Bạn có biết “Hơn 40% người lớn ngủ cùng gấu bông?”

CẬP NHẬT 27/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Nếu bạn vẫn đang ngủ chung với một người bạn “gấu bông” từ thời thơ ấu của mình ngay cả khi đã trưởng thành, đừng xấu hổ. Giáo sư Bruce Hood của Đại học Bristol – Một người đã từng nghiên cứu về sự gắn kết của con người với đồ chơi thời thơ ấu cho biết: “Đó là một điều rất phổ biến”. Cũng theo nghiên cứu của Build-A-Bear và Atomik Research đã phát hiện ra rằng có 40% người lớn ngủ cùng gấu bông đấy. Người phát ngôn cả Emily Fuhrman cũng lưu ý rằng hơn 25% doanh số bán thú nhồi bông của các nhà bán lẻ là dành cho “người từ độ tuổi vị thành niên trở lên” và tỷ lệ đó có xu hướng cao hơn gần đây. Vậy lý do hiện nay vẫn còn 40% người lớn ngủ cùng gấu bông. Hãy cùng giải đáp thắc mắc trong bài viết này nhé!

1. Tại sao 40% người lớn lại thích ngủ cùng gấu bông?

Ở nền văn hóa của các quốc gia phương Tây, bố mẹ có xu hướng tách trẻ em không ngủ chung cùng bố mẹ ngay từ những năm tháng đầu tiên. Trẻ sẽ học cách tự ngủ bằng chăn và đồ chơi của mình, bao gồm cả gấu bông. Chính vì vậy không có gì lạ nếu bạn gắn bó với đồ chơi như một biện pháp hỗ trợ giấc ngủ kéo dài đến khi trưởng thành.

Một cuộc khảo sát được thực hiện đã cho thấy hơn 40% người lớn ngủ với gấu bông từ thời thơ ấu của họ và có tới 34% người lớn vẫn ngủ với một món đồ chơi vào mỗi đêm. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học VU Amsterdam đã phát hiện ra âm yếm món đồ chơi sẽ có tác dụng hữu ích như giảm bớt lo lắng, căng thẳng và cả cái chết.

Hiểu một cách đơn giản, đây là món đồ có tình cảm gắn bó, giúp bạn cảm thấy thoải mái về mặt cảm xúc và tinh thần, từ đó thúc đẩy tiết ra hormone gây buồn ngủ như serotonin và melatonin.

người lớn ngủ cùng gấu bông
Người lớn ngủ cùng gấu bông mang đến nhiều lợi ích sức khỏe và tinh thần

2. Những lợi ích tuyệt vời khi người lớn ngủ cùng gấu bông

2.1. Gấu bông hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ của bạn

Đầu tiên, khi người lớn ngủ cùng gấu bông, chúng sẽ tạo cảm giác an toàn cùng tâm lý thoải mái, từ đó giúp bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ, thậm chí còn tránh được tình trạng giật mình và thường xuyên thức giấc giữa đêm. Bên cạnh đó, ôm thú nhồi bông khi ngủ giúp bạn hạn chế cơn ác mộng, tránh được tình trạng bóng đè.

Ngoài ra, việc ôm gấu bông khi ngủ còn hỗ trợ bạn có tư thế ngủ khi nằm nghiêng. Điều này sẽ phòng tránh được các tình trạng tê chân tay khi ngủ. Hơn hết, cơ thể của bạn cũng có trạng thái tốt nhất sau một đêm ngủ dài, đồng thời loại bỏ được mệt mỏi, uể oải và căng thẳng.

Nhìn chung, việc người lớn ngủ cùng gấu bông để chúng ta phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh như căng thẳng, stress, tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm khuẩn, đây là một trong thói quen tốt, rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

2.2. Góp phần cải thiện cảm xúc

Gấu bông sẽ phát huy tối đa công dụng đối với những ai hay ngủ một mình. Chúng phần nào sẽ giúp loại bỏ cảm giác sợ hãi bóng đêm. Điều này giúp cơ thể sản xuất ra một loại hormone có tên là oxytocin làm giảm huyết áp, căng thẳng, lo lắng và cải thiện trí nhớ. Khi không còn lo sợ, giấc ngủ của bạn không bị đứt đoạn, nhờ vậy bạn có thể ngủ ngon đến sáng.

Ngủ cùng gấu bông

3. Người lớn ngủ cùng gấu bông có bình thường hay không?

Nhà tài liệu Margaret Van Ackeren cho biết “Trong hầu hết trường hợp, người lớn ngủ cùng gấu bông bởi vì nó mang đến cảm giác an toàn và xua tan sự cô đơn và lo lắng”. Việc người lớn ngủ với gấu bông hoàn toàn có thể chấp nhận được. Nhưng chuyên gia sức khỏe cho biết chúng ta sẽ đánh giá mức độ lành mạnh và tổng thể của thói quen này phụ thuộc vào việc chúng tạo sự hữu ích hay gây thiệt hại đến cảm xúc và các mối quan hệ cá nhân của bạn.

Một vài trường hợp bạn có thể không ngủ cùng với gấu bông chẳng hạn như khi đi du lịch, việc mang nó theo sẽ khiến bạn ngại ngùng. Hay nó sẽ trở thành vật cản khi bạn đang quan hệ thân mật với người khác. Nếu không thể thiếu vắng một chú gấu bông ngủ trên giường với mình, hãy trò chuyện với người bạn đời và giải thích về tầm quan trọng của nó để có sự thấu hiểu từ đối phương.

Người lớn ngủ cùng gấu bông
Người lớn ngủ cùng gấu bông là điều hoàn toàn bình thường

4. Hướng dẫn sử dụng gấu bông đúng cách và tốt cho sức khỏe

Để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe và đạt được công dụng kể trên, bạn nên biết cách sử dụng gối bông hợp lý. Theo đóm bạn nên lựa chọn thú bông có kích thước vừa phải, không quá to, chúng sẽ làm giảm tác dụng thậm chí còn phản tác dụng đấy. Đồng thời, tránh mua những loại thú nhồi bông quá nặng, bởi khi đè lên người chúng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Tốt hơn hết nên để chúng bên cạnh và ôm khi nằm nghiêng.

Lưu ý, sau một thời gian sử dụng nên thường xuyên mang thú bông đi giặt. Cần phơi gấu bông dưới ánh nắng mặt trời để đảm bảo vệ sinh và loại bỏ các loại vi khuẩn gây bệnh hiệu quả.

Theo đó, bạn cũng không nên sử dụng thú nhồi bông đã quá cũ kỹ, dễ bị mạt bẩn, bám bụi và là môi trường yêu thích để những loại vi khuẩn phát triển. Do đó, nên khi cảm thấy nó đã quá cũ, bạn nên bỏ đi chúng.

Bạn thấy đấy, thú nhồi bông chỉ thực sự có lợi cho sức khỏe khi chúng ta sử dụng đúng cách. Lưu ý đến những vấn đề nêu trên để có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn tốt nhất nhé. Hãy xem thú nhồi bông như một người bạn, như vậy bạn có thể an tâm hơn mỗi khi đi ngủ.

Lựa chọn kích thước gấu bông
Lựa chọn kích thước gấu bông vừa phải

5. Cách “chia tay” với gấu bông nếu bạn thật sự muốn

Nếu chú gấu bông bên cạnh là nguồn cơn của mọi sự căng thẳng của bạn và người bạn đời, hoặc đơn giản là lúc bạn cảm thấy đã đến lúc không nên ngủ cùng với chúng thì bạn hoàn toàn chủ động “chia tay”.

Bạn có thể tìm sự giúp đỡ của một chuyên gia sức khỏe, tâm thần để hướng dẫn bạn trong quá trình này. Bạn có thể di chuyển chúng ra xa ở trên các nóc tủ, rồi dần dần di chuyển ra xa khỏi tầm tay và tầm nhìn, chẳng hạn như trong phòng khung, bên trong tủ kín hay một căn phòng khác.

Nếu cảm thấy căng thẳng và lo lắng, bạn có thể thực hành thiền để giúp bạn trở nên bình tĩnh hơn.

Lựa chọn chăn đắp
Lựa chọn chăn đắp mềm mại và êm ái

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào chiếc chăn êm ái và mềm mại cũng sẽ ôm ấp, vỗ về bạn chìm vào giấc ngủ sâu. Những loại chăn dưới đây đều được làm từ chất liệu thiên nhiên, rất an toàn và thoáng khí, mời bạn tham khảo chi tiết tại:

Có thể nói, việc người lớn ngủ với gấu bông là điều hết sức bình thường và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, Tuy nhiên, nhiều người lớn lại lo ngại rằng việc sử dụng chúng sẽ bị mọi người xung quanh cười nhạo. Dù vậy, bạn nên nhớ rằng sẽ không có điều gì quý hơn sức khỏe và cảm xúc của chính mình. Chúc bạn luôn ngủ ngon và có giấc mơ đẹp!

Đánh giá post