Chuyện quanh ta

Nước giặt sinh học là gì? Vì sao nên sử dụng?

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại nước giặt quần áo an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường, nước giặt sinh học chính là gợi ý hoàn hảo. Ở thời điểm hiện tại, dòng sản phẩm này được sử dụng khá phổ biến vì mang đến rất nhiều lợi ích vượt trội. Vậy nước giặt sinh học là gì và mang lại hiệu quả ra sao? Hãy cùng Vua Nệm khám phá về sản phẩm này trong bài viết sau đây nhé!

Nước giặt sinh học là nước giặt gì
Nước giặt sinh học là gì vẫn đang là thắc mắc lớn của nhiều bà nội trợ

1. Giải đáp thắc mắc sản phẩm nước giặt sinh học là gì?

Nước giặt sinh học là một loại dung dịch làm sạch có nguồn gốc từ công nghệ sinh học, thành phần chính bao gồm các enzym có tác dụng phá vỡ các vết bẩn trên quần áo. Điểm khác biệt của nước giặt sinh học so với các loại bột giặt hay nước giặt công nghiệp là không sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh như: NaOH, Clo, chất tạo mùi hương,… có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. 

Về cơ bản, các loại nước giặt sinh học được làm từ thành phần tự nhiên và là sản phẩm an toàn, phù hợp với xu hướng “Sống Xanh” của nhiều người. Cho đến thời điểm hiện tại, chúng là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều hộ gia đình. Như vậy bạn cũng đã biết nước giặt sinh học là gì rồi phải không?

ưu điểm của nước giặt sinh học
Lý do các loại nước giặt sinh học được yêu thích là gì?

2. Ưu điểm nổi bật của nước giặt sinh học là gì?

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại nước giặt thân thiện với môi trường và sức khỏe, bạn nên thử nước giặt sinh học. Bên dưới đây là những lý do vì sao dòng sản phẩm này được yêu thích:

2.1. Nước giặt sinh học có khả năng tẩy rửa mạnh mẽ và mang lại hương thơm tự nhiên

Như những gì vừa được chia sẻ bên trên, nước giặt sinh học vốn được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên như dịch dứa lên men, lecithin từ đậu nành, tinh dầu dừa… những chất này có tác dụng loại bỏ vết bẩn sâu và làm mềm vải hiệu quả.

Ngoài ra, nước giặt sinh học còn có hương thơm dịu nhẹ từ những tinh dầu hoa cỏ tự nhiên, từ đó mang lại cảm giác thoáng mát, thư giãn khi mặc quần áo. Chúng không giống như những loại nước giặt thông thường khác, với việc chỉ chứa một lượng ít nước hoa, nước giặt sinh học không gây kích ứng đường hô hấp hay da của người sử dụng, đặc biệt là trẻ em.

2.2 Nước giặt sinh học an toàn cho da, không gây kích ứng

Nước giặt sinh học đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng, kể cả những ai có làn da nhạy cảm. Chính vì vậy, bạn không cần phải lo ngại về những vấn đề da liễu khi sử dụng sản phẩm này. Nước giặt sinh học có tính chất tan hoàn toàn trong nước, ít tạo bọt và không chứa các chất hóa học độc hại… nên người dùng sẽ tránh được tình trạng khô da, nổi mẩn ngứa.

Nước giặt sinh học có an toàn không
Nước giặt sinh học an toàn cho da của người lớn lẫn trẻ em

Bên cạnh đó, bạn có thể an tâm rằng không có dư lượng bột giặt bám trên quần áo, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa tránh gây hại cho da. Đặc biệt, nước giặt sinh học rất phù hợp để giặt đồ cho bé yêu vì chúng không gây kích ứng da và an toàn cho cơ thể của bé. 

2.3. Thân thiện với máy giặt và tiết kiệm nước

Nước giặt sinh học có chứa enzym – thành phần có khả năng phân giải vết bẩn một cách hiệu quả, do đó không cần tạo nhiều bọt trong quá trình giặt. Điều này giúp bảo vệ máy giặt khỏi bị hư hại, kéo dài tuổi thọ của máy. 

Ngoài ra, nước giặt sinh học cũng có độ nhớt thấp, dễ dàng xả sạch quần áo, giảm lượng nước tiêu thụ. Đó chính là lý do vì sao khi chọn sử dụng chúng bạn có thể nâng cao tuổi thọ cho máy giặt, đồng thời tiết kiệm điện năng tối ưu.

2.4. Tận dụng nước thải

Nước giặt sinh học là sản phẩm sinh học an toàn, không chứa hóa chất độc hại, do đó bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước thải sau khi giặt để tưới cây, tưới rau mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường. Bên cạnh đó, nước giặt sinh học có thể phân hủy tự nhiên sau khi được thải ra, không gây ô nhiễm. 

Nước giặt sinh học có tốt không
Nước giặt sinh học không gây ô nhiễm môi trường khi thải ra ngoài

3. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng nước giặt sinh học là gì?

Mặc dù đã trở nên khá phổ biến trong khoảng thời gian gần đây nhưng không phải bất kỳ ai cũng đều biết cách sử dụng nước giặt sinh học. Để loại bỏ vết bẩn hiệu quả và bảo quản sản phẩm lâu dài, có một số vấn đề bạn cần lưu ý như sau:

3.1. Lắc kỹ nước giặt sinh học trước khi dùng

Vốn dĩ nước giặt sinh học có chứa các thành phần hữu cơ nên dễ bị biến đổi màu sắc khi để lâu, tuy nhiên điều này không làm giảm khả năng làm sạch của sản phẩm. Nhìn chung, trước khi sử dụng bạn cần phải lắc kỹ và đóng nắp lại nếu đã dùng xong. 

Để đảm bảo có thể sử dụng nước giặt sinh học lâu dài, tốt hơn hết nên để sản phẩm ở nơi khô ráo và không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Thông thường, hạn sử dụng của chúng sẽ giao động từ 12 – 18 tháng.

3.2. Ngâm quần áo trong nước giặt khoảng 15 – 20 phút để đánh bay vết bẩn hiệu quả

Một thông tin mà có lẽ rất nhiều người chưa nắm rõ chính là nước giặt sinh học hoạt động dựa trên các phản ứng hóa lý, chính vì thế chúng cần thời gian để tạo ra điều kiện giặt tốt nhất. Do đó, khi giặt tay, bạn nên ngâm quần áo trong dung dịch nước giặt khoảng 15 – 20 phút để có kết quả cao nhất. 

có nên sử dụng nước giặt sinh học
Để dễ dàng loại bỏ các vết bẩn cứng đầu bạn cần phải ngâm chúng trong nước từ 15 – 20 phút

Rất nhiều người cảm thấy e ngại khi phải ngâm đồ trong nước quá lâu, tuy nhiên với loại nước giặt sinh học bạn không cần lo lắng. Sản phẩm thiên nhiên này sẽ không gây tổn hại đến chất liệu vải hay để lại các chất độc hại nào trên quần áo.

3.3. Cân nhắc lượng nước giặt phù hợp với số lượng quần áo

Sử dụng lượng nước giặt phù hợp với số lượng trang phục là vấn đề quan trọng bạn cần lưu ý. Với khoảng 15 – 20 chiếc quần áo, bạn sẽ cần khoảng 50ml nước giặt là đủ cho một lần giặt. Bạn có thể điều chỉnh liều lượng tùy theo số lượng quần áo hay độ bẩn cho từng lần giặt. 

Nếu có các vết bẩn khó giặt, bạn có thể đổ nước giặt trực tiếp lên trên và chà nhẹ trong vòng 5 – 10 phút. Ngoài ra, kết hợp nước giặt sinh học và nước xả vải để tăng cường hiệu quả, phương pháp này giúp quần áo sạch sẽ, mềm mại và lưu hương lâu dài.

4. Lưu ý điều gì khi chọn nước giặt sinh học?

Khi chọn nước giặt sinh học, bạn nên lưu ý đến nhu cầu sử dụng của mình cũng như gia đình. Nếu bạn và người thân đều có làn da nhạy cảm, tốt hơn hết nên chọn loại nước giặt sinh học có độ pH trung tính và không chứa hương liệu. 

Riêng đối với các gia đình nhỏ, có ít thành viên, bạn nên chọn nước giặt sinh học có mức độ làm sạch tốt và giá thành hợp lý. Ngoài ra, mỗi người mua đều cần phải để ý đến nguồn gốc xuất xứ của nước giặt sinh học. Những sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng sẽ đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe của bạn và người thân.

lưu ý khi dùng nước giặt sinh học
Nên chọn mua và sử dụng loại nước giặt sinh học có xuất xứ rõ ràng

Vậy những lưu ý khi mua nước giặt sinh học là gì? Dưới đây là một vài kinh nghiệm hữu ích Vua Nệm muốn chia sẻ đến bạn:

  • Thành phần: Sản phẩm bạn chọn phải được làm từ các thành phần tự nhiên, không chứa hóa chất độc hại.
  • Mùi hương: Nước giặt sinh học nên có mùi hương dịu nhẹ, không nồng gắt để tạo mùi dễ chịu.
  • Mức độ làm sạch: Sản phẩm nên mua phải có khả năng làm sạch tốt, đảm bảo loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trên quần áo.
  • Độ pH: Nước giặt sinh học có độ pH trung tính, không gây kích ứng da.
  • Giá thành: Cân nhắc lựa chọn những sản phẩm có giá thành hợp lý, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Vậy bạn đã biết nước giặt sinh học là gì và những lợi ích khi sử dụng chúng rồi phải không? Hãy dựa vào những hướng dẫn bên trên của Vua Nệm để có thể chọn mua được sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên