Chuyện quanh ta

Nhu nhược là gì? Cách nhận biết đàn ông có tính nhu nhược

CẬP NHẬT 06/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nhu nhược là tính cách có thể xuất hiện ở bất cứ ai, tuy nhiên nó được đề cập nhiều ở đàn ông vì phụ nữ vốn dĩ thuộc phái yếu. Vậy nhu nhược là gì? Làm thế nào để nhận biết một người đàn ông có nhu nhược hay không? Vua Nệm sẽ làm rõ cho bạn qua bài viết sau đây nhé!

1. Nhu nhược là gì?

Nhu nhược là một tính từ dùng để chỉ những người đàn ông thiếu quyết đoán, mềm yếu và không dám vùng lên đấu tranh khi cần thiết. Họ thường không có lập trường vững vàng, dễ bị làm lung lay bởi những tác động từ bên ngoài. Thậm chí, họ còn không tôn trọng chính kiến của mình.

nhu nhược nghĩa là gì
Nhu nhược là gì? Đàn ông nhu nhược thường bị đánh giá là không có lập trường

Thông thường, một con người nhu nhược sẽ tiếp cận một cách thụ động bất cứ là vấn đề nào. Thay vì lên tiếng, họ sẽ im lặng để người khác bắt nạt, lấn lướt. Họ dễ dàng để chấp nhận những yêu cầu có phần vô lý nhưng lại khó khăn trong việc bày tỏ những mong muốn, nguyện vọng của mình. Dù cho nó có chính đáng đến đâu thì họ cũng sợ bản thân sẽ làm phiền hà đến người khác.

2. Dấu hiệu của một người có tính nhu nhược

Trong cuộc sống, ta dễ dàng bắt gặp một người có bản tính nhu nhược, quan trọng là bản thân có sớm nhận ra điều đó hay không. Bởi lẽ khi tiếp xúc với những người này quá lâu, bạn sẽ dần cảm thấy “ức chế” vì sự thiếu quân tử của họ. Vậy, dấu hiệu để nhận biết một người có tính nhu nhược là gì? Cùng điểm qua một vài biểu hiện dưới đây!

2.1. Họ không có chính kiến riêng

Biểu hiện rõ ràng nhất để nhận ra một người có tính nhu nhược đó chính là sự thiếu lập trường và không có chính kiến riêng. Họ thường không thể tự mình đưa ra những quyết định mang tính chất quan trọng. Thay vào đó, họ sẽ nghe lời của những người khác và bản thân tự thực hiện theo

Không chỉ riêng những quyết định của bản thân mà người nhu nhược còn không tự tin vào những lúc cần đưa ra quyết định liên quan đến gia đình, nhất là tới vợ con. Họ có thể sẽ lắng nghe nhưng không tiếp thu, chọn lọc. Họ chỉ nhất nhất tuân theo ý kiến của số đông, vận dụng một cách máy móc để đưa ra quyết định.

2.2. Luôn nghĩ mình là một tượng đài vĩ đại

Một người đàn ông có tính nhu nhược thường sẽ tự “huyễn hoặc” rằng mình chính là một tượng đài vĩ đại hay có tính “sĩ diện hão”. Tuy nhiên, họ lại không dám đứng ra để bảo vệ cho gia đình mình nếu vấn đề đó có liên quan đến những mối quan hệ xã hội khác.

nhu nhược có nghĩa là gì
Họ luôn cho mình là vĩ đại và luôn đề cao danh dự cá nhân hơn bất cứ thứ gì là biểu hiện của nhu nhược là gì

Đặc biệt, người nhu nhược thường sẽ coi trọng hình thức, danh dự cá nhân hơn tình cảm. Họ ưu tiên hướng đến người ngoài, thậm chí là nhiệt tình hy sinh để nhận về lợi ích cho họ, cụ thể là nhận về cái danh hiệu “sĩ diện hão”.

Bên cạnh đó, những người đàn ông nhu nhược có xu hướng thích đổ lỗi cho người khác, đặc biệt là những người thân của mình. Họ sẽ trì chiết một cách thậm tệ đối với những người thân cận như cha mẹ đẻ, vợ con,… Đối với người ngoài, họ sẽ tuyệt nhiên im thin thít vì cái danh “sĩ diện hảo” của mình. Họ chỉ chú trọng vào hình tượng tốt đẹp với những người bên ngoài trong khi bản chất bên trong thì hoàn toàn ngược lại.

2.3. Họ thường sẽ nóng tính và thiếu kiên nhẫn

Một biểu hiện khác của người nhu nhược là gì? Họ sẽ khá nóng nảy và thiếu đi sự kiên nhẫn. Sự nóng nảy phát sinh từ việc thiếu quyết đoán, không tự mình đưa ra những quyết định quan trọng. Đó là lý do họ thường để những bực dọc, khó chịu của mình lây cho người khác.

Đối với những người bản lĩnh, họ chắc chắn sẽ không tỏ thái độ như thế mỗi khi gặp khó khăn. Thay vào đó, họ sẽ vùng lên để chiến đấu bảo vệ lý tưởng của mình. Thật khó để họ có thể lung lay trước ý kiến của người khác.

đàn ông nhu nhược là gì
Đàn ông nhu nhược thường dễ cáu gắt, nóng giận với người thân

Vốn dĩ trong cuộc sống, chúng ta thường dễ lầm tưởng giữa một số người bao gồm người tốt bụng, người hiền lành và người nhu nhược. Nguyên nhân là vì người nhu nhược vẫn có thể hành động, cư xử tốt để bảo vệ cho cái “sĩ diện hão” của mình. Nếu người tốt làm việc tốt để bản thân an yên, thoải mái hơn thì người nhu nhược lại có động cơ che giấu đi những bản chất không mấy tốt đẹp bên trong. Ngay cả khi bản thân họ cảm thấy không thoải mái, có khi còn ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân, thì họ vẫn chấp nhận thực hiện những điều này.

Tuy nhiên khác với người hiền lành, những người nhu nhược thường không biết cách cân đối cán cân gia đình và xã hội. Họ sẽ ưu tiên những mối quan hệ mang tính xã giao như người quen, bạn bè hay những người không liên quan đến cuộc sống của họ. Trong khi đó, chuyện gia đình thì họ lại không quan tâm chu toàn.

Có thể thấy, ranh giới giữa người tốt và nhu nhược khá mong manh. Đừng để bản thân biến thành kẻ nhu nhược trong thoáng chốc chỉ vì một vài hành động ngu ngốc, thiếu suy nghĩ.

2.4. Không dám lên tiếng bảo vệ lẽ phải

Khác biệt so với người hiền lành, người nhu nhược thường sẽ không dám đứng lên để bảo vệ lẽ phải. Bởi lẽ khi gia đình hay vợ con gặp chuyện, người hiền lành sẵn sàng đứng lên dùng bản lĩnh của mình để che chở, bảo vệ cho người thân.

Còn đối với người nhu nhược, hẳn họ sẽ không đủ bản lĩnh để làm như vậy. Hầu hết những người chồng vẫn sẽ đứng lên bảo vệ công lý nhưng cho người ngoài, còn đối với vợ con thì họ không những làm ngơ mà thậm chí còn tiếp sức cho cộng đồng để chỉ trích, lên án người thân của mình.

người nhu nhược là gì
Chung sống với một người đàn ông nhu nhược là gì

3. Bạn sẽ như thế nào nếu chung sống cùng một người nhu nhược?

Có lẽ sau khi nhận biết được dấu hiệu của một người nhu nhược là gì, bạn vẫn sẽ không thể hiểu được cảm giác khi phải sống chung với một người có tính tình như vậy. Khi phụ nữ phải chung sống với một người chồng có bản tính nhu nhược, họ hẳn sẽ phải tự ôm lấy những tổn thương khi không được bảo vệ, che chở mà chỉ nhận về những câu đay nghiến đến xé lòng.

Xét về mặt tiêu cực là vậy, nhưng khi đánh giá những khía cạnh khác, những người nhu nhược vẫn có thể thay đổi khi có đủ yêu thương, lòng vị tha với người thân của mình. Tuy nhiên, điều này lại rất ít khả năng xảy ra khi họ chỉ biết gieo thêm đau khổ, thiệt thòi. 

4. Tính nhu nhược của đàn ông có thể khắc phục được không?

Người ta thường nói “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”. Thật sự rất khó để thay đổi bản chất của một người đàn ông vì vốn dĩ nó đã ngấm vào máu và hình thành nên tính cách. Không phải cứ nói bỏ là có thể bỏ được ngay, có thể phải chờ một khoảng thời gian rất lâu để cá nhân nguyện ý thay đổi hoặc là sẽ không bao giờ.

Muốn được như vậy, người nhu nhược cần phải thay đổi ngay từ bên trong bản thân, đặc biệt là trong suy nghĩ. Phải biết cách biến bị động thành chủ động cũng như thường xuyên tìm cách đưa ra ý kiến hay tương tác với cộng đồng. Quan trọng nhất là bạn phải biết bảo vệ ý kiến của mình trước những người khác.

chồng nhu nhược là gì
Tính nhu nhược có được khắc phục hay không phụ thuộc vào người đàn ông

>> Xem thêm: 

Trên đây là giải đáp chi tiết về khái niệm nhu nhược là gì cũng như những dấu hiệu để nhận biết một người nhu nhược. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng những ai vẫn còn sở hữu tích này hãy nhanh chóng nhận thức và thay đổi bản thân. Khi bạn thay đổi, không chỉ bản thân bạn sẽ trở nên hoàn hảo hơn mà những người xung quanh cũng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn đấy!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân