít bọt và dễ hòa tan nên giúp bạn tiết kiệm được lượng nước xả quần áo. 

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Bột giặt có hết hạn sử dụng không? Cách bảo quản bột giặt như thế nào?” mà nhiều người tiêu dùng quan tâm. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm vừa chia sẻ sẽ bổ sung nhiều kiến thức hữu ích cho người dùng khi sử dụng bột giặt nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân